Tư vấn luật giao thông

Các thủ tục mua bán xe ô tô cũ cần làm để lưu hành đúng quy định

Mua bán xe ô tô cũ đang là một trong những giao dịch sôi động trên thị trường Việt Nam hiện nay. Với ưu điểm tiết kiệm được nhiều khoản chi phí so với mua mới, nên ngày càng có nhiều gia đình lựa chọn loại hình giao dịch này. Để xe có thể lưu hành theo đúng quy định của pháp luật người mua cần thực hiện đủ thủ tục mua bán xe ô tô cũ. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết ngay sau đây nhé.

1. Nhu cầu mua xe ô tô cũ hiện nay?

Trên thị trường Việt Nam những năm gần đây có thể nói mua bán xe ô tô cũ là giao dịch sôi động nhất, được nhiều chủ xế hộp lựa chọn. Tuy là xe cũ sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro cao hơn nhưng bên cạnh đó mua những chiếc xe ô tô đã qua sử dụng cũng mang đến nhiều lợi ích. 

Cụ thể đó chính là tiết kiệm chi phí, giá bán của một chiếc xe cũ sẽ thấp hơn từ 40 – 60% so với xe mới cùng loại. Ngoài ra, người mua còn tiết kiệm được một số khoản thuế phí như: Phí đăng kiểm, bảo hiểm trách nhiệm hình sự, phí sử dụng đường bộ và phí trước bạ ô tô cũ cùng nhẹ hơn so với xe mới. 

Với những thông tin trên thì có thể thấy nhu cầu mua xe ô tô cũ hiện nay đang rất lớn.

2. Các thủ tục mua bán xe ô tô cũ cần làm

thu-tuc-mua-ban-xe-o-to-cu

Thủ tục mua bán xe ô tô cũ

Cũng giống như mua xe mới thì sau khi hoàn thành giao dịch mua bán xe cũ các bạn cùng cần thực hiện đủ thủ tục mua bán xe ô tô cũ cần làm để đảm bảo lưu hành đúng quy định. Thủ tục này giúp bạn chính thức là người sở hữu chiếc xế hộp, cụ thể thủ tục mua bán xe ô tô cũ như sau:

2.1 Chuẩn bị hồ sơ 

Để tiến hành ký kết hợp đồng người mua và người bán cần chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ thủ tục mua bán xe ô tô cũ như sau:

– Bên mua

+ Giấy tờ tùy thân bao gồm: CMND (CCCD) và sổ hộ khẩu

+ Tiền mua xe

+ Tiền để đóng các khoản lệ phí sang tên, công chứng,…

– Bên bán

+ Giấy tờ tùy thân bao gồm: CMND (CCCD) và sổ hộ khẩu

+ Giấy xác nhận độc thân nếu chưa lập gia đình

+ Giấy đăng ký kết hôn nếu đã lập gia đình

+ Giấy đăng ký xe ô tô

+ Giấy đăng ký xe ô tô và bảo hiểm nếu có

2.2 Công chứng hợp đồng mua bán xe

Sau khi đã thỏa thuận đầy đủ các điều khoản trong hợp đồng cùng với giá bán thì người mua và người bán sẽ tiến hành ký kết hợp đồng. Sau khi ký xong để bản hợp đồng đó có hiệu lực pháp lý thì tiến hành công chứng theo đúng thủ tục mua xe ô tô cũ.

Các bạn mang hồ sơ đã chuẩn bị lên văn phòng công chứng hoặc UBND xã nơi người bán đăng ký thường trú để tiến hành công chứng theo đúng quy định.

Tại đây sau khi xác thực chữ kỹ của 2 bên thì phòng công chứng sẽ đóng dấu và thu phí. Phí công chứng được tính dựa trên % giá trị chiếc xe được mua bán.

Như vậy là việc ký kết hợp đồng mua bán xe ô tô đã hoàn thành, thông thường hợp đồng sẽ được in sao ra làm 3 bản chính và mỗi bên giữ một bản.

Ngoài ra về hợp đồng mua bán xe ô tô hiện nay có 3 loại chính đó là: hợp đồng mua bán xe ô tô viết tay, hợp đồng mua bán xe ô tô giữa doanh nghiệp với cá nhân, hợp đồng mua bán xe giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp. Sau đây là mẫu hợp đồng mua bán xe ô tô cũ đúng quy chuẩn 2021 mà bạn có thể tham khảo:

   CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

———***———

HỢP ĐỒNG MUA BÁN XE Ô TÔ

Biển kiểm soát: 

 

Hôm nay, ngày … tháng … năm … , tại Văn phòng công chứng …, chúng tôi gồm có:

BÊN BÁN (BÊN A)

Ông(Bà): …

Sinh ngày: …

CMND số: … do Công an … cấp ngày ….

