Tin tức

Thủ tục chi trả và bồi thường bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự

Bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự là gói bảo hiểm bắt buộc vô cùng cần thiết cho các chủ xe cơ giới đảm bảo quyền lợi cho bản thân trong những trường hợp va chạm không đáng có. Để có thể nhận được bồi thường cùng khoản tiền được chi trả khi có vấn đề xảy ra chủ xe phải thực hiện hồ sơ cũng như trình tự, thủ tục theo đúng quy định. Vậy những thủ tục đó là gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết ngay sau bài viết dưới đây nhé.

>> Khi mua xe cần mua các loại bảo hiểm ô tô nào?

1. Hồ sơ bồi thường bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự bao gồm những gì?

bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự

Hồ sơ bồi thường bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự bao gồm những gì

Để có thể nhận được bồi thường từ bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự thì các bạn cần chuẩn bị đầy đủ giấy tờ và hồ sơ theo quy định của pháp luật. Cụ thể, theo Điều 14 Thông tư 22/2016/TT-BTC như sau:

– Giấy tờ liên quan đến xe và lái xe cơ giới

+ Giấy đăng ký xe.

+ Giấy phép lái xe.

+ Chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân

+ Giấy chứng nhận bảo hiểm.

Giấy tờ liên quan đến thiệt hại về người

Đây là những hồ sơ, tài liệu chứng minh thiệt hại về người khi có va chạm, có thể là bản sao của các cơ quan y tế hay của doanh nghiệp bảo hiểm. Cụ thể những giấy tờ đó bao gồm:

+ Giấy chứng thương.

+ Giấy ra viện.

+ Giấy chứng nhận phẫu thuật.

+ Hồ sơ bệnh án.

+ Giấy chứng tử (trong trường hợp nạn nhân tử vong).

– Tài liệu chứng minh thiệt hại về tài sản

Đây là những tài liệu chứng minh thiệt hại về tài sản khi xảy ra vấn đề, đó là những giấy tờ như: Hóa đơn, chứng từ hợp lệ về việc sửa chữa, thay mới tài sản bị thiệt hại do tai nạn giao thông gây ra; Giấy tờ chứng minh chi phí cần thiết và hợp lý mà chủ xe đã chi ra để giảm thiểu tổn thất hay để thực hiện theo chỉ dẫn của doanh nghiệp bảo hiểm.

– Tài liệu liên quan của cơ quan có thẩm quyền liên quan đến tai nạn

Đó là các loại giấy tờ và tài liệu liên quan đến cơ quan xử lý vụ việc, đảm bảo tính trung thực và khách quan để công ty bảo hiểm dựa vào đấy mà xử lý. Cụ thể những giấy tờ đó bao gồm:

+ Biên bản khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn.

+ Sơ đồ hiện trường, bản ảnh (nếu có).

+ Biên bản khám nghiệm phương tiện liên quan đến tai nạn.

+ Thông báo sơ bộ kết quả Điều tra ban đầu vụ tai nạn giao thông.

+ Các tài liệu khác có liên quan đến vụ tai nạn (nếu có).

– Các loại giấy tờ khác

Ngoài những giấy tờ bắt buộc kể trên thì người làm hồ sơ cần chuẩn bị một số giấy tờ liên quan khác như: Biên bản xác nhận vụ tai nạn, biên bản giám định xác định nguyên nhân và mức độ thiệt hại do doanh nghiệp bảo hiểm hoặc người được doanh nghiệp bảo hiểm ủy quyền lập.

>> màn hình xe ô tô

2. Thủ tục chi trả và bồi thường bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự

bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự

Thủ tục chi trả và bồi thường bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự

Sau khi chuẩn bị xong đầy đủ các hồ sơ bồi thường thì các bạn tiến hành thực hiện các thủ tục tiếp theo để có thể nhận được chi trả và bồi thường của bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự. Cụ thể các bước quy trình như sau:

– Chuẩn bị hồ sơ, tài liệu để yêu cầu bồi thường

Đầu tiên cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ và tài liệu cần thiết để yêu cầu bồi thường. Hồ sơ bao gồm các giấy tờ nêu trên

–  Nộp hồ sơ và giải quyết yêu cầu bồi thường

Sau khi đã chuẩn bị và hoàn tất hồ sơ thì các bạn tiến hành nộp lên cơ quan đơn vị bảo hiểm để được xử lý. Tại đây, cơ quan bảo hiểm có trách nhiệm tiếp nhận và phân bổ xử lý bồi thường theo quy định

3. Thời gian giải quyết hồ sơ bảo hiểm là bao lâu?

Sau khi nộp hồ sơ chủ xe cơ giới sẽ phải chờ một khoảng thời gian nhất định mới được xử lý. Theo quy định điều 15 Nghị định 22/2016/TT-BTC quy định về thời hạn giải quyết yêu cầu bồi thường như sau:

+ Sau khi xảy ra tai nạn chủ xe cơ giới có thời gian là 01 năm để trình báo và yêu cầu bồi thường từ đơn vị bảo hiểm. Nếu quá thời hạn 01 năm thì các yêu cầu sẽ không được giải quyết

+ Đồng thời trong vòng 05 ngày chủ xe cơ giới phải gửi thông báo bằng văn bản theo mẫu và các tài liệu quy định trong hồ sơ yêu cầu bồi thường thuộc trách nhiệm của chủ xe cơ giới cho doanh nghiệp bảo hiểm.

+ Sau khi tiếp nhận hồ sơ thì đơn vị bảo hiểm có thời hạn xử lý là 15 ngày và không được quá 30 ngày trong trường hợp phải tiến hành xác minh hồ sơ.

+ Nếu như hồ sơ không được xét duyệt, từ chối bồi thường thì cơ quan bảo hiểm phải có trách nhiệm thông báo đến chủ xe cơ giới trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ yêu cầu bồi thường bảo hiểm.

>> Những kiến thức cần biết về bảo hiểm thân vỏ xe ô tô

Trên đây là tất tần tật các thông tin liên quan đến thủ tục chi trả và bồi thường bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự mà chúng tôi muốn chia sẻ đến các bạn đọc giả. Quy trình khá đơn giản, chỉ cần các chủ xe cơ giới chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ cần thiết thì sẽ được bồi thường theo đúng quy định của pháp luật. Mong rằng với ít phút lưu lại trên bài viết này đã mang đến cho các bạn đọc giả thêm nhiều kiến thức bổ ích.

Đánh giá bài viết
Tác giả: Cao Thanh Lâm
Tags:
Cao Thanh Lâm
Tác giả
Cao Thanh Lâm
Mạng xã hội

Gọi lại ngay cho tôi




    Toyota Hilux Hybrid 48V có gì hấp dẫn người dùng?
    1900 988 910
    Tư vấn miễn phí