Tin tức

Cách khắc phục tình trạng nhầm chân ga – Phần 1

Đạp nhầm chân ga với chân phanh luôn là nỗi sợ của nhiều người đi xe đặc biệt đối với những người mới sử dụng xe khi các thao tác còn chưa thành thạo. Do vậy nhiều khi dẫn đến những hậu quả cực kỳ nghiêm trọng. Vậy hãy cùng Zestech tìm hiểu về sâu hơn về nguyên nhân của tình trạng này và cách khắc phục !!!

Nguyên nhân đạp nhầm chân ga

chan ga 2

Tâm lý thiếu vững vàng

Lỗi này thường gặp ở những người mới bắt đầu học lái ô tô hoặc lái chưa thạo dẫn đến chưa làm quen được với việc nhấn đúng phần phanh hay chân ga; đặc biệt là khi gặp tình huống cần phanh khẩn cấp, do chưa quen dễ rơi vào tình trạng hoảng hốt nên việc nhấn nhầm chân rất dễ xảy ra.

Có khi đã phát hiện là đạp nhầm chân ga nhưng  theo quán tính lại nhấn mạnh thêm, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn cao. Có thể nói tâm lý không vững vàng, lơ đãng khi xảy ra tình huống bất ngờ là nguyên nhân chính dẫn tới nhầm lẫn tai hại trên.

Tư thế ngồi khi lái xe chưa đúng

Một nguyên nhân khác có thể kể đến là người điều khiển có tư thế ngồi sai, lấy chân phải giữ ga, chân trái đạp phanh. Tư thế này không chỉ khiến cơ thể bị mệt mỏi, không thoải mái mà lâu dài sẽ dẫn đến những biến chứng về cơ, xương.

Hơn nữa, trong tư thế này tài xế sẽ không đủ lực phanh cần thiết, thậm chí dễ bị nhầm lẫn trong những tình huống bất ngờ.

Thói quen dùng hai chân khi điền khiển xe

Đối với xe số tự động, chân ga và phanh được bố trí thẳng hướng chân phải đưa ra, đúng tư thế ngồi chắc chắn nhất. Trường hợp lái xe cố tình đưa chân trái sang bàn đạp phanh sẽ khiến chân này luôn đặt ở tư thế tréo ngoe, khiến tư thế ngồi không thoải mái. Khi gặp các tình huống cần phanh gấp thì lực phanh sẽ không đủ.

Trong khi chân phải chỉ ở vị trí chân ga trong thời gian dài, khi gặp tình huống bất ngờ cần phanh thì chân ga không kịp nhả, làm giảm nhiều tác dụng của phanh. Hậu quả là chiếc xe bị mất kiểm soát.

Để chân chờ ở ngay bàn đạp ga

Thông thường các sự cố khi đạp nhầm chân ga, các lái xe lười hoặc quên chuyển chân sang bên phanh khi không sử dụng đến bàn đạp ga nên xe khi gặp sự cố bất ngờ thì theo thói quen sẽ dậm phanh nhưng lúc này chân chưa chuyên đi và đạp nhầm chân ga gây ra những tai nạn nghiêm trọng.

Quên chưa gạt cần số, vẫn ở chế độ D

Đây chính là nguyên nhân phổ biến thứ 5 xuất phát từ thói quen vẫn ở để ở chế độ cài số D và giữ chân phanh khi dừng ô tô tạm thời. Trong lúc dừng, nếu người điều khiển ô tô xê dịch vị trí ngồi hoặc rời chân phanh sẽ là rất nguy hiểm nhất là khi có tình huống bất ngờ cần xử lý thì tài xế sẽ dễ bị động và nhầm lẫn và bị động.

Các cách khắc phục đạp nhầm chân ga

Nguyên tắc 1: Chân không rời sàn

Đối với việc khắc phục lỗi đạp nhầm chân ga thì giữ tư thế lái, đặt chân “chuẩn chỉ” là điều vô cùng cần thiết. Ngay khi vào xe, tài xế cần cân chỉnh ghế ngồi sao cho thoải mái nhất, dễ dàng điều khiển chân phanh, ga, thắng tay, cần số. Một tư thế ngồi thoải mái sẽ giúp đôi chân linh hoạt, không bị “cứng” khi xử lý các tình huống.

Tiếp theo đó, tài xế cần giữ vững nguyên tắc gót chân không rời sàn xe, chỉ sử dụng chân phải để điều khiển ga và phanh. Lúc này, gót chân để ở vị trí thẳng hàng với bàn đạp phanh và chỉ sử dụng phần ức bàn chân qua lại giữa hai chức năng này. Việc giữ vững gót bàn chân dưới sàn giúp vị trí của chân luôn đúng, tránh tình trạng đặt nhầm và đặc biệt là có thể dễ dàng điều chỉnh lực ga hay lực phanh.

Nguyên tắc 2: Rời chân ga – rà chân phanh

Khi đã giữ vững gót chân xuống sàn đồng nghĩa với việc tài xế đã luôn có một vị trí chuẩn để thao tác theo thói quen. Tuy nhiên, tư thế này vẫn có thể bị nhầm lẫn với lái mới dù gót chân đã để thẳng hàng với bàn đạp phanh. Để hạn chế tối đa nhầm lẫn thì một thói quen tốt là rất quan trọng.

