Tin tức

Những sự kiện nổi bật ảnh hưởng lớn đến thị trường ô tô Việt Nam 2020

Năm 2020 là một năm đầy biến động của thị trường ô tô thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Không chỉ bị ảnh hưởng trực tiếp bởi đại dịch Covid – 19 mà năm 2020 còn là năm diễn ra nhiều sự kiện nổi bật tác động đến thị trường. Đây cũng là năm chứng kiến những thay đổi về doanh số, chính sách bán hay thậm chí là những quy định của nhà nước để cứu vớt bối cảnh kinh doanh. Vậy những sự kiện đó là gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết ngay thông qua bài viết dưới đây nhé.

1. Quy định gỡ rối hoạt động nhập khẩu xe 

sự kiện nổi bật ảnh hưởng lớn đến thị trường ô tô Việt Nam

Quy định gỡ rối hoạt động nhập khẩu xe 

Vào tháng 2/2020 sau hơn 2 năm vướng phải những khó khăn trong hoạt động nhập khẩu ô tô thì nhà nước đã quyết định ban hành nghị định 17/2020 giúp gỡ rối hoạt động nhập khẩu xe. Nghị định này bao gồm các điều khoản sửa đổi và bổ sung liên quan đến đầu tư, kinh doanh thuộc quản lý của Bộ Công Thương ban hành.

Đây được xem là một trong những sự kiện tốt nhất giúp các doanh nghiệp yên tâm hơn. Cụ thể, chi tiết nội dung liên quan đến nghị định này như sau:

Gỡ bỏ những quy định về giấy chứng nhận kiểu, loại và kiểm tra theo từng lô xe nhập khẩu. Khi đó nếu các bạn mua xe mới nhập khẩu sẽ không cần các loại giấy kể trên mà có thể thay thế bằng đánh giá kiểu loại tại chính Việt Nam. Điều khoản này giúp khách hàng cũng như đại lý tiết kiệm được thời gian và tài chính đáng kể. 

2. Đại dịch Covid

Đại dịch Covid chắc chắn là sự kiện có sức ảnh hưởng và tàn phá nhất đối với thị trường ô tô. Khiến cho doanh số xuống thấp kỷ lục, hàng tồn kho chất đống. Và thị trường Việt cũng không nằm ngoại lệ. Theo số liệu thống kê thì vào đoạn quý I-III/2020 chỉ số tồn kho theo ngành sản xuất xe có động cơ bao gồm xe ô tô tăng hơn 100% so với cùng kỳ 2019.

Đỉnh điểm là những đợt dịch bùng nổ đã khiến cho nền kinh tế thế giới bị đóng băng trong khoảng thời gian dài. 

Nếu như sức bán ra của 2019 tưởng chừng như là bước đệm để năm 2020 bứt phá thì Covid 19 xuất hiện và Nhất là người Việt có tinh thần “ăn chắc mặc bền” nên sẽ khó để chi ra một số tiền lớn để mua xe Ô tô. Thay vào đó sẽ tiết kiệm để phòng dịch, dự trữ ngân sách vì e ngại dịch kéo dài nhất là trong giai đoạn cách ly toàn xã hội. 

3. Hàng loạt nhà máy sản xuất ô tô đóng băng

sự kiện nổi bật ảnh hưởng lớn đến thị trường ô tô Việt Nam

Hàng loạt nhà máy sản xuất ô tô đóng băng

Khi hàng tồn kho quá nhiều, doanh số bán ra thấp do đại dịch Covid-19 thì hệ quả tất yếu không thể tránh khỏi đó là việc cho dừng sản xuất kéo theo hàng loạt nhà máy sản xuất ô tô đóng băng. Theo số liệu thống kê thì vào khoảng tháng 5/2020, có ít nhất 7 doanh nghiệp ô tô phải ngừng các hoạt động sản xuất ở nhà máy để chống dịch lây lan. Và con số đó đến cuối năm 2020 còn tăng cao hơn. Ví dụ như một số hãng ô tô lớn cho dừng sản xuất đó là hãng Ford Hải Dương, Honda và TC-Motor, VinFast Cát Lái và VinFast Hải Phòng.

 

Xem thêm: màn android oto, android box cho xe hơi

4. Giảm 50% thuế trước bạ 

Trước tình hình thị trường sản xuất ô tô đang sụt giảm mạnh như hiện nay, để kích cầu nhà nước đã quyết định ban hành phương án giảm 50% thuế trước bạ đối với các dòng xe lắp ráp trong nước đến hết 2020 vào tháng 6 vừa rồi. Không chỉ vậy còn được áp dụng với các loại xe như rơ moóc, sơ mi rơ-moóc, ô tô và được kéo bởi ô tô với các loại xe lắp ráp nội địa. 

