Tin tức

Di chuyển an toàn với những mẹo căn đường khi lái xe ô tô

Căn đường khi lái xe ô tô là kĩ năng cần thiết để có thể lái xe an toàn khi tham gia giao thông. Bài viết sau đây chúng tôi xin chia sẻ một số mẹo hữu ích chính xác nhất cho người mới lái xe, mời bạn đọc cùng tìm hiểu và áp dụng.

1. Cách xác định vị trí của xe đi trên đường

cách căn đường khi lái xe ô tô

Cách xác định vị trí của xe đi trên đường

Xác định vị trí của xe đi trên đường rất cần thiết, giúp bạn lái xe và điều chuyển hướng tốt hơn. Cách xác định vị trí xe gồm xe đi bên phải, xe đi giữa và xe đi bên trái. Vị trí đó là từ vị trí người lái so với tim đường.

– Xe đi ở phần dưới đường bên phải

Nếu vị trí của người lái khi chiếu xuống lòng đường lệch hơn sang phải so với tim đường thì xe bạn đang đi về hướng bên phải.

– Xe đi ở giữa đường

Nếu vị trí của người lái khi chiếu xuống lòng đường trùng khớp hoặc ngay sát so với tim đường thì xe bạn đang đi vị trí giữa đường.

– Xe đi sang phần đường bên trái

Nếu vị trí của người lái khi chiếu xuống lòng đường lệch hơn sang trái so với tim đường thì xe bạn đang đi về hướng bên trái.

2. Cách lái xe tránh nhau và giữ khoảng cách an toàn

cách căn đường khi lái xe ô tô

Cách lái xe tránh nhau và giữ khoảng cách an toàn

Việc căn đường và xác định vị trí chính xác giúp bạn tránh va chạm với các xe khác trên tuyến đường đó  từ đó giữ khoảng cách an toàn tối thiểu.

– Tránh nhau trên đường

Khi tham gia giao thông có rất nhiều chiếc xe cùng chiều lưu thông trên 1 tuyến đường đó là lý do vì sao nếu bạn không chú ý sẽ rất dễ va chạm với nhau. Để tránh xảy ra những trường hợp đáng tiếc đó, tài xế phải trang bị đầy đủ kỹ năng tránh nhau trên đường. Cụ thể, khi khoảng cách 2 xe còn khoảng 100 – 250m thì đầu tiên là giảm tốc độ, sau đó điều chỉnh tay lái di chuyển sang phần đường của mình. Trong phần đường đã chia theo tưởng tượng nhằm đảm bảo tính an toàn và cách căn chính xác nhất bạn tiếp tục chia làm 3 phần bằng nhau. Lúc này điểm căn được xác định là từ tâm người tài xế chiếu cùng tâm tay lái sao cho trùng khớp với đường phân chia thứ nhất.

– Tránh xe trên đường hẹp

Nếu cách trên phù hợp khi bạn đang điều khiển phương tiện trên những trục đường chính, to thì trong trường hợp xe đi vào những khung đường nhỏ hẹp thì lúc này yêu cầu kỹ thuật căn đường chính xác đòi hỏi cao hơn. Khi 2 xe gần nhau trên đường hẹp đầu tiên cả 2 đều phải giảm tốc độ, sau đó xe có phần đường nhỏ hơn sẽ dừng lại để nhường cho xe còn lại đi trước.

– Tránh ổ gà và chướng ngại vật ở trên đường

Trên những đoạn đường gập ghềnh, có nhiều ổ gà và các chướng ngại vật thì các bạn cần đi thật chậm, căn làn chuẩn. Cách căn làn trong trường hợp này là tâm cánh tay bên trái của tài xế cách vết bánh xe trước bên trái khoảng 10 đến 15 cm khi chiếu xuống lòng đường.

3. Lưu ý căn đường khi lái xe ô tô

cách căn đường khi lái xe ô tô

Lưu ý căn đường khi lái xe ô tô

Căn đường khi lái xe ô tô chuẩn xác không hề đơn giản nhất là đối với các bạn mới học lái xe. Mà đây lại là một trong những kỹ thuật mà ai cùng cần tập nhuần nhuyễn trước khi tham gia giao thông. Để không mắc sai lầm khi di chuyển các bạn cần chú ý một số điều sau:

– Canh xe 2 bánh phía trước

Căn khoảng cách với xe 2 bánh phía trước chuẩn cũng là một trong những kỹ năng mà bạn cần biết. Khoảng cách được cho là an toàn đối với xe trước là khi mũi xe không che lấp phần biển số của xe phía trước.

– Canh xe 2 bánh bên phải

Khoảng cách giữa xe của bạn và xe 2 bánh bên phải được cho là an toàn khi mà mà ngồi vị trí ghế lái có thể nhìn thấy thắt lưng quần hay đầu gối của xe 2 bánh bên phải.

– Canh xe phía sau khi lùi hoặc đỗ

Khi lùi xe hoặc đỗ xe là những trường hợp dễ xảy ra va chạm nhất do bị khuất tầm nhìn của người điều khiển. để tránh va chạm bạn phải lắp camera cảm biến báo lùi và đỗ xe để dễ dàng quan sát phía đuôi xe nhất. Đặc biệt không được quên xi nhan để báo hiệu cho người tham gia giao thông phía sau khác biết bạn đang chuẩn bị lùi xe nhé.

Để lái xe an toàn trên mọi chẳng đường nhất là đối với những tài xế mới các bạn cần trang bị cho mình đầy đủ tất cả kỹ năng căn đường khi lái xe ô tô. Mong rằng với ít phút lưu lại trên bài viết này đã cung cấp cho các bạn nhiều thông tin hữu ích.

Xem thêm: màn hình ô tô thông minh, android box cho ô tô

5/5 - (6 bình chọn)
Tác giả: Cao Thanh Lâm
Tags:
Cao Thanh Lâm
Tác giả
Cao Thanh Lâm
Mạng xã hội

Gọi lại ngay cho tôi




    Ly hợp lò xo trụ: Cấu tạo, nhiệm vụ, nguyên lý hoạt động
    1900 988 910
    Tư vấn miễn phí