Tin tức

Thế nào là bơm lốp xe ô tô chuẩn áp suất?

Bơm lốp xe ô tô chuẩn áp suất nghe thì có vẻ đơn giản nhưng lại có ảnh hưởng lớn đến tuổi thọ của lốp xe. Một chiếc ô tô có giá trị rất lớn nên việc hư hỏng và thay mới một bộ phận trên xe đều tốn kém chi phí rất lớn. Do đó các bạn cần nắm rõ các kiến thức cần thiết để có thể sử dụng xe lâu dài và bơm lốp ô tô là một trong số đó. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu tần tần tật về cách bơm lốp xe ô tô sau đây nha.

1. Lý do vì sao nên bơm lốp ô tô

bơm lốp ô tô

Kiểm tra và bơm lốp ô tô thường xuyên rất quan trọng

Mỗi bộ phận trên xe đều đóng một vai trò quan trọng và có ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng của chiếc xe. Trong đó  lốp xe đặc biệt quan trọng bởi nó là nơi duy nhất gắn kết giữa xe với mặt đường. Lốp xe phải đạt tiêu chuẩn thì lái xe mới an toàn, ví dụ nếu lốp quá căng hoặc quá non thì độ ma sát với đường sẽ giảm hoặc tăng làm ảnh hưởng thậm chí là nguyên nhân gây ra những vụ tai nạn bất ngờ trên đường.

Một chiếc xe được bơm lốp quá căng sẽ làm giảm lực ma sát và nếu khi xe phanh gấp rất dễ bị trơn trượt gây nguy hiểm cho người ngồi trong xe. Ngoài ra lốp xe căng còn kéo theo nhiều tác hại xấu như không tạo được cảm giác lái tốt, bánh xe dễ bị mòn, giảm tuổi thọ nhanh chóng hoặc có khả năng bị nổ lốp khi đi dưới trời nắng nóng. Ngược lại nếu lốp xe quá non thì sẽ làm tăng độ ma sát với đường làm biến dạng mặt lốp, làm mòn lốp.

Với những nguyên nhân trên các bạn đi xe cần chú ý bơm lốp oto đúng cách và chuẩn áp suất để đảm bảo xe luôn vận hành tốt trên mọi nẻo đường.

2. Bơm lốp xe ô tô chuẩn áp suất

Bơm lốp xe ô tô chuẩn áp suất quy định hay không rất quan trọng. Khi đi bảo dưỡng hay ra bơm lốp tại các tiệm sửa chữa xe thì đều được sử dụng dụng cơ bơm lốp áp suất để bơm. Hãy tìm hiểu khái niệm và cách bơm lốp chuẩn áp suất sau đây nha.

– Áp suất lốp ô tô là gì?

Áp suất lốp ô tô là áp suất không khí trong lốp xe hay còn gọi là mật độ khí có trong lốp xe. Theo khuyến cáo từ nhà sản xuất thì mức áp suất lốp của xe không được quá thấp cũng như quá cao để xe có thể vận hành tốt và ổn định.

– Tầm quan trọng của suất lốp ô tô

Không phải ngẫu nhiên mà áp suất lốp ô tô lại được đặc biệt quan tâm đến vậy, việc đảm bảo áp suất lốp chuẩn mức sẽ giúp các bạn tiết kiệm được một khoản chi phí khá lớn. Chi phí đó bao gồm chi phí nhiên liệu và chi phí sửa chữa, thay thế của lốp xe.

+ Ảnh hưởng đến khả năng tiết kiệm nhiên liệu

Khi áp suất lốp xe đạt chuẩn, đúng mức quy định sẽ giúp đảm bảo hiệu quả sử dụng nhiên liệu.

+ Ảnh hưởng đến độ bền của lốp ô tô

Giữ cho lốp xe có mức áp suất chuẩn sẽ giúp xe vận hành tốt hơn, không bị mòn lốp trong quá trình di chuyển. Điều này giúp nâng cao tuổi thọ của lốp xe, tiết kiệm được một khoản chi phí lớn vào việc thay thế.

– Các cách nhận biết tình trạng áp suất của lốp xe

Để bơm lốp xe chuẩn áp suất đúng lúc không phải ai cũng biết. Làm sao để biết lốp xe của bạn quá non hay quá căng để điều chỉnh? Nếu muốn tìm câu trả lời thì hãy theo dõi các cách nhận biết tình trạng áp suất lốp sau đây nha.

