Tin tức

Camera lùi là gì, tác dụng và cách lắp camera lùi chuẩn nhất

Cách lắp camera lùi là một trong những kỹ năng được nhiều tài xế quan tâm. Bởi lẽ lùi xe là kỹ thuật không thể bỏ qua khi di chuyển. Điểm mù phía sau ô tô thường là “tử huyệt” của các tài xế bởi họ không thể quan sát được dù cố gắng đến đâu. Do vậy, lắp camera lùi sẽ giúp họ giảm thiểu các rủi ro tai nạn, va chạm trên đường.

Camera lùi là gì? Có lợi ích như thế nào với xe hơi?

Camera lùi được hiểu đơn giản là một thiết bị được lắp vào ô tô giúp tài xế có thể nhìn được phía sau xe của mình. Điều này có lợi ích rất lớn khi người lái lùi đỗ xe, sang đường hay chuyển làn. Các rủi ro va chạm với các xe khác sẽ giảm đi rất nhiều, mang lại an toàn cho chính người lái và người đi đường.

Đó là chưa kể đến việc lắp camera lùi sẽ ghi lại được những sự việc trong khoảng thời gian xe di chuyển trên đường. Những lúc đó, nếu có các tình huống bất ngờ như trộm cắp, cướp giật, tai nạn… nhờ camera, cảnh sát có thể làm việc dễ dàng hơn rất nhiều. Ngoài ra, để đảm bảo an toàn cho mọi không gian xe, bạn có thể lắp và học cách chỉnh camera 360 độ cho ô tô.

Cách lắp camera lùi không khó, bạn chỉ cần mua thiết bị ở chỗ uy tín và làm theo các bước hướng dẫn dưới đây.

cách-lắp-camera-lùi
Camera lùi là gì? Có lợi ích như thế nào với xe hơi?

Hướng dẫn cách lắp camera lùi cho ô tô đơn giản

Để lắp được thiết bị này bạn cần chuẩn bị đầy đủ vật dụng cũng như kiến thức. Cụ thể như sau:

Các vật dụng cần có:

– Đèn lùi: Đèn có chức năng báo sáng khi ô tô bắt đầu lùi. Chúng chạy trên dòng điện 12V, có 2 dây âm và dương đề cấp nguồn phát cho hệ thống camera lùi.

– Camera lùi: Có chức năng thu hình ảnh đưa đến màn hình. Chúng thường có dây nguồn đỏ và dây tín hiệu kèm giắc cắm AV màu vàng. Bạn muốn kích màn hình thì đấu dây màu đỏ.

– Màn hình camera lùi: Có chức năng hiển thị hình ảnh sau xe để tài xế quan sát. Thường các hãng xe sẽ tích hợp cùng đầu DVD trên xe. Chúng sẽ có thiết kế sẵn một cổng để cắm camera cùng 1 dây ghi Camera Back.

– Một số dụng cụ cần thiết khác như tuốc nơ vít, dây, đèn sáng…

1.5.2
Hướng dẫn cách lắp camera lùi cho ô tô đơn giản

Cách lắp camera lùi chỉ sau 4 bước

Bước 1: Bạn xác định vị trí lắp camera ở ô tô sao cho phù hợp nhất. Bạn nên chọn vị trí có thể quan sát được rộng và rõ nhất ở phía đuôi xe. Thông thường, các tài xế thường gắn ở cạnh biển số hoặc đèn sáng phía sau.

Bước 2: Kết nối camera với đèn lùi bằng cách mở đèn lùi ra, nối 2 đầu dây dẫn (dây mát màu đen, dây nóng màu đỏ) vào chung nguồn. Lưu ý ở bước này bạn cần nối đúng cực, bởi nếu bị nhầm sẽ khiến dây bị chập cháy nguy hiểm.

Một số tài xế mới tập chưa biết cách xác định đèn lùi thì bạn chỉ cần mở máy và lùi xe, đèn nào sáng chính là đèn lùi.

Bước 3: Lấy dây tín hiệu AV, cắm vào chân có ký hiệu là CAM IN. Bạn có thể nhìn thấy ký hiệu này khi quan sát phía sau màn hình xe hơi.

Bước 4: Cài đặt các nội dung bạn muốn trên màn hình là bạn đã hoàn thành cách lắp đặt camera lùi cho ô tô.

Những lưu ý khí lắp camera lùi

1.5.3
Những lưu ý khí lắp camera lùi

– Bạn cần lựa chọn thiết bị có dung lượng phù hợp với mục đích sử dụng, tránh lãng phí và tiêu hao nhiên liệu của xe.

– Cần lựa chọn vị trí lắp chuẩn xác, hạn chế việc camera bị ảnh hưởng khi rửa xe hay đi trời mưa…

– Bạn cần chắc chắn về các đấu camera lùi đúng kỹ thuật để hạn chế rủi ro chập cháy

– Lựa chọn nhà cung cấp thiết bị uy tín để bảo đảm độ bền cho sản phẩm

– Bên cạnh camera lùi, để di chuyển an toàn trên đường, bạn nên lắp và học cách sử dụng camera hành trình, cách xem lại camera hành trình nữa nhé.

