Tin tức

Những lỗi đèn cảnh báo động cơ khí thải phát sáng và cách khắc phục

Thông thường hệ thống đèn cảnh báo trên ô tô sẽ tự động tắt sau 3 giây khi xe khởi động. Tuy nhiên, trường hợp đèn cảnh báo động cơ khí thải phát sáng liên tục trên bảng đồng hồ xe ô tô hoặc tự động phát sáng khi đang lưu thông lại đáng lo ngại. Đây là một tín hiệu cho thấy rằng có một hoặc nhiều vấn đề đang xảy ra đối với hệ thống động cơ và khí thải của xe. Bài viết dưới đây, Zestech sẽ cập nhật đến bạn những lỗi xảy ra khi đèn cảnh báo khí thải phát sáng để bạn chủ động cách khắc phục hiệu quả nhất. 

Đèn cảnh báo động cơ khí thải trên ô tô là gì?

den-canh-bao-dong-co-khi-thai-la-gi
Đèn cảnh báo động cơ khí thải là gì?

Đèn cảnh báo động cơ khí thải (Check Engine) là đèn cảnh báo tổng quát nhất trong số các loại đèn trên ô tô, bởi nó liên quan đến nhiều thiết bị trong hệ thống bộ máy của xe. Trong hệ thống này, OBD II đóng vai trò qua trọng khi tự chẩn đoán được cài đặt trên hầu hết các xe ô tô hiện đại. 

Khi hệ thống điều khiển động cơ của xe phát hiện bất kỳ vấn đề nào liên quan đến khí thải hoặc các thành phần khác của động cơ, nó sẽ kích hoạt đèn cảnh báo động cơ khí thải thông qua việc nhấp nháy hoặc sáng đèn liên tục trên bảng đồng hồ của xe. Trong trường hợp không giải quyết được vấn đề, mã lỗi này sẽ được lưu trữ trong bộ nhớ và đèn cảnh báo động cơ khí thải sẽ được kích hoạt mỗi khi khởi động xe tiếp theo.

Để xác định nguyên nhân của các biến động này, người ta sử dụng công cụ quét chẩn đoán được kết nối với đầu của xe. Tùy vào từng nguyên nhân cụ thể mà sẽ có biện pháp khắc phục, sử chữa phù hợp. Và bạn cần phải điều chỉnh càng sớm càng tốt để tránh ảnh hưởng hư hỏng hệ thống máy. 

Những lỗi phổ biến khiến đèn cảnh báo động cơ khí thải phát sáng và cách khắc phục

Bộ cảm biến Oxy (Oxygen Sensor) bị hỏng

bo-cam-bien-oxy
Bộ cảm biến oxy

Cảm biến Oxy làm một nhiệm vụ quan trọng trong khoang động cơ xe ô tô. Đó là đo lượng khí oxy dư thừa chưa được đốt cháy trong khí thải và chuyển thông tin đến hệ thống điều khiển động cơ CPU xử lý, điều chỉnh lượng nhiên liệu.. Nếu cảm biến này bị hư hỏng do chất cặn bẩn của xăng dầu đóng cục, nó có thể làm tiêu hao đến 30% lượng nhiên liệu. Lúc này, xe sẽ gặp những tình trạng như động cơ hoạt động yếu, tăng tốc nặng nề, di chuyển chậm, đồng thời đèn cảnh báo động cơ khí thải phát sáng.

Cách khắc phục: Thông thường, việc thay thế cảm biến Oxy là giải pháp để khắc phục vấn đề này.

Lỗi liên quan đến cảm biến đo gió

cam-bien-do-gio
Cảm biến đo gió

Thiết bị cảm biến đo gió có nhiệm vụ là đánh giá lượng không khí được hút vào động cơ. Dựa trên thông tin này, bộ phận ECU sẽ tính toán lượng nhiên liệu cần thiết để trộn với không khí trong buồng đốt. Khi cảm biến này không hoạt động hiệu quả, sự cân bằng giữa lượng không khí và xăng sẽ bị mất mát, dẫn đến sự giảm hiệu suất của động cơ xe. Và đèn cảnh báo động cơ sẽ phát sáng để báo hiệu.

Cách khắc phục: Kiểm tra kỹ lưỡng từng giắc cắm của cảm biến và kiểm tra xem có dây dẫn nào bị đứt ngầm hoặc không. Bằng cách này, bạn sẽ đảm bảo rằng thiết bị này vẫn hoạt động ổn định và động cơ của xe sẽ luôn duy trì hiệu suất tốt nhất.

