Tư vấn luật giao thông

Thủ tục đổi biển số xe máy khác tỉnh

Mua xe máy cũ đang là xu hướng mới những năm gần đây, vừa tiết kiệm chi phí mà vẫn đảm bảo chất lượng. Tuy nhiên, nếu khi mua khác tỉnh để xe lưu thông đúng quy định của pháp luật người mua phải thực hiện sang tên xe và thực hiện thủ tục đổi biển số xe máy khác tỉnh. Vậy thủ tục đổi biển số xe như thế nào?

1. Quy định của pháp luật về đổi biển số xe máy

thu-tuc-doi-bien-so-xe-may-khac-tinh

Thủ tục đổi biển số xe máy khác tỉnh

Theo Điều 10 Thông tư 58/2020/TT-BCA quy định về đăng ký xe quy định: khi mua xe máy hay ô tô cũ chủ phương tiện phải thực hiện thủ tục sang tên đổi chủ của xe mới được phép lưu thông trên đường. Đối với những trường hợp mua xe cùng tỉnh thì người mua vẫn có thể sử dụng biển số xe cũ. Tuy nhiên, với trường hợp khác tỉnh thì bắt buộc phải thực hiện thủ tục đổi biển số xe máy khác tỉnh theo quy định mới 2021.

2. Thủ tục đổi biển số xe máy khác tỉnh như thế nào?

Theo đó, khi mua xe khác tỉnh người mua bắt buộc phải thực hiện thủ tục đổi biển số xe máy. Thủ tục khá đơn giản, chỉ cần thực hiện theo các bước hướng dẫn chi tiết ngay sau đây:

– Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Đầu tiên để đăng ký các bạn cần chuẩn bị đầy đủ giấy tờ trong hồ sơ xin bao gồm:

+ Giấy tờ tùy thân của người mua bao gồm CMND hoặc CCCD

+ Mẫu tờ khai đăng ký sang tên, di chuyển xe theo quy định.

+ Chứng từ chuyển quyền sở hữu xe có đầy đủ chữ ký của người mua và người bán

+ Giấy chứng nhận đăng ký xe và biển số xe

+ Chứng từ lệ phí trước bạ. Đây là khoản lệ phí bắt buộc phải đóng khi sang tên đổi chủ biển số xe máy. Theo quy định của pháp luật phải có chứng từ đã nộp lệ phí thì cơ quan có thẩm quyền mới xét duyệt hồ sơ. Lệ phí được tính dựa trên giá trị còn lại của tài sản. Xe máy có thời gian sử dụng lâu thì lệ phí trước bạ càng thấp và ngược lại.

– Bước 2: Nộp hồ sơ 

Tiếp theo các bạn nộp hồ sơ đã chuẩn bị lên cơ quan có thẩm quyền là Phòng Cảnh sát giao thông hoặc Công an cấp huyện. 

Sau khi xem xét hồ sơ, nếu đầy đủ giấy tờ yêu cầu thì cán bộ có trách nhiệm sẽ thông báo và cấp cho người đăng ký một giấy hẹn. Thời gian hẹn sẽ từ 2 – 5 ngày làm việc các bạn sẽ lên để lấy giấy chứng nhận đăng ký xe mới.

– Bước 3: Cấp biển số xe mới

Đồng thời sau khi nộp hồ sơ và lệ phí đăng ký hợp lệ bạn sẽ được cấp luôn biển số xe mới. Người mua sẽ được bấm chọn biển số xe mới trên hệ thống đăng ký theo đúng quy định. Như vậy bạn đã hoàn thành xong  thủ tục đổi biển số xe máy khác tỉnh rồi.

