Tư vấn luật giao thông

Hình ảnh biển báo giao thông đường bộ và ý nghĩa mới nhất 2022

Hệ thống biển báo giao thông có vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an toàn và duy trì trật tự giao thông, tránh ùn tắc và góp phần han chế tai nạn. Sau đây là hình ảnh và ý nghĩa các loại biển báo giao thông đường bộ mới nhất năm 2022 mà Zestech chia sẻ, mời bạn đọc cùng tìm hiểu.

Biển báo giao thông là gì?

Các loại biển báo giao thông
Các loại biển báo giao thông

Biển báo giao thông đường bộ hay hệ thống báo hiệu đường bộ là những biển báo hình ảnh được dựng ven hai bên đường giao thông nhằm cung cấp các thông tin cụ cũng như cảnh báo, hướng dẫn cho việc di chuyển tới người tham gia giao thông.

Các loại biển báo giao thông đường bộ và ý nghĩa

Hiện nay biển báo giao thông đường bộ Việt Nam được chia làm 7 nhóm chính và sẽ được trình bày ngay bên dưới đây, trong mỗi nhóm sẽ gồm nhiều loại biển báo khác nhau yêu cầu mọi người tham gia giao thông cần ghi nhớ và nhận biển để quá trình di chuyển đường bộ được an toàn, đúng luật, hạn chế tình trạng vi phạm Luật Giao Thông.

1. Biển báo cấm

Biển báo cấm
Biển báo cấm
  • Đặc điểm

Biển báo cấm rất dễ nhận biết với thiết kế hình tròn có viền đỏ, nền trắng, hình vẽ bên trên biển màu đen. Bộ biển báo cấm sẽ gồm 39 biển với các biển báo giao thông được đánh số từ 101 đến 139.

  • Ý nghĩa

Biển báo cấm thể hiện đúng tính chất như tên gọi của nó, đó là các biển báo cấm không được làm theo, hạn chế đi lại của các phương tiện cơ giới, thô sơ và người đi bộ, tránh vi phạm, bắt buộc các lái xe phải tuyệt đối tuân thủ.

2. Biển báo nguy hiểm

Biển báo nguy hiểm
Biển báo nguy hiểm
  • Đặc điểm

Biển báo nguy hiểm có đặc điểm nhận biết là hình tam giác đều, viền đỏ, nền vàng, hình vẽ màu đen. Hình vẽ này mô tả sự việc báo hiệu nhằm thông báo cho bạn biết trước tính chất nguy hiểm trên đoạn đường phía trước để có biện pháp phòng ngừa.

  • Ý nghĩa

Với biển báo nguy hiểm không đơn giản là chúng ta không được làm theo nữa và cũng không có yêu cầu nào bắt buộc lái xe phải thực hiện theo mà bản chất là để cảnh báo những nguy hiểm bất ngờ có thể xảy ra trên đoạn đường phía trước cho tài xế. Do đó, khi ra đường nhìn thấy những loại biển báo này thì nên chú ý, bởi đó là những cảnh báo nhằm để lái xe phòng ngừa thông qua việc giảm tốc độ, chú ý khi lái xe hoặc tránh xa khu vực đó,…

3. Biển báo hiệu lệnh

Biển báo hiệu lệnh
Biển báo hiệu lệnh
  • Đặc điểm

Đặc điểm nhận biết của biển báo hiệu lệnh là dạng hình tròn, nền xanh, hình vẽ màu trắng. Bộ biển báo hiệu lệnh sẽ gồm 10 kiểu được đánh số nhận biết từ 301-310.

  • Ý nghĩa

 Trái ngược với hai biển báo trên, biển báo hiệu lệnh là biển báo cần phải thực hiện theo. Những biển này nhằm ra các hiệu lệnh cho người tham gia giao thông cần tuân thủ và thi hành theo. 

4. Biển chỉ dẫn

Biển chỉ dẫn
Biển chỉ dẫn
  • Đặc điểm

 Biển chỉ dẫn có đặc điểm hình vuông hoặc hình chữ nhật, nền xanh, hình vẽ màu trắng. 

