Tin tức

Hướng dẫn cách sử dụng hệ thống phanh đúng cách để đảm bảo an toàn khi lái

Hệ thống phanh xe là hệ thống an toàn quan trọng nhất đảm bảo lái xe luôn yên tâm giảm tốc độ khi cần. Do đó, cách sử dụng phanh xe sao cho đúng cách luôn là điều mà tất cả tài xế nhất là những người lái mới luôn quan tâm. Hiểu được điều đó, bài viết sau đây chúng tôi xin hướng dẫn cách sử dụng hệ thống phanh đúng cách đảm bảo an toàn vô cùng hữu ích ngay sau đây nhé.

1. Luôn kiểm tra và đảm bảo hệ thống phanh tốt nhất trước mỗi chuyến đi dài

cách sử dụng hệ thống phanh

Luôn kiểm tra và đảm bảo hệ thống phanh tốt nhất trước mỗi chuyến đi dài

Những chuyến đi dài luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro và tai nạn đáng tiếc xảy ra, do đó các tài xế cần kiểm tra thật kỹ các bộ phận, máy móc trên xe đặc biệt là hệ thống phanh. Cụ thể, đầu tiên các bạn mở nắp ca – pô và kiểm tra dầu phanh xem có bị gần kiệt hay không? Nếu có thì độ bổ sung vào. Đồng thời kiểm tra dầu phanh có bị rò rỉ ra bên ngoài hay không?

Tiếp theo các bạn khởi động xe, hạ phanh tay xuống và kiểm tra trên bảng táp lô có bất kỳ đèn báo nào liên quan đến phanh hay không? Nếu có lỗi thì sẽ được thông báo trên bảng cho tài xế biết. Tiếp theo đạp phanh để kiểm tra tiếng động, nếu có các tiếng kêu bất thường thì nên đưa xe ra tiệm sửa chữa gần nhất.

>> Cách kiểm tra hệ thống phanh xe ô tô đảm bảo an toàn

2. Cách sử dụng hệ thống phanh như thế nào?

Phanh xe sẽ có tuổi thọ cao nếu các bạn biết sử dụng và vận hành đúng nguyên tắc. Nguyên tắc ở đây là hạn chế sử dụng phanh liên tục, không quá phụ thuộc vào phanh xe. Vì nếu sử dụng phanh quá nhiều, liên tục với tần suất cao, gần nhau thì có thể khiến cho má phanh bị quá nhiệt dẫn đến mất phanh. Ngoài ra dùng phanh quá nhiều, lái xe tốc độ vừa phải sẽ giúp bạn tiết kiệm được một lượng nhiên liệu đáng kể đấy.

Ngoài ra không nên tăng tốc đột ngột cũng như phanh gấp xe vì như vậy không chỉ làm hư hỏng hệ thống phanh mà còn làm ảnh hưởng xấu đến động cơ của xe.

Chủ động quan sát tình huống giao thông từ xa (có chướng ngại hoặc đèn giao thông…) để giảm ga tức giảm tốc độ từ xa. Tận dụng tối đa hiệu quả phanh động cơ bằng các chế độ số thấp (số L hoặc chuyển về số S) khi vận hành trên đường đèo dốc liên tục.

Xem thêm: 
màn hình xe ô tô
box android oto

3. Tổng hợp các kỹ thuật phanh ô tô cơ bản

cách sử dụng hệ thống phanh

Tổng hợp các kỹ thuật phanh ô tô cơ bản

Để lái xe an toàn trên mọi chặng đường thì việc nắm rõ các kỹ thuật phanh ô tô là điều vô cùng quan trọng. Tùy vào từng tình huống để các bạn vận dụng đúng kỹ năng lái xe. Cụ thể:

– Phanh nhiều lần/nhấp phanh

Lời khuyên dành cho các tài xế khi muốn dừng lại thì không nên bóp thắng phanh quá mạnh sẽ khiến cho xe bị giật và trượt bánh. Hãy tập làm quen với việc dùng phanh nhiều lần hay là nhấp phanh để xe dừng lại từ từ. Để thực hiện được kỹ năng này các bạn đầu tiên đạp nhẹ phanh sau đó mạnh dần lên, đến khi tốc độ đã giảm hơn nếu muốn dừng hẳn thì đạp phanh nhẹ.

