Tư vấn luật giao thông

Chi tiết thủ tục sang tên xe máy cũ theo quy định

Bên cạnh mua xe máy mới thì có nhiều người lại lựa chọn những chiếc xe máy cũ đã qua sử dụng để tiết kiệm chi phí hơn. Tuy nhiên, không có nhiều người nắm bắt được thủ tục sang tên xe máy sao cho chính xác và tiết kiệm thời gian. Hiểu được điều đó bài viết sau đây chúng tôi xin chia sẻ chi tiết thủ tục sang tên xe máy cũ theo quy định mới nhất 2021 mà bạn không nên bỏ qua ngay sau đây nhé.

1. Thủ tục sang tên xe máy: Chuẩn bị giấy tờ hợp đồng mua bán xe

thu-tuc-sang-ten-xe-may

Thủ tục sang tên xe máy

Để có thể thực hiện các bước thủ tục sang tên xe máy cũ, đã qua sử dụng thì điều kiện cần là phải có hợp đồng mua bán xe giữa người mua và người bán. Để thực hiện ký kết hợp đồng các bạn cần chuẩn bị sẵn các loại giấy tờ cần thiết như sau:

Đối với bên bán

  • Giấy tờ xe bản chính
  • Giấy tờ tùy thân bao gồm CMND (CCCD) bản chính
  • Giấy đăng ký kết hôn hoặc giấy chứng nhận độc thân và bản chính giấy sở hữu xe.

Đối với bên mua

  • Giấy tờ tùy thân bao gồm CMND (CCCD) bản chính

Nếu trong trường hợp người bán không thể trực tiếp thực hiện giao dịch mua bán xe thì có thể ủy quyền bạn bè, người thân. Khi đi cần mang theo giấy ủy quyền có đầy đủ chữ kỹ của chủ sở hữu xe và được công chứng, xác nhận của cơ quan có thẩm quyền.

2. Tiến hành công chứng Hợp đồng mua bán xe đã ký

Sau khi thống nhất giá bán và tiến hành ký kết hợp đồng theo thỏa thuận. Để có thể thực hiện thủ tục sang tên đổi chủ xe máy thì các bạn cần tiến hành công chứng hợp đồng mua bán xe vừa ký kết. Địa điểm công chứng đó là xã, phường nơi người bán thường trú.

Theo điều b khoản 2 Điều 8 Thông tư 58/2020/TT-BCA có quy định:

  • “Đối với Giấy bán, cho, tặng xe chuyên dùng thì UBND cấp xã nơi thường trú của người bán, cho, tặng xe thực hiện chứng thực chữ ký của người bán, cho, tặng xe”.
  • “Đối với Giấy bán, cho, tặng xe của cá nhân thì người dân có quyền lựa chọn công chứng Giấy bán, cho, tặng xe tại các tổ chức hành nghề công chứng hoặc chứng thực chữ ký trên Giấy bán, cho, tặng xe”.

Bước thực hiện công chứng hợp đồng mua bán xe khá nhanh, chỉ cần chứng thực chữ ký là cơ quan có thẩm quyền sẽ công chứng luôn cho bạn.

3. Tiến hành nộp lệ phí trước bạ khi sang tên xe máy

Để có thể thực hiện thủ tục sang tên xe máy theo đúng quy định của pháp luật các bạn cần nộp đầy đủ lệ phí trước bạ. Cơ quan có thẩm quyền sẽ thu và xác nhận lúc đó bạn sẽ được tiến hành các bước tiếp theo. Cơ quan thu lệ phí trước bạ là tại Chi cục thuế huyện, thành phố nơi thường trú.

Về cách tính lệ phí trước bạ khá đơn giản, những chiếc xe có thời gian sử dụng càng ngắn thì giá trị càng cao. Khi đó số tiền đóng lệ phí trước bạ càng lớn. Cụ thể công thức tính lệ phí trước bạ xe máy như sau:

Lệ phí trước bạ =  Giá trị tài sản x Mức thu lệ phí trước bạ theo tỷ lệ (%)

Trong đó: 

– Giá trị tài sản của xe máy = Giá trị tài sản mua mới x tỷ lệ (%) chất lượng còn lại của tài sản

– Mức thu lệ phí trước bạ theo tỷ lệ (%) được nhà nước quy định là 1% đối với riêng tài sản là xe máy.