  • Ý nghĩa

Biển báo chỉ dẫn gồm nhiều hình dạng từ vuông, chữ nhật, nền màu xanh, hình vẽ màu trắng. Biển báo này nhằm mục đích hướng dẫn, hỗ trợ cho người tham gia giao thông những định hướng cần thiết và thông tin liên quan giúp việc tham gia giao thông thuận lợi hơn và an toàn hơn.

5. Biển báo giao thông phụ

Biển báo giao thông phụ
Biển báo giao thông phụ
  • Đặc điểm

Đặc điểm của biển phụ là hình vuông hoặc hình chữ nhật, viền đen, nền trắng, hình vẽ màu đen. 

  • Ý nghĩa

Thông thường, biển báo phụ thường nằm ở phía dưới và có sự gắn kết với các biển báo chính như biển báo nguy hiểm, biển báo cấm, biển hiệu lệnh hoặc biển chỉ dẫn để bổ sung và làm nổi bật ý nghĩa, biểu thị rõ ràng ý nghĩa của biển báo chính muốn hướng đến.

6. Vạch kẻ đường

Vạch kẻ đường
Vạch kẻ đường
  • Đặc điểm

Đây cũng được coi là một dạng biển báo giao thông và được chia làm hai loại: vạch kẻ đường nằm ngang và vạch kẻ đường nằm đứng.

  • Ý nghĩa

Vạch kẻ đường là một dạng báo hiệu nhằm hướng dẫn, điều khiển giao thông trên đường giúp đảm bảo khả năng lưu thông xe cũng như an toàn cho người tham gia giao thông. Loại biển báo này có thể được dùng độc lập hoặc kết hợp với các loại biển báo hiệu đường bộ, đèn tín hiệu chỉ huy giao thông; lái xe khi gặp dạng báo hiệu này cần phải chấp hành theo; trường hợp một nơi vừa có vạch kẻ đường vừa có cả biển báo thì lái xe phải ưu tiên tuân thủ theo sự điều khiển của biển báo hiệu. 

7. Biển báo trên đường cao tốc

Biển báo trên đường cao tốc
Biển báo trên đường cao tốc
  • Đặc điểm

Đường cao tốc là đường chỉ dành cho xe cơ giới chạy với tốc độ cao, có dải phân cách chia đường cho xe chạy theo hai chiều ngược nhau riêng biệt và không giao cắt cùng mức với đường khác. Khi lái xe trên đường cao tốc, bạn sẽ thấy hệ thống biển báo có nhiều điểm khác so với biển báo giao thông trên đường bình thường.

  • Ý nghĩa 

Các biển báo này hầu hết là để chỉ hướng địa điểm, lối đi hai chiều, một chiều, các trạm cấm,…

Một số lưu ý về biển báo giao thông

  • Trong một cung đường khi có cả vạch kẻ đường và biển báo hiệu thì người lái xe phải tuân thủ ưu tiên biển báo hiệu
  • Chấp hành tuân thủ các loại biển báo để đảm bảo an toàn

Trên đây là tất tần tật thông tin về các nhóm biển báo giao thông đường bộ (kèm hình ảnh) được Zestech tổng hợp và chia sẻ đến bạn. Hy vọng những thông tin trên đây sẽ giúp lái xe hiểu đúng và hiểu đủ các nhóm/ loại biển báo cũng như ý nghĩa tương ứng của từng loại, nghiêm chỉnh chấp hành Luật Giao thông đường bộ, đảm bảo lái xe an toàn và đúng luật.

5/5 - (1 bình chọn)
Tác giả: Cao Thanh Lâm
Cao Thanh Lâm
Tác giả
Cao Thanh Lâm
Mạng xã hội

Gọi lại ngay cho tôi




    Bao nhiêu tuổi được thi bằng lái xe ô tô?
    1900 988 910
    Tư vấn miễn phí