Hộ khẩu thường trú: …

Nơi ở hiện tại: …

Số điện thoại: …

BÊN MUA (BÊN B)

Ông (Bà): …

Sinh ngày: …

CMND số: … do Công an … cấp ngày …

Hộ khẩu thường trú: …

Nơi ở hiện tại: …

Số điện thoại: …

Chúng tôi tự nguyện cùng nhau lập và ký bản hợp đồng này để thực hiện việc mua bán xe ô tô với những điều khoản đã được hai bên bàn bạc và thoả thuận như sau:

ĐIỀU 1: ĐẶC ĐIỂM XE MUA BÁN

Bên bán là chủ sở hữu của chiếc xe ô tô nhãn hiệu: …

Loại xe: …

Màu sơn: …

Số máy: …

Số khung: …

Biển số đăng ký: … theo “Đăng ký xe” số … do Phòng Cảnh sát Giao thông – Công an quận … cấp ngày …

ĐIỀU 2: SỰ THỎA THUẬN MUA BÁN

2.1. Bên bán đồng ý bán và Bên mua đồng ý mua chiếc xe nói trên như hiện trạng với giá là: …  và không thay đổi vì bất kỳ lý do gì.

2.2. Bên bán đã nhận đủ tiền do Bên mua trả và đã giao xe đúng như hiện trạng cho Bên mua cùng toàn bộ giấy tờ có liên quan đến chiếc xe này. Việc giao nhận không có gì vướng mắc. Việc giao tiền, giao xe được hai bên thực hiện bằng việc ký vào biên bàn bàn giao hoặc thực hiện đồng thời bằng việc ký vào hợp đồng này.

2.3. Hai bên thoả thuận: Bên mua nộp toàn bộ các loại lệ phí, thuế liên quan đến việc mua bán ô tô (Thay đổi tùy thỏa thuận)

ĐIỀU 3: CAM ĐOAN

3.1. Bên bán cam đoan:

Khi đem bán theo bản hợp đồng này, chiếc xe nói trên thuộc quyền sở hữu và sử dụng hợp pháp của Bên bán; chưa đem cầm cố, thế chấp hoặc dùng để đảm bảo cho bất kỳ nghĩa vụ tài sản nào.

3.2. Bên mua cam đoan:

Bên mua đã tự mình xem xét kỹ, biết rõ về nguồn gốc sở hữu và hiện trạng chiếc xe nói trên của Bên bán, bằng lòng mua và không có điều gì thắc mắc.

ĐIỀU 4: ĐIỀU KHOẢN CUỐI CÙNG

Hai bên đã tự đọc lại nguyên văn bản hợp đồng này, đều hiểu và chấp thuận toàn bộ nội dung của hợp đồng, không có điều gì vướng mắc. Hai bên cùng ký tên dưới đây để làm bằng chứng.

BÊN A

(Ký, ghi rõ họ và tên)

BÊN B

(Ký, ghi rõ họ và tên)

2.3 Đóng thuế trước bạ

Tiếp theo trong bước thủ tục mua bán xe ô tô cũ cần làm đó là người mua tiến hành đóng lệ phí trước bạ cho xe. Sau khi ký hợp đồng thì việc mua bán xe đã gần như hoàn tất tuy nhiên để xe có thể lưu hành theo đúng quy định thì các bạn vẫn còn khá nhiều bước thủ tục cần phải làm.

Lệ phí trước bạ là khoản phí bắt buộc dù mua xe cũ hay mới đều phải đóng. Đây là khoản thuế chủ tài sản đóng để xác thực quyền sở hữu khi có giao dịch phát sinh.

Khi đi các bạn mang theo hợp đồng mua bán xe vừa công chứng kèm theo các loại giấy tờ cần thiết như: Giấy đăng ký sở hữu xe, CMND,…đến Chi cục thuế Quận/ Huyện nơi đăng ký thường trú.

