Tư vấn mua bán xe

Dòng xe Sedan, SUV, Hatchback, Pick-up, Van, Coupe là gì?

Dựa theo kiểu dáng mà ô tô được phân loại làm nhiều dòng xe khác nhau như Sedan, SUV, Hatchback, Pick-up, Van, Coupe, Minivan hay Convertible. Vậy cụ thể các dòng xe này có những đặc điểm riêng gì? Để tìm hiểu vấn đề này mời bạn đọc cùng tham khảo bài viết sau với Zestech.vn.

Dòng xe Sedan

Dòng xe Sedan

Sedan được hiểu là loại xe 4 cửa, có 4 hoặc 5 chỗ ngồi, với trần xe kéo dài từ trước ra sau, ca-po và khoang hành lý thấp hơn khoang chính, cùng với cách mở cốp hắt lên.

Ở Việt Nam những dòng sedan được sử dụng phổ biến có thể kể đến như như Mitsubishi Attrage, Toyota Altis, Hyundai Sonata, Camry, Kia K3, Honda Civic,…

Dòng xe SUV và CUV (Sport/Crossover Utility Vehicle)

Dòng xe SUV

SUV và CUV (hay gọi là Crossover) là hai khái niệm thường sử dụng pha trộn, đôi khi được chấp nhận dùng chung trong đó CUV được hiểu là một chiếc xe đô thị và thường được thiết kế dựa trên một nguyên mẫu Sedan nào đó của hãng.

Bản chất SUV là xe thể thao đa dụng, với đặc trưng gầm cao để vượt địa hình nhưng khả năng vận hành trên đường trường tương đối giống xe gầm thấp, hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian hoặc bán thời gian. Kích thước dòng xe này thường từ cỡ trung đến lớn, với trang bị thiên về khả năng chạy đường dài, off-road nhiều hơn là di chuyển phố.

Các dòng SUV phổ biến ở Việt Nam phải kể đến như Mitsubishi, Pajero Sport, Hyundai Santa Fe, Chvrolet Captiva…

Dòng xe Hatchback

Dòng xẻ Hatchback

Hatchback là dòng xe khá phổ biến tại Việt Nam, với những đại diện như Mitsubishi Mirage, Hyundai Grand i10, Ford Fiesta, Toyota Yaris,…

Đây là một dòng xe thường cỡ nhỏ hoặc trung, dùng cho cá nhân hay gia đình có thêm nhu cầu chở nhiều hành lý cho các tài xế chuyên chở dịch vụ. Đặc trưng của dòng xe này khá dễ nhận biết, đó là phần đuôi xe không kéo dài thành cốp như sedan mà cắt thẳng ở hàng ghế sau, tạo thành một cửa mới. Bên cạnh kiểu thiết kế này, hàng ghế phía sau của xe cũng có khả năng gập xuống tạo không gian lớn xếp đồ.

Ở thị trường châu Âu thường có thêm dòng wagon hay station-wagon, là biến thể từ một chiếc sedan kéo dài đuôi kiểu hatchback để chở hàng hóa. Một số dòng xe có bản hatchback như Hyundai Grand i10, Ford Fiesta, Toyota Yaris, Mercedes A-class…

Dòng xe Pick-up (Xe bán tải)

Dòng xe Pickup

Về hình dáng, Pick-up là loại xe thường có 2 hoặc 4 cửa, cách cấu tạo tương tự SUV nhưng có thùng phía sau chở hàng, ngăn cách riêng với khoang hành khách. Dòng xe này thường sử dụng nhiều cho những người có nhu cầu di chuyển kết hợp vận tải hàng hóa.

Ở Việt Nam, phân khúc xe bán tải ngày càng thịnh hành nhờ ưu điểm như một chiếc sedan lại chở được nhiều đồ cùng mức thuế phí rẻ hơn. Những mẫu xe nổi bật như Mitsubishi Triton, Ford Ranger, Mazda BT-50,…

Dòng xe bán tải hay pick-up tương tự như SUV, không được xếp vào “car” ở thị trường Mỹ. Tức ám chỉ những dòng xe không nghiêng về sử dụng chở hành khách như sedan, hatchback hay crossover. .

Dòng xe Minivan

Dòng xe Minivan

Đây là loại xe 6 đến 8 chỗ, có ca-bin kéo dài, cửa mở kiểu bản lề hoặc rãnh trượt– không nắưp ca-pô trước, không có cốp sau

Minivan hay MPV (Multi-Purpse Vehicle – Xe đa dụng) thường sử dụng cho gia đình, có khả năng linh động chuyển đổi giữa chở người và chở hàng hóa. MPV thường có gầm cao hơn Sedan nhưng thấp hơn Crossover hay SUV. 

