Tin tức

Kinh nghiệm lái xe mới mua mà ai cũng nên biết

Việc trang bị đầy đủ kinh nghiệm lái xe mới mua là rất quan trọng, thời gian đầu nếu biết cách lái xe chuẩn, bảo đảm vận hành động cơ đúng cách sẽ giúp tăng tuổi thọ xe cũng như các chi phí sửa chữa, bảo dưỡng sau này. Vậy cần lưu ý gì khi lái xe mới, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết ngay bài viết sau đây nhé.

1. Luôn giữ vòng tua động cơ ở mức thấp

Kinh nghiệm lái xe mới mua

Luôn giữ vòng tua động cơ ở mức thấp

Tâm lý chung của các tài xế khi mới mua xe là muốn chạy xe ở tốc độ cao hoặc đạp chân ga tối đa để trải nghiệm cảm giác mạnh mẽ, tốc độ của xe. Nhưng lại không biết hành động đó đã vô tình gây ra nhiều tác động xấu đến động cơ, khiến cho xe nhanh chóng xuống cấp và hư hỏng. Với những chiếc xe mới, chưa làm quen với đường nhựa, khi chạy quá nhanh sẽ tạo quá nhiều sức ép cho động cơ chưa được làm nóng và có thể làm tuổi thọ động cơ lẫn các bộ phận khác xuống cấp nhanh chóng.

Kinh nghiệm lái xe mới mua các bạn nên giữ vòng tua động cơ ở mức thấp nhất, duy trì ở mức tối đa là 3.000-3.500 vòng/phút. Đồng thời cũng không nên nhấn chân ga quá mạnh, hết sức và làm nóng động cơ trước khi lăn bánh.

2. Đừng chở quá tải

Khi lái xe mới các bạn không nên chở quá tải, chỉ nên chở trọng lượng đúng quy định để giảm áp lực lên động cơ trong thời điểm đầu xuống mức thấp nhất. Đối với những dòng xe chuyên chở, vận tải như xe SUV, xe bán tải nếu bắt buộc phải sử dụng móc kéo thì nên đợi một thời gian sau khi mua xe.

3. Chú ý đến lốp và phanh

kinh nghiệm lái xe mới mua

Chú ý đến lốp và phanh

Khi mua xe thì tất cả các bộ phận trên xe đều mới, nguyên đai nguyên kiện và lốp, phanh xe cũng không ngoại lệ. Tuy nhiên, đối với những bộ phận này khi chưa qua sử dụng thì hiệu quả, năng suất hoạt động không đạt mức tối đa. Cụ thể, lốp xe sẽ có thể không cung cấp độ bám đường cùng phản ứng nhạy bén tối ưu do khi sản xuất có sử dụng một chất bôi trơn, chống xuống cấp trên bề mặt lốp xe. Do đó, để làm mòn lớp chất bôi trơn đó các bạn phải di chuyển vài km. Tương tự phanh xe cũng cần một thời gian sử dụng mới đạt hiệu quả tốt nhất. Vì thế khi lái xe mới mua các bạn cần đặc biệt chú ý đến lốp cũng như phanh xe để đảm bảo an toàn trên mọi chẳng đường.

>> Xem thêm: Cách đọc thông số lốp xe ô tô đúng tiêu chuẩn, android box cho xe hơi

4. Chạy rà đường dài

Khi lái xe tùy thuộc vào từng loại xe sẽ có khoảng thời gian, số km chạy rà khác nhau. Nhưng khi mới mua xe các bạn nên chạy đường dài để xe đạt mức vận hành ổn định nhất. Quãng đường lý tưởng để làm quen với xe có thể là từ 1.000 – 3.000 km đầu.

5. Thay dầu thường xuyên

Thời gian đầu là khoảng thời gian quan trọng, động cơ xe mới hoạt động nên sẽ tiêu tốn nhiều nhiên liệu. Các bạn nên thay dầu thường xuyên, khi xe đi đạt định mức km thì nên thay dầu ngay. Thời gian đầu là khoảng thời gian vàng để loại bỏ các mảnh kim loại, bụi bẩn hoặc tàn dư khác tồn đọng trong xe kể từ lúc cập bến đại lý, nhà phân phối. 

Không chỉ thời gian đầu mà những lần tiếp theo các bạn cũng nên thay theo đúng định kỳ, định mức km quy định để đảm bảo động cơ luôn hoạt động trơn tru, nâng cao tuổi thọ của xe.

6. Ngồi đúng tư thế và làm quen các thao tác

Kinh nghiệm lái xe mới mua

Ngồi đúng tư thế và làm quen các thao tác

Với người mới cầm lái thì việc ngồi đúng tư thế là rất quan trọng, tuy đơn giản nhưng không phải ai cũng làm đúng. Tư thế lái xe quyết định đến tầm nhìn cũng như khả năng kiểm soát, giúp người lái dễ dàng thực hiện các thao tác nhanh chóng và chuẩn xác hơn. Tư thế ngồi đạt chuẩn là tư thế thẳng lưng, thoải mái và có các góc quan sát tốt nhất, hạn chế tối đa các điểm mù.

7. Đi từ từ, tránh thốc ga đột ngột

Lái xe từ từ, không đạp chân phanh, ga quá đột ngột khiến động cơ bị “sốc” gây tổn hại về sau cho xe. Kinh nghiệm lái xe mới mua là sau khi khởi động xe nên nổ máy làm nóng động cơ rồi hãy vào số và di chuyển.

8. Nhìn gương

Gương chiếu hậu phía trước và hai bên xe được nhà sản xuất lắp ráp không phải để trang trí xe mà để giúp cho người lái quan sát được xung quanh, phía sau xe để dự tính và tránh được các tình huống nguy hiểm. Do đó, khi lái xe nhất là những người mới nên chú ý và quan sát bằng gương nhiều hơn để lái xe an toàn mà không cần thò đầu qua cửa hoặc quay đầu lại để lùi xe.

9. Giữ đúng khoảng cách an toàn

kinh nghiệm lái xe mới mua

Giữ đúng khoảng cách an toàn

Khi mới mua xe phanh và lốp xe chưa thật sự hoạt động được đúng tối đa hiệu suất, khả năng bám đường và phanh xe còn kém do đó khi lái các bạn cần phải giữ khoảng cách an toàn đối với những chiếc xe phía trước. Không nên di chuyển quá nhanh, quá gần tránh những trường hợp va chạm, mất kiểm soát do không phản ứng và xử lý tình huống kịp thời.

Tuy nhiên, khi gặp điều kiện bất lợi như đường trơn, mưa lớn, sương mù… thì tài xế nên giảm tốc độ xuống ít nhất một nửa để kiểm soát xe tốt hơn. 

Trên đây là 9 lưu ý cũng như kinh nghiệm lái xe mới cho các tài xế để giúp các bạn di chuyển an toàn hơn trên mọi nẻo đường. Mong rằng với ít phút lưu lại trên bài viết đã cung cấp cho các bạn đọc giả nhiều kiến thức bổ ích. Ngoài ra, khi mới mua xe các bạn nên trang bị đầy đủ thiết bị an toàn xe như camera hành trình, cảm biến xe,, màn hình xe hơi …để nâng cao độ an toàn cho xe nhé.

5/5 - (1 bình chọn)
Tác giả: Cao Thanh Lâm
Tags:
Cao Thanh Lâm
Tác giả
Cao Thanh Lâm
Mạng xã hội

Gọi lại ngay cho tôi




    Toyota Hilux Hybrid 48V có gì hấp dẫn người dùng?
    1900 988 910
    Tư vấn miễn phí