Tin tức

Bí quyết lái xe đường dài an toàn

Lái xe đường dài như thế nào để đảm bảo an toàn và hạn chế tối đa những tai nạn đáng tiếc xảy ra là điều mà tất cả các tài xế đều quan tâm nhất hiện nay. Bởi lái đường dài tiềm ẩn rất nhiều rủi ro mà chúng ta không lường trước được. Hiểu được điều đó bài viết sau đây chúng tôi xin chia sẻ đến các bạn đọc giả bí quyết lái xe đường dài an toàn nhé.

1. Lên kế hoạch lộ trình rõ ràng, chính xác cho cả chuyến đi

lái xe đường dài

Lên kế hoạch lộ trình rõ ràng, chính xác cho cả chuyến đi

Khác với những chuyến đi ngắn đi đường dài thường di chuyển rất nhiều km do đó để đảm bảo an toàn hãy lên kế hoạch lộ trình rõ ràng, chính xác cho cả chuyến đi. Tưởng chừng như đơn giản nhưng không phải ai cũng làm được, nó ảnh hưởng nhiều đến cả chuyến đi khởi hành thuận lợi hơn, đến điểm đích đúng thời gian và còn mang đến tâm lý thoải mái cho người lái.

Khi lên kế hoạch lộ trình các bạn cần xác định được thời gian xuất phát, cũng như các cung đường đi tìm hiểu xem đường nào đi nhanh nhất, an toàn và nhiều trạm đổ xăng, quán xá và nhà nghỉ để đảm bảo chuyến đi của bạn thật thuận lợi và dễ dàng. 

2. Chuẩn bị kỹ càng trước khi xuất phát

Những chuyến đi đường dài thường đòi hỏi các bạn phải di chuyển một quãng đường rất xa ngồi trên ô tô như vậy sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, nhàm chán và có thể xảy ra các hư hỏng ngoài đáng tiếc. Do đó để có một chuyến đi thuận lợi hãy chuẩn bị kỹ càng những điều này trước khi xuất phát nhé:

– Sức khỏe, tâm lý

Hãy đảm bảo một sức khỏe, tinh thần thật tốt và thoải mái cho chuyến đi. Những chuyến đi đường dài sẽ khiến bạn thấy mệt mỏi, chán nản, đau lưng và buồn ngủ bởi ngồi một chỗ quá lâu, không được di chuyển nhiều. Tệ hơn đối với những bạn bị say xe thì nên chuẩn bị trước thuốc, uống khi di chuyển và ngủ đủ giấc trước hôm lên đường. Nếu bạn không chuẩn bị một sức khỏe tốt, tâm lý thoải mái thì rất dễ làm ảnh hưởng đến quá trình lái, làm mất tập trung gây ra những tai nạ đáng tiếc.

Nếu trong quá trình di chuyển các bạn thấy mệt mỏi, buồn ngủ hay có những vấn đề gì về sức khỏe thì nên dừng xe lại và nghỉ ngơi một chút để ổn định về tinh thần rồi mới tiếp tục chuyến hành trình của mình.

– Kiểm tra lại xe ô tô

lái xe đường dài

Kiểm tra lại xe ô tô

Trước khi xuất phát hãy kiểm tra tổng thể ô tô của bạn để đảm bảo mọi việc vẫn rất hoàn hảo cho chuyến đi. Các bạn cần kiểm tra lại động cơ, đổ xăng đầy bình, hệ thống phanh, gương chiếu hậu, hệ thống an toàn xe cũng như điều hòa, cụm đèn, độ căng/non và độ bám đường của lốp xe… 

– Chuẩn bị thức ăn đầy đủ

Di chuyển xa khiến cơ thể mệt mỏi và đói do đó hãy đảm bảo chuẩn bị thức ăn thật đầy đủ để cung cấp đủ năng lượng cho cả gia đình bạn trong suốt chuyến đi nhé. Tùy theo sở thích của từng thành viên để chuẩn bị đồ ăn, tuy nhiên những chuyến đi xa và thường ăn trên xe nên hãy chuẩn bị những đồ ăn khô, nhẹ nhàng và đơn giản như bánh ngọt, hoa quả, nước uống,…

Lưu ý là khi ăn nhẹ trên đường các bạn không nên ăn quá no để tránh gây khó chịu, tức bụng trong suốt chuyến đi nhé.