Những lỗi thường gặp ở Camera lùi và cách khắc phục

Như trên đã đề cập, camera lùi ô tô được lắp ở đuôi xe. Do đó, nó phải chịu sự ảnh hưởng từ nhiều tác nhân như: thời tiết (nắng, gió, mưa), ngoại lực (đất, đá, sỏi văng vào). Và thiết bị phải hoạt động liên tục như vậy, chắc chắn sẽ không tránh khỏi những lúc bị lỗi, bị hư hay hỏng hóc ở đâu đấy. Nhiều người khi Camera lùi gặp tình trạng không sử dụng được hoặc không hiển thị sẽ thấy thế mà vứt đi và thay cái mới nhưng nhiều người không biết rằng nhiều khi các Camera lùi này vẫn hoạt động được bình thường đôi khi chỉ do các lỗi nhỏ lỏng dây, lỏng jack,…

Những lỗi thường gặp và cách sửa chữa Camera lùi
Những lỗi thường gặp và cách sửa chữa Camera lùi

Sửa Camera bị lỗi khi cài số lùi, màn hình không hiển thị 

Thông thường, khi cài số lùi, hệ thống camera sẽ được kích hoạt tự động và thể hiện hình ảnh chiếu lên màn hình DVD ở phía trước xe. Song, khi camera bị lỗi, màn hình không hiển thị. Lỗi này có thể đến từ nhiều nguyên nhân khác nhau:

+ Do lỏng jack cắm, dẫn đến không có nguồn điện và camera không hoạt động.

+ Do màn hình bị lỗi hoạt động, cho nên, khi cài số lùi không có hình ảnh hiển thị.

+ Do đường dây nối điện bị lỗi, đứt, dập dây

>> Cách sửa chữa: lỗi cài số lùi này khó có thể tự mình khắc phục được. Nó đòi hỏi bạn cần có máy móc cũng như kiến thức nhất định để xử lý, vì nó liên quan trực tiếp tới ắc quy nguồn trên xe. Chính vì thế, bạn nên mang đến địa chỉ sửa chữa uy tín, đáng tin cậy như tại Chonoithatoto.vn để được kiểm tra và bắt “chuẩn bệnh” nhé.

Sửa Camera lùi sử dụng quá lâu ngày 

Mỗi dòng camera lùi thường được bảo hành chính hãng 12 tháng. Tuy nhiên, nếu thiết bị của bạn mua ở thị trường trôi nổi, mua nhầm phải hàng giả, hàng kém chất lượng hoặc đã sử dụng quá lâu ngày. Thì ít nhiều tuổi thọ sản phẩm cũng không còn được đảm bảo. Do đó, thiết bị có thể bị chết hay hỏng hoàn toàn.

>>> Cách sửa chữa: đối với thiết bị camera mắc phải sự cố này, bạn nên chọn thay mới toàn bộ đường dây dẫn và tìm đến cơ sở uy tín, chất lượng để tư vấn, đánh giá “bệnh tình” của camera chuẩn nhất.

Sửa Camera lùi bị mờ, không nhìn rõ 

Nhiệm vụ của camera tất nhiên là ghi hình và phát hình ảnh cho tài xế quan sát. Người dùng sẽ cảm thấy trở ngại và vô cùng bất tiện nếu như camera mờ nhòe. Hình ảnh càng kém thì càng khó quan sát an toàn.

Nguyên nhân có thể do camera bị bám bụi, do đường dây hoặc màn hình đã bị lỗi, bị hỏng.

>>> Cách sửa chữa: thường xuyên kiểm tra, lau chùi màn hình, mắt camera và dây, rắc cắm. Xác định nguyên nhân, tìm xem lỗi nằm ở đâu để có cách khắc phục phù hợp.

Sửa Camera lùi bị nhiễu tín hiệu 

Lỗi camera bị nhiễu có thể do một thiết bị thứ ba tác động. Làm cho việc dẫn truyền hình ảnh đến màn hình bị lỗi. Hoặc do từ một hoặc hai phía: camera hoặc mà hình đã gặp vấn đề.

Ngoài ra, camera lùi còn có thể gặp những sự cố như: không hiển thị vạch ngăn đến chướng ngại vật, không có âm thanh cảnh báo,…Vậy, cách sửa camera lùi như thế nào là đúng cách?

Hãy truy cập trang chủ của Zestech để thường xuyên theo dõi những tin tức, những bài đăng chia sẻ kinh nghiệm lái xe hết sức bổ ích nhé!

 

5/5 - (1 bình chọn)
Tác giả: Cao Thanh Lâm
Tags:
Cao Thanh Lâm
Tác giả
Cao Thanh Lâm
Mạng xã hội

Gọi lại ngay cho tôi




    Toyota Hilux Hybrid 48V có gì hấp dẫn người dùng?
    1900 988 910
    Tư vấn miễn phí