Đây là kỹ năng quan trọng và nên áp dụng khi muốn dừng xe một cách nhẹ nhàng tại điểm mà mình mong muốn. Không chỉ vậy với cách phanh nhiều lần sẽ giúp đảm bảo hiệu quả cho các bộ phận khác như lốp và các bộ phận cơ khí khác đồng thời giúp tiết kiệm nhiên liệu cho xe.

– Rà phanh

Đây là kỹ thuật lái xe khá khó, cần thực hiện nhiều lần mới nhuần nhuyễn được. Rà phanh thường được sử dụng khá nhiều trong đua xe, các chương trình biểu diễn còn trong đời sống hằng ngày thì khi đi qua khúc cua.

Kỹ năng này thực hiện như sau: Khi đi vào khúc cua vẫn giữ nguyên tốc độ xe và tiếp theo tài xế nhấn phanh một lực vừa phải đến hết khúc cua là xong.

Tuy nhiên, rà phanh khá nguy hiểm, dễ khiến cho tài xế mất lái trong quá trình điều khiển xe do đó nếu bạn không phải là một tay lái chuyên nghiệp thì đừng nên áp dụng kỹ thuật này nhé.

– Phanh khẩn cấp (phanh gấp)

cách sử dụng hệ thống phanh

Phanh khẩn cấp (phanh gấp)

Thường khi gặp những tình huống bất ngờ phản xạ đầu tiên của các tài xế là ấn phanh gấp, đột ngột và như vậy sẽ gây ra nhiều hậu quả. Khiến cho xe ô tô sẽ bị bó cứng phần phanh lại, khiến bánh xe mất ma sát, không bám lăn trên mặt đường nữa mà trượt theo quán tính, xe sẽ hoàn toàn bị mất kiểm soát.

Do đó, nếu trong trường hợp bắt buộc phải phanh gấp thì các bạn cần đạp mạnh chân phanh đến khi cảm giác bánh xe đã bắt đầu trượt trên đường, nhưng vẫn đi thẳng theo chiều vẫn kiểm soát được tay lái, ngay lập tức nhả chân phanh. Để xe chạy đoạn khi cảm giác hết trượt thì mới lại tiếp tục phanh nhẹ cho đến khi xe dừng hẳn.

– Mất phanh

Khi tham gia giao thông thì việc mất phanh xe là sự cố mà bất kỳ tài xế nào cũng sẽ gặp ít nhất 1 lần. Đây là tình huống vô cùng nguy hiểm, là nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn nghiêm trọng. Thường khi mất phanh tâm lý người lái sẽ vô cùng hoảng sợ không biết nên xử lý như thế nào để có thể dừng xe lại. Do đó, đầu tiên các bạn cần ổn định tâm lý thật bình tĩnh sau đó gạt cần về số thấp nhất và cân bằng tay lái để tránh những vật phía trước. Quan sát 2 bên chọn vị trí đâm xe vào không có phương tiện, vật cản mềm để dừng lại. 

>> Khi ô tô mất phanh nên xử lý như thế nào?

Hệ thống phanh trên ô tô là bộ phận đóng vai trò quan trọng trong quá trình vận hành và sự an toàn xe do đó hãy thường xuyên kiểm tra bảo dưỡng thường xuyên. Bên cạnh đó, hãy luôn trau dồi và thực hành nhuần nhuyễn các kỹ năng phanh xe để đề phòng những trường hợp xấu nhất xảy ra. Mong rằng với ít phút lưu lại trên bài viết này đã mang đến cho các bạn nhiều kiến thức bổ ích.

 

5/5 - (1 bình chọn)
Tác giả: Cao Thanh Lâm
Tags:
Cao Thanh Lâm
Tác giả
Cao Thanh Lâm
Mạng xã hội

Gọi lại ngay cho tôi




    Toyota Hilux Hybrid 48V có gì hấp dẫn người dùng?
    1900 988 910
    Tư vấn miễn phí