Tin tức

Nước làm mát oto bao lâu thì thay? Các loại nước làm mát tốt nhất

Để động cơ vận hành êm ái và duy trì nhiệt độ ổn định, nước làm mát ô tô đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Nếu thiếu nước làm mát, có thể dẫn đến hư hỏng động cơ, xe không hoạt động, thậm chí gây ra cháy nổ. Vậy nước làm mát oto bao lâu thì thay? Cách kiểm tra và thay nước làm mát như thế nào? Đặc biệt, nước làm mát xe ô tô loại nào tốt? Đi tìm lời giải đáp về loại dung dịch này ngay trong bài viết dưới đây.

Nước làm mát ô tô là gì?

nuoc-lam-mat-o-to-la-gi
Nước làm mát ô tô là gì?

Nước làm mát ô tô là dung dịch được sản xuất với các thành phần từ nước cất, dung dịch Ethylene Glycol. Cùng với đó là một số chất khác đóng vai trò hạn chế xảy ra quá trình ăn mòn, chống bốc hơi và giảm lượng điện phân. Đặc biệt, loại hợp chất này còn có thể chống chọi được trong điều kiện nhiệt độ thấp vào mùa đông mà không bị đông cứng. 

Nhiệm vụ chính của nước làm mát ô tô là điều chỉnh và duy trì nhiệt độ làm việc lý tưởng cho động cơ. Cụ thể như sau:

Trong quá trình di chuyển, động cơ hoạt động phát sinh ra một lượng nhiệt lớn do có sự đốt cháy nhiên liệu và ma sát từ các chi tiết. Nhiệt độ quá cao trong một thời gian dài, nếu tăng vượt ngưỡng cho phép sẽ khiến các chi tiết trên xe bị ảnh hưởng, gây hư hỏng, nhanh hao mòn và sẽ mất thêm nhiều chi phí sửa chửa. Thậm chí, nếu nhiệt độ dầu lên tới 300 độ gây nguy cơ cháy nổ động cơ vô cùng cao.

thieu-nuoc-lam-mat-khien-dong-co-xe-de-hu-hong
Thiếu nước làm mát khiến động cơ xe dễ hư hỏng

Đây chính là lý do mà động cơ cần đến hệ thống làm mát để giải nhiệt. Hiện nay, hầu hết các dòng xe đều được trang bị hệ thống làm mát cho ô tô bằng chất lỏng với ưu điểm tản nhiệt hiệu quả và ổn định hơn so với làm mát bằng không khí.

Nguyên lý hoạt động: Hệ thống làm mát có một két nước chứa dung dịch nước làm mát, được bơm chảy quanh động cơ nhờ hệ thống đường ống và mạch nước nằm bên trong khoang động cơ. Sau đó, nó sẽ hấp thụ và làm giảm nhiệt độ cho động cơ. Sau khi hoàn thành, nước làm mát sẽ di chuyển về két nước để được làm mát bằng không khí và tiếp tục bắt đầu một chu trình mới. 

Dung dịch này đóng vai trò quan trọng đến vậy nên nước làm mát oto bao lâu thì thay là vấn đề được nhiều chủ phương tiện quan tâm. 

Nước làm mát oto bao lâu thì thay?

nuoc-lam-mat-oto-bao-lau-thi-thay
Nước làm mát oto bao lâu thì thay?

Nước làm mát oto bao lâu thì thay? Theo như khuyến cáo của các hãng sản xuất xe ô tô, sau mỗi 40.000 – 60.000 km vận hành ( hoặc định kỳ 2-3 năm sử dụng), chủ phương tiện cần thực hiện công việc vệ sinh két nước và thay mới nước làm mát cho xế yêu.

Trường hợp phương tiện phải di chuyển trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt như nắng nóng kéo dài hay phải chở với tải trọng hàng hóa nặng, tần suất cao thì nước làm mát ô tô bao lâu thì thay sẽ phải sớm hơn. Hoặc nếu trong quá trình sử dụng, bạn cũng cần kiểm tra nước làm mát thường xuyên để chủ động thay mới khi phát hiện các trục trặc.  

Dấu hiệu cần thay ngay nước làm mát ô tô

Ngoài việc căn cứ theo mốc thời gian nhà sản xuất khuyến cáo để xác định nước làm mát oto bao lâu thì thay, chủ phương tiện có thể nhận biết nước làm mát có vấn đề và cần thay mới với các dấu hiệu sau:

Tắc két nước làm mát

Két nước có thể bị tích tụ nhiều cặn bẩn dẫn đến tình trạng két, tắc. Nếu không được vệ sinh và thay nước làm mát, nó sẽ gây cản trở đến quá trình lưu chuyển của nước làm mát và khiến đường ống bị rò rỉ. 

