Tin tức

Những việc cần làm hằng ngày khi bước lên ô tô để bảo vệ người và xe

Ngoài mua một chiếc xe chất lượng thì những thói quen sử dụng hằng ngày cũng góp phần bảo vệ xe luôn bền đẹp, ít bị hỏng vặt. Nhất là khi mới bước lên xe, có rất nhiều việc các bạn cần làm mà không phải ai cũng biết. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết hơn ngay sau bài viết dưới đây nhé.

1. Kiểm tra lốp

việc cần làm hằng ngày khi bước lên ô tô

Đây chắc chắn là thói quen có rất ít người thực hiện mỗi khi lên xe. Chính vì thế mà có không ít trường hợp khi xe mới lăn bánh được một đoạn thì lốp có dấu hiệu bị xẹp. Đây là hệ quả của việc khi lên xe tài xế không kiểm tra tình trạng của lốp.

Công việc này khá đơn giản, chỉ cần nhìn lượt qua và kiểm tra toàn bộ bánh xe. Nếu có thể các bạn nên kiểm tra luôn áp suất lốp để biết lốp xe có xuống hơi hay không. Nếu có thì cần bơm căng lốp để xe bám đường tốt trên mọi nẻo đường.

>> Nguyên nhân gây nổ lốp xe ô tô, cách xử lý và phòng tránh

2. Tản nhiệt trước khi bước lên xe

Trong những ngày nắng nóng cục bộ của mùa hè thì dù được đỗ dưới hầm nhiệt độ trong cabin vẫn rất cao. Nếu không tản nhiệt, làm dịu không khí trước thì có thể sẽ khiến cơ thể bị sốc nhiệt ảnh hưởng đến sức khỏe. Ngoài ra việc tản nhiệt trước còn giúp giảm áp lực lên động cơ xe và tiết kiệm nhiên liệu.

Về phương pháp tản nhiệt, các bạn có thể sử dụng một số mẹo sau:

+ Bước 1:  Mở kính cửa sổ bên ghế lái phụ

+ Bước 2: Chủ xe quay lại ghế lái chính, mở thật chậm cánh cửa ghế lái sau đó nhẹ nhàng đóng lại. Tiếp đến, người điều khiển xe liên tục lặp lại thao tác mở và đóng cửa thật đều tay trong khoảng 10 lần là nhiệt độ trong xe có thể giảm 10 đến 15 độ.

Ngoài ra các bạn cũng có thể mở toàn bộ kính ở cánh cửa để khí nóng bên trong thoát ra bên ngoài. Việc rèn luyện thói quen này sẽ giúp những người điều khiển xe luôn giữ được tinh thần tỉnh táo, thư thái, thoải mái để bắt đầu chuyến đi.

3. Ngồi một lúc mới mở điều hòa

Ngồi một lúc mới mở điều hòa

Có nhiều tài xế khi vừa bước vào xe đã nhanh tay mở điều hòa để làm dịu không khí tuy nhiên đây không phải là thói quen tốt cho sức khỏe lẫn các trang thiết bị trong xe. Thời gian tốt nhất để các bạn mở máy lạnh là sau khi lên xe được 5 – 7 phút. Việc mở điều hòa ngay khi vào trong xe gây ảnh hưởng xấu:

– Đến sức khỏe con người

Với việc thay đổi nhiệt độ đột ngột sẽ khiến bạn bị sốc nhiệt hay còn gọi là say nắng. Các bạn cần ngồi một lúc để cơ thể quen với nhiệt độ lúc đó mới bật điều hòa.

– Đến trang thiết bị nội thất xe

Khi bật hệ thống làm mát vào lúc động cơ mới bắt đầu vào guồng, dải vòng tua còn thấp sẽ làm tăng áp lực lên động cơ. Từ đó làm giảm tuổi thọ của các chi tiết máy.

Thường khi vừa mới lên xe tài xế không di chuyển ngay, việc bật điều hòa luôn gây tiêu hao nhiều nhiên liệu, lãng phí cho chủ xe

Không chỉ con người, mà việc thay đổi nhiệt độ đột ngột cũng khiến cho các vật liệu bằng da, nhựa trong khoang cabin bị dãn nở

Xem thêm: man hinh oto , box android oto

4. Cho xe chạy không tải một lúc

Trước khi lái xe các bạn nên cho xe chạy không tải một lúc để động cơ hoạt động êm hẳn trước khi di chuyển. Khi đó dầu bôi trơn sẽ được lưu thông khắp hệ thống máy giúp xe chạy mượt mà và bền bỉ hơn. Đồng thời thói quen này còn giúp giảm ma sát,  tăng tuổi thọ sử dụng cho các chi tiết phải chịu lực, chịu nhiệt sinh ra từ ma sát.

Thời gian hoàn hỏa nhất cho xe chạy không tải đó là 15 – 20 giây, khi đó bạn đã có thể sang số và bắt đầu chuyến hành trình của mình.

5. Kiểm tra hệ thống phanh

Kiểm tra hệ thống phanh

Tại nhiều diễn đàn về xe hơi lớn, có nhiều trường hợp chia sẻ về việc người điều khiển xe đã quên phải nhả phanh tay hoặc phanh chưa nhả hết đã đạp chân ga cho xe di chuyển. Hậu quả của điều này chính là việc xe bị hỏng má phanh hoặc thậm chí cong vênh. Tình trạng trên không chỉ xảy ra với các chủ xe mới mà còn có thể gặp ở cả những người lái xe lâu năm.

Để hạn chế được tình trạng kể trên thì thói quen sử dụng hằng ngày như kiểm tra lại toàn bộ hệ thống phanh thật sự hữu ích. Kịp thời phát hiện các vấn đề hỏng hóc, nguy hiểm làm tổn hại đến sức khỏe và tài sản con người.

Việc duy trì thao tác kiểm tra phanh sẽ giúp người lái tránh được những rủi ro không mong muốn, từ đó có chuyến đi an toàn, vui vẻ và thuận lợi.

>> Những dấu hiệu nhận biết hệ thống phanh xe ô tô sắp hỏng

Trên đây là 5 việc cần làm hằng ngày khi bước lên ô tô để bảo vệ người và xe mà các bạn phải thực hiện thường xuyên. Tưởng chừng như đơn giản nhưng nó lại mang đến nhiều giá trị, hãy tập cho mình những thói quen đó để luôn có các hành trình an toàn tuyệt vời nhất nhé. Mong rằng với ít phút lưu lại trên bài viết đã mang đến cho các bạn đọc giả thêm nhiều kiến thức bổ ích.

Đánh giá bài viết
Tác giả: Cao Thanh Lâm
Tags:
Cao Thanh Lâm
Tác giả
Cao Thanh Lâm
Mạng xã hội

Gọi lại ngay cho tôi




    GAC GS3 Emzoom sẽ về Việt Nam trong năm 2024
    1900 988 910
    Tư vấn miễn phí