Những cách chống say xe hiệu quả đơn giản nhất

Say xe là tình trạng thường gặp khiến nhiều người cảm thấy nôn nao, khó chịu mỗi khi đi tàu, xe. Dưới đây là 16 cách chống say xe hiệu quả và đơn giản mà Zestech.vn đã tổng hợp, mời các bạn cùng tham khảo.

Cách chống say xe hiệu quả

Nguyên nhân say xe

Say xe là hiện tượng buồn nôn, chóng mặt khi đi tàu, xe. Đây là hiện tượng thường gặp ở rất nhiều người, nhiều đối tượng khi tham gia các phương tiện công cộng. Nguyên nhân chính của việc say xe là do bộ phận nhạy cảm giữ thăng bằng trong tai bị kích thích khác thường hoặc do tín hiệu từ mắt đến não khác với tín hiệu từ tai đến não khiến cho não bị bối rối dẫn đến tình trạng gọi là “say xe”. Dấu hiệu khi say xe đó là tình trạng: chóng mặt, buồn nôn, đổ mồ hôi,…

16 cách phòng chống say xe hiệu quả nhất

1. Chủ động kiểm soát tình hình

Thực tế cho thấy tài xế thường ít bị say tàu xe hơn hành khách. Nguyên nhân có lẽ là do não bộ của người lái cần phải hoạt động để giúp điều khiển xe, từ đó dự đoán trước được chuyển động nên các tín hiệu truyền đi không bị mâu thuẫn với nhau.

Do đó, để tránh say xe bạn hãy tưởng tượng đang ngồi sau vô lăng và nhìn thấy các chuyển động của xe hoặc ngồi ở vị trí ghế trước hay bên cạnh cửa sổ và nhìn về phía chân trời. Điều này giúp các giác quan cảm nhận sự di chuyển tốt hơn so với ngồi phía sau xe.

Nếu không thể thay đổi vị trí ngồi, hãy thử trò chuyện với người xung quanh để não bộ bị phân tâm khi xử lý các thông tin không đồng nhất. Ngoài ra, bạn nên làm cho chỗ ngồi thoáng khí, trong lành hơn nếu có thể và tránh đọc sách trên xe.

2. Kiểm soát chế độ ăn uống

Hạn chế ăn đồ cay nóng nhiều dầu mỡ để phòng chống say xe

Bạn cần theo dõi lượng thực phẩm và đồ uống có cồn trước và trong khi đi du lịch. Tránh uống quá nhiều rượu, hút thuốc lá hay hay ăn các thực phẩm khiến bạn cảm thấy đầy bụng. Thực phẩm có mùi nồng, cay hoặc nhiều chất béo có thể làm các triệu chứng say xe trở nên nặng hơn.

3. Ngồi yên một vị trí

Hãy cố gắng lựa chọn vị trí ngồi ít bị tác động, chẳng hạn như ngồi ở giữa, qua khu vực cánh của máy bay là khu vực ổn định nhất. Ngoài ra, trên một con tàu, những người ngồi ở khoang gần trung tâm thường ít bị ảnh hưởng hơn so với hành khách ở khoang bên ngoài. Bên cạnh đó, bạn nên hạn chế nhìn hoặc nghe bàn luận về những người bị say xe. Điều đó dễ khiến bạn có cảm giác nôn nao.

4. Cân bằng các tín hiệu cảm giác

Nếu bạn say sóng, hãy nằm xuống để hệ thống cảm giác trong cơ thể trở nên cân bằng hơn. Tương tự như khi ngồi trên xe du lịch, ngồi ở những ghế trên hoặc gần cửa sổ sẽ giúp mắt nhận được các tín hiệu chuyển động tương đồng với hệ tiền đình tai trong. Khi các thông tin tiếp nhận từ các giác quan càng đồng nhất, bạn càng dễ dàng giảm bớt triệu chứng buồn nôn.