Hiện tượng nước làm mát bị đục, có màu lạ, chứa cặn gỉ

Một trong những dấu hiệu cần thay nước làm mát ngay đó là xuất hiện hiện tượng biến chất nước làm mát như bị đục, có màu lạ hay chứa cặn gỉ. Nguyên nhân do két nước lâu ngày không được vệ sinh và thay nước làm mát.

Kim đồng hồ hiển thị nhiệt độ động cơ vượt ngưỡng H (Hot)

Nước làm mát oto bao lâu thì thay, chủ xe có thể dễ dàng theo dõi tình trạng của hệ thống bằng cụm đồng hồ kỹ thuật số với 2 trường hợp để xác định:

  • Nếu kim đồng hồ ở ngưỡng C (Cool), lúc này nhiệt độ của động cơ vẫn đang duy trì sự ổn định.
  • Nếu trường hợp kim đồng hồ ở ngưỡng H (Hot) thì chủ phương tiện cần chủ động kiểm tra hệ thống làm mát được đặt ở dưới nắp ca-pô. Bạn có thể quan sát mức cho phép của nước làm mát an toàn là khi nó nằm giữa vi trí của “Low” và “Full” hoặc “Min” và “Max”. 

Nước làm mát xe ô tô loại nào tốt?

Nước làm mát xe ô tô có rất nhiều loại với nhiều màu sắc khác nhau. Vậy khi đã đến thời hạn “Nước làm mát ô tô bao lâu thì thay” thì nên sử dụng loại nước nào tốt? 

Phân loại các loại nước làm mát xe ô tô

phan-loai-nuoc-lam-mat-o-to
Các loại nước làm mát oto

Sở dĩ có sự khác nhau về màu sắc giữa các loại nước làm mát đến từ thành phần hóa học của chúng. Cụ thể là:

  • Nước làm mát màu xanh lá, xanh lam: Chứa Silicat, chất ức chế ăn mòn Phosphat,…ứng dụng công nghệ phụ gia vô cơ IAT.
  • Nước làm mát màu cam, màu đỏ, xanh đậm: Được sử dụng phổ biến và đánh giá cao về độ thân thiện với môi trường. Loại chất làm mát này sử dụng công nghệ axit hữu cơ OAT và dùng chất hữu cơ để gây ức chế ăn mòn. 

Ngoài ra, nước làm mát còn có thể được phân loại theo:

  • Long Life Coller (LLC): Bao gồm thành phần Diethylene Glycol, thường có màu xanh lá hoặc màu đỏ. Thời gian sử dụng ngắn nên được khuyến cao dùng cho các dòng xe đời cũ.
  • Supper Long Life Coller (SLLC): Chủ yếu có màu xanh da trời, màu hồng với thời gian sử dụng lâu nên được khuyến cáo dùng cho các mẫu xe đời mới. 

Nhiều hãng xe có ghi chú việc nên dùng nước làm mát xe ô tô loại nào tốt trong sổ hướng dẫn, chủ xe hãy chú ý và thay nước làm mát phù hợp.

5 loại nước làm mát xe ô tô được yêu thích

Dưới đây là một số thương hiệu nước làm mát được sử dụng phổ biến hiện nay:

Thương hiệu Liqui Moly

Nổi tiếng về cung cấp dầu, chất bôi trơn và phụ gia đến từ Đức, Liqui Moly có nhiều sản phẩm nước làm mát nổi tiếng, chủ yếu sử dụng công nghệ OAT. Từ đó mang lại hiệu quả duy trì nhiệt độ ổn định tốt nhất cho khoang động cơ. 

Thương hiệu nước làm mát Prestone

Nước làm mát Prestone đang được rất nhiều hãng xe lớn sử dụng nhờ điểm mạnh về thời gian sử dụng lâu dài. Đặc biệt, chủ xe có thể sử dụng ngay nước làm mát đến từ thương hiệu Mỹ này mà không cần pha với nước. 

Nước làm mát thương hiệu ABRO

ABRO cung cấp nước làm mát màu đỏ và màu xanh với đặc tính khá đậm đặc. Vậy nên, khi sử dụng, bạn cần pha loãng theo tỉ lệ 1:10. 

Nước làm mát thương hiệu Focar

thuong-hieu-nuoc-lam-mat-focar
Thương hiệu nước làm mát Focar

Focar là hãng chuyên cung cấp các hóa phẩm cho ô tô đến từ Việt Nam. Sử dụng công nghệ được chuyển giao từ Đức, Focar hiện nay có rất nhiều sản phẩm nước làm mát khác nhau từ đậm đặc đến đã pha loãng với màu sắc xanh lá, màu đỏ, xanh dương,…

Nước làm mát THACO

Cũng là một thương hiệu đến từ Việt Nam, THACO nổi bật khi là đơn vị lắp ráp và phân phối nhiều thương hiệu ô tô lớn như Kia, Mazda, BMW,…Giá bán nước làm mát THACO khá bình dân, bạn có thể sử dụng ngay. 

