Tin tức

Dấu hiệu hư hỏng của bơm xăng ô tô và cách kiểm tra

Bơm xăng ô tô là bộ phận đóng vai trờ hút xăng từ bình nhiên liệu để bơm xăng vào kim phun rồi đẩy xăng vào buồng đốt đảm bảo quá trình vận hành của xe. Có thể nói xe muốn đủ nhiên liệu để duy trì hoạt động thì đòi hỏi các chi tiết đặc biệt là bơm xăng phải đạt trạng thái hoạt động tốt nhất. Tuy nhiên, đây lại là bộ phận thường hay gặp trục trặc nên cần thường xuyên kiểm tra và bảo dưỡng. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết dấu hiệu hư hỏng cũng như cách kiểm tra chính xác nhất sau bài viết dưới đây nhé.

>> Kim phun nhiên liệu: Khái niệm, công dụng và cách vệ sinh đúng cách

>> Lọc xăng ô tô: Công dụng và cách vệ sinh sạch sẽ

1. Bơm xăng ô tô là gì?

Bơm xăng ô tô

Bơm xăng ô tô là gì?

Bơm xăng ô tô là bộ phận chuyên sử dụng để hút xăng từ bình nhiên liệu và bơm vào kim phun có áp suất cao để đẩy xăng đi vào buồng đốt xy lanh của động cơ. Hay nói cách khác muốn xe vận hành được thì bơm xăng là bộ phận đóng vai trò chủ chốt.

Bơm xăng được cấu tạo từ các bộ phận sau: Van kiểm soát một chiều, mô tơ điện, tua bin cánh quạt…

Nguyên lý hoạt động của bơm xăng như sau: Đầu tiên khi khởi động động cơ máy thì ECU sẽ làm nhiệm vụ kích hoạt rơ le để cung cấp điện cho bơm xăng. Khi bơm xăng được bật sẽ bắt đầu hút xăng từ bình xăng đi qua van 1 chiều để vào lọc xăng rồi tiếp đến qua kim phun để đưa vào buồng đốt xy lanh động cơ. Van điều áp giúp duy trì áp suất ổn định cho toàn bộ hệ thống. Xăng còn thừa sẽ được trả về bình chứa. Nếu xe tắt máy, ECU sẽ ngắt nguồn điện cung cấp cho bơm.

2. Dấu hiệu hư hỏng của bơm xăng ô tô

Bơm xăng ô tô

Dấu hiệu hư hỏng của bơm xăng ô tô

Sau một thời gian sử dụng hệ thống bơm xăng của ô tô sẽ thỉnh thoảng gặp trục trặc do hoạt động liên tục. Dù được đánh giá là một trong những bộ phận có độ bền cao nhưng việc xảy ra hư hỏng trong quá trình sử dụng là điều không thể tránh khỏi. Nguyên nhân là do bị bám bẩn, hao mòn hay làm việc quá tải.

Hậu quả của hiện tượng này là quá trình bơm nhiên liệu sẽ không được thực hiện hoàn hảo, dẫn đến quá trình đốt nhiên liệu bị lỗi làm ảnh hưởng trực tiếp đến công suất của động cơ,

Để nhận biết được bơm xăng ô tô đang gặp vấn đề các tài xế có thể dựa vào những dấu hiệu sau:

+ Đèn Check Engine báo sáng dù trước đo rất ít khi báo

+ Xe chết máy giữa đường, xe nguội lại có thể nổ máy bình thường

+ Mở máy rất khó nổ sau khi để qua đêm.

3. Cách kiểm tra bơm xăng ô tô

Bơm xăng ô tô

Cách kiểm tra bơm xăng ô tô

Để biết được những dấu hiệu kể trên có phải đến từ nguyên nhân bơm xăng ô tô bị hư hỏng hay không thì các bạn có thể kiểm tra theo các phương pháp sau đây:

– Đo áp suất bơm xăng

Đo áp suất bơm xăng để kiểm tra là cách tốt nhất để biết bơm xăng ô tô của bạn có đang gặp vấn đề hay không. Áp suất thông thường của xe là 2,5 – 3,5 kg/cm2, con số này không cố định nhưng đây được xem làm mức trung bình phổ biến nhất. Nếu quá trình đo cho ra số quá thấp thì có thể bơm xăng đang bị lỗi hoặc hệ thống đường ống nhiên liệu có vấn đề.

Cách đo áp suất bơm xăng khá đơn giản, các bạn chỉ cần lắp dụng cụ đồng hồ đo vào cổng chờ ở khoang máy ô tô. Đợi một lúc để đồng hồ báo áp suất chính xác nhất của xe.

– Kiểm tra tiếng ồn từ bình xăng

Nếu bình xăng không có tiếng thì có thể hệ thống bơm xăng bạn đang không hoạt động. Bởi nếu bình thường thì khi bơm xăng sẽ phát ra những tiếng ồn nhỏ

– Kiểm tra bằng cách tháo ống dẫn xăng

Một cách kiểm tra bơm xăng ô tô khác đó là tháo đường ống dẫn xăng. Đầu tiên tắt khoá điện về OFF, tháo ống dẫn xăng rồi bật khoá chế độ về ON. Nếu thấy xăng trào ra ngoài đường ống thì có nghĩa là bơm xăng ô tô vẫn hoạt động bình thường. Lưu ý đây chỉ là cách thử dành cho những người có sự am hiểu và nhiều kinh nghiệm trong việc sửa chữa xe ô tô.

– Thử phun xăng trực tiếp vào họng gió

Nếu như những cách trên khiến bạn gặp khó khăn thì cách đơn giản và trực tiếp nhất là hãy phun xăng vào hóng gió bướm ga. Tiếp đó cho nổ máy xe, nếu như máy nổ thì chứng tỏ là bơm xăng của xe đang bị lỗi

4. Cách thay bơm xăng ô tô

Bơm xăng ô tô

Cách thay bơm xăng ô tô

Nếu như những bộ phận khác của hệ thống nhiên liệu được khuyến cáo là thường xuyên bảo dưỡng định kỳ thì với bơm xăng bạn không cần làm điều đó. Tuổi thọ và độ bền của bơm xăng rất tốt nên không cần bảo dưỡng thường xuyên mà chỉ thay mới khi gặp vấn đề.

Nếu trục trặc đơn giản chỉ cần vệ sinh và sửa chữa là được, còn nếu hư hỏng thì mới thay mới.

Cách thay khá phức tạp do đó nếu không phải thợ sửa chuyên nghiệp các bạn nên đưa xe ra tiệm bảo dưỡng để được thay thế.

Giá bơm xăng xe ô tô khác nhau tuỳ theo từng hãng xe, mẫu xe, đời xe. Tuy nhiên giá bơm xăng xe thường dao động trong tầm 2 – 6 triệu đồng/bộ.

Muốn có đủ nhiên liệu để vận hành xe thì bơm xăng ô tô đóng vai trò quyết định. Với những thông tin chi tiết trên chắc hẳn đã giúp các bạn có thêm cho mình nhiều kiến thức bổ ích.

Xem thêm: màn hình ô tô thông minh , box android oto

Đánh giá bài viết
Tác giả: Cao Thanh Lâm
Tags:
Cao Thanh Lâm
Tác giả
Cao Thanh Lâm
Mạng xã hội

Gọi lại ngay cho tôi




    Ký hiệu đèn pha ô tô và cách sử dụng cho người mới
    1900 988 910
    Tư vấn miễn phí