Tư vấn luật giao thông

Phí bảo trì đường bộ cho xe ô tô mới cụ thể nhất 2020

Phí bảo trì đường bộ là một trong những nguồn thu quan trọng đối với ngân sách nhà nước và được Bộ Tài Chính ban hành theo các năm để phù hợp. Hiểu một cách đơn giản, để 1 chiếc xe đảm bảo tiêu chuẩn được phép lưu thông tự do trên đường thì các chủ phương tiện cần phải đóng 1 loại phí đó là phí bảo trì đường bộ. Mức phí này sẽ áp dụng linh hoạt cho từng loại phương tiện giao thông và có thể được nộp theo chu kỳ đăng kiểm hoặc theo từng năm, từng tháng tùy thuộc vào chủ sở hữu của phương tiện

Tem dán biểu thị nộp phí bảo trì đường bộ
Tem dán biểu thị nộp phí bảo trì đường bộ

Phí bảo trì đường bộ là gì?

Đường bộ ở đây được tính là phần diện tích gồm đường, cầu đường, cầu đường bộ, hầm đường bộ, bến phà đường được chủ thể là nhà nước hay các tập thể tiến hành xây dựng. Do mỗi tuyến đường thì sự hao mòn và tuổi thọ sẽ khác nhau và để đảm bảo các phương tiện cũng như người tham gia giao thông có thể di chuyển một cách an toàn và thuận tiện  nhất Nhà nước sẽ liên tục tiến hành nâng cấp, sữa chữa cũng như bảo dưỡng các tuyến đường. Do vậy, chi phí đường bộ ra đời nhằm mục đích duy và bảo trì đường bộ. Mức phí đường bộ sẽ do nhà nước quy định và mỗi xe được khi nộp phí bảo trì được phân biện rõ ràng qua  tem dán trên kính chắn gió trước xe, trên đó có ghi rõ ngày bắt đầu và hết hạn.

Lưu ý, có rất nhiều người lầm tưởng phí bảo trì đường bộ và phí cầu đường là như nhau. Phí cầu đường là phí mà được thu tính theo chi phí xây dựng cầu đường và được nộp trực tiếp tại các BOT trên đường. phí bảo trì đường bộ khác hoàn toàn với phí cầu đường. Phí cầu đường là phí mà các chủ phương tiện nộp trực tiếp tại các BOT trên các con đường. Như vậy, các chủ phương tiện xe ô tô bắt buộc đều phải đóng phí bảo trì đường bộ, còn phí cầu đường sẽ được đóng trực tiếp nếu di chuyển qua các khu vực có BOT yêu cầu.

Những phương tiện áp dụng phí đường bộ

Bất kể các cá nhân hay tổ chức đều phải chịu mức phí đường bộ riêng trừ các đối tượng đặc biệt được miễn phí bảo trì đường bộ bên dưới. Nhà nước quy định tất cả các loại phương tiện lưu thông trên đường như ô tô, xe bán tải, xe tải, contairner đều phải chịu phí bảo trì đường bộ nhưng tùy vào từng phương tiện dựa trên số chỗ ngồi và tải trọng mà mức phí bảo trì sẽ khác nhau.

Các đối tượng được miễn phí bảo trì đường bộ

  • Các loại xe nằm trong các loại xe ưu tiên như: xe cứu thương, xe cứu hỏa, xe ô tô chuyên phục vụ an ninh của các lực lượng công an (xe ô tô tuần tra kiểm soát giao thông, xe ô tô cảnh sát 113, xe ô tô cảnh sát cơ động, xe ô tô vận tải có mui che và được lắp ghế ngồi trong thùng xe chở lực lượng công an làm nhiệm vụ, xe đặc chủng chở phạm nhân…)
  • Xe phục vụ tang lễ
  • Xe cứu hộ, cứu nạn
  • Xe mô tô của lực lượng công an, quốc phòng hay của chủ các phương tiện hộ nghèo được chứng nhận.