Cách thay nước làm mát cho xe hơi đơn giản

Nước làm mát oto bao lâu thì thay, chắc chắn bạn đã có câu trả lời cho mình. Vậy có thể tự thay nước làm mát tại nhà hay không. Câu trả lời là có, tuy nhiên vì đây là một loại hợp chất có thể gây ô nhiễm môi trường nên khi thực hiện, bạn cần phải chuẩn bị đầy đủ các thiết bị như dưới đây:

  • Nước làm mát phù hợp với xe
  • Nước RO và dung dịch giú làm sạch hệ thống làm mát
  • Chậu để đựng nước làm mát cũ khi xả
  • Các dụng cụ hỗ trợ khác: Phễu, Đèn pin, Tua vít, Găng tay

Bước 1: Tiến hành xả sạch nước làm mát cũ trong xe

  • Chỉ thực hiện khi khoang máy đã hoàn toàn nguội hẳn
  • Đeo găng tay để kiểm tra nhiệt độ lần cuối của hệ thống làm mát đã chắc chắn nguội hẳn
  • Tìm vị trí của lỗ thoát
  • Đặt chậu dưới gầm xe để hứng nước làm mát cũ 
  • Mở van xả két nước, sau đó khóa van lại khi nước làm mát đã chảy hết 

Bước 2: Vệ sinh hệ thống làm mát của xe

Đổ nước RO vào hệ thống >> Sử dụng dung dịch vệ sinh hệ thống làm mát vào két nước >> Đậy chặt nắp để hạn chế tình trạng tràn và tạo bọt khi khi sôi

Khởi động máy và di chuyển từ 5 – 10 phút >> Tắt máy và đợi đến khi máy nguội hẳn. Mở van xả nước như ở bước 1 và khóa chặt van sau khi xả. 

Bước 3: Thực hiện thay nước làm mát mới cho xe

  • Pha dung dịch nước làm mát ô tô theo tỉ lệ của nhà sản xuất
  • Mở nắp bình nước làm mát và đổ vào bình chính, bình phụ. 
  • Khởi động xe cho đến khi thấy nước làm mát rút dần cũng như xuất hiện bóng khí, chỉ dừng cho đến khi khí đọng thoát ra hết. 
  • Châm thêm nước làm mát cho đến khi bình nước phụ Full và khóa chặt nắp.
cham-nuoc-lam-mat-den-vach-full
Châm nước làm mát đến vạch Full

Lưu ý:

  • Chú ý kim đồng hồ nhiệt khi đổ nước làm mát để tránh xe gặp tình trạng nóng mát
  • Nước làm mát cũ phải được xử lý chuyên nghiệp, không được đổ xuống cống rãnh, gây ô nhiêm môi trường.
  • Nếu không có thời gian và chuẩn bị đầy đủ, tốt nhất bạn nên đến các trung tâm gara chuyên nghiệp để thay nước làm mát. 

Vì sao nước làm mát oto bị hao nhanh?

Nước làm mát ô tô có thể bị hao nhanh mà chưa đến thời gian quy định “Nước làm mát oto bao lâu thì thay”, nguyên nhân do:

  • Nước làm mát gặp tình trạng rò rỉ ra bên ngoài dẫn đến hao mòn dần nước làm mát
  • Két nước xuống cấp khiến thanh tản nhiệt hư hỏng
  • Tác động lực mạnh khi di chuyển khiến két nước bị thủng
  • Nước làm mát lọt vào buồng đốt dẫn đến tình trạng hao nước

Nước làm mát oto bao lâu thì thay – bạn hãy thực hiện theo đúng khuyến cáo từ nhà sản xuất để xe vận hành tốt nhất. Ngoài ra, hãy đăng ký lịch bảo dưỡng để nắm rõ lịch thay nước làm mát dễ dàng hơn. Theo dõi Zestech.vn để tìm hiểu thêm các thông tin hữu ích cho xe ô tô. Đồng thời tham khảo các sản phẩm độ xe đang được yêu thích như màn hình android ô tô, android box, bóng đèn, cảm biến áp suất lốp,…Đây đều là những thiết bị hỗ trợ chủ phương tiện có được một hành trình di chuyển an toàn, thuận tiện nhất. 

Liên hệ hotline 1900 988 910 ngay hôm nay để nhận các ưu đãi hấp dẫn nhất nhé!

>> Xem thêm

CHƯƠNG TRÌNH QUAY THƯỞNG “MUA MÀN HÌNH ZESTECH, TẶNG Ô TÔ”

CHƯƠNG TRÌNH TẶNG CẢM BIẾN ÁP SUẤT LỐP

Đánh giá bài viết
Tác giả: Cao Thanh Lâm
Tags:
Cao Thanh Lâm
Tác giả
Cao Thanh Lâm
Mạng xã hội

Gọi lại ngay cho tôi





    Có nên mua ô tô 2 chỗ? Gợi ý 5 mẫu đáng mua nhất 2024
    1900 988 910
    Tư vấn miễn phí