Nguyên nhân xe Ô tô bị kẹt chân ga và cách xử lý
Mục lục bài viết
Một trong những tình huống bất ngờ xảy ra và rất nguy hiểm với những tài xế đó là kẹt chân ga. Nhiều khi tình trạng kẹt chân ga xảy ra bất ngờ khiến cho xe bị phóng về phía trước và mất kiểm soát gây nguy hiểm cho người ngồi trên xe cũng như các phương tiện xung quanh và người lái dễ rơi vào tình trạng mất bình tĩnh. Vì vậy hãy cùng trang bị các kiến thức xử lý kẹt chân ga để đề phòng khi tình huống này xảy ra.
Nguyên nhân kẹt chân ga khi lái xe
Điều này rất khó để lý giải và để đưa ra câu trả lời thỏa đáng. Trước đây, có rất nhiều các hãng xe lớn đã thu hồi xe với quy mô lớn như sự cố xe Lexus ES năm 2009 của hãng Toyota khiến gia đình người Mỹ có 4 người thiệt mạng, chỉ vì nguyên nhân kẹt chân ga. Thế nhưng, câu trả lời chỉ xoay quanh vấn đề lỗi về điện tử hay cơ khí.
Như vậy, vấn đề kẹt chân ga có thể xảy ra với nhiều loại xe khác nhau và trong bất cứ tình huống nào. Dù rằng, đây là tình huống không quá phức tạp, song người lái xe cần nên hình dung, lường trước và tìm hiểu các bước xử lý khi xe ô tô bị kẹt chân ga.
Dấu hiệu cho thấy khi bị kẹt chân ga
Những dấu hiệu đặc trưng cho thấy xe bị kẹt chân ga
– Đồng hồ tua máy đột ngột dâng cao trên 3000 rpm (vòng/phút)
– Xe đột ngột tăng tốc
– Xe không tự giảm tốc khi nhả ga hay đạp phanh
Hậu quả
Kẹt chân ga được xem như là “nỗi ác mộng” của bất kỳ người lái xe ô tô. Khi gặp phải tình huống này, xe của bạn tựa chư chiếc “xe điên”, sẵn sàng phóng về phía trước mạnh mẽ, không kiểm soát và người lái dễ rơi vào tình trạng mất bình tĩnh. Và càng nguy hiểm hơn nếu như điều này xảy ra ở nội thành, tai nạn là điều hoàn toàn không thể tránh khỏi, dù bạn cố gắng đạp phanh như thế nào, tất cả đều vô ích.
Theo như thống kê các năm qua, đã có khá nhiều vụ tai nạn thương tâm khi tài xế lái xe bị kẹt chân ga và đâm vào các xe khác, gây nên những hậu quả hoặc thương vong đáng tiếc.
Biện pháp xử lý
Bình tĩnh
Một trong những yếu tố đầu tiên và quan trọng nhất đó là sự bình tĩnh. Thông thường ở nam giới, việc cân bằng cảm xúc tốt hơn ở nữ giới, nữ giới hay bị hoảng loạn và đặc biệt rất dễ mất bình tĩnh trong những trường hợp khẩn cấp như này hơn. Nhưng trong tình trạng nguy hiểm này, chính khả năng điều chỉnh tâm trạng sẽ giúp bạn bảo vệ mạng sống của mình và nhiều người khác xung quanh. Để bình tĩnh, đầu tiên bạn nên hít thở thật sâu và ghi nhớ các thông tin bạn đã được trang bị và tìm kiếm trước đó. Sau đó áp dụng cụ thể và tuần tự các bước để giải quyết vấn đề.
Khi đã giữ bình tĩnh, bạn sẽ không khó để nhận ra các chướng ngại vật bạn sẽ gặp trên đường đi của mình, đó có thể là xe cộ hay bất kỳ món đồ nào đó. Cần thiết nhất lúc này, bạn nên hạn chế sự va chạm với chúng, di chuyển xe linh hoạt, quan sát kính chiếu hậu, cửa sổ xe cẩn thận và không quên bật đèn khẩn cấp. Bạn luôn có gắng hạn chế thấp nhất tình huống ô tô bị mất kiểm soát.
Không điều khiển phanh tay
Một điều đáng chú ý, phanh tay chuyên dùng cho xe không dịch chuyển khi xe đang đỗ, tức là ở trạng thái đứng yên, bằng cách hãm hoạt động của bánh sau. Chính vì thế, khi kẹt chân ra, phanh tay không những giúp xe đang chuyển động nhanh không dừng lại mà còn bị khóa hai bánh sau, tệ hơn khiến xe bị văng đi, rất nguy hiểm.
