Tin tức

Tiết kiệm nhiên liệu cùng hệ thống Cruise Control

Hệ thống Cruise Control đang dần trở nên phổ biến, được áp dụng vào nhiều mẫu xe hiện nay. Với nhiều ưu điểm nổi bật trong đó đáng chú ý nhất là khả năng tiết kiệm nhiên liệu cho xe. Để biết chi tiết hơn về hệ thống này hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết ngay sau bài viết dưới đây.

1. Khái niệm hệ thống Cruise Control là gì?

hệ thống Cruise Control

Hệ thống Cruise Control hay còn gọi là hệ thống điều khiển hành trình. Được ra mắt vào năm 1945 bởi kỹ sư  Ralph Teetor. Từ khi đó đến nay hệ thống đã và đang được hãng áp dụng vào sản xuất các mẫu xe ô tô.

Cruise Control là hệ thống hỗ trợ người lái hiệu quả, sử dụng các nút điều khiển bằng tay. Thao tác thực hiện đơn giản, dễ sử dụng mà lại có hiệu quả cao.

Nguyên lý hoạt động của hệ thống này khá đơn giản, để kích hoạt tài xế chỉ cần nhấn nút kích hoạt hệ thống được trang bị trên vô lăng. Khi được kích hoạt thành công thì đèn tín hiệu báo Cruise Control hiển thị trên bảng đồng hồ sẽ sáng. Lúc này ECU sẽ nhận tín hiệu từ cảm biến tốc độ gửi tới, ECU sẽ tính toán để điều chỉnh góc mở bướm ga.

2. Công dụng của hệ thống Cruise Control

Từ khi được ra mắt đến nay, hệ thống Cruise Control rất được ưa chuộng, ngày càng phổ biến. Hệ thống thường được lắp đặt vào các mẫu xe hạng sang để giúp xe hạn chế tốc độ ví dụ như trong trường hợp xe xuống dốc hay di chuyển tại khu vực đông dân cư.

Công dụng chính của Cruise Control cụ thể là:

+ Giúp hạn chế tốc độ của xe trong nhiều trường hợp. Ví dụ như khi xe xuống dốc hoặc di chuyển trong khu vực đông dân cư hoặc tránh lái xe vượt quá tốc độ cho phép

+ Giúp điều khiển ga tự động trên đường trường, duy trì tốc độ nhất định mà không cần người lái phải đạp ga.

+ Nếu kích hoạt hệ thống Cruise Control tài xế có thể thoải mái thả chân ga mà xe vẫn di chuyển an toàn. Tính năng này giúp các bạn rảnh chân khi lái, thoải mái và dễ chịu hơn khi di chuyển trên những con đường quốc lộ hoặc cao tốc. 

+ Ngoài ra ở phiên bản cao cấp hệ thống còn có khả năng tự điều chỉnh tốc độ xe dựa trên tốc độ của xe đi trước.

3. Tiết kiệm nhiên liệu cùng hệ thống Cruise Control

hệ thống Cruise Control

Ngoài những công dụng vượt trội trên, hỗ trợ tài xế lái xe an toàn hơn thì hệ thống Cruise Control còn giúp xế yêu của bạn tiết kiệm nhiên liệu tối đa. So với các hệ thống hỗ trợ người lái khác thì Cruise Control có thể tự động tính toán nhiên liệu để đạt đến và duy trì tốc độ theo ý muốn người lái. Hỗ trợ lái tốt hơn đồng thời tiết kiệm nhiên liệu cho xe.

Cách sử dụng hệ thống này khá đơn giản, yếu tố quan trọng là dựa vào tốc độ của xe. Cụ thể:

+ Để kích hoạt hệ thống các tài xế bắt buộc tốc độ của xe phải hoạt động từ 45 – 50 km/h

+ Sau khi kích hoạt được hệ thống tài xế hãy tăng tốc đến mức mong muốn. Lúc này các bạn hoàn toàn không cần thường xuyên đạp chân phanh mà có thể thoải mái di chuyển. 