Tùy thuộc vào thời gian sử dụng để định giá trị còn lại của xe là bao nhiêu. Xe càng mua lâu thì giá trị càng thấp, cụ thể như sau:

Thời gian sử dụng xe máy

Tỷ lệ (%) chất lượng còn lại của tài sản

Trong 1 năm

90%

Trong 1 năm – 3 năm

70%

Trong 3 năm – 6 năm

50%

Trong 6 năm – 10 năm

30%

Trên 10 năm

20%

Bảng tỷ lệ (%) chất lượng còn lại của xe máy

4. Nộp hồ sơ sang tên xe máy cũ và chờ kết quả

nop-ho-so-sang-ten-xe-may-cu

Nộp hồ sơ sang tên xe máy cũ và chờ kết quả

Sau khi đã hoàn tất các bước thủ tục nêu trên thì cuối cùng các bạn tiến hành nộp hồ sơ sang tên lên cơ quan có thẩm quyền và chờ kết quả. Ở đây bộ phận tiếp nhận hồ sơ sẽ là Phòng Cảnh sát giao thông hoặc Công an cấp huyện. Tùy vào trường hợp người mua và người bán ở cùng hay khác tỉnh để tiến hành chi tiết các bước thủ tục sang tên xe máy. Cụ thể như sau:

– Thủ tục sang tên xe máy cùng tỉnh 

Trong trường hợp người mua và người bán cùng tỉnh thì thủ tục sang tên xe máy sẽ đơn giản và nhanh chóng hơn. Cụ thể chi tiết như sau:

+ Người mua cần tiến hành nộp hồ sơ sang tên xe máy lên cơ quan có thẩm quyền

+ Hồ sơ cần chuẩn bị bao gồm: Mẫu giấy khai đăng ký xe theo đúng quy định, giấy tờ tùy thân của người mua bao gồm CMND (CCCD), chứng từ lệ phí trước bạ và chứng từ chuyển quyền sở hữu xe

+ Tiếp theo người mua sẽ mang hồ sơ đến và nộp tại Phòng Cảnh sát giao thông tại nơi đăng ký. Tại đây cán bộ có thẩm quyền sẽ tiếp nhận hồ sơ và xử lý trong vòng 2 – 3 ngày từ ngày nhận. Sau khi hoàn thành người mua sẽ được cấp luôn biển số xe mới.

– Thủ tục sang tên xe máy khác tỉnh 

Trong trường hợp sang tên xe máy khác tỉnh người bán phải làm thêm một bước đó là xin giấy chứng nhận thu hồi đăng ký xe tại nơi đăng ký. Cụ thể các bước thủ tục sang tên xe máy như sau:

+ Đối với người bán

Người bán trong trường hợp này cần phải xin giấy chứng nhận thu hồi đăng ký xe từ cơ quan chức năng. Để được vậy người bán cần nộp giấy chứng nhận đăng ký xe và chờ cơ quan thẩm duyệt và tiến hành thu hồi theo đúng quy định.

+  Đối với người mua

+ Nộp hồ sơ đăng ký sang tên xe bao gồm: Mẫu giấy khai đăng ký xe theo đúng quy định, giấy tờ tùy thân của người mua bao gồm CMND (CCCD), chứng từ lệ phí trước bạ và giấy chứng nhận thu hồi đăng ký xe tại Phòng Cảnh sát giao thông nơi cư trú để được xử lý.

+ Tiếp theo tiến hành bấm chọn biển, nộp lệ phí đăng ký xe và nhận biển số xe mới. Đồng thời cơ quan chức năng sẽ đưa cho người đăng ký một giấy hẹn từ 3 – 5 ngày. Đúng thời gian ghi trên giấy hẹn để quay lại nhận giấy đăng ký là hoàn thành xong các thủ tục sang tên đổi chủ xe máy.

5. Mức lệ phí đăng ký xe là bao nhiêu?

Bên cạnh thủ tục sang tên xe máy thì mức lệ phí đăng ký xe cũng được rất nhiều chủ phương tiện quan tâm. Theo quy định tại Thông tư 229/2016/TT-BTC thì mức lệ phí xe sẽ tùy thuộc vào khu vực đăng ký. Khu vực có mức thu nhập càng cao thì mức nộp lệ phí càng lớn. Cụ thể như sau:

Trị giá xe máy 

Lệ phí khu vực I

Lệ phí khu vực II

Lệ phí khu vực III

Trị giá từ 15.000.000  đồng trở xuống

500.000-1.000.000

200.000

50.000

Trị giá trên 15.000.000 đến 40.000.000 đồng

1.000.000-2.000.000

400.000

50.000

Trị giá trên 40.000.000 đồng

2.000.000- 4.000.000

800.000

50.000

Trên đây là bài viết hướng dẫn thủ tục sang tên xe máy cũ theo quy định mới nhất 2021 mà bạn không nên bỏ qua nếu đang có ý định mua cho mình một chiếc xe nhé. Mong rằng với ít phút lưu lại trên bài viết này đã mang đến cho các bạn đọc giả thêm nhiều kiến thức bổ ích hơn. Để biết thêm chi tiết thủ tục sang tên xe máy cũng như các vấn đề về luật giao thông vui lòng liên hệ với chúng tôi theo số Hotline: 1900 988 910 để được tư vấn miễn phí nhé

Xem thêm: màn hình ô tô thông minh, box android cho oto

Đánh giá bài viết
Tác giả: Cao Thanh Lâm
Tags:
Cao Thanh Lâm
Tác giả
Cao Thanh Lâm
Mạng xã hội

Gọi lại ngay cho tôi




    Lỗi vượt đèn đỏ xe ô tô theo quy định mới nhất 2024
    1900 988 910
    Tư vấn miễn phí