Hư hỏng về bộ chia điện, dây cao áp

Tùy thuộc vào từng dòng xe, hệ thống đánh lửa có thể được thiết kế dùng bộ chia điện hoặc mô-bin kết hợp với dây cao áp để cung cấp điện cho bugi. Nếu một trong những thành phần này bị hỏng, điều này sẽ dẫn đến việc đánh lửa không đồng đều, khiến cho nhiên liệu không cháy hết, gây ra sự suy giảm về hiệu suất của xe và có thể làm tăng nguy cơ hỏng hóc của bộ lọc khí thải. Lúc này, đèn cảnh báo động cơ khí thái sẽ phát sáng để cảnh báo đến người dùng. 

Cách khắc phục: Kiểm tra định kỳ các kết nối của dây cao áp cùng với việc kiểm tra mô-bin và bộ chia điện. Điều này giúp bảo đảm rằng hệ thống đánh lửa hoạt động đúng cách, giữ cho động cơ hoạt động mạnh mẽ và hiệu quả.

Bugi hỏng khiến đèn check engine sáng

bugi-o-to-bi-hong-khien-den-canh-bao-phat-sang
Bugi bị hỏng khiến đèn cảnh báo động cơ khí thải phát sáng

Bugi là thành phần chịu trách nhiệm cung cấp các tia hồ quang điện để đốt cháy hỗn hợp khí được nén ở áp suất cao trong động cơ xe hơi. Do hoạt động liên tục trong môi trường khắc nghiệt, bugi thường bị mòn các cực dẫn, dẫn đến việc đánh lửa kém, tăng tiêu hao nhiên liệu và gây ra tăng lượng khí thải của xe. Trong những trường hợp nghiêm trọng, bugi có thể bị hỏng, không thể đánh lửa, dẫn đến các vấn đề như rung xe, công suất giảm và hiệu suất giảm sút.

Cách khắc phục

Vì lý do này, các chuyên gia khuyến nghị người dùng thường xuyên kiểm tra và thay thế bugi hỏng. Đặc biệt, việc thay bugi mới nên được thực hiện sau mỗi 40.000km sử dụng (đối với bugi thông thường) và sau mỗi 100.000km sử dụng (đối với bugi loại Platin hoặc Iridium). Thay thế bugi đúng hạn không chỉ giúp đảm bảo hiệu suất tốt nhất của động cơ mà còn giúp giảm thiểu nguy cơ hỏng hóc của bộ xúc tác khí thải, đồng thời giảm thiểu lượng khí thải gây ô nhiễm môi trường.

Van hằng nhiệt gặp trục trặc

Van hằng nhiệt có vai trò đảm bảo rằng nhiệt độ của chất lỏng làm mát được duy trì ở mức độ thích hợp, giúp động cơ hoạt động ở hiệu suất tối đa. Nếu van này bị kẹt và không thể mở ra, dẫn đến việc chất lỏng làm mát không thể lưu thông vào động cơ ở mức nhiệt độ cần thiết, điều này có thể gây ra hiện tượng đèn cảnh báo động cơ khi thải trên bảng đồng hồ phát sáng.

Cách khắc phục

Trong tình huống như vậy, bạn chỉ cần kiểm tra xem có bất kỳ bụi bẩn hoặc cặn bẩn nào bám vào van hằng nhiệt không. Sau đó, làm sạch các cặn bẩn này và xác định liệu van còn hoạt động đúng cách hay không. Nếu van bị hỏng, việc thay thế bằng một chiếc mới sẽ giúp đảm bảo rằng hệ thống làm mát của xe hoạt động một cách hiệu quả để động cơ không gặp vấn đề gì đáng kể.

Đèn cảnh báo động cơ khí thải sáng liên quan đến nắp bình nhiên liệu

nap-binh-nhien-lieu-khong-day-kin
Nắp bình nhiên liệu không đậy kín khiến xăng dễ bay khơi, đèn cảnh báo động cơ khí thải phát sáng

Nắp xăng không đậy kín hoặc lỏng có thể dẫn đến rò rỉ khí thải, xăng dễ bay hơi. Từ đó làm tăng lượng nhiên liệu tiêu hao. Hệ thống cảm biến đo áp suất hơi của xăng sẽ phát hiện bất thường này và báo lỗi động cơ, đèn cảnh báo động cơ bắt đầu sáng.