+ Tùy vào từng khung đường tài xế sẽ di chuyển với tốc độ phù hợp với giao thông ở đó. Với Cruise Control bạn vẫn có thể thay đổi tăng giảm tốc độ theo ý muốn. Bên cạnh đó, nhằm phản ứng kịp thời khi gặp các tình huống khẩn cấp, bạn nên để chân hờ lên bàn đạp phanh.

Xem thêm: man hinh android oto , box android cho oto

4. Những loại xe tiết kiệm nhiên liệu nhất hiện nay

Hiện nay trên thị trường có nhiều dòng xe thuộc nhiều phân khúc khác nhau được bày bán. Mỗi một dòng xe sẽ có những ưu điểm nổi bật riêng như về thiết kế, tính năng, khả năng vận hành, khả năng tiết kiệm, hệ thống an toàn,…Trong đó mức tiêu hao nhiên liệu là yếu tố được khách hàng quan tâm nhất. Một chiếc xe tiết kiệm xăng, di chuyển tốt luôn là sự lựa chọn hoàn hảo nhất. Vậy trên thị trường đâu là loại xe tiết kiệm nhiên liệu nhất? 

– Phân khúc hạng A: Suzuki Celerio

Suzuki Celerio là mẫu xe giá rẻ thuộc phân khúc hạng A tại thị trường Việt. Dù không quá nổi bật về thiết kế cũng như tiện nghi chỉ dừng lại mức đủ dùng nhưng Celerio lại có khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt nhất. Do đó, đây chắc chắn là sự lựa chọn tuyệt vời cho những khách hàng mua xe chạy dịch vụ.

Cụ thể, theo công bố của nhà sản xuất thì Suzuki Celerio có mức tiêu hao nhiên liệu là 4,3 – 4,8  lít/100 km tùy phiên bản, theo sát là Mitsubishi Mirage với mức tiêu thụ 4,9 lít/100km đường hỗn hợp.

– Phân khúc hạng B: Mazda 2 sedan

hệ thống Cruise Control

Tuy không phải là dòng xe bán chạy nhất phân khúc nhưng Mazda 2 lại là dòng xe tiết kiệm nhiên liệu tốt nhất phân khúc hạng B. Cụ thể, Mazda 2 sedan sử dụng động cơ sử dụng khối động cơ SkyActiv dung tích 1.5L, cho công suất 109 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 141 Nm tại 4.000 vòng/phút. Với khối động cơ mạnh mẽ như vậy xe có mức tiêu hao nhiên liệu trung bình chỉ khoảng 5.5L xăng/100km

– Phân khúc hạng C: Mazda 3 

Tiếp theo trong phân khúc hạng C mẫu xe ô tô có mức tiêu hao nhiên liệu thấp nhất là Mazda 3 với số liệu cụ thể là  5,47 – 5,69 lít/100 km đường hỗn hợp.

– Phân khúc hạng D: Honda Accord

Phân khúc hạng D với sự góp mặt của nhiều cái tên đình đám như: Toyota Camry, Mazda 6, Kia Optima, Hyundai Sonata…nhưng Honda Accord không hề mờ nhạt. Một trong những ưu điểm tạo nên sự khác biệt cho Accord là khả năng tiết kiệm nhiên liệu bậc nhất phân khúc. Cụ thể, xe có mức tiêu hao nhiên liệu là 6,2 lít/100km cho chu trình tổ hợp.

Hệ thống Cruise Control là hệ thống kiểm soát hành trình hiện đại, có tính năng an toàn vượt bậc nên rất được ưa thích. Mong rằng với ít phút lưu lại trên bài viết này đã mang đến cho các bạn đọc giả thêm nhiều kiến thức bổ ích.

Đánh giá bài viết
Tác giả: Cao Thanh Lâm
Tags:
Cao Thanh Lâm
Tác giả
Cao Thanh Lâm
Mạng xã hội

Gọi lại ngay cho tôi




    Mitsubishi Xpander Hybrid 1.6L chính thức ra mắt Việt Nam
    1900 988 910
    Tư vấn miễn phí