Chỉ tắt máy khi xe đã dừng
Xe đang di chuyển ở tốc độ cao bỗng nhiên hệ thống trợ lái bị vô hiệu hóa chức năng, điều này sẽ khiến xe khó di chuyển và rơi vào tình huống xấu. Trong trường hợp đó, bạn hãy thử dùng mũi chân phải nâng bàn đạp ga lên. Lý do không dùng chân trái? Vì để tránh vướng chân và bạn cần giữ chân trái để dừng xe bằng nhiều phương pháp khác, ví dụ như để đạp côn.
Về số mo N
Giống như các kinh nghiệm ở trên đã chia sẻ, việc về số mo N rất quan trọng. Nếu như đã thử dùng chân phải nâng chân ga không thành khi bị kẹt chân ga, bạn hãy tìm cách ngắt chuyển động của xe. Đối với xe số sàn, bạn chỉ cần đạp côn và về số mo N nhưng sẽ phát ra âm thanh lớn do hoạt động của vòng tua tăng cao. Còn với xe số tự động, bạn di chuyển cần số để về N.
Tìm chỗ dừng xe
Và sau cùng khi đã ngắt chuyển động xe, bạn có thể sử dụng phanh chân thông thường để xe từ từ giảm tốc độ, cho đến khi dừng hẳn hoàn toàn. Bạn hãy nghĩ đến, quan sát chỗ dừng, làn dừng an toàn tránh gây ảnh hưởng tới các xe khác đang lưu thông. Chờ xe đã dừng thì mới được tắt máy.
Biện pháp xử lý kẹt chân ga với xe số sàn và tự động
Xe số sàn
Theo kinh nghiệm lái xe số sàn, bạn cần xử lý tình huống kẹt chân ga như sau:
- Bước 1: Khi phát hiện chân ga có dấu hiệu bị kẹt, tốc độ thay đổi bất ngờ, bạn cần tiếp tục đạp mạnh chân ga để giữ đều, không nhấp nhả. Thao tác này sẽ giúp bạn hạn chế làm mất trợ lực của phanh.
- Bước 2: Hãy dùng đến chân trái của mình đạp lút côn. Hành động này sẽ giúp bạn ngắt đi liên kết, giảm sự truyền động của bánh và xe dần chạy theo quán tính.
- Bước 3: Quan sát xung quanh thật kỹ để tránh va chạm khi di chuyển, nhanh chóng chuyển xe về số mo N, trong khi đó chân phanh vẫn được giữ đều và từ từ di chuyển vào lề đường. Tắt máy khi xe đã dừng hẳn hoàn toàn.
- Bước 4: Ra khỏi xe và gọi ngay cho đơn vị cứu hộ, bây giờ hãy để các chuyên gia có chuyên môn thay bạn giải quyết.
Xe số tự động
Khi lái xe số tự động bị kẹt chân ga, bạn cần phải:
- Bước 1: Thực hiện giống như xe số sàn, bạn cần dùng chân đạp mạnh phanh để giữ lực được cân bằng, đều đặn và không nên nhấp nhả.
- Bước 2: Vẫn giữ xe đều phanh, di chuyển dần vào lề đường và chuyển dần về số mo N. Sẽ có những trường hợp, người lái không thể trả số N, nếu là xe có nút bấm, bạn cần nhấn giữ trong khoảng 3 giây. Còn với xe có có ổ cắm, bạn nên quay chìa về ACC nhưng khoan rút chìa để tránh gây khóa cứng vô lăng, càng khiến bạn bế tắc khi xe vẫn còn chạy theo quán tính. Bạn có thể dùng phanh tay để xe giảm tốc độ mau hơn.
Với những hướng dẫn từ Zestech trên đây, bạn cần đặc biệt nhớ rằng, đây là các việc cần làm trong trường hợp xe bị kẹt chân ga khi đang di chuyển chứ không áp dụng cho cả trường hợp xe bị mất thắng/phanh. Từ các gợi ý trên đây, nếu như bạn muốn tự mình kiểm chứng trước khi xảy ra tình huống, bạn cần cân nhắc thật kỹ về các nguyên tắc cần làm, địa điểm thực hiện ở nơi an toàn, không có phương tiện lưu thông. Cuối cùng, Zestech xin chúc các bạn lái xe an toàn.
Tôi là Cao Thanh Lâm – Chuyên Viên cao cấp trong lĩnh vực Ô tô tại thị trường Châu Á. Với kinh nghiệm 20 năm trong nghề, tôi thấu hiểu mong muốn cũng như nhu cầu của khách hàng.
Trong lĩnh vực màn hình ô tô android và android box – Zestech là đơn vị số 1 tại thị trường Việt Nam. Chiếm 70% thị phần trong nước và chuẩn bị phát triển ra Đông Nam Á.