Thời gian nộp phí

Bộ tài chính ban hành 3 phương thức về thời gian nộp phí để chủ xe có thể áp dụng sao cho phù hợp và thuận tiện nhất bao gồm:

Theo chu kỳ đăng kiểm

Đây là phương thức được sử dụng rộng rãi nhất hiện nay, phí đường bộ thường được nộp cùng với phí đăng kiểm khi đi đăng kiểm. Để tránh phải đi lại nhiều lần vất vả, mất công mất sức và để chủ xe dễ nhớ thời hạn khi nộp phí.

– Đối với xe ô tô có chu kỳ đăng kiểm từ 01 năm trở xuống: Chủ phương tiện thực hiện nộp phí sử dụng đường bộ cho cả chu kỳ đăng kiểm và được cấp tem nộp phí bảo trì đường bộ tương ứng với thời gian nộp phí.

 – Đối với xe ô tô có chu kỳ đăng kiểm trên 01 năm (18, 24 và 30 tháng): Chủ phương tiện phải nộp phí bảo trì đường bộ theo năm (12 tháng) hoặc nộp cho cả chu kỳ đăng kiểm (18, 24 và 30 tháng).

Theo năm dương lịch

– Phương thức này hay được áp dụng cho các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp. Khi các đơn vị này có nhu cầu nộp phí theo năm dương lịch cần phải gửi thông báo bằng văn bản (lần đầu hoặc khi phát sinh tăng, giảm phương tiện) đến đơn vị đăng kiểm và thực hiện nộp phí theo năm dương lịch đối với các phương tiện của mình.

– Hàng năm, trước ngày 01/01 dương lịch của năm tiếp theo, chủ phương tiện phải đến đơn vị đăng kiểm nộp phí cho năm tiếp theo. Khi thu phí, đơn vị đăng kiểm cấp Tem nộp phí cho từng xe tương ứng thời gian nộp phí.

Theo tháng

– Đối với các doanh nghiệp lớn hay các hợp tác xã kinh doanh vận tải có số phí phải nộp khá lớn từ 30 triệu đồng/tháng trở lên được thực hiện nộp phí theo tháng.

– Doanh nghiệp, hợp tác xã cũng cần có văn bản (lần đầu hoặc khi phát sinh tăng, giảm phương tiện) gửi đơn vị đăng kiểm và thực hiện nộp phí đối với các phương tiện của mình. Hàng tháng, trước ngày 01 dương lịch của tháng tiếp theo, doanh nghiệp và hợp tác xã phải đến đơn vị đăng kiểm (đã đăng ký nộp theo tháng) nộp phí cho tháng tiếp theo.

Nộp chậm phí đường bộ có bị phạt không ?

Đây là mối quan tâm cũng như băn khoăn của rất nhiều người bởi vì rất nhiều tài xế do công việc bận rộn hoặc quên nên dẫn đến tình trạng nộp chậm phí đường bộ. Để hỗ trợ cho sự chậm trễ nộp phí, Nhà nước không ra quy định phạt với các chủ xe nhưng khi đi nộp phí thì cơ quan thu phí sẽ truy thu toàn bộ số tiền mà chủ xe chậm đi nộp phí không thiếu 1 đồng.

Ngoài ra, bất kể cả xe sử dụng ít hay sử dụng nhiều, hay không sử dụng thì đều phải nộp phí đường bộ nếu xe đó có thể được phép di chuyển trên đường. Riêng với các loại xe không di chuyển được trên đường mà phải trợ giúp của các dòng xe hỗ trợ khác thì không cần phải nộp phí đường bộ.

Phí đường bộ tốt nhất là nên nộp cùng với phí đăng kiểm, khi đi đăng kiểm. Để tránh phải đi lại nhiều lần vất vả, mất công mất sức và để dễ nhớ thời hạn khi nộp phí.

Địa điểm nộp phí bảo trì?