Về lệ phí thuế trước bạ cần đóng được tính dựa vào mức tỷ lệ giá trị xe cũ hiện tại hay còn được gọi là tỷ lệ % chất lượng còn lại sau thời gian sử dụng. Xe sử dụng càng lâu thì tỷ lệ % chất lượng còn lại càng thấp và ngược lại. Cụ thể, lệ phí trước bạ xe ô tô cũ được tính như sau:

Thuế trước bạ xe ô tô cũ = (Giá trị tài sản mới x tỷ lệ % chất lượng còn lại) x 2% 

Trong đó:

+ Giá trị tài sản mới là số tiền mà xe bán ra khi mua mới tại thời điểm mua

+ Tỷ lệ % chất lượng còn lại được tính dựa trên số năm sử dụng kể từ ngày sản xuất như bảng sau:

Thời gian sử dụng xe

Tỷ lệ giá trị xe cũ hiện tại

Mới

100%

< 1 năm

90%

1 – 3 năm

70%

3 đến 6 năm

50%

6 đến 10 năm

30%

>10 năm

20%

Bảng tỷ lệ giá trị xe ô tô cũ hiện tại

Ví dụ: Mua xe Hyundai Accent hiện đang bán với giá 700 triệu đồng, xe sử dụng được 5 năm thì khi đó lệ phí trước bạ mà người mua cần phải đóng được tính như sau:

Lệ phí trước bạ = (700.000.000 x 50%) x 2% = 7.000.000 VNĐ

2.4 Làm thủ tục sang tên đổi chủ cho xe ô tô cũ

giay-to-thu-tuc-mua-ban-xe-o-to-cu

Giấy tờ thủ tục mua bán xe ô tô cũ

Tiếp theo người mua và người bán cần thực hiện thủ tục mua bán xe ô tô cũ đó là sang tên đổi chủ cho xe để có thể lưu hành theo đúng quy định. Cụ thể các bước thủ tục đó như sau:

– Chuẩn bị hồ sơ

Hồ sơ sang tên đổi chủ cho xe ô tô cũ bao gồm: Mẫu giấy khai đăng ký sang tên xe ô tô, chứng từ lệ phí trước bạ, giấy chứng nhận đăng ký xe, bản công chứng hợp đồng mua bán xe, hồ sơ gốc của xe ( Trường hợp sang tên đổi chủ xe ô tô cũ).

Lưu ý với trường hợp sang tên đổi chủ khác tỉnh thì người bán cần thực hiện một bước đó là rút hồ sơ gốc của xe tại nơi đã từng đăng ký. Chỉ khi hồ sơ gốc được rút thì người mua mới có thể đăng ký thủ tục mua bán xe ô tô cũ sang tên đổi chủ theo đúng quy định.

– Nộp hồ sơ tại cơ quan có thẩm quyền

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ hồ sơ cần thiết, người đăng ký sẽ mang tất đến Phòng cảnh sát giao thông hoặc Phòng công an huyện để đăng ký làm thủ tục sang tên đổi chủ, biển số xe mới.

Thời gian làm việc là từ 5 – 7 ngày sau khi cơ quan có thẩm quyền xác nhận hồ sơ là hợp lệ. Cùng với đó bạn sẽ được cà số máy, số khung để được cấp biển số xe mới luôn nếu trường hợp khác tỉnh. Còn cùng tỉnh thì người mua có quyền sử dụng lại biển số xe cũ để lưu hành.

 – Khám sổ lưu hành và đổi sổ lưu hành

Cuối cùng người mua tiến hành khám lưu hành và đổi sổ lưu hành sang tên của mình. Tại bước này sẽ có 2 trường hợp xảy ra:

+ Trường hợp 1: Sang tên đổi chủ cùng tỉnh

Khi sang tên đổi chủ cùng tỉnh thì người mua có thể sử dụng hết thời gian lưu hành ghi trên sổ rồi mới đi làm lại sổ đăng kiểm mới.

+ Trường hợp 2: Sang tên đổi chủ khác tỉnh

Nếu người mua và người bán khác tỉnh thì bắt buộc người mua phải đến trạm đăng kiểm để khám xe và đổi sổ lưu hành mới sang tên của mình.

Chi phí đăng kiểm xe ô tô được quy định là 340.000 đồng/lần

Trên đây là bài viết chia sẻ kinh nghiệm làm thủ tục mua bán xe ô tô cũ mà bạn nên biết. Mong rằng với ít phút lưu lại trên bài viết này đã mang đến cho tất cả các bạn đọc giả thêm nhiều kiến thức bổ ích. Để biết thêm thông tin chi tiết về thủ tục mua bán xe ô tô cũ vui lòng liên hệ với Zestech theo số Hotline: 1900 988 910 nhé.

Đánh giá bài viết
Tác giả: Cao Thanh Lâm
Tags:
Cao Thanh Lâm
Tác giả
Cao Thanh Lâm
Mạng xã hội

Gọi lại ngay cho tôi




    Hướng dẫn đổi bằng lái xe ô tô hết hạn năm 2024
    1900 988 910
    Tư vấn miễn phí