Tin tức

Kim phun nhiên liệu: Khái niệm, công dụng và cách vệ sinh đúng cách

Kim phun nguyên liệu là bộ phận quan trọng trong hệ thống cung cấp nhiên liệu của động cơ ô tô do đó các tài xế cần phải thường xuyên kiểm tra và bảo dưỡng đúng cách để xe luôn hoạt động ổn định. Kim phun có công dụng phun nhiên liệu vào buồng đốt xy lanh động cơ để tạo ra sự cháy. Để hiểu chi tiết hơn hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thêm các thông tin hữu ích ngay sau bài viết dưới đây nhé.

>> Những điều cần biết về bình nhiên liệu ô tô để lái xe an toàn

>> Học cách chỉnh garanti xe ô tô đơn giản để tiết kiệm nhiên liệu

1. Khái niệm kim phun nhiên liệu là gì?

kim phun nhiên liệu

Khái niệm kim phun nhiên liệu

Kim phun nhiên liệu là bộ phận đầu ra cuối cùng trong hệ thống cung cấp nhiên liệu của động cơ ô tô, giúp bơm  nhiên liệu trực tiếp vào xi lanh để động cơ vận hành tốt. Kim phun ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng tăng tốc của xe, muốn xe di chuyển nhanh ổn định thì kim phun phải đảm bảo chất lượng, không bị bám cặn hay tắc nghẽn.

Kim phun có 2 loại là kim phun xăng và kim phun dầu. Với những loại kim phun dùng cho động cơ dầu Diesel được gọi là kim phun dầu và ngược lại kim phun xăng sẽ dùng cho các loại động cơ chạy bằng xăng. 

Số lượng kim phun phụ thuộc vào xy lanh của ô tô. Động cơ có bao nhiêu xy lanh thì sẽ có bấy nhiêu kim phun. Cụ thể như xe ô tô của bạn đang sử dụng khối động cơ I4 có 4 xy lanh thì sẽ có 4 kim phun, V6 sẽ có 6 kim phun,…

Nguyên lý hoạt động của kim phun tạo ra nhiên liệu như sau: Đầu tiên là nạp khí vào buồng đốt sau đó nhiên liệu sẽ được đưa qua bộ lọc để đi vào bơm xăng/dầu. Bơm sẽ đẩy nhiên liệu đi qua kim phun xăng để phun vào buồng đốt. Đúng thời điểm, bô bin đánh lửa ô tô sẽ cung cấp dòng điện cho bugi để tạo ra tia lửa đốt cháy hỗn khí khí và nhiên liệu. Khi sự cháy xảy ra, piston dịch chuyển làm trục khuỷu động cơ quay, từ đó tạo ra chuyển động. Mỗi một bộ phận đều là mắt xích quan trọng trong hệ thống vận hành của xe, do đó để đảm bảo không làm ảnh hưởng đến toàn bộ hệ thống thì bất kỳ một bộ phận nào cũng cần được bảo dưỡng tốt.

2. Cách vệ sinh bảo dưỡng kim phun nhiên liệu

kim phun nhiên liệu

Cách vệ sinh bảo dưỡng kim phun nhiên liệu

Là nơi tiếp xúc trực tiếp với nhiên liệu nên sau một thời gian sử dụng kim phun sẽ bị bám bụi, cặn bẩn cũng như các tạp chất. Nếu kim phun dính bẩn thì sẽ làm giảm hiệu suất hoạt