+ Quan sát trực tiếp

Quan sát trực tiếp bằng mắt là cách làm đơn giản nhưng không hiệu quả, bởi lốp xe thường rất cứng và dày để quan sát được sẽ rất khó khăn. Vì thế các bạn cần thường xuyên kiểm tra trực quan lốp bằng cách xem sự thay đổi hình dạng của lốp:

Lốp quá căng thì sẽ có hình tròn, bề mặt tiếp xúc với mặt đường hẹp còn khi lốp quá non thì sẽ bị lõm vào, phần giữa lốp sẽ không tiếp xúc hiệu quả với mặt di chuyển khiến hông lốp bị mòn nhiều hơn.

+ Sử dụng cảm biến áp suất lốp

So với cách kiểm tra bằng mắt thường và tay thì sử dụng cảm biến áp suất lốp hiệu quả và có độ chính xác cao hơn nhiều. Cảm biến áp suất lốp là dụng cụ dùng để cảnh báo áp suất cao/thấp của lốp xe, ngăn ngừa nổ lốp, phòng tránh được nhưng tai nạn bất ngờ do lốp xe gây ra và phát hiện rò rỉ hơi lốp hiệu quả. Các thông số sẽ được hiển thị trên cảm biến, các bạn có thể đọc và theo dõi dễ dàng.

3. Hướng dẫn cách bơm lốp xe ô tô chuẩn áp suất

bơm lốp oto

Cách bơm lốp ô tô đúng cách

Để bơm lốp xe ô tô chuẩn áp suất các bạn cần thực hiện theo các bước quy trình sau đây:

+ Bước 1: Đầu tiên các bạn đặt phụ kiện bơm xe vào vị trí cố định sau đó đứng cách xa 3m và tiến hành bơm

+ Bước 2: Theo dõi thông số trên dụng cụ bơm, khi áp suất khoảng 1,5kgf/ cm2 thì dừng lại.

+ Bước 3: Mỗi một lốp xe sẽ có mức áp suất riêng mà nhà sản xuất đưa ra. Các bạn chỉ nên bơm đến định mức áp suất đó mà thôi. Nhà sản xuất luôn khuyến cáo người sử dụng nên mang xe đi kiểm tra áp suất 14 ngày/lần, cả 4 bánh và bánh dự phòng.

4. Lưu ý khi bơm lốp ô tô

bơm lốp oto

Để bơm lốp đúng cách cần chú ý nhiều lưu ý

Để bơm lốp ô tô đạt chuẩn, hiệu quả các bạn cần chú ý một vài điều sau:

+ Hãy đợi lốp nguội hẳn rồi mới tiến hành kiểm tra áp suất lốp để có con số chính xác nhất, bởi khi lốp nóng thì áp suất sẽ chênh lệch từ 1-2 psi cho mỗi 5-6 độ C

+ Nên kiểm tra áp suất lốp vào thời điểm khi mới đổ xăng hoặc mỗi 30 ngày. Ngoài ra, khi nhiệt độ có biến đổi đột ngột, cũng nên kiểm tra áp suất lốp để điều chỉnh.

+ Lựa chọn mức áp suất phù hợp. Hiện nay áp suất lốp có 3 mức: đầu tiên là mức áp suất do nhà sản xuất kiến nghị, áp suất lốp được ghi trên thành lốp và áp suất lốp lý tưởng. Trong đó mức áp suất nhà sản xuất kiến nghị được tính bằng đơn vị KPa, PSI hoặc Bar và được ghi trên bảng chỉ dẫn dán ở cửa hoặc trong hướng dẫn sử dụng xe. Còn áp suất lý tưởng là mức áp suất được giảm 10 – 15% so với mức áp suất nhà sản xuất ghi kiến nghị.

Trên đây là tất tần tật những điều các bạn cần biết khi bơm lốp ô tô để đảm bảo xe luôn vận hành tốt và an toàn tham gia giao thông. Mong rằng với ít phút lưu lại trên bài viết này đã cung cấp cho các bạn nhiều kiến thức bổ ích. Chúc bạn thành công!

 

Xem thêm: màn hình ô tô zestech

5/5 - (1 bình chọn)
Tác giả: Cao Thanh Lâm
Tags:
Cao Thanh Lâm
Tác giả
Cao Thanh Lâm
Mạng xã hội

Gọi lại ngay cho tôi




    Ly hợp lò xo trụ: Cấu tạo, nhiệm vụ, nguyên lý hoạt động
    1900 988 910
    Tư vấn miễn phí