Bên cạnh thủ tục nêu trên thì khi đi đổi biển số xe máy người đăng ký cũng gặp rất nhiều thắc mắc thì khi thực hiện. Sau đây là các vấn đề được nhiều người quan tâm nhất mà chúng tôi tổng hợp được mà bạn nên biết để có thể đổi biển số xe máy nhanh chóng, chính xác nhé:

3. Cơ quan giải quyết thủ tục đổi biển số xe máy khác tỉnh?

co-quan-giai-quyet-thu-tuc-doi-bien-so-xe-may

Cơ quan giải quyết thủ tục đổi biển số xe máy

Theo Điều 3 Thông tư 15/2014/TT-BCA có quy định, khi thực hiện thủ tục đổi biển số xe máy khác tỉnh cơ quan đảm nhận đó là:

+ Phòng Cảnh sát giao thông

+ Công an cấp huyện nơi đăng ký

4. Cơ quan giải quyết có trách nhiệm gì?

Theo quy định của nhà nước cơ quan giải quyết hồ sơ có những trách nhiệm cơ bản sau đây:

+ Tiếp nhận hồ sơ và kiểm tra các sai sót để phản hồi cho người đăng ký sửa chữa kịp thời

+ Cấp giấy hẹn lấy chứng nhận đăng ký cho người đăng ký

+ Tiến hành giải quyết hồ sơ theo đúng thời gian quy định. Thường thời hạn làm việc là 2 – 5 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ

+ Cấp giấy đăng ký xe kèm hồ sơ gốc cho người đăng ký để hoàn thành thủ tục. Đồng thời sao lưu 1 bản để niêm yết kết quả cuối cùng.

5. Thời hạn giải quyết thủ tục đổi biển số xe máy khác tỉnh?

Theo quy định tại Khoản 3 điều 4 Thông tư số 15/2014/TT-BCA có quy định về thời hạn giải quyết thủ tục đổi biển số xe máy khác tỉnh như sau:

Sau khi tiếp nhận hồ sơ và kiểm tra hợp lệ theo đúng quy định thì cơ quan có thẩm quyền phải có trách nhiệm giải quyết cho người đăng ký không quá 7 ngày từ ngày nhận hồ sơ.

6. Lệ phí đổi biển số xe máy khác tỉnh là bao nhiêu?

Mức lệ phí đổi biển số xe máy khác tỉnh được quy định tại Điều 5 Thông tư 229/2016/TT-BTCb:Mức phí sẽ phụ thuộc vào khu vực sinh sống và giá trị của tài sản. Khu vực thành phố có mức thu nhập cao thì phí càng đắt và ngược lại. Cụ thể như sau:

+ Đối với những chiếc xe có giá trị < 15 triệu đồng thì lệ phí

Khu vực I: 500.000VNĐ- 01 triệu đồng

Khu vực II: 200.000VNĐ

Khu vực III: 50.000VNĐ

+ Đối với những chiếc xe có giá trị từ 15 – 40 triệu đồng

Khu vực I: 01 – 02 triệu đồng

Khu vực II: 400.000VNĐ

Khu vực III: 50.000VNĐ

+ Đối với những chiếc xe có giá trị >40 triệu đồng

Khu vực I: 02 – 04 triệu đồng

Khu vực II: 800.000VNĐ

Khu vực III: 50.000VNĐ

Trên đây là bài viết chia sẻ tất tần tật về thủ tục đổi biển số xe máy khác tỉnh theo quy định mới 2021 chi tiết và cụ thể nhất. Mong rằng với những chia sẻ về cách đổi biển số xe máy trên đã trang bị thêm cho các bạn nhiều kiến thức bổ ích. Để biết thêm chi tiết vui lòng liên hệ với chúng tôi theo số Hotline: 1900 988 910 để được tư vấn miễn phí nhé.

Xem thêm: màn hình android cho xe ô tô, android box cho oto

Đánh giá bài viết
Tác giả: Cao Thanh Lâm
Tags:
Cao Thanh Lâm
Tác giả
Cao Thanh Lâm
Mạng xã hội

Gọi lại ngay cho tôi




    Lỗi vượt đèn đỏ xe ô tô theo quy định mới nhất 2024
    1900 988 910
    Tư vấn miễn phí