Giải quyết kẹt chân ga xe số sàn và xe số tự động

Nội Dung Bài Viết

Xử lý kẹt chân ga giữa xe số sàn và xe số tự động khác nhau. Cùng bài viết tìm hiểu các xử lý kẹp chân ga và chân phanh giữa hai loại xe phổ biến hiện nay.

Xe số sàn

Trước đây, xe số sàn được ưa chuộng bởi chi phí vừa vặn ở mức phải chăng mà vẫn đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dùng. Điều này có thể thấy rõ khi so sánh chi phí của hộp số sàn và hộp số tự động, nhưng bù lại sự thay đổi về tốc độ và lực kéo sẽ giúp bạn cảm nhận phần nào về tính năng của xe.

Các vị trí của hệ thống ly hợp hay chúng ta thường gọi bằng cái tên quen thuộc là côn, phanh và ga, tổng cộng có ba bàn đạp để người dùng thao tác. Điều này có thể giúp người lái ứng biến linh hoạt trong nhiều trường hợp và kể cả khi rơi vào tình trạng kẹt chân ga.

Bạn cần xử lý tình huống kẹt chân ga như sau:

Bước 1

Khi phát hiện chân ga có dấu hiệu bị kẹt, tốc độ thay đổi bất ngờ, bạn cần tiếp tục đạp mạnh chân ga để giữ đều, không nhấp nhả. Thao tác này sẽ giúp bạn hạn chế làm mất trợ lực của phanh.

Bước 2

Hãy dùng đến chân trái của mình đạp lút côn. Hành động này sẽ giúp bạn ngắt đi liên kết, giảm sự truyền động của bánh và xe dần chạy theo quán tính.

Bước 3

Quan sát xung quanh thật kỹ để tránh va chạm khi di chuyển, nhanh chóng chuyển xe về số mo N, trong khi đó chân phanh vẫn được giữ đều và từ từ di chuyển vào lề đường. Tắt máy khi xe đã dừng hẳn hoàn toàn.

Bước 4

Ra khỏi xe và gọi ngay cho đơn vị cứu hộ, bây giờ hãy để các chuyên gia có chuyên môn thay bạn giải quyết.

Xe số tự động

Việc sử dụng hai loại hộp số ở hai xe, dẫn đến sự khác biệt về chế độ bảo dưỡng, mức đầu tư và cả tính năng sử dụng. Do chỉ có chân phanh và chân ga, thế nên xe số hộp tự động khi dùng đơn giản hơn và dễ hơn.

Những vấn đề liên quan đến các hệ thống như ở số sàn, sẽ được hệ thống điện tử và cơ khí của xe số tự động thực hiện. Công việc chính của người lái xe chủ yếu xoay quanh việc tập trung lái hay tìm ra phương án thích hợp khi không may gặp sự cố. Và tất nhiên, chi phí của xe số tự động luôn “nhỉnh” hơn so với xe số sàn.

Khi lái xe số tự động bị kẹt chân ga, bạn cần phải:

Bước 1

Thực hiện giống như xe số sàn, bạn cần dùng chân đạp mạnh phanh để giữ lực được cân bằng, đều đặn và không nên nhấp nhả.

Bước 2

Vẫn giữ xe đều phanh, di chuyển dần vào lề đường và chuyển dần về số mo N. Sẽ có những trường hợp, người lái không thể trả số N, nếu là xe có nút bấm, bạn cần nhấn giữ trong khoảng 3 giây.

Còn với xe có có ổ cắm, bạn nên quay chìa về ACC nhưng khoan rút chìa để tránh gây khóa cứng vô lăng, càng khiến bạn bế tắc khi xe vẫn còn chạy theo quán tính. Bạn có thể dùng phanh tay để xe giảm tốc độ mau hơn.

Dù có sự phân biệt giữa hai dòng xe nhưng cũng giống như thứ tự được liệt kê trước đó, đầu tiên cảm xúc được kiểm soát, trạng thái bình tĩnh luôn là yếu tố cần thiết và quan trọng hàng đầu. Bởi lẽ, trong thời điểm đó, chính bạn mới là người đưa ra “cách giải” cho “bài toán” kẹt chân ga.

Với những hướng dẫn trên đây, bạn cần đặc biệt nhớ rằng, đây là các việc cần làm trong trường hợp xe bị kẹt chân ga khi đang di chuyển chứ không áp dụng cho cả trường hợp xe bị mất thắng/phanh.

Nếu như bạn muốn tự mình kiểm chứng trước khi xảy ra tình huống, bạn cần cân nhắc thật kỹ về các nguyên tắc cần làm, địa điểm thực hiện ở nơi an toàn, không có phương tiện lưu thông. Nếu cảm thấy không tự tin, thì bạn có thể không cần thực hiện.

Cập nhật lúc

Tác giả : NGUYEN KIM OANH