Kinh nghiệm lái xe

Hướng dẫn cách tính khấu hao xe ô tô mới nhất 2024

Khi mua xế hộp các tài xế luôn quan tâm đến cách tính khấu hao xe ô tô sao cho chuẩn xác để dự trù được kinh tế. Tuy nhiên, khấu hao xe còn dựa vào rất nhiều yếu tố nên để tính chính xác khấu hao không hề dễ dàng. Hiểu được điều đó bài viết sau đây chúng tôi xin chia sẻ đến các bạn những cách tính khấu hao xe ô tô mới nhất nhé.

1. Công thức tính khấu hao xe ô tô chuẩn nhất

cách tính khấu hao xe ô tô

Công thức tính khấu hao xe ô tô chuẩn nhất

Tính khấu hao xe ô tô là điều cần thiết để định mức giá cuối cùng khi mua. Dù đối với xe mới hay xe cũ thì tính khấu hao xe là điều không thể bỏ qua. Sau đây là các tính khấu hao xe chuẩn nhất

– Đối với xe ô tô cũ

Hiện nay có khá nhiều công thức tính khấu hao xe ô tô cũ nhưng trong số đó công thức được sử dụng nhiều nhất đó là:

Khấu hao xe = (từ 7% – 10%) x giá bán xe lăn bánh x số năm sử dụng

Nhìn vào công thức đó chúng ta có thể thấy khấu hao xe phụ thuộc vào rất nhiều số năm sử dụng của xe đó. Xe sử dụng càng lâu thì mức khấu hao càng cao và ngược lại khi đó giá thành mua xe của bạn càng thấp.

Ví dụ nếu bạn mua một chiếc xe Hyundai elantra có giá lăn bánh là 700 triệu đồng, mức khấu hao thống nhất giữa 2 bên là 8%, xe sử dụng được 5 năm thì khi đó mức khấu hao xe sẽ là: 8% x 700 x 5 = 280 triệu. Vậy giá mua xe các bạn cần trả cuối cùng đó là 700 – 280 = 420 triệu.

– Đối với xe ô tô mới

Còn đối với những dòng xe ô tô mới thì mức tính khấu hao khá đơn giản.Theo luật kế toán thì đối với những ô có thời gian sử dụng từ 6 – 10 năm thì công ty được lựa chọn mức trích khấu hao xe ô tô là 10 năm. Khi đó mức khấu hao xe hàng năm = Tổng nguyên giá TSCĐ/10

Còn theo luật thuế thì khoản khấu hao chênh lệch của 1 năm = Khoản khấu hao chênh lệch/10

2. Các yếu tố ảnh hưởng đến mức khấu hao xe cũ

cách tính khấu hao xe ô tô

Các yếu tố ảnh hưởng đến mức khấu hao xe

Mức khấu hao xe ô tô phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Những yếu tố đó ảnh hưởng đến rất nhiều giá thành cuối cùng của xe. Vậy những yếu tố là gì, hãy tìm hiểu câu trả lời ngay sau đây nhé:

– Thời gian sử dụng

Thời gian sử dụng xe có lẽ là yếu tố quan trọng nhất, quyết định đến mức khấu hao cuối cùng. Thời gian sử dụng xe càng lâu thì mức khấu hao càng lớn và thời gian ngắn thì mức khấu hao thấp. Điều này hoàn toàn dễ hiểu, bởi một chiếc xe ô tô đã sử dụng lâu thì chất lượng của các thiết bị, động cơ bị giảm đi rất nhiều, chưa kể đến việc thiết kế của xe có thể bị lỗi mode so với những phiên bản mới.

Theo đó những chiếc xe có thời gian sử dụng 10 năm thì sẽ phải khấu hao đi khoảng 1/3 số tiền mua xe ban đầu, 15 năm thì khấu hao khoảng 1/4 – 1/5 số tiền. Số tiền khấu hao đó là số tiền trừ xuống cấp của xe, bởi một chiếc xe dù đi ít hay đi nhiều, có bảo dưỡng thì theo thời gian nó cũng sẽ xuống cấp, nhất là các chi tiết nhựa và cao su. Đặc biệt, các hãng xe cũng khuyến cáo lốp xe không nên sử dụng sau 5 năm.

– Lạm phát công nghệ

Có một điều có thể thấy rõ khi mua xe ô tô cũ đó là công nghệ sẽ không được tiên tiến và hiện đại nữa. Dù xe còn mới, chất lượng động cơ có tốt đến đâu thì một chiếc xe đời 2021 sẽ tích hợp công nghệ và trang bị tốt hơn, động cơ xe tiết kiệm nhiên liệu, êm ái và thân thiện với môi trường hơn so với một chiếc xe 2011. Điều này khiến cho mức khấu hao tăng lên giảm giá mua của bạn xuống đối với những dòng xe công nghệ thấp.

– Rủi ro va chạm

Rủi ro va chạm cũng là một trong những yếu tố quyết định đến mức khấu hao xe. Bởi một chiếc xe cũ khi mua sẽ phải chịu nhiều rủi ro hơn. Rủi ro từ những hư hỏng do tai nạn của người bán, không chăm sóc xe tốt, sử dụng hàng ngày không cẩn thận khiến xe nhiều hư hỏng phải đi bảo dưỡng thường xuyên. Khi mua người bán đâu có thể biết những điều đó, để tránh không mua xe. Nếu mua nhầm sẽ phải tốn thêm một khoản kinh phí nữa để sửa chữa và bảo dưỡng xe ô tô. Do đó, khi tính khấu hao xe người mua sẽ được khấu hao do những rủi ro va chạm nữa.

Bởi vậy, khi tìm mua xe cũ, người mua sẽ hoặc là “tận hưởng” chiếc xe chất lượng với giá bán “hạt dẻ”, hoặc phải gánh chịu những hư hỏng, tốn kém chi phí bảo dưỡng sau khi rước “cục sắt” về nhà.

Trên đây là bài viết hướng dẫn cách tính khấu hao xe ô tô mới nhất 2024 mà các bạn nên biết để lựa chọn trước khi mua xe để định giá được chính xác nhất số tiền bạn cần phải bỏ ra để mua xe. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào cần giải đáp thì hãy liên hệ với Zestech để được tư vấn kỹ hơn nhé.

5/5 - (1 bình chọn)
Tác giả: Cao Thanh Lâm
Tags:
Cao Thanh Lâm
Tác giả
Cao Thanh Lâm
Mạng xã hội

Gọi lại ngay cho tôi




    Kích thước xe 7 chỗ thông dụng nhất hiện nay
    1900 988 910
    Tư vấn miễn phí