Nghị định này giúp chi phí sở hữu xe giảm ở mức thấp nhất trong vòng 5 năm trở lại đây và là một trong những sự kiện có ảnh hưởng lớn nhất trong năm vừa qua. Việc giảm thuế trước bạ cho thấy hiệu quả vượt trội minh chứng là doanh số cuối năm 2020 đã được cải thiện hơn rất nhiều  

5. Triển lãm hủy bỏ thay thế bằng trực tuyến

Trước đại dịch Covid đang diễn biến phức tạp như hiện nay thì các chương trình, sự kiện tụ tập đông người cần hạn chế xuống mức thấp nhất. Và Motor Show Việt Nam cũng không ngoại lệ, thay vào đó triểm lãm sẽ được tổ chức theo hình thức ra mắt trực tuyến. Các thương hiệu ra mắt xe trực tuyến như BMW, Honda, Audi.

Triển lãm trực tuyến giúp hạn chế dịch bệnh bùng phát đồng thời còn tiết kiệm cho các hãng một khoản chi phí lớn đặc biệt thích hợp trong tình hình doanh số ế ẩm như hiện nay

6. Xe Hàn “đảo chính” cạnh tranh xe Nhật

Nếu như những năm trước đây thì các mẫu xe Nhật được xem là độc tôn và số 1 tại thị trường Việt thì năm 2020 ghi nhận sự chuyển biến vượt trội của các mẫu xe Hàn. Trở thành một trong những đối thủ đối trọng của xe Nhật. Với nhiều cải tiến về thiết kế, giá thành hợp lý xe Hàn đã và đang liên tục được tung ra, gặt hái nhiều thành công đáng nể.

Cụ thể, một số mẫu xe Hàn được ưa chuộng năm 2020 có thể kể đến đó là Kia Seltos, Kia Soluto và các mẫu xe Hyundai đã vượt mặt Toyota hay Mazda để trở thành thương hiệu ô tô bán chạy nhất tháng tại Việt Nam với doanh số bán đạt hơn 68.000 chiếc. 

7. Sự bùng nổ của VinFast

sự kiện nổi bật ảnh hưởng lớn đến thị trường ô tô Việt Nam

Sự bùng nổ của VinFast

VinFast là hãng xe tân binh dù mới được ra mắt nhưng năm 2020 là năm chứng kiến sự bùng nổ và phát triển vượt bậc của hãng. Với những chiến lược marketing độc đáo đã giúp 3 mẫu xe chủ lực là VinFast Fadil, VinFast Lux A2.0 và LuxSA2.0 của hãng tăng doanh số nhanh vượt mặt các hãng nổi tiếng khác. Theo thống kê, từ tháng 5 – 11.2020 có 11.200 xe bán ra thị trường. 

Theo đà tăng trưởng mạnh mẽ, VinFast chuẩn bị cho ra mắt những dòng xe mới và đã đăng ký bản quyền 8 tên xe mới thị trường Mỹ và Việt Nam. Hứa hẹn sẽ tung ta bom tấn mới vào 2021.

>> Những chương trình marketing của VinFast

8. Xe ô tô Trung Quốc gia nhập thị trường Việt

Trước đây thì những mẫu xe Trung Quốc khá hiếm thì năm 2020 chứng kiến xe Trung Quốc ồ ạt vào Việt Nam. Có thể kể đến một số hãng xe như: Tan Chong đưa thương hiệu xe MG, Brilliance V7.

Trên đây là 8 sự kiện nổi bật ảnh hưởng lớn đến thị trường ô tô Việt Nam 2020. Nhìn chung thị trường ô tô năm vừa qua khá buồn, doanh số ế ẩm do đại dịch Covid-19. Với những chiến lược mới hứa hẹn năm 2021 sẽ là một năm bùng nổ của ngành công nghiệp sản xuất ô tô.

5/5 - (1 bình chọn)
Tác giả: Cao Thanh Lâm
Tags:
Cao Thanh Lâm
Tác giả
Cao Thanh Lâm
Mạng xã hội

Gọi lại ngay cho tôi




    Ly hợp lò xo trụ: Cấu tạo, nhiệm vụ, nguyên lý hoạt động
    1900 988 910
    Tư vấn miễn phí