Thói quen tốt ở đây chính là “rời chân ga – rà chân phanh”. Hành động này nên được tập thành thói quen ngay cả khi không có tình huống nguy hiểm vì nó giúp tài xế luôn trong tình trạng sẵn sàng phanh, thay vì nhấn ga. Trong bất kỳ tình huống nào, thậm chí với cả xe số sàn (MT) thì hành động này đều có tác dụng, khi đã hình thành được thói quen đồng nghĩa với việc rủi ro đạp nhầm chân ga đã được giảm xuống mức thấp nhất.

Nguyên tắc 3: Dừng, đỗ đúng cách

Đối với tình huống dừng, đỗ xe thì thao tác tay lại quan trọng không kém với thao tác chân trong việc hạn chế lỗi đạp nhầm chân ga. Trong trường hợp chỉ tạm dừng xe (chờ đèn đỏ, hỏi đường) thì chuyển về N và kéo phanh tay.

Việc kéo phanh tay không bao giờ thừa thãi vì nó giúp chân bạn thư giãn, chỉ cần đặt hờ lên phanh trong thời gian ngắn và đảm bảo xe không bị trôi trên địa hình dốc nhẹ. Khi dừng xe lâu, ở vị trí an toàn thì tài xế nên cài số P và kéo phanh tay. Ngoài ra, giữ thói quen vần vô lăng đánh lái vào lề đường khi đỗ xe trên những địa hình dốc cũng rất quan trọng để tránh việc xe lao ra đường hoặc trôi quá xa trong trường hợp bị tuột dốc.

Với nguyên tắc này, việc tập thành thói quen là rất quan trọng. Nó giúp tài xế an toàn hơn và tránh những va chạm đáng tiếc liên quan đến nhầm lẫn chân ga và phanh. Để đảm bảo phanh tay hoạt động bền bỉ, việc đưa cần số về nấc D và thả phanh tay cũng nên được “rèn” thành thói quen để tránh trường hợp phanh bị “mòn”.

Nguyên tắc 4: Kiểm tra kỹ trước khi khởi động xe

Trước khi khởi động xe, bạn nên tập thói quen điều chỉnh ghế ngồi, kính chiếu hậu và bàn đạp để đảm bảo an toàn. Nếu lái một chiếc ô tô lạ thì bạn phải chắn chắn việc đã làm quen với vị trí, cảm giác của chân ga và chân phanh.

Nguyên tắc 5: Sử dụng giày đế bằng

Với các nữ tài xế, đây là vấn đề cần đáng lưu ý nhất. Giày cao gót với diện tích tiếp xúc với mặt sàn nhỏ khiến lực tác động ở phần đầu chân lên bàn đạp phanh, ga thiếu lực… Trong một số trường hợp, chân người lái có thể bị trượt khỏi bàn đạp phanh. Hay trong những tình huống bất ngờ, người lái mất bình tĩnh có thể đạp nhầm chân ga thay vì phanh hoặc ngược lại.

Với tài xế nam, không nên đi giày có đế quá dầy, bởi khi đó sẽ khó cảm nhận độ đàn hồi, mức độ đạp ga, phanh

Vì thế, tài xế khi điều khiển xe ô tô cần sử dụng giày đế mỏng, phẳng để thao tác tốt hơn với phanh, ga.

Nguyên tắc 6: Thao tác đúng với cần số

Có rất nhiều người thao tác sai với cần số, vì vậy lời khuyên hữu ích nhất ở đây là bạn nên đưa cần số về D và thả phanh tay, điều này vừa giúp phanh tay bền, tránh mòn vừa đảm bảo tài xế kĐể phanh tay bền, không mòn, lâu hư, bạn nên đưa cần số về D và thả phanh tay. Việc này còn đảm bảo an toàn cho người lái và tránh những tai nạn đáng tiếc xảy ra liên quan đến việc đạp nhầm chân ga và phanh

 Nguyên tắc 7: Giữ tinh thần tỉnh táo, tập trung

Trong khi tham gia điều khiển giao thông, nếu bị tác động bởi sự mệt mỏi, cơn buồn ngủ hay chất kích thích đều có thể khiến người lái mất tập trung, tinh thần không ổn định dẫn đến những xử lý không còn chuẩn xác.

Do vậy, cần nghỉ ngơi đủ trước các chuyến đi dài và tuyệt đối không sử dụng các chất kích thích như rượu, bia… Sau khoảng 3-4 tiếng lái xe liên tục, cần có thời gian nghỉ ngơi thư giãn trước khi tiếp tục hành trình.

Như vậy, bên trên là tất cả các nguyên nhân có thể dẫn đến đạp nhầm chân ga phổ biến nhất đồng thời Zestech cũng đưa đến những biện pháp để hạn chế tối đa nhất tình trạng đạp nhầm chân ga, tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra. Cuối cùng, Zestech xin được 

 

5/5 - (1 bình chọn)
Tác giả: Cao Thanh Lâm
Tags:
Cao Thanh Lâm
Tác giả
Cao Thanh Lâm
Mạng xã hội

Gọi lại ngay cho tôi




    Bảng màu xe Ford Ranger 2018 đang phân phối tại Việt Nam
    1900 988 910
    Tư vấn miễn phí