Tin tức

Hướng dẫn cách nhập đường cao tốc an toàn bảo vệ người và xe

Đường cao tốc là đường dành cho xe cơ giới, có dải phân cách chia làn đường cho xe chạy hai chiều riêng biệt; không giao nhau. Đa số các phương tiện chạy trên đường cao tốc đều di chuyển khá nhanh do đó việc ra vào, nhập đường cao tốc khá nguy hiểm. Đòi hỏi các tài xế phải thành thạo nhiều kỹ năng như khả năng quan sát và khả năng chủ động tốt trong những tình huống bất ngờ. Để thực hiện an toàn và nhanh chóng hãy cùng chúng tôi theo dõi bài viết ngay sau đây nhé.

>> Những lưu ý khi tấp xe vào lề đường trên những đoạn đường đông đúc

>> Những việc cần làm hằng ngày khi bước lên ô tô để bảo vệ người và xe

1. Cách nhập đường cao tốc an toàn, đúng kỹ thuật

Cách nhập đường cao tốc

Cách nhập đường cao tốc an toàn, đúng kỹ thuật

Để nhập đường cao tốc an toàn và đúng kỹ thuật đòi hỏi tài xế cần tuân thủ đúng các bước quy trình như sau:

– Đầu tiên là phải bật tín hiệu ( xi nhan ) trước khi nhập đường để các phương tiện khác biết được hướng di chuyển của bạn. Cảnh báo giúp họ có thể chủ động nhường đường hay điều chỉnh tốc độ để không xảy ra va chạm khi bạn chuyển hướng và nhập đường cao tốc.

– Khi đang ở đường nối hay điểm nhập vào làn thì hãy chú ý là điều chỉnh tốc độ di chuyển của xe sao cho bằng tốc độ của các phương tiện khác trên làn. Tránh việc di chuyển quá chậm khiến các xe phía sau không kịp phanh gây ra va chạm hoặc quá nhanh đâm vào đuôi xe của các phương tiện phía trước.

2. Thủ thuật cần biết khi nhập đường cao tốc

Cách nhập đường cao tốc

Thủ thuật cần biết khi nhập đường cao tốc

Để thao tác đúng và an toàn những bước cơ bản nêu trên thì các bạn cần phải tuân thủ những thủ thuật như sau:

+ Chú ý quan sát kỹ qua gương chiếu hậu để nắm bắt được tình hình phía sau và hai bên xe trước khi nhập làn. Nên đợi 1 – 2 nhịp nào đấy trước khi phải tăng đến tốc độ cần thiết, nếu ý thức dòng xe trước mặt bạn đang di chuyển quá nhanh trong làn 

+ Chủ động điều chỉnh tốc độ phù hợp với nhịp độ của làn để không làm gián đoạn di chuyển của các phương tiện khác

+ Chọn thời điểm thích hợp và khoảng trống để tiến hành nhập làn. Không nhập làn khi xuất hiện nhiều điểm mù hay đảm bảo chắc chắn trước và sau không có xe chợt thay đổi tốc độ hoặc dừng lại.

3. Những lưu ý khi nhập đường cao tốc

Cách nhập đường cao tốc

Những lưu ý khi nhập đường cao tốc

Để nhập đường cao tốc an toàn và không làm ảnh hưởng đến các phương tiện khác thì ngoài việc tài xế có kỹ năng chuẩn thì còn phải có ý thức thực hiện cao. Cụ thể như:

+ Khi các bạn thấy các phương tiện phía sau di chuyển chậm lại để nhường đường thì cần tăng tốc và hòa nhanh vào làn đường để không làm ùn tắc giao thông

+ Xử lý tình huống nhanh chóng, dứt khoát đồng thời nhận lấy sự hỗ trợ của các phương tiện khác. Ví dụ nếu trường hợp  phương tiện khác rời làn để nhường cho bạn thì hãy tăng tốc và nhập làn. Tuy nhiên bên cạnh đó nếu gặp phải những tài xế khác không nhường đường mà tăng tốc nhanh thì các bạn hãy chờ họ vượt qua rồi hãy nhập đường.

+ Đảm bảo khoảng cách an toàn đối với phương tiện phía sau và phía trước để tránh những va chạm không đáng có. 

+ Ngoài ra tuyệt đối không nhập làn bất ngờ, đột ngột cần xi nhan báo trước cho các phương tiện phía sau. Nếu trước hợp đèn tín hiệu không hiệu quả thì các bạn có thể giao tiếp trực tiếp với các lái xe khác bằng cách vẫy tay xin đường,…

+ Hãy lịch sự khi thấy những người khác cũng đang nhập làn cao tốc. Nâng cao ý thức cạnh giác cố gắng hỗ trọ cho những xe khác. An toàn trên đường cao tốc là trách nhiệm chung của tất cả những người điều khiển xe ô tô.  Gương chiếu hậu có thể không quan sát được điểm mù. Tập trung cao độ, không để những thứ khác khiến bạn phân tâm. Có thể giảm tốc để lùi lại phía sau xe đang đi bên cạnh bạn.

+ Nếu trong một số trường hợp khi nhập làn đường cao tốc nhưng cảm thấy không an toàn thì hãy nhanh chóng rời khỏi làn và còng lại trên đường tránh hoặc đường địa phương rồi thử lại

Trên đây là bài viết hướng dẫn cách nhập đường cao tốc an toàn bảo vệ người và xe mà bất kỳ tài xế nào cũng nên biết. Đường cao tốc là nơi xảy ra nhiều vụ tai nạn đáng tiếc và nguyên nhân chủ yếu là do chuyển làn không đúng gây ra những va chạm liên hoàn. Trong phân tích trên thì chúng ta có thể thấy văn hóa giao thông có vai trờ quan trọng, nhằm đảm bảo sự an toàn chung cho tất cả mọi người. Ở Việt Nam, văn hóa giao thông vẫn còn là chủ đề nóng vì rất nhiều người lưu thông ý thức và hiểu biết còn kém. Vì thế hãy nâng cao ý thức tham gia giao thông để đảm bảo chuyến hành trình luôn được diễn ra suôn sẻ. Mong rằng với ít phút lưu lại trên bài viết này đã mang đến cho các bạn đọc giả thêm nhiều kiến thức bổ ích.

Xem thêm:
man hinh xe oto
box android oto

Đánh giá bài viết
Tác giả: Cao Thanh Lâm
Tags:
Cao Thanh Lâm
Tác giả
Cao Thanh Lâm
Mạng xã hội

Gọi lại ngay cho tôi




    Đánh giá Peugeot Traveller Premium 2019: Thông số kỹ thuật và giá bán
    1900 988 910
    Tư vấn miễn phí