Kinh nghiệm lái xe

Nguyên nhân gây tắc ống xả xe Ô tô và cách khắc phục

Tắc ống xả là một trong những điều quan tâm của tài xế khi cho lượng khí thải tồn đọng trong xe bị dồn nén, tạo áp lực mạnh cho động cơ và ảnh hưởng đến khả năng vận hành của xe. Có thể mường tưởng việc ống xả ô tô bị tắc cũng như con người bị nghẹt mũi và nó sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của bản thân. Do đó, khi khí thải ùn ứ trong đường ống, động cơ sẽ mất nhiều năng lượng hơn để đẩy chúng ra ngoài. Chưa kể đến việc, áp suất xả lớn còn làm giảm lượng khí nạp dẫn tới hiện tượng tổn hao công suất. Hãy cùng Zestech để tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng tắc nghẽn ống xả nhé !!!

ong xa 7 e1591759720315

Ống xả ô tô là gì?

Ống xả xe ô tô là bộ phận giúp giảm thiểu khí thải độc hại ra ngoài môi trường. Do vậy nếu ống xả ô tô bị tắc sẽ khiến cho khí thải bị ứ lại không thoát ra ngoài được. Khi đó động cơ bắt buộc phải tiêu tốn nhiều năng lượng để đẩy ra ngoài. Đồng thời, ống xả tắc còn khiến tăng áp suất xả, lượng khí nạp giảm gây ra hao tổn công suất động cơ.

Hệ thống xả gồm: cụm ống dẫn khí thải, cảm biến oxy, bộ chuyển đổi xúc tác, bộ phận giảm thanh và ống thoát khí thải.

Nguyên nhân gây tắc ống xả Ô tô

Tắc ống xả do bộ chuyển đổi xúc tác

Bộ chuyển đổi xúc tác trong hệ thống ống xả ô tô có vai trò làm giảm lượng khí thải độc hại ra môi trường bên ngoài. Nếu thời gian sử dụng xe quá lâu mà không được thường xuyên bảo dưỡng thì bộ chuyển đổi xúc tác có thể gây ra tắc đường ống xả. Trong trường hợp bộ chuyển đổi xúc tác bị quá nhiệt thì có thể khiến chúng bị nóng chảy bên trong và khả năng lưu thông khí thải giảm đi.

Tình trạng tắc ống xả kéo dài sẽ gây ra ùn ứ khí thải trong ống dẫn từ đó khiến động cơ phải tiêu tốn nhiều năng lượng để đẩy khí thải ra ngoài khiến công suất động cơ giảm. Ngoài ra, tắc ống xả sẽ gây khó khăn cho việc khí thải thoát ra ngoài và gây ra dòng lực ngược sinh. Như vậy lượng khí thải không thoát ra ngoài được sẽ bị quay ngược lại buồng cháy gây mất công suất động cơ máy. Thậm chí điều đó còn có thể gây hậu quả nghiêm trọng ảnh hưởng xấu tới động cơ xe.

Để xác định được bộ chuyển đổi xúc tác có phải là nguyên nhân gây ra tình trạng tắc ống xả ô tô thì bạn chỉ cần tháo đoạn đầu ống xả để kiểm tra xem bộ chuyển đổi xúc tác có bị tắc không. Nếu thấy động cơ ô tô vẫn hoạt động bình thường thì xác định nguyên nhân gây tắc ống xả chính là do bộ chuyển đổi xúc tác khí có vấn đề.

Tắc ống xả do cụm dẫn ống khí thải

Cụm dẫn ống khí thải cũng là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra hiện tượng tắc ống xả ô tô. Nếu ống xả ô tô bị va đập mạnh khiến chúng bị méo, móp hoặc han gỉ gây cản trở, khiến cho đường thoát khí thải ra ngoài bị hạn chế gây ảnh hưởng tới hoạt động của hệ thống ống xả. Ngoài ra, có trường hợp bị cặn, bẩn bám hoặc rơi vào ống xả cũng là nguyên nhân gây tắc ống xả.

Cụm dẫn khí thải bị tắc sẽ khiến khí thải không được đẩy ra ngoài được gây ra tình trạng tắc hệ thống ống xả ô tô gây ảnh hưởng tới công suất động cơ máy. Trong trường hợp này, nếu tắc ống xả ô tô hoàn toàn có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới động cơ xe như không thể khởi động được hoặc đột ngột chết máy.

Bên cạnh đó, cũng có một vài nguyên nhân khác dẫn đến tắc ống xả như: ống xả ô tô bị móp méo do va đập (có thể kiểm tra bằng mắt thường quan sát bên ngoài để khắc phục kịp thời); hay có thể bị tắc do chất bẩn rơi vào, trường hợp này hiếm khí xảy ra vì ống xả luôn có khí đẩy ra ngoài.