– Chuẩn bị một vài bản nhạc hay

Để khuấy động không khí, xua tan cảm giác mệt mỏi, nhàm chán các bạn có thể chuẩn bị một vài chiếc đĩa nhạc gồm danh sách các bài hát ưa thích để mở khi đang lái xe. Điều này giúp các bạn thấy thư giãn, thoải mái hơn rất nhiều. Lưu ý khi mở nhạc không nên mở quá to, quá ồn sẽ làm giảm khả năng tập trung của bạn cũng như không thể nghe rõ tiếng còi xe hay tiếng bên ngoài.

– Bộ dụng cụ sửa chữa và lốp dự phòng

Chuẩn bị sẵn các dụng cụ sửa chữa xe trong cốp để có thể chủ động trong mọi tình huống và đặc biệt phải có lốp dự phòng nhé. Trên những chuyến đi xa các bạn sẽ phải di chuyển qua những đoạn đường hiểm trở, gập ghềnh có thể làm hỏng lốp xe. 
>>
Xem thêm: màn hình cho xe ô tô, android box cho xe hơi

3. Tuân thủ đúng các kỹ thuật lái và luật an toàn đường bộ

Điều quan trọng không kém là các bạn cần tuân thủ đúng các kỹ thuật lái xe cũng như chấp hành đúng luật lệ an toàn giao thông đường bộ để đảm bảo an toàn tính mạng cho bạn thân cũng như các phương tiện khác trên đường.

– Vị trí và tư thế ngồi

lái xe đường dài

Vị trí và tư thế ngồi đạt chuẩn

Ngồi đúng vị trí và tư thế nhất là người cầm tay lái. Tư thế lái xe chuẩn sẽ giúp bạn thấy thoải mái, tập trung lái xe tốt hơn và xử lý kịp thời các tình huống xảy ra.

Một tư thế đúng là khi bạn ngồi thẳng lưng, có tầm nhìn chuẩn không cảm thấy khó chịu.

>> Xem thêm: Hướng dẫn cách cầm vô lăng và điều chỉnh ghế lái đúng tư thế

– Lái xe đúng làn đường

Hãy đi đúng làn đường cho xe theo quy định kể cả những đoạn đường vắng vẻ, ít phương tiện qua lại. Đi sai làn đường vô cùng nguy hiểm, có thể xảy ra những tai nạn bất ngờ đồng thời có thể bị phạt tiền vì vi phạm giao thông.

– Tốc độ hợp lý

Đi đường xa các bạn hãy điều chỉnh tốc độ lái hợp lý không đi quá nhanh nhất là sau một quãng đường di chuyển dài cơ thể bạn đã thấy mệt mỏi.Tuyệt đối không phóng xe nhanh hoặc chậm một cách đột ngột vì như vậy rất dễ phá vỡ sự cân bằng, ổn định của tất cả người ngồi trên xe.

Khi di chuyển trên những đoạn đường khó đi, hiểm trợ hay đường mưa ướt thì nên giảm tốc độ lái xe xuống để đảm bảo an toàn, xe không trơn trượt.

– Không lái xe khi đang buồn ngủ

lái xe đường dài

Không lái xe khi đang buồn ngủ

Việc buồn ngủ, mệt mỏi trong cả chuyến đi dài là điều không thể tránh khỏi do đó các bạn nên dừng lại nghỉ ngơi 10 – 15 phút rồi hãy tiếp tục đi. Lái xe trong tình trạng buồn ngủ rất nguy hiểm, là nguyên nhân cao dẫn đến các tai nạn giao thông đáng tiếc xảy ra.

– Quan sát mọi thứ xung quanh

Hãy quan sát kỹ mọi thứ xung quanh để đảm bảo luôn chủ động trong mọi tình huống, nhìn bao quát sẽ giúp các bạn quan sát được kỹ hơn các chướng ngại vật xung quanh mình. Đặc biệt khi cua rẽ, dừng xe tài xế cần phải bật đèn tín hiệu cảnh báo đủ lâu để những xe di chuyển phía sau nhận biết được tình hình.

Trên đây là các bí quyết lái xe đường dài an toàn mà chúng tôi muốn chia sẻ với các bạn đọc giả những ai đang sắp sửa có một chuyến đi dài. Mong rằng với ít phút lưu lại trên bài viết đã mang đến cho bạn nhiều kiến thức bổ ích. 

5/5 - (1 bình chọn)
Tác giả: Cao Thanh Lâm
Tags:
Cao Thanh Lâm
Tác giả
Cao Thanh Lâm
Mạng xã hội

Gọi lại ngay cho tôi




    Bảng màu xe Ford Ranger 2018 đang phân phối tại Việt Nam
    1900 988 910
    Tư vấn miễn phí