5. Tự trấn an bản thân

Cách chống say xe tự trấn an bản thân

Bạn có thể tự động viên bản thân vượt qua chứng say tàu xe trước mỗi chuyến đi. Một nghiên cứu cho thấy một nhóm thủy thủ được tác động bằng lời nói rằng họ sẽ không bị say sóng đã mang lại hiệu quả. Vậy nên, bạn hãy thử nói to rằng “Tôi sẽ không bị say tàu xe” hay những cách tương tự. Học kỹ thuật thở nhờ vào phản hồi sinh học cũng giúp bạn vượt qua nỗi lo lắng này.

6. Tập luyện giải mẫn cảm

Liệu pháp giải mẫn cảm có tác dụng giảm thiểu, thậm chí chữa khỏi chứng say tàu xe. Hãy để bản thân tiếp xúc với các hoạt động khiến bạn có cảm giác say tàu xe trong thời gian ngắn, sau đó tăng thời gian lên lâu hơn.

Chẳng hạn như khi đọc hoặc nhìn thấy hình ảnh mô tả về những phương tiện giao thông mà bạn cảm thấy buồn nôn, hãy đọc chúng trong 5 phút rồi đóng lại. Tiếp tục lặp lại trong một vài lần rồi tăng thời gian đọc lên dần dần. Từ đó, cơ thể bạn có khả năng trở nên quen dần với những hoạt động này.

7. Ngăn ngừa say tàu xe với gừng tươi

Chống say xe với gừng tươi
Chống say xe với gừng tươi

Một vài nghiên cứu cho thấy sử dụng gừng là một cách chống say tàu xe tự nhiên khá hiệu quả. Ít nhất biện pháp cũng không gây ra tác dụng phụ. Bạn nên uống 1–2g gừng giã và uống với nước ấm nửa giờ trước khi đi du lịch để có tác dụng tốt nhất. Tuy nhiên, nếu bạn đang sử dụng các thuốc làm loãng máu theo đơn, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi muốn dùng gừng. Trong quá trình xe chạy, bạn có thể thi thoảng ngậm thêm 1 lát gừng trong miệng.

Ngoài ra với gừng, để chống say xe thì trong dân gian rất nhiều người đập nát gừng và dùng khăn bọc vào cổ tay cũng đem lại hiệu quả khá cao.

8. Bấm huyệt

Vẫn còn nhiều tranh cãi về hiệu quả của bấm huyệt đối với chứng say tàu xe nhưng bạn vẫn nên thử, cho dù chỉ để cảm thấy yên tâm hơn. Như đã đề cập ở trên, chỉ cần bạn thuyết phục bản thân có thể vượt qua chuyến đi mà không bị say xe thì có khả năng điều đó sẽ không xảy đến.

Bấm huyệt tay giúp chống say xe
Bấm huyệt tay giúp chống say xe

Nếu mang/ đeo các vật giúp tác động vào huyệt đạo như dây đeo cổ tay giúp tâm lý thoải mái hơn thì bạn cũng nên thử. Tuy nhiên, bạn không cần lãng phí tiền vào những thiết bị có nam châm được quảng cáo giảm nhẹ chứng say xe. Không có bằng chứng nào cho thấy từ tính có tác động lên triệu chứng say tàu xe. Khi say xe bạn bấm vào huyệt nội quan nằm trên các khớp cổ tay, đây là cách mà các thầy thuốc Đông Y thường áp dụng. 

Cách xác định huyệt: Bạn có thể dùng 3 ngón tay giữa khép lại, đặt từ chỉ cổ tay tính lên cánh tay, huyệt nằm ở giữa của đường gân cẳng tay gần cổ tay. Đo và đánh dấu đúng vị trí thì khi bấm sẽ đạt hiệu quả. 

9. Tránh nghĩ tới say xe

Triệu chứng say xe sẽ tự biến mất hoàn toàn sau khoảng 3 ngày. Cơ thể con người có khả năng thích nghi với nhiều tình trạng khác nhau, kể cả việc mâu thuẫn xảy ra giữa các hệ thống cảm giác. Do đó, bạn có thể thoát được cơn say tàu xe bằng niềm tin của bản thân. Nếu con bạn bị say xe, hãy nói với chúng rằng tình trạng này sẽ biến mất sau 12 tuổi. Điều này có thể giúp đứa trẻ tránh khỏi nỗi sợ say xe khi đã trưởng thành.

