Tin tức

Tiêu chuẩn khí thải Euro 5 và quy định áp dụng tại Việt Nam

Công nghệ tiêu chuẩn khí thải Euro 5 đóng vai trò quan trọng trong việc đặt ra các yêu cầu nghiêm ngặt đối với các loại xe ô tô. Mục tiêu chính của tiêu chuẩn này là loại bỏ những chiếc xe gây ra lượng khí thải ô nhiễm quá mức, từ đó bảo vệ môi trường và thúc đẩy sự phát triển của các sản phẩm ô tô sạch hơn.

Nắm rõ tầm quan trọng và cập nhật quy định mới nhất về tiêu chuẩn khí thải Euro 5 tại Việt Nam giúp người dùng có cái nhìn tổng quan và đưa ra quyết định thông minh khi lựa chọn xe hơi phù hợp với tiêu chuẩn khí thải hiện hành. 

tieu-chuan-khi-thai-euro-5
Tiêu chuẩn khí thải Euro 5

1. Tiêu chuẩn khí thải Euro 5 là gì?

Tiêu chuẩn khí thải Euro 5 là một trong những tiêu chuẩn về khí thải quan trọng áp dụng trên toàn cầu. Euro 5 là phiên bản thứ 5 của tiêu chuẩn khí thải này được Liên minh Châu Âu (EU) đặt ra từ năm 1992.

Tương tự như các phiên bản trước, tiêu chuẩn Euro 5 tập trung vào việc xác định các mức khí thải được phép xả ra từ các loại xe ô tô trong quá trình hoạt động, bao gồm particulate matter (PM), carbon monoxide (CO), hydrocarbons (HC), nitrogen oxide (NOx). Từ đó nỗ lực kiểm soát và giảm thiểu lượng chất thải từ các loại xe, đặc biệt là từ động cơ Diesel. 

tieu-chuan-khi-thai-euro-5-la-gi
Tiêu chuẩn khí thải Euro 5 giúp loại bỏ các xe ô tô gây ra lượng khí thải ô nhiễm quá mức

So với các tiêu chuẩn trước, đặc biệt là Euro 4, Euro 5 đòi hỏi công nghệ cao hơn và sự khác biệt đáng kể. Cụ thể, để đạt tiêu chuẩn Euro 5, các hãng sản xuất cần phải sử dụng công nghệ mới và hiện đại hơn, không chỉ đơn thuần là việc điều chỉnh hoặc nâng cấp linh kiện.

Điều đáng chú ý là hầu hết các động cơ Euro 5 được xử lý bằng dung dịch xúc tác urea (AdBlue), giúp khử các chất độc hại như NOx, NO2, CO ra môi trường. Việc này không chỉ làm giảm ô nhiễm mà còn giúp hệ thống xả khí thải hoạt động hiệu quả hơn, đồng thời tăng cường hiệu suất và tuổi thọ của động cơ.

Từ đó, việc thực thi tiêu chuẩn khí thải Euro 5 sẽ mang lại nhiều lợi ích, bao gồm:

  • Hạn chế lượng xe gây ô nhiễm (do hỏng, cũ).
  • Thúc đẩy sự phát triển của các sản phẩm ô tô thân thiện với môi trường.
  • Bảo vệ sức khỏe của cộng đồng.
  • Góp phần nâng cao hơn ý thức của người sử dụng phương tiện khi tham gia giao thông

2. Giới hạn về lượng khí thải của công nghệ tiêu chuẩn Euro 5

Tiêu chuẩn khí thái Euro 5 đặt ra các giới hạn cho khí thải bao gồm CO (carbon monoxide) , HC (hydrocarbon), NOx (oxit nitơ) và hạt bụi, nhằm mục đích giảm thiểu ảnh hưởng tiêu cực đối với môi trường và sức khỏe con người. Cụ thể, giới hạn phát thải của Euro 5 được quy định như sau cho động cơ xăng và động cơ Diesel:

Giới hạn khí thải Euro 5 Động cơ xăng Động cơ Diesel
CO 1,0 g/km 0,5 g/km
HC 0,1 g/km x
NOx 0,06 g/km 0,18 g/km
PM 0,005 g/km (chỉ phun xăng trực tiếp) 0,005 g/km hay 6.0 x 10 ^11/km
HC + NOx x 0,23 g/km
tieu-chuan-khi-thai-euro-5-cua-cac-loai-xe
Giới hạn lượng khí thải của các loại xe theo tiêu chuẩn khí thải Euro 5

3. Quy định tiêu chuẩn khí thải Euro 5 tại Việt Nam

Tại Việt Nam, tiêu chuẩn khí thải Euro 4 đã được áp dụng từ ngày 1/1/2018 đối với các loại xe ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu. Tuy nhiên, trong bối cảnh nhiều quốc gia trên thế giới đã và đang chuyển sang áp dụng tiêu chuẩn Euro mức 5, Việt Nam cũng đã thực hiện sự điều chỉnh từ Euro 4 sang Euro 5.

