Tin tức

Những dấu hiệu nhận biết hệ thống phanh xe ô tô sắp hỏng

Hệ thống phanh xe ô tô là một trong những bộ phận quan trọng nhất, quyết định trực tiếp đến an toàn của người lái cũng như tất cả hành khách trên xe. Tuy nhiên trong quá trình di chuyển do sử dụng quá nhiều nên tạo nhiều áp lực và nhiệt độ cao do ma sát nên phanh xe nhanh bị hỏng. Điều này là vô cùng quan trọng do đó việc nhận biết kịp thời các dấu hiệu nhận biết hệ thống phanh xe ô tô sắp hỏng là vô cùng quan trọng. Hiểu điều đó, bài viết sau đây chúng tôi xin chia sẻ đến các bạn đọc giả những kiến thức bổ ích nhé.

>> Hướng dẫn cách sử dụng hệ thống phanh đúng cách để đảm bảo an toàn khi lái, màn hình ô tô

1. Khi phanh xe rung lắc 

nhận biết hệ thống phanh xe ô tô sắp hỏng

Khi phanh xe rung lắc 

Phanh xe rung lắc là một trong những dấu hiệu báo hiệu hệ thống phanh xe ô tô sắp hỏng. Nguyên nhân khiến xe bị rung lắc có thể đến từ sự tiếp xúc không đều giữa mặt đĩa và má phanh, bánh xe không cân, má phanh bị mòn không đều hoặc do đĩa phanh bị vênh khi phanh tạo nên. Hiện tượng này khá nguy hiểm, nếu kéo dài lâu sẽ không đảm bảo an toàn cho hành khách ngồi trên xe. Do đó, khi thấy phanh xe rung lắc quá mạnh các bạn cần phải đưa xe ra tiệm sửa chữa và bảo dưỡng ngay nhé.

2. Đạp phanh bị hẫng

Khi xe mất áp suất phanh do xy lanh phanh bị hỏng, trầy xước khiến dầu bị hồi lại mỗi khi đạp phanh dẫn đến hiện tượng bị hẫng mỗi lần đạp. Nếu khi di chuyển các bạn nhiều lần không thể đạp chân phanh thì lúc đó hãy đưa xe đi kiểm tra hệ thống phanh xe ngay nhé.

3. Phanh có cảm giác nặng

nhận biết hệ thống phanh xe ô tô sắp hỏng

Phanh có cảm giác nặng

Để đạp phanh chính xác và tốt hơn thì khi sản xuất các hãng đều thiết kế thêm hỗ trợ bởi lực chân không để khi đạp phanh có cảm giác nặng, đơn giản, dễ dàng và không gây vất vả cho người lái. Nếu trong trường hợp khi đạp phanh mà các bạn không cảm nhận được độ nặng có nghĩ là hệ thống phanh xe của bạn đang gặp vấn đề và cần đi kiểm tra ngay. 

>> Khi ô tô mất phanh nên xử lý như thế nào?

4. Đạp phanh thấy xe bị lệch

Một trong những dấu hiệu nữa để nhận biết hệ thống phanh xe ô tô sắp hỏng đó là hiện tượng xe bị lệch sang một bên khi phanh. Nguyên nhân do lực phanh phân bố không đồng đều, khe hở má phanh không đều,..khiến phanh xe không phân bố được khắp hệ thống. Nếu như khi gặp hiện tượng này các bạn vẫn cố tiếp tục di chuyển thì khả năng cao sẽ khiến cho xe bị lật hoặc không xử lý kịp trong những trường hợp lái xe tốc độ cao.

5. Xe vẫn không dừng khi phanh hết cỡ

Chắc chắn rồi nếu khi đạp chân phanh hết cỡ mà xe vẫn không dừng chỉ di chuyển chậm lại thì chắc chắn phanh xe của bạn đang gặp vấn đề. Nguyên nhân có thể đến từ hệ thống má phanh, dầu phanh bị cạn, khô dầu hoặc lọt khí trong hệ thống phanh, má phanh quá mòn… Tình trạng này có thể xử lý bằng cách sửa chữa piston xy-lanh, thay má phanh mới hoặc thêm dầu phanh tang trống.

6. Phanh hoạt động không ổn định

Trong quá trình sử dụng nếu các bạn nhận thấy hệ thống phanh hoạt động không ổn định, có nghĩa là lúc hoạt động tốt lúc lực phanh chỉ xuất hiện trong 1 giây rồi lại mất thì khi đó hệ thống phanh của bạn đang có dấu hiệu hư hỏng. Trạng thái tốt nhất của phanh xe là khi phanh phản ứng lại một cách trơn chu, ổn định và hiệu quả. Nguyên nhân của tình trạng trên có thể do đĩa phanh bị hư hỏng đồng thời nên thay từng cặp trước hoặc sau, tránh chỉ thay một phía.

7. Phanh không nhả (bó phanh)

Nếu hệ thống phanh hoạt động tốt thì khi đạp xong phanh sẽ tự động nhả ra tuy nhiên khi gặp hiện tượng bó phanh thì đó là dấu hiệu của hệ thống phanh xe ô tô sắp hỏng rồi. Nguyên nhân của hiện tượng trên có thể là do lò xo kéo hoặc lò xo hồi vị tại các má phanh bị hỏng, kẹt xy-lanh bánh xe, xy-lanh tổng phanh bị hỏng hoặc ắc quy phanh bị khô dầu.

8. Cơ cấu phanh phát ra tiếng kêu

nhận biết hệ thống phanh xe ô tô sắp hỏng

Cơ cấu phanh phát ra tiếng kêu

Khi đạp phanh mà phát ra những tiếng kêu ồn ào ken két thì điều đó chứng tỏ má phanh của xe đang bị mòn hoặc dầu phanh bị khô. Khiến cho độ ma sát mạnh tạo ra tiếng ồn khó chịu.

Ngoài ra tiếng kêu còn có thể đến từ nguyên nhân do chất bẩn, rác đã lọt vào cơ cấu phanh. Và điều này sẽ hết sau khi cơ cấu phanh được làm sạch và vệ sinh cẩn thận. 

Bên cạnh đó còn có một vài nguyên nhân khác như: chất lượng má phanh kém, guốc phanh không đúng, lò xo gẫy, guốc phanh không đồng tâm… 

Trên đây là bài viết chia sẻ những dấu hiệu nhận biết hệ thống phanh xe ô tô sắp hỏng mà chúng tôi muốn chia sẻ đến các bạn đọc giả. Mong rằng với ít phút lưu lại trên bài viết này sẽ giúp các bạn nhận biết để sửa chữa và bảo dưỡng xe kịp thời đảm bảo an toàn khi vận hành. 

Xem thêm: giá android box cho ô to

5/5 - (1 bình chọn)
Tác giả: Cao Thanh Lâm
Tags:
Cao Thanh Lâm
Tác giả
Cao Thanh Lâm
Mạng xã hội

Gọi lại ngay cho tôi




    Suzuki Jimny 2024 ra mắt tại Việt Nam với giá từ 789 triệu đồng
    1900 988 910
    Tư vấn miễn phí