Tin tức

Biển số xe định danh là gì?

Biển số xe định danh đang là chủ đề nóng, được người dân đặc biệt quan tâm. Nhất là khi từ ngày 1/7 tới đây, sẽ tiến hành thí điểm triển khai cấp và quản lý biển số xe máy, ô tô theo mã số định danh cá nhân của chủ xe. Bài viết dưới đây sẽ giải thích dễ hiểu nhất đến bạn thuật ngữ này cũng như những điều cần biết trước khi quy định này được thực hiện. 

Biển số xe định danh là gì?

thuat-ngu-bien-so-xe-dinh-danh-la-gi
Biển số xe định danh là gì?

Cấp biển số xe theo mã định danh là gì? Trước hết bạn cần hiểu khái niệm mã định danh cá nhân. 

Việt Nam vừa triển khai dữ liệu quốc gia về dân cư, gắn liền với một mã số quan trọng gọi là mã số định danh cá nhân.

Mã định danh được xem là mã số của một người, tất cả các giấy tờ liên quan sẽ được tích hợp theo mã số này như bảo hiểm y tế, hồ sơ khám chữa bệnh, thông tin ngân hàng, giấy phép lái xe,…Thông tin sẽ được đồng bộ cho tất cả các cơ quan. Điều đó đồng nghĩa với việc, khi bạn đi đến bất kỳ đâu, chỉ cần cơ quan đó nhập mã số định danh là sẽ biết những thông tin quan trọng về bạn. 

Trong đó, biển số xe định danh là biển số được cấp và được quản lý theo mã định danh cá nhân của chủ xe. Để được cấp biển số định danh, chủ xe cần đảm bảo biển số theo quy định của thông tư về đăng ký bao gồm: biển số có ký hiệu số seri, kích thước biển số và số màu biển.

  • Đối với chủ xe là công dân Việt Nam: Lấy số định danh cá nhân để quản lý biển số xe.
  • Đối với chủ xe là người nước ngoài: Lấy theo số định danh của người nước ngoài, theo hệ thống định danh và xác thực điện tử xác lập, hoặc lấy theo số thẻ thường trú, tạm trú của chủ xe.
  • Đối với chủ xe là cơ quan, đoàn thể, tổ chức: Lấy theo mã số thuế để quản lý biển số xe. Trong trường hợp đơn vị đó không có mã số thuế thì biển số xe sẽ được quản lý theo mã định danh điện tử của tổ chức do hệ thống định danh và xác thực điện tử xác lập. 

Nếu như trước đây, biển số sẽ gắn liền với xe, thì giờ đây biển số xe định danh sẽ thay đổi về cách quản lý, người nào biển đó, biển số sẽ đi theo bạn suốt đời. 

Vậy biển số xe định danh từ bao giờ? Thông tin về biển số định danh đã được Bộ Công An ban hành trước đó trong dự thảo thông tư quy định về vấn đề cấp, thu hồi đăng ký biển số xe cơ giới. Dự thảo được lấy ý kiến trong vòng 2 tháng, tính từ ngày 14/3. Dự kiến từ ngày 1/7, thông tư sẽ có hiệu lực, thay thế Thông tư 58/2020/TT-BCA

cap-bien-so-theo-ma-so-dinh-danh
Cấp biển số theo mã số định danh có hiệu lực từ ngày 1/7

Lợi ích việc tích hợp biển số xe theo mã định danh

Việc cung cấp biển số xe định danh giúp chủ xe không cần phải mang theo nhiều giấy tờ khi tham giao thông. Đồng thời, tiết kiệm chi phí, thời gian đi lại khi thực hiện các thủ tục hành trình. Ngoài ra, cấp biển số xe theo mã định danh còn hỗ trợ công tác quản lý của cơ quan nhà nước được nhanh chóng, thuận lợi hơn. Giúp giảm nhân lực, thời gian và chi phí lưu trữ, góp phần thực hiện có hiệu quả mục tiêu chuyển đổi số quốc gia. 

Ngoài ra, việc cấp biển số xe định danh còn giải quyết các tình trạng che biển, gắn biển giả, thủ tục hồ sơ khi bán lại xe hay mất trộm. 

Giải đáp những câu hỏi về biển số xe định danh

? HỎI: Nếu có từ 2 chiếc xe trở lên thì mã số định danh sẽ được quy định như thế nào?

+ ĐÁP: Trong trường hợp bạn sở hữu nhiều hơn 1 chiếc xe thì biển số xe định danh sẽ được tích hợp tương ưng số xe bạn có.  

? HỎI: Trường hợp muốn bán xe đi thì mã số định danh có bị thay đổi hay không?

+ ĐÁP: Nếu xe rơi vào trường hợp hết niên hạn sử dụng, hư hỏng hay đặc biệt là chuyển quyền sở hữu xe thì biển số xe đó sẽ được cơ quan đăng ký thu hồi, cấp lại khi chủ xe mua xe mới và tiến hành đăng ký xe đó thuộc sở hữu mình. Tuy nhiên, số biển xe định danh sẽ chỉ được giữ lại trong thời hạn 5 năm. Sau 5 năm, chủ xe không đăng ký cho xe mới, cơ quan đăng lý xe sẽ thu hồi và đưa vào kho số để thực hiện đăng ký xe cấp cho người khác theo quy định. 