10. Uống thuốc nếu các biện pháp trên thất bại

Nếu bạn mắc phải chứng say tàu xe nghiêm trọng, đây là cách hiệu quả nhất. Bạn nên uống thuốc 30–60 phút trước khi lên xe để đối phó với các triệu chứng say tàu xe kéo dài. Thế nhưng, các thuốc này thường gây buồn ngủ, khô miệng và có một số tác dụng không mong muốn khác.

Hiện nay trên thị trường, có nhiều loại thuốc chống say xe cả thuốc uống và thuốc dán. Vì vậy bạn nên tìm loại thuốc chống say xe sao cho phù hợp với bản thân nhất. 

Trường hợp chứng say tàu xe quá nghiêm trọng, hãy tìm đến sự giúp đỡ từ các bác sĩ.

11. Sử dụng bánh mì

 Khi đi trên xe nếu cảm giác say xe thì bạn có thể ngửi vỏ bánh mì. Điều này sẽ giúp cho các bạn tránh hít phải khí gas hoặc mùi xe cộ, sẽ đỡ buồn nôn. Ngửi bánh mì giúp giảm say xe hiệu quả.

– Ngoài ra khi các bạn ăn bánh mỳ thì tuyến tụy sẽ điều tiết ra trypsin giảm thiểu cảm giác nôn nao trong người.

12. Sử dụng vỏ cam, quýt và chanh tươi

Dùng vỏ cam quýt chống say xe hiệu quả

Bạn có thể ngửi mùi vỏ quýt trước khi lên xe 1 tiếng bằng cách bóp vỏ cho bắn ra các tinh dầu có mùi thơm. Trong quá trình xe chạy bạn cũng có thể ngửi bất cứ lúc nào bạn muốn. 

Với chanh tươi bạn có thể pha nó với nước ấm hoặc 1 ít mật ong và sử dụng nó trước và trong quá trình di chuyển, bạn cũng có thể ngậm 1 lát chanh mỏng trong quá trình di chuyển.

13. Sử dụng dầu gió

Bạn có thể bôi dầu gió lên thái dương khi cảm thấy hơi khó chịu và có thể bôi lên khu vực xung quanh để át mùi khó chịu trên xe giúp bạn có được không gian dễ thở hơn.

14. Ngủ đủ giấc trước ngày đi

Ngủ là cách bạn có thể dễ dàng thực hiện nhất để chống say xe. Việc ngủ đủ giấc trước ngày đi là có thể giảm lượng say xe đáng kể.

15. Đi xe nhiều lên

Thông thường người bị say xe là người ít di chuyển đi lại bằng ô tô mà chủ yếu là di chuyển bằng xe máy vì vậy cách để trị dứt điểm say xe hiệu quả nhất là đi xe ô tô nhiều lên. Bạn có thể làm quen bằng cách đi xe bus đi làm đi học để quen dần với việc di chuyển bằng ô tô một cách đều đặn là khi quen dần bạn sẽ không còn say nữa.

16. Ngồi cạnh cửa sổ

Ngồi cạnh cửa sổ cũng là một trong những cách chống say xe hiệu quả

Đây là cách trị say xe hầu hết có hiệu quả với nhiều người. Nếu có thể mở của xe ô tô, hãy mở cửa để hít khí trời , mỗi khi xe chạy mà cảm thấy khó chịu bạn lập tức mở cửa xe sẽ lập tức giải tỏa được con khó chịu đi đấy. Tuy nhiên, việc mở cửa sổ đôi khi gây ra sự nguy hiểm khi nhiều bạn hay chìa đầu ra khỏi cửa trong khi các xe khác đi đến gây nên những hậu quả khó lường.

Trên đây là những cách chống say xe hiệu quả mà bạn có thể tham khảo và áp dụng cho cả người lớn và trẻ em trước khi đi tàu xe để giảm đi triệu chứng say khó chịu. Zestech.vn chúc các bạn có một chuyến đi an toàn và nhiều niềm vui.

Cập nhật lúc

Tác giả : NGUYEN KIM OANH