Chiếc MPV bán chạy nhất thị trường Việt là Toyota Innova, thường được mua nhiều bởi các đơn vị tổ chức, cơ quan, trường học để chuyên chở nhân viên, học sinh và doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách. Ngoài ra một số mẫu MPV khác cũng khá phổ biến như Kia Rondo, Suzuki Ertiga.

Dòng xe Coupe

Dòng xe Coupe

Trong khi các dòng xe trên khá phổ biến ngoài thực tế thì Coupe mới là dòng xe khiến nhiều người yêu xe mê mẩn.

Coupe chính là các mẫu xe 2 cửa, 2 chỗ ngồi với động cơ vận hành hiệu suất cao. Nó gắn liền với các mẫu xe thể thao.

Mới đây, nhiều biến thể của Coupe xuất hiện với việc có tới 4 chỗ ngồi, 4 cửa. Tuy vậy, người ta vẫn quen gọi chúng là Sedan chứ không phải Coupe (chẳng hạn như Porsche Panamera, Audi A5 Sportback, A7 Sportback,…)

Coupe là dòng xe có nhiều thay đổi qua thời gian khiến người mê xe đôi khi không kịp cập nhật. Về cơ bản khi mới khai sinh, coupe là từ dùng chỉ những mẫu xe 2 cửa, 2 chỗ ngồi với động cơ vận hành hiệu suất cao. Nhắc tới coupe là nhắc tới xe thể thao. 

Theo thời gian để phục vụ nhu cầu xe thể thao nhưng vẫn có thể chở hơn 2 người, dòng xe coupe thêm 2 ghế nhỏ phía sau ra đời, được gọi là coupe 2+2. Gần đây nhất là khái niệm gây tranh cãi “coupe 4 cửa”, mở đầu bằng chiếc CLS của Mercedes giới thiệu năm 2003.

Nhìn tổng thể coupe 4 cửa không khác gì một chiếc sedan, do đó nhiều người không chấp nhận định nghĩa này của hãng xe Đức. Tuy nhiên, điểm khác biệt nằm ở chỗ mui xe kéo dài xuống tận đuôi giống như chiếc coupe truyền thống chứ không phân biệt rõ cốp xe như trên sedan. 

Cho đến nay, khái niệm coupe 4 cửa vẫn chưa thực sự được chấp nhận rộng rãi, các phương tiện truyền thông báo chí vẫn sử dụng ngôn từ sedan thay cho coupe 4 cửa. Một số mẫu xe dạng này như Porsche Panamera, Audi A5 Sportback, A7 Sportback…

Dòng xe Convertible

Dòng xe Convertible

Là xe có mui xếp hoặc mui trần : Xe mui xếp là xe có mui trên có thể xếp gọn xuống thành xe mui trần. Phần lớn các xe Convertibles là xe thể thao, nghĩa là chỉ có 2 chỗ ngồi, có động cơ hiệu năng cao, khả năng lái rất tốt. Các hãng GM, Ford, Mitsubishi, và Chrysler gần đây đưa ra các mẫu xe mui xếp mới, 4 chỗ, đó là các model Chevrolet Cavalier, Chrysler Conquest và Mitsubishi Eclipse Spyder.

Convertible là từ chỉ chung những mẫu coupe có khả năng mở mui thành “mui trần” như ở Việt Nam vẫn dùng. Loại xe này vẫn có thể đóng kín bằng mui mềm từ vải hoặc mui cứng có thể xếp gọn khi mở nắp cốp phía sau. 

Một dạng khác của convertible hay sử dụng là roadster, thường dành cho mui trần của xe thể thao hiệu suất cao hoặc siêu xe như Lamborghini Aventador Roadster. Tại châu Âu hay sử dụng thuật ngữ Cabriolet, thực tế định nghĩa cũng tương tự convertible. 

Dòng xe Van

Dòng xe Van

Đây là loại xe chở người hoặc hàng số lượng lớn, có từ 7-15 chỗ ngồi, thường dùng cho gia đình lớn, xe du lịch hoặc được độ lại làm “nhà di động”, chẳng hạn như Ford Transit, Mercedes Sprinter,…

Trên đây là những chia sẻ của Zestech.vn về các dòng xe Sedan, SUV, Hatchback, Pick-up, Van, Coupe. Hi vọng những thông tin này đã giúp các bạn có thể dễ dàng hơn trong việc phân biệt những dòng xe này. 

5/5 - (1 bình chọn)
Tác giả: Cao Thanh Lâm
Tags:
Cao Thanh Lâm
Tác giả
Cao Thanh Lâm
Mạng xã hội

Gọi lại ngay cho tôi




    Khi mua xe bán tải có những lợi thế và hạn chế gì?
    1900 988 910
    Tư vấn miễn phí