Ví dụ: Chị A sở hữu chiếc xe mang biển số 29D1-012.34 và đã được cấp mã số định danh thì khi bán xe, chị A vẫn sẽ được giữ lại biển số 29D1-012.34 để gắn vào chiếc xe mới.

chuyen-quyen-so-hu-phuong-tien-khong-lam-thay-doi-ma-so-dinh-danh
Chuyển quyền sở hữu phương tiện không làm thay đổi mã số định danh

? HỎI: Nếu di chuyển cư trú đi tỉnh thành khác thì có được giữ lại biển số xe không?

+ ĐÁP: Câu trả lời là có. Trường hợp bạn chuyển trụ sợ, nơi cư trú đi các tỉnh, thành khác thì vẫn sẽ được giữ lại biển số xe mà không phải thay đổi. 

Một số thay đổi từ ngày 1/7 khi quy định biển số xe định danh có hiệu lực

Việc chuyển nhượng biển số định danh là không thể

Theo quy định về biển số xe định danh, khi chuyển quyền sở hữu xe cho người khác, chủ xe vẫn phải giữ lại các giấy tờ bao gồm giấy chứng nhận xe, biển số xe để nộp cho cơ quan đăng ký xe làm thủ tục thu hồi. Đảm bảo biển số định danh sẽ được sử dụng theo chủ xe suốt đời, chỉ bán xe chứ không được phép mua bán hoặc chuyển nhượng biển số xe. 

Nếu chủ xe cố tình không làm thủ tục thu hồi sau khi chuyển quyền sở hữu thì sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về các hành vi vi phạm liên quan đến xe đó ( tai nạn, phạt nguội,…) dù mình không còn là chủ sở hữu. 

Tuy nhiên, đối với trường hợp biển số mang đi đấu giá thì sẽ được phép bán, chuyển nhượng, cho tặng, thừa kế biển số kèm theo xe. Chủ xe làm thủ tục thu hồi còn người mua xe sẽ phải đến cơ quan đăng ký tại nơi cư trú để làm thủ tục đăng ký sang tên xe (giữ nguyên biển số).

Mọi thủ tục đăng ký xe phải được kê khai trên cổng dịch vụ Công

Khi biển số xe định danh có hiệu lực từ 1/7, mọi thủ tục đăng ký xe sẽ cần được kê khai trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Chỉ sau khi kê khai thành công và nhận được tin nhắn báo mã hồ sơ, chủ xe mới có thể làm thủ tục đăng ký xe tại cơ quan có thẩm quyền. 

Trong trường hợp nếu không tiến hành được trên cổng dịch vụ công do lỗi ký thuật hay không có dữ liệu điện tử thì chủ xe cần phải đến trực tiếp cơ quan đăng ký xe để làm thủ tục kê khai. 

Bạn cần phải chuẩn bị và hoàn thiện hồ sơ theo phiếu hướng dẫn. Sau đó, kết quả sẽ được trả thông qua dịch vụ bưu chính công ích. 

Dưới đây là các bước giúp chủ xe đăng ký biển số xe định danh trên cổng dịch vụ công quốc gia:

Bước 1: Đăng nhập cổng dịch vụ công, thực hiện kê khai theo hướng dẫn và ký số giấy khai đăng ký

Bước 2: Nhận tin nhắn báo mã hồ sơ, lịch hẹn giải quyết thông qua thư điện tử hoặc tin nhắn điện thoại.

ke-khai-dang-ly-xe-thanh-cong-tren-cong-dich-vu-cong
Kê khai đăng ký xe thành công trên cổng dịch vụ Công

Bước 3: Đưa phương tiện đến cơ quan đăng ký xe; cung cấp mã hồ sơ đăng ký trực tuyến và nộp các giấy từ liên quan.

Bước 4: Cán bộ đăng ký kiểm tra hồ sơ, kiểm tra thực tế xe đảm bảo hợp lệ và cấp biển số theo nguyên tắc: Cấp biển số mới đối với chủ phương tiện chưa được cấp biển số định danh hoặc đã có biển xe định danh nhưng đang đăng ký cho xe khác; trong trường hợp biển xe được thu hồi thì sẽ cấp lại theo biển số định danh đó. 

Giữ nguyên biển xe 5 số 

Khi định danh biển số xe, các phương tiện có biển 5 số sẽ được giữ nguyên. Đối với biển 3 hoặc 4 số, cấp đổi sang biển 5 số.

Trường hợp xe chưa sang tên đổi chủ chỉ mới công chứng ủy quyền thì sau ngày 1/7, khi mang xe đi định danh sẽ bỏ biển cũ và bấm biển mới. 

Trên đây là những điều cần biết về quy định biển số xe định danh sẽ có hiệu lực từ ngày 1/7. Dự kiến quá trình hoàn tất định danh cho cả biển số ô tô và xe máy sẽ trong thời gian 2 năm. Theo dõi website Zestech.vn để được cập nhật thêm thông tin mới nhất về những thay đổi liên quan đến xe hơi trong thời gian tới. 

5/5 - (1 bình chọn)
Tác giả: Cao Thanh Lâm
Tags:
Cao Thanh Lâm
Tác giả
Cao Thanh Lâm
Mạng xã hội

Gọi lại ngay cho tôi





    BMW X5 M Sport – SUV hạng sang giá gần 3,3 tỷ đồng
    1900 988 910
    Tư vấn miễn phí