Tin tức

Những thao tác cơ bản khi lái xe ô tô số sàn

Hiện nay ô tô số sàn được sử dụng phổ biến nên có rất nhiều người quan tâm đến cách lái  sao cho an toàn. Hiểu được điều đó, sau đây Zestech xin chia sẻ những thao tác cơ bản khi lái xe ô tô số sàn cơ bản cho người mới học chi tiết nhất, mời các bạn cùng tham khảo.

1. Làm quen với bàn đạp

hướng dẫn lái xe số sàn

Làm quen với bàn đạp

Để có thể thao tác và sử dụng đúng chức năng của từng bàn đạp dưới sàn xe chúng ta phải biết rõ và ghi nhớ chúng. Bàn đạp theo thứ tự từ trái sang phải lần lượt sẽ là clutch – thắng – chân ga. Trong đó:

– Clutch dùng khi các bạn muốn sang số, lưu ý nên đạp sát xuống hết tới sàn nhé.

– Thắng: ngừng

– Chân ga: Tăng ga tốc độ

Việc ghi nhớ chính xác vị trí và công dụng của bàn đạp sàn số xe sẽ giúp các bạn thao tác chuẩn xác, đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông.

2. Hướng dẫn lái xe số sàn an toàn

hướng dẫn lái xe số sàn

Hướng dẫn lái xe số sàn an toàn

Bạn mới học lái xe, bạn đang tìm kiếm phương pháp lái xe số sàn chuẩn và an toàn nhất. So với xe tự động thì xe số sàn sẽ khó đi rất nhiều, đòi hỏi nhiều kỹ năng và thường hay gặp lỗi trong quá trình tham gia giao thông. Nên nếu bạn không phải là tài xế có nhiều kinh nghiệm thì rất khó để lái xe số sàn chuẩn và an toàn ngay được. Khi lái các bạn phải học thành thạo các kỹ năng lái xe số sàn như: Khởi động, lùi xe, tắc đường trên đèo dốc,…hãy theo dõi hướng dẫn lái xe số sàn an toàn sau đây để biết thêm chi tiết nhé.

Xem thêm: màn hình android cho ô tô, android box cho oto

– Khởi động

+ Hạ phanh tay trước

+ Đạp hết chân côn.

+ Đạp phanh để đảm bảo không có sự di chuyển nhỏ nào về phía trước

+ Điều chỉnh cần số vị trí N, sau khi đã chắc chắn thì khởi động xe

+ Dùng chân trái để đạp côn, đẩy cần số lên vị trí số 1

+ Thả lỏng chân và từ từ nhả chân côn, nên nhả nhẹ nhàng dần dần không nhả nhanh. Đồng thời chuyển chân phải sang chân ga

+  Nhấn chân ga nhẹ nhàng, bắt đầu bỏ chân côn ra để xe di chuyển đều đều trên đường

– Lên số cao

+ Để lên số cao đầu tiên các bạn phải xác định đúng thời điểm lên số. Thông thường các bạn sẽ lên số trong trường hợp lên dốc cao hoặc muốn tăng tốc, khi đó thời điểm lên số nên muộn hơn vòng tua máy lớn để tận dụng lức kéo lớn ở số thấp. Khi lên số sẽ khiến động cơ máy phát ra tiếng ồn khá khó chịu.

+ Sau đó thả chân ga và đạp chân côn, bắt buộc phải đạp hết chân côn để đảm bảo không gây ảnh hưởng đến hộp số

+ Chuyển cần số lên số cao.

+ Bỏ chân côn và đạp thêm ga.

– Về số thấp

+ Tương tự như chuyển số cao, đầu tiên để về số thấp các bạn cũng chọn thời điểm chuyển số. Dựa vào tốc độ để chuyển.

 + Tiếp đó bỏ chân ga và đạp lút côn đồng thời tay phải chuyển cần số về vị trí số thấp hơn

+ Lưu ý là khi về số thấp xe sẽ có hiện tượng bị ngừng đột ngột, lúc đó các bạn nên gia tăng tốc độ bằng cách đạp nhẹ chân ga.

+ Sau đó nhả chân côn và đạp chân ga để xe di chuyển bình thường

– Phanh để dừng

+ Để đạp phanh dừng xe đầu tiên các bạn phải kiểm tra xem cần số có đang ở số chaỵ hay không? Nếu không thì hãy chuyển cần số về đúng rồi mới phanh, bởi nếu cần số đang là chữ N thì khi phanh xe sẽ chạy theo quán tính

+ Đạp chân phanh đến khi tốc độ vòng tua máy cao hơn chế độ chạy không tải đôi chút, đạp đến khi nào xe dừng lại hẳn

 + Khi tốc độ xe dưới 20 km/h thì các bạn nhả chân phanh ra và di chuyển xe đến chỗ đỗ.

+ Giữ lại phanh khi xe đã dừng, hành động này nhằm giữ cho xe chắn chắn dừng hẳn ở những địa hình không bằng phẳng hoặc luồng giao thông đông đúc.

– Dừng lên dốc

hướng dẫn lái xe số sàn

Hướng dẫn lái xe số sàn khi dừng lên dốc

Dừng xe lên dốc các bạn có 2 cách để làm đó là:

+ Cách 1: Về côn

Đầu tiên đạp chân phanh như bình thường sau đó bỏ chân phanh khi đến chỗ dừng để xe tự chạy. Khi xe dừng thì ngắt côn và đạp chân ga nhẹ nhàng

+ Cách 2: Dùng phanh tay

Cũng như trên các bạn phanh như bình thường khi tới điểm cần dừng, thay vì dùng chân côn các bạn dùng phanh tay để giữ xe đứng yên. Khi xe di chuyển, nhả côn khi đã vào số 1 và đạp ga nhẹ nhàng để xe di chuyển từ từ về phía trước. Bỏ phanh tay và đạp ga, bỏ chân côn để xe lăn bánh về phía trước.

Trên đây là hướng dẫn lái xe số sàn an toàn, đơn giản và dễ học nhất mà các bạn nên tham khảo khi mới bắt đầu tập làm quen với xe số sàn. Để yên tâm hơn các bạn nên đến các trung tâm dạy học lái xe hoặc nhờ bạn bè, người thân tay lái vững để hướng dẫn cho bạn nhé. ở đó các bạn sẽ được hướng dẫn đầy đủ các kỹ năng lái xe cơ bản như; Bí quyết cách căn đường khi lái xe ô tô cực chuẩn, cách lái xe vào chuồng, hướng dẫn cách lái xe ô tô số tự động chuẩn nhất cho người mới,…Mong rằng ít phút lưu lại trên bài viết này đã cung cấp cho bạn nhiều thông tin hữu ích.

Đánh giá bài viết
Tác giả: Cao Thanh Lâm
Tags:
Cao Thanh Lâm
Tác giả
Cao Thanh Lâm
Mạng xã hội

Gọi lại ngay cho tôi




    Ký hiệu đèn pha ô tô và cách sử dụng cho người mới
    1900 988 910
    Tư vấn miễn phí