Ngoài những nguyên nhân thường gặp ở trên thì khi động cơ bị nổ ngược hoặc hở xupap xả cũng khiến cho động cơ không tăng tốc, mặc dù vẫn hoạt động tốt ở chế độ tải trọng nhỏ và tốc độ thấp.

Ảnh hưởng của việc tắc ống xả

Như vậy, ống xả ô tô bị tắc có thể gây ra nhiều hậu quả xấu gây hại tới hệ thống động cơ của xe. Nếu ống xả ô tô bị tắc hoàn toàn có thể khiến cho động cơ xe bị chết máy ngay sau khi vừa khởi động. Để khắc phục tình trạng tắc ống xả ở ô tô thì việc tìm ra nguyên nhân là điều vô cùng quan trọng. Hệ thống ống xả của ô tô gồm các bộ phận như: bộ chuyển đổi xúc tác, bộ phận giảm thanh, ống dẫn thoát khí thải, cụm ống dẫn khí thải và cảm biến oxy. Trong đó, cụm ống dẫn khí thải và bộ chuyển đổi xúc tác là nguyên nhân chủ yếu dẫn tới tình trạng tắc ống xả ô tô

Tắc ống xả ô tô nếu không được phát hiện và sửa chữa kịp thời có thể gây hại tới xe nếu nghiêm trọng có thể gây chết máy. Chính vì vậy, để xe vận hành tốt thì bạn nên thường xuyên chăm sóc và bảo dưỡng xe định kỳ. Nếu phát hiện xe gặp vấn đề trục trặc gì thì tốt nhất nên đưa xe tới các trung tâm sửa chữa xe để được phát hiện và khắc phục kịp thời, hiệu quả.

Cách kiểm tra tình trạng tắc ống xả

Theo Zestech, cách đơn giản nhất để kiểm tra đường khí xả có bị tắc hay không là dùng dụng cụ đo chân không nối vào lỗ chân không trên đường ống nạp hoặc trên thân bướm ga. Sau khi dụng cụ đo cho kết quả, nếu độ chân không thấp và tiếp tục giảm dần khi động cơ hoạt động thì chắc chắn đã bị tắc đường ống xả.

Cách khắc phục và vệ sinh ống xả

ong xa 6

Đầu tiên rửa một lượt bề mặt bên ngoài ống xả để loại bỏ bụi bẩn và mụi than còn bám lại. Lưu ý, không được để nước lọt bên vào bên trong ống xả ô tô quá nhiều, sẽ khiến động cơ gặp trục trặc. Để vệ sinh bên trong, bạn có thể dùng khăn ướt lau bụi bẩn. Đây là cách an toàn nhất so với việc rửa trực tiếp bằng nước.

Tiếp theo, bạn thấm dung dịch tẩy rửa ra khăn chuyên dụng, sau đó bạn chà sạch ống xả. Dùng bàn chải, chổi hoặc khăn sợi thép mảnh chà kỹ bên trong lòng ống. Sau đó xả lại dung dịch bằng nước sạch.

Sau khi đã tẩy rửa sạch ống xả, bạn chuyển sang giai đoạn đánh bóng. Đầu tiên bạn lấy dung dịch đánh bóng thấm vào miếng khăn mịn sạch và chà nhẹ lên bên ngoài trước, bên trong sau. Tiếp tục, bạn lấy khăn lau sạch lại để có độ bóng tốt nhất. Cuối cùng, bạn lấy nước xả qua một lần và chiêm ngưỡng thành quả của mình.

Việc vệ sinh ống xả (ống pô) ô tô tưởng chừng dễ dàng, thế nhưng không đơn giản. Nếu thực hiện không đúng cách có thể gây hại cho ống xả như khiến ống xả bị trầy xước, bị gỉ sét… Khi này bạn phải bỏ ra một khoản chi phí khác để sửa ống xả ô tô hoặc thậm chí là thay ống xả xe đấy!

Chính vì lẽ đó, khi xe của bạn gặp vấn đề như trên hãy tham khảo ý kiến từ những người có kinh nghiệm để có đánh giá chính xác và cách xử lý kịp thời, quan trọng nhất là không ảnh hưởng đến những bộ phận khác của xe.

Ngoài ra, bạn cũng nên vệ sinh ống xả thường xuyên để đảm bảo ống xả được sạch sẽ.

5/5 - (1 bình chọn)
Tác giả: Cao Thanh Lâm
Tags:
Cao Thanh Lâm
Tác giả
Cao Thanh Lâm
Mạng xã hội

Gọi lại ngay cho tôi




    10+ Cách mở nắp Capo xe ô tô đơn giản nhất
    1900 988 910
    Tư vấn miễn phí