Lộ trình tiêu chuẩn khí thải Euro 5 áp dụng đối với các loại xe ô tô và mô tô hai bánh nhập khẩu, sản xuất hoặc lắp ráp được quy định trong Quyết định 49/2011/QĐ-TTG của Thủ tướng Chính Phủ, với nội dung cụ thể như sau:

  • Từ ngày 01/01/2022, tất cả các dòng xe ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước và nhập khẩu mới sẽ phải tuân thủ tiêu chuẩn khí thải Euro 5.
  • Đối với các loại xe đang lưu hành trên thị trường và đã được sử dụng trước đó, không yêu cầu phải kiểm định khí thải theo tiêu chuẩn mới này (nhưng vẫn phải đáp ứng tiêu chuẩn Euro 4).

4. Giải đáp những câu hỏi về tiêu chuẩn khí thải Euro 5

– Làm thế nào để sử dụng đúng nhiên liệu chuẩn Euro 5?

Khi dến trạm đổ xăng, bạn cần chú ý chọn nhiên liệu chính xác. Theo đó, nhiên liệu đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5 thường được ghi là: DO 0,001S-V.

nhien-lieu-dat-tieu-chuan-euro-5
Nhiên liệu đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5

– Tác hại của việc đổ nhiên liệu thấp hơn tiêu chuẩn Euro 5 là gì?

Việc đổ nhiên liệu thấp hơn so với tiêu chuẩn khí thải Euro 5 sẽ gây ra những hậu quả như sau: 

  • Phát ra khói màu trắng không bình thường.
  • Gây hỏng hóc các bộ phận động cơ, hệ thống nhiên liệu, và hệ thống xả/kiểm soát khí thải.
  • Hệ thống xả khí thải Diesel DPF có thể báo lỗi, dẫn đến tăng tiêu thụ nhiên liệu và giảm tuổi thọ động cơ.

Lưu ý: Những hỏng hóc do việc sử dụng sai nhiên liệu có thể không được nhà sản xuất bảo hành. Vì vậy, chủ xe cần ghi nhớ sử dụng đúng loại nhiên liệu để xe luôn hoạt động ổn định và đảm bảo tuổi thọ.

–  Nhóm ô tô được miễn kiểm tra khí thải 

  • Các nhóm xe ô tô đã được cấp giấy chứng nhận về việc kiểm tra chất lượng sản xuất (đối với xe lắp ráp và sản xuất trong nước) hoặc chứng chỉ về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (đối với xe cơ giới nhập khẩu) trước khi quy định mới được triển khai.
  • Các nhóm xe ô tô đã được cấp phiếu kiểm tra sau thời điểm áp dụng quy chuẩn nhưng vẫn còn hiệu lực.
  • Các nhóm xe ô tô sản xuất hoặc lắp ráp từ các xe cơ sở đã được cấp giấy chứng nhận trước khi quy chuẩn mới có hiệu lực, hoặc các kiểu loại xe mới thực hiện chứng nhận từ xe cơ sở trong các trường hợp trên.
  • Các nhóm xe ô tô hoặc động cơ đã thực hiện thử nghiệm khí thải và cấp báo cáo thử nghiệm phù hợp theo quy chuẩn QCVN 86:2015/BGTVT.

– Xử phạt xe ô tô không đạt tiêu chuẩn khí thải

Tại điểm c khoản 2 Điều 16 của Nghị định 100/2019 quy định rằng người điều khiển ô tô không có bộ phận giảm khói hoặc có bộ phận giảm khói nhưng không hoạt động hiệu quả, không đảm bảo tiêu chuẩn môi trường về khí thải sẽ bị phạt tiền từ 300.000 VNĐ đến 400.000 VNĐ.

xe-nhap-khau-phai-dat-tieu-chuan-khi-thai
Ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới từ 2022 cần phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 5

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất & kinh doanh ô tô, các tiêu chuẩn khí thải Euro đã có tác động tích cực trong việc giảm lượng khí thải.

Số liệu tính từ năm 1993 cho thấy, mức carbon monoxide đã giảm 82% đối với ô tô động cơ diesel và 63% đối với xe sử dụng xăng, cùng với sự giảm 96% đối với các chất dạng hạt. Trong đó, khí nitơ oxit giảm 84% và hydrocacbon giảm 50% trong các ô tô sử dụng xăng, kể từ năm 2001.

Thị trường xe ô tô tại Việt Nam đã trải qua nhiều biến động từ khi áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên, đây là việc làm quan trọng và cần thiết để bảo vệ môi trường và sức khỏe của con người.

Trên đây là những thông tin chi tiết về tiêu chuẩn khí thải Euro 5, hy vọng sẽ giúp ích cho quý vị trong việc lựa chọn mua các dòng xe phù hợp với quy định. Hãy tiếp tục theo dõi Zestech.vn để cập nhật kiến thức hữu ích về ô tô và tham khảo các cách nâng cấp nội thất cho xe yêu của bạn, bao gồm: Màn hình Android cho ô tô, Android Box cho ô tô, Camera 360,

Đánh giá bài viết
Tác giả: Đào Hải
Tags:
Đào Hải
Tác giả
Đào Hải
Mạng xã hội

Gọi lại ngay cho tôi




    Đánh giá Peugeot Traveller Premium 2019: Thông số kỹ thuật và giá bán
    1900 988 910
    Tư vấn miễn phí