Địa điểm thứ 1: Các trạm đăng kiểm xe cơ giới nơi gần nhất

Nơi nộp phí bảo trì đường bộ
Nơi nộp phí bảo trì đường bộ

Để nộp phí bảo trì đường bộ thì các bác có thể đến các trạm đăng kiểm nơi gần nhất. Đây cũng chính là nơi mà các chủ xe hoặc bác tài thường lựa chọn để nộp bởi vì thực tế là khi đi đăng kiểm, cơ quan đăng kiểm cũng sẽ nhắc chủ xe nộp luôn phí bảo trì đường bộ để tránh phải đi lại và quên không nộp.

Địa điểm thứ 2: Các trạm thu phí bảo trì đường bộ trên các quốc lộ

Ngoài ra, các tài xế có thể đến trực tiếp các trạm thu phí sử dụng đường bộ trên các đường quốc lộ rất tiện cho các bác tài hay di chuyển liên tỉnh thường xuyên đi qua các BOT, tuy nhiên cần chú ý rằng phí cầu đường và phí bảo trì là hoàn toàn khác nhau, tránh nhầm lẫn.

Địa điểm thứ 3: Nộp tại các trụ sở UBND xã, phường, thị trấn, huyện nơi gần nhất

Địa điểm tiếp theo cũng khá tiện lợi để có thể nộp dễ dàng loại phí này chính là trụ sở UBND xã, phường, thị trấn, quận huyện nơi gần nhất so với vị trí thường trú hoặc địa điểm mà bạn đang cư trú.

Giá phí bảo trì đường bộ là bao nhiêu?

Dưới đây là biểu mức thu phí sử dụng đường bộ đang được áp dụng trong năm 2020

Biểu phí bảo trì đường bộ
Phí bảo trì đường bộ cho xe ô tô mới nhất, cụ thể nhất 2020

Ghi chú:

Biểu phí đường bộ sẽ được tính như trong bảng biểu phí trên ngoài ra để hỗ trợ các tài xế, Nhà nước đã ban hành một số hỗ trợ về mức nộp các năm sau cho các tài xế như sau:

– Mức thu của 01 tháng năm thứ 2 (từ tháng thứ 13 đến tháng thứ 24 tính từ khi đăng kiểm và nộp phí) bằng 92% mức phí của một tháng trong biểu nêu trên

– Mức thu của 01 tháng năm thứ 3 (từ tháng tứ 25 đến tháng thứ 30 tính từ khi đăng kiểm và nộp phi) bằng 85% mức phí của một tháng trong biểu nêu trên .

– Thời gian tính phí theo biểu nêu trên tính từ khi đăng kiểm xe. Không bao gồm thời gian của chu kỳ đăng kiểm trước. Trong trường hợp chủ phương tiện quên chưa nộp phí của chu kỳ trước thì phải nộp bổ sung tiền phí của chu kỳ trước. Số tiền phải nộp =  mức thu 01 tháng X số tháng phải nộp của chu kì trước.

– Khối lượng toàn bộ = cả xe + hàng hóa (khối lượng toàn bộ cho phép tham gia giao thông ghi trên giấy chứng nhận kiểm định của phương tiện).

Note: Mọi người lưu ý cách tính phí đường bộ cho xe

– Phí đường bộ tính theo tổng tải trọng (không tính theo tải trọng)

– Khi xác định được tổng tải trọng, các bác tra theo bảng xem xe mình thuộc phân khúc nào là ra phí đường bộ cho xe.

Bên trên là tất cả các thông tin chi tiết về biểu phí bảo trì đường bộ mà Zestech xin phép được gửi tới các quý độc giả. Tuy CSGT không tính phạt lỗi này, nhưng mọi người nên chú ý nộp sớm cũng như đúng hạn phí bảo trì đường bộ để tránh những rắc rối không đáng có khi đăng kiểm.

5/5 - (1 bình chọn)
Tác giả: Cao Thanh Lâm
Tags:
Cao Thanh Lâm
Tác giả
Cao Thanh Lâm
Mạng xã hội

Gọi lại ngay cho tôi




    Bao nhiêu tuổi được thi bằng lái xe ô tô?
    1900 988 910
    Tư vấn miễn phí