Cách khắc phục: Chủ xe cần chú ý đậy chặt nắp để ngăn chặn rò rỉ cũng như giữ cho hệ thống xả khí hoạt động tốt nhất.

Bộ phận rơ le van lọc khí nhiên liệu bị kẹt

Rơ le van lọc trong hệ thống EVAP (van EVAP) là một phần của hệ thống lọc hơi thoát ra từ hệ thống phun nhiên liệu hoặc bình xăng của xe ô tô. Nhiệm vụ chính của bộ phận này là kiểm soát lượng khí thoát ra từ hệ thống nhiên liệu, hoạt động theo chu kỳ cụ thể. Tuy nhiên, có thể xảy ra tình trạng bị kẹt khiến cho van luôn mở, gây ra sự không ổn định trong quá trình lọc khí.

Cách khắc phục: Việc thay mới nó là cách giải quyết tốt nhất để đảm bảo hệ thống lọc khí hoạt động ổn định và hiệu quả.

Lỗi do bộ chuyển đổi xúc tác

Bộ chuyển đổi xúc tác được thiết kế để giảm lượng khí thải của xe trước khi chúng được xả ra môi trường. Khi bộ phận này gặp sự cố, lượng khí CO2 sẽ tăng lên đột ngột, gây ra việc xe chậm động ngay cả khi tài xế đẩy ga.

Cách khắc phục: Thay thế bộ chuyển đổi xúc tác với sự can thiệp của các kỹ thuật viên chuyên nghiệp tại gara uy tín. 

Hệ thống điều khiển động cơ

Nếu cảm biến và các thành phần khác trong hệ thống đều hoạt động bình thường, vấn đề có thể nằm ở hệ thống điều khiển động cơ. Lỗi trong Engine Control Module (ECM) hoặc các kết nối dây có thể kích hoạt đèn cảnh báo động cơ khí thải phát sáng.

Cách khắc phục: Kiểm tra và sửa chữa các vấn đề liên quan đến hệ thống này là quan trọng để giữ cho đèn cảnh báo tắt đi và đảm bảo sự an toàn khi lái xe.

Cách khắc phục đèn cảnh báo động cơ khí thải sáng liên tục

khac-phuc-den-canh-bao-sang-lien-tuc
Cách khắc phục đèn cảnh báo động cơ khí thải sáng liên tục

Nếu đèn cảnh báo động cơ khí thải trên ô tô sáng liên tục, việc tốt nhất bạn nên đưa xe đến một cửa hàng sửa chữa càng sớm càng tốt, để chuyên viên có thể kiểm tra và xử lý vấn đề. Điều này không chỉ đảm bảo an toàn trong suốt quá trình lái xe mà còn giúp tránh được các hỏng hóc nghiêm trọng. Tùy thuộc vào tình hình cụ thể, bạn nên áp dụng các giải pháp thích hợp để tránh làm tổn thương xe hơn và giảm thiểu chi phí sửa chữa.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên kiểm tra xem thiết bị đèn cảnh báo đã được lắp đặt đúng cách và phù hợp với loại xe của mình hay không. Điều này giúp tránh tình huống đèn cảnh báo hoạt động không đúng, đồng thời đảm bảo rằng bạn nhận được các cảnh báo chính xác từ hệ thống của xe.

Trên đây là những lỗi phổ biến xảy ra khiến đèn cảnh báo động cơ khí thải phát sáng và cách khắc phục tốt nhất. Hy vọng bài viết đã cung cấp đến bạn những kinh nghiệm hữu ích khi lái xe. 

Ngoài ra, để hành trình di chuyển vạn dặm an tâm, chủ xe hãy trang bị cho xế yêu những thiết bị hỗ trợ lái xe an toàn như màn hình ô tô android giúp đưa ra những cảnh báo giao thông, chỉ dẫn đường nhanh chóng. Liên hệ hotline 1900 988 910 để được tư vấn chi tiết về sản phẩm và nhận những ưu đãi hấp dẫn nhất.

5/5 - (1 bình chọn)
Tác giả: Cao Thanh Lâm
Tags:
Cao Thanh Lâm
Tác giả
Cao Thanh Lâm
Mạng xã hội

Gọi lại ngay cho tôi




    CHƯƠNG TRÌNH KHUYẾN MÃI BÙNG NỔ CHÀO HÈ 2024
    1900 988 910
    Tư vấn miễn phí