Tin tức

Những sai lầm tài xế thường mắc phải khi lái xe số tự động

Xe số tự động là dòng xe phổ biến nhất hiện nay, với ưu điểm dễ điều khiển và vận hành nên được ưa chuộng hơn so với xe số sàn. Tuy nhiên, có không ít tài xế vẫn mắc phải những lỗi lái xe số tự động cơ bản khiến cho việc di chuyển trở nên khó khăn hơn. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết ngay sau đây nhé.

1. Nhầm chân phanh và chân ga

lái xe số tự động

Nhầm chân phanh và chân ga

Để vận hành được xe tài xế cần sử dụng chân phanh và chân ga để thao tác. Tuy nhiên có nhiều trường hợp tài xế thao tác nhầm chân phanh và chân ga. Điều này rất nguy hiểm, là nguyên nhân gây ra những vụ tai nạn nghiêm trọng. Cụ thể:

+ Có nhiều tài xế không giữ phanh khi khởi động xe. Đây là thao tác đầu tiên cần thực hiện khi khởi động xe bên cạnh việc chuyển cần số về chế độ P. Tuy là thao tác nhỏ nhưng lại có tầm quan trọng lớn, đảm bảo an toàn cho người lái. Nếu không thực hiện đúng quy trình thì sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng, khiến cho xe tăng tốc nhanh khi chuyển số và rất khó để cho tài xế kiểm soát được tốc độ xe.

+ Thứ 2 nhấn hoặc nhả chân phanh không đúng lúc, nhất là khi chuyển số có nhiều tài xế đạp luôn chân phanh. Với thao tác này không chỉ làm hư hỏng má phanh mà còn làm giảm tuổi thọ của lốp xe ô tô. Mẹo nhỏ khi lái xe dành cho bạn đó là chỉ nên giữ phanh khi chuyển từ số N sang chế độ số khác hoặc ngược lại mà thôi nhé.

+ Thứ 3 đạp chân ga và chân phanh cùng lúc cũng là thói quen sai lầm của nhiều tài xế. Việc này khiến cho má phanh và lốp xe ô tô nhanh bị mòn. Ngoài ra, trước khi lưu thông trên đường bằng xe số tự động, các chủ xe cần phải tập quen với việc chỉ điều khiển phanh và ga xe bằng một chân thuận. Việc dùng cả hai chân đôi khi sẽ khiến bạn không thể phản ứng kịp thời trong các tình huống nguy hiểm.

+ Thứ 4 là chủ tài xế không duy trì chân đặt nhẹ lên phanh. Khi đã tăng tốc và cho xe chạy với vận tốc ổn định thì nên hình thành thói quen đặt nhẹ chân thuận lên phanh xe để có thể thao tác nhanh chóng và kịp thời khi cần phanh gấp. Lưu ý là đặt nhẹ nhưng không được nhấn nhé.

Hướng dẫn cách lái xe ô tô số tự động chuẩn nhất cho người mới
> màn hình oto
> android box cho xe hơi

2. Chuyển số không phù hợp

lái xe số tự động

Chuyển số không phù hợp

Có nhiều tài xế trước khi dùng xe số tự động thì đã sử dụng xe số sàn nên dễ mắc phải một số sai lầm như:

+ Để số “N” khi xe đang chạy khiến cho chiếc xe mau chóng bị xuống cấp nhất là hộp số của xe. Đối với dòng xe số tự động khi để số N thì xe không dùng phanh động cơ nên không thể tự giảm tốc độ được.

+ Bên cạnh đó có nhiều tài xế luôn khóa cần số xe, khiến cho hộp số xe sẽ tự động nhảy sang số R điều này khiến xe không dần giảm tốc độ khi bỏ chân ga và người điều khiển xe có thể không kịp thời phanh nếu có sự cố.

3. Một vài thói quen tiềm ẩn nguy hiểm khác

Ngoài những sai lầm khi thực hiện các thao tác lái xe kể trên thì những thói quen hằng ngày cũng tiềm ẩn nhiều nguy hiểm, ảnh hưởng đến việc an toàn lái xe của bạn. Cụ thể:

– Mang giày cao gót khi điều khiển xe

lái xe số tự động

Mang giày cao gót khi điều khiển xe

Chị em phụ nữ thường mang giày cao gót trong cuộc sống hằng ngày và đây vô tình là mối nguy hiểm khi lái xe ô tô. Những chiếc giày cao gót sẽ rất khó ấn chân phanh, trong những trường hợp khẩn cấp sẽ không thể giảm tốc độ kịp thời từ đó gây ra các vụ tai nạn đáng tiếc.

Để chai nước xuống sàn

Khi lái xe có nhiều tài xế có thói quen đặt chai nước hay các vật dụng khác dưới sàn xe, điều này tiềm ẩn khá nhiều rủi ro nguy hiểm. Nếu vô tình chai nước lăn đến vị trí chân ga hay chân phanh có thể gây kẹt, không sử dụng được.

– Không bảo dưỡng hộp số

Hộp số là bộ phận máy móc vô cùng quan trọng, một chiếc xe muốn vận hành tốt, tuổi thọ cao thì đòi hỏi phải thường xuyên bảo dưỡng, bảo trì theo đúng quy định. Ngoài ra, chủ xe cũng nên thường xuyên quan sát bảng điều khiển, nếu thấy đèn báo kiểm tra hộp số sáng thì cần đưa xe đi kiểm tra sớm để giải quyết các vấn đề về hộp số, tránh làm ảnh hưởng tới hoạt động của xe hoặc làm hỏng hóc các bộ phận khác.

>> Hộp số CVT, MT, AT là gì? Nên chọn hộp số CVT,  MT hay AT tốt hơn?

Trên đây là những sai lầm cơ bản, thường gặp nhất ở các tài xế khi điều khiển xe ô tô số tự động. Nếu bạn đang mắc phải những điều trên thì ngay hôm nay hãy thay đổi và khắc phục để lái xe luôn an toàn và giúp gia tăng tuổi thọ sử dụng cho chiếc xe nhé. Mong rằng với ít phút lưu lại trên bài viết này đã mang đến cho các bạn đọc giả thêm nhiều kiến thức bổ ích. Để biết thêm chi tiết hãy nhanh tay liên hệ với Zestech theo địa chỉ website: https://zestech.vn/ hoặc gọi đến hotline: 1900 988 910 để được tư vấn miễn phí nhé.

5/5 - (1 bình chọn)
Tác giả: Cao Thanh Lâm
Tags:
Cao Thanh Lâm
Tác giả
Cao Thanh Lâm
Mạng xã hội

Gọi lại ngay cho tôi




    GAC GS3 Emzoom sẽ về Việt Nam trong năm 2024
    1900 988 910
    Tư vấn miễn phí