Tư vấn mua bán xe

15 điều người mới lái xe nhất định cần tránh

Đối với những người mới lái xe hẳn có rất nhiều bỡ ngỡ khi bắt đầu cầm lái, do đó rất dễ gặp phải những vấn đề có thể gây ra những tai nạn không đáng có. Sau đây Zestech.vn đã tổng hợp 15 điều mà những người mới lái xe nhất định cần tránh để đảm bảo an toàn, mời các bạn cùng tìm hiểu.

Những điều người lái xe mới cần tránh

Những điều tối kị người lái xe không được mắc phải

1. Cầm vô lăng sai cách

Rất nhiều tài xế có thói quen cầm vô lăng quá thấp trong khi lái xe mà không biết rằng cầm vô lăng như vậy là sai cách.

Các nhà sản xuất khuyến cáo tay lái không được hướng vào đầu mà nên hướng vào vị trí xương ức với khoảng cách 25 – 30 cm. Lý tưởng nhất là đặt cả hai tay lên vô lăng, tay trái hướng ở vị trí 9 giờ trên đồng hồ, tay phải hướng 3 giờ và giữ tư thế ngồi thẳng.

2. Không sử dụng các phím tắt gắn trên vô lăng

Những phím tắt gắn trên vô lăng là những phát minh hiện đại và công nghệ tích hợp thông minh giúp tài xế có thể sử dụng một cách thuận tiện và an toàn nhất.

Do vậy, khi người lái có thói quen thay đổi các chức năng trên xe thông qua các phím tắt gắn trên vô lăng thì sẽ ít bị phân tâm khi lái xe trên đường hơn.

3. Trả số về vị trí N khi dừng xe đèn đỏ đối với xe số tự động (AT)

Chuyện không tưởng này bắt nguồn từ ý tưởng rằng nếu cứ để ở số D (Drive) trong khi đạp phanh sẽ phí phạm xăng và tạo ra những hao mòn không đáng cho hộp số. Thật ra thì việc bào mòn của máy và hao phí xăng rất là ít.

Nhưng nếu mỗi lần dừng đèn đỏ đều về số N, rồi sau đó khi đèn xanh lại chuyển từ N sang D rồi đạp ga cho xe chạy thì tỉ lệ bào mòn của hộp số còn cao hơn.

4. Không thắt dây an toàn

Trong số những lỗi lái xe ô tô phổ biến nhất hiện nay, việc không thắt dây an toàn là một lỗi phổ biến nhất. Hầu hết tài xế, bất kể “xế già” hay “lái trẻ” đều vô tình hoặc cố tình lờ đi việc cài dây an toàn mỗi khi lên xe.

Điều này khiến họ dễ bị thương hơn nếu chẳng may va chạm xảy ra hoặc gặp tai nạn.

5. Ngồi sai tư thế

Để có một hành trình thật thoải mái và an toàn, tài xế cần phải kiểm soát được chiếc xe của mình với một vị trí lái tốt nhất để có thể điều khiển và xử lý tất cả những tình huống khả dĩ.

Do đó, tài xế cần chỉnh ghế ngồi sao cho thoải mái, chân đặt lên bàn đạp phanh ở tư thế thoải mái, dễ xoay xở nhất, đồng thời tầm quan sát phải được đảm bảo.

6. Sử dụng tai nghe để sử dụng điện thoại thay vì dùng tay

Nhiều người cho rằng lái xe ô tô mà sử dụng điện thoại thì rất nguy hiểm, điều này hoàn toàn chính xác. Và một số tài xế nghĩ ra cách sử dụng tai nghe để gọi điện thì 2 tay sẽ có thể lái xe an toàn.

Điều này chỉ tốt hơn việc nghe điện thoại bằng tay một chút, vì dù có 2 tay để lái nhưng nguy hiểm mang lại vẫn như nhau. Khi nghe điện thoại trong thời gian lâu, người điều khiển xe sẽ bị mất tập trung và khó có thể phán đoán cũng như kịp thời ứng phó tình huống nguy hiểm.

7. Không gập gương chiếu hậu khi đỗ xe

Chủ động gập gương xe ô tô gọn gàng sẽ giúp xế yêu hạn chế những va chạm đáng tiếc khi xe đỗ.

Với một số gương gập bằng cơ, người khác có thể thay chủ nhân gập lại trong trường hợp cần thiết. Ngoài ra đối với gương điện, việc cố gắng gập lại bằng tay có thể sẽ ảnh hưởng đến khả năng vận hành hoặc ảnh hưởng đến bộ điện.

8. Không khóa trái cửa xe khi đang lái xe

Nhiều người lo lắng rằng nếu khóa trái cửa thì trong trường hợp xảy ra sự cố, người bên ngoài khó có thể mở cửa xe và giải cứu họ nhanh chóng.

Điều này rất hợp lý, tuy nhiên nếu không khóa trái cửa khi đang lái xe thì nguy cơ bị tai nạn do văng ra khỏi xe, hoặc cửa xe bật ra va đập vào người khác càng cao hơn.

