Kinh nghiệm lái xe

Những việc cần làm để giữ ô tô luôn mới

Đối với những chiếc xe không sử dụng thường xuyên nếu các bạn không biết cách bảo quản ô tô đúng cách thì rất dễ xảy ra nhiều hư hỏng. Đây là điều mà tất cả tài xế đều không mong muốn xảy ra, vậy làm thế nào để bảo vệ xế hộp của mình luôn như mới dù ít sử dụng đến? Hãy tìm kiếm câu trả lời ngay sau bài viết dưới đây nhé.

1. Lựa chọn vị trí gửi xe phù hợp

cách bảo quản ô tô

Lựa chọn vị trí gửi xe phù hợp

Nếu các bạn ít khi sử dụng đến xe ô tô mà thường để xe ở nguyên một chỗ thì đầu tiên hãy lựa chọn vị trí gửi xe phù hợp. Ưu tiên lựa những vị trí có bề mặt sàn chắc chắn, có mái che cũng như thoáng mát, không ẩm ướt. Hạn chế chọn những bãi đỗ xe ngoài trời, không có gì che chắn ánh mặt trời sẽ chiếu thẳng vào làm nóng, hư hỏng lốp xe và các bộ phận khác. Ngoài ra cũng không nên chọn những nơi có nhiều hơi ẩm bốc lên dễ làm rỉ sét các bộ phận dưới gầm xe.

2. Rửa xe và đánh sáp bảo vệ

Tuy không đi thường xuyên nhưng bạn vẫn phải rửa xe và đánh sáp bảo vệ đầy đủ, đây là công việc vô cùng quan trọng. Việc để xe lâu một chỗ sẽ khiến cho bụi bẩn bám vào xe khá nhiều đồng thời hiện tượng rỉ sét cho các bộ phận chi tiết của xe cũng xảy ra. Do đó hãy duy trì công việc này thường xuyên nhé, sau khi rửa xong hãy lau khô và dùng sáp phủ đánh bóng bề mặt. Lựa chọn những sản phẩm đánh bóng chất lượng, có khả năng phủ cứng bề mặt sơn tốt.

3. Lau chùi và vệ sinh sạch sẽ bên trong

cách bảo quản ô tô

Lau chùi và vệ sinh sạch sẽ bên trong

Không chỉ rửa sạch bên ngoài xe mà khi xe lâu không sử dụng đến các bộ phận nội thất bên trong xe cũng sẽ bị bụi bẩn bám vào. Do đó các bạn cũng nên thường xuyên lau chùi, dọn vệ sinh xe tận mọi ngóc ngách để loại bọ hết lớp bụi bẩn và rác thải. Một chiếc xe sạch sẽ sẽ luôn thông thoáng, dễ chịu đồng thời còn ngăn chặn các côn trùng, động vật cố gắng tìm cách xâm nhập làm hỏng các bộ phận của xe khi chúng phát hiện ra mùi thức ăn. 

4. Thay dầu và lọc dầu

Xe lâu không sử dụng động cơ sẽ không được hoạt động, làm nóng điều này rất nguy hiểm bởi như vậy dễ khiến cho các bộ máy của xe bị hư hỏng, cặn bẩn tích tụ. Thay dầu và lọc dầu theo định kỳ đảm bảo xe luôn vận hành tốt khi bạn cần dùng đến. Ngoài ra đừng quên bơm đầy tất cả những loại chất lỏng cần thiết khác như nước làm mát và dầu phanh. Đây đều là những công việc cần thiết giúp bạn tiết kiệm thời gian và khởi động xe nhanh hơn.

>> Xem thêm: Hướng dẫn cách thay cốc lọc dầu ô tô cho tài xế, màn hình android ô to

5. Bôi bảo vệ các chi tiết cao su

Để xe quá lâu một chỗ khiến các lớp cao su bị tan chạy nguyên nhân là do ánh nắng mặt trời chiếu vào thường xuyên. Để khắc phục các bạn có thể sử dụng các loại xịt bôi trơn silicone vào những vị trí đó để hạn chế đối ta hiện tượng trên.

6. Đổ đầy bình xăng

cách bảo quản ô tô

Đổ đầy bình xăng

Nếu thời gian dài các bạn không đổ xăng thì sẽ gây ra hiện tượng oxy hóa bình xăng, trường hợp này xảy ra khi bình xăng của bạn trống trơn hoặc ít gây hại cho bình nhiên liệu. Do đó để đảm bảo hãy luôn đổ đầy bình xăng nhé

7. Đảm bảo áp suất lốp

Theo các chuyên gia thì dù bạn không thường xuyên sử dụng xe thì áp suất lốp vẫn sẽ tự động giảm sau một khoảng thời gian do đó hãy đảm bảo áp suất lốp đạt chuẩn để không làm hư hại đến lốp xe. Bởi lốp xe thiếu áp suất sẽ gây biến dạng dẫn đến tình trạng hư hỏng nghiêm trọng.

>> Xem thêm: Cách bơm lốp xe ô tô chuẩn áp suất từ chuyên gia

8. Không kéo phanh tay

Không nên kéo phanh tay đối với những chiếc xe ít sử dụng trong khoảng thời gian dài. Bởi phanh tay là bộ phận rất dễ bị kẹt khi lâu không sử dụng đến. Các bạn có thể khắc phục tình trạng trên bằng cách gạt cần số về chế độ P đối với xe tự động hoặc về cấp số thứ nhất đối với xe số sàn. Nếu bạn buộc phải đỗ xe trên địa hình dốc, có lẽ nên sử dụng thêm phanh tay.

9. Nhấc cao cần gạt mưa 

Nhấc cao cần gạt mưa để lưỡi gạt không chạm vào kính chắn gió, bởi sau thời gian chịu tác động của nhiệt độ cần gạt mưa có thể bị hỏng và rỉ sét

10. Khởi động xe tối thiểu 1 lần/ tuần

cách bảo quản ô tô

Khởi động xe tối thiểu 1 lần/ tuần

Một lưu ý quan trọng không kém là dù không sử dụng thường xuyên thì các bạn cần nên khởi động xe để làm nóng động cơ hàng tuần, ít nhất là 1 lần 1 tuần. Ngoài ra thường xuyên sạc đầy bình ắc quy đảm bảo xe luôn có đủ điện để vận hành hiệu quả mọi lúc. 

11. Chống chuột phá hoại

Có thể nói đây là kẻ thù truyền kiếp chuyên phá hoại và làm hư hỏng dây cắm, máy móc của xe. Việc đỗ xe quá lâu sẽ thu hút sự chú ý của lũ chuột, chúng sẽ chui vào những khoang trống của xe làm ổ gây ra mùi hôi khó chịu, ngoài ra nó còn cắm đứt các loại dây, khoét thủng các lớp bảo vệ. Với sự nguy hiểm đó các bạn cần thường xuyên vệ sinh, kiểm tra và thậm chí sử dụng hóa chất để xua đuổi.

Trên đây là 11 cách bảo quản ô tô ít khi sử dụng luôn như mới mà chúng tôi muốn chia sẻ với các bạn đọc giả. Hãy tham khảo và thực hiện đúng 11 cách trên để đảm bảo chiếc xe của mình luôn vận hành tốt khi dùng đến sau một thời gian dài. 
android box ô tô

5/5 - (1 bình chọn)
Tác giả: Cao Thanh Lâm
Tags:
Cao Thanh Lâm
Tác giả
Cao Thanh Lâm
Mạng xã hội

Gọi lại ngay cho tôi




    Hướng dẫn cách sử dụng màn hình Suzuki XL7
    1900 988 910
    Tư vấn miễn phí