9. Không để chân trên phanh khi cần

Nhiều tai nạn đáng tiếc xảy ra không chỉ bởi người lái xe không phanh đủ sớm, mà còn vì phanh không đủ mạnh. Nếu xe của bạn có hệ thống phanh xe khẩn cấp tự động thì lời khuyên là đừng bao giờ tắt nó đi.

10. Không giữ khoảng cách an toàn khi đi trên cao tốc

Đây là tình trạng xảy ra rất phổ biến, nhất là ở Việt Nam khi điều khiển xe đi trên cao tốc với vận tốc cao mà lại bám sát đuôi xe phía trước. Điều này vô cùng nguy hiểm, vì chỉ cần 1 va chạm nhỏ thì cũng có thể gây ra tai nạn lớn.

Đây cũng là nguyên nhân của những vụ tai nạn liên hoàn trên cao tốc khi xe nào cũng đi tốc độ cao, nếu xảy ra trường hợp bất ngờ sẽ không kịp xử lý mà cứ thế lao vao nhau.

11. Xem nhẹ các điểm mù của xe khác

Liên tục ở điểm mù của người lái xe khác trên một con đường nhiều làn khiến tài xế có thể gặp nguy hiểm.

Hãy cố gắng lùi lại hoặc tăng tốc để tránh khỏi điểm mù càng sớm càng tốt. Nếu không thể tránh khỏi, như có xe ở đằng sau hoặc phía trước thì phải nhấn còi nhắc nhở xe khác về sự tồn tại của mình nếu họ có dấu hiệu đi vào làn đường của bạn.

12. Phớt lờ đèn cảnh báo tại bảng taplo

Lờ đi những cảnh báo trên bảng taplo xe cũng chính là lỗi phố biến mà các tài xế thường mắc phải nhất, kể cả những tay lái lâu năm. Đã có nhiều tai nạn xảy ra trong quá trình di chuyển, ngoài ra thì việc lờ đi các dấu hiệu cảnh báo này cũng khiến tuổi thọ của xe giảm đi nhanh chóng.

Khi phát hiện bất kì ký hiệu nào đó tại bảng taplo đột nhiên phát sáng, hãy lập tức kiểm tra vấn đề gì đang xảy ra đối với xe. Nếu không nắm hết ý nghĩa các thông số này, có thể tra cứu trên mạng hoặc cẩm nang hướng dẫn sử dụng xe ô tô.

13. Mở cửa xe không quan sát phía sau

Đây là lỗi mà nhiều tài xế thường mắc phải. Nhiều người khi xuống xe chẳng cần biết trời trăng mây gió là gì, mà thản nhiên mở bung cửa rồi xuống xe như thể đang đậu xe ở nhà 1 mình.

Không ít vụ tai nạn xảy ra do hành động cẩu thả này của những tài xế, và người bị nạn nhiều nhất là những xe máy đi sát với xe ô tô.

14. Đỗ xe lệch bánh

Với điều kiện đường xá chật chội và phương tiện đông đúc ở thành phố, dễ dàng bắt gặp trường hợp tài xế thường xuyên đỗ xe ô tô sát vỉa hè hay đỗ 1 phần bánh xe trên vỉa hè, phần còn lại thì dưới lòng đường.

Khi đỗ xe kiểu này, áp lực dồn lên lốp không đều, phần thành lốp ở phía trên bờ nghiêng chịu áp lực lớn, đè lốp biến dạng.

Trong thời gian ngắn thì kiểu đỗ này có thể chưa gây hại, nhưng nếu nhiều lần như vậy và thời gian đỗ xe lâu, chỗ phù trên lốp sẽ không thể đàn hồi trở lại hình dạng ban đầu.

15. Không trả thẳng lái khi đỗ xe

Cũng là một lỗi liên quan đến kỹ năng đỗ xe, nhiều tài xế thường chỉ quan tâm tới việc đỗ xe thành công và hay quên mất việc trả thẳng lái.

Nếu chỉ đỗ xe trong một thời gian ngắn, việc không trả thẳng lái cũng không quá ảnh hưởng. Tuy nhiên, nếu để vô lăng lệch trong một khoảng thời gian dài sẽ có ảnh hưởng xấu tới cơ cấu lái và cân bằng động của xe.

Trên đây là những điều tối kị người lái xe mới nhất định cần phải tránh mà Zestech.vn đã tổng hợp. Hi vọng qua bài viết này đã phần nào giúp bạn có thêm kiến thức cũng như sự tự tin khi ngồi sau vô lăng. Chúc các bạn luôn thượng lộ bình an.

5/5 - (1 bình chọn)
Tác giả: Cao Thanh Lâm
Tags:
Cao Thanh Lâm
Tác giả
Cao Thanh Lâm
Mạng xã hội

Gọi lại ngay cho tôi




    Khi mua xe bán tải có những lợi thế và hạn chế gì?
    1900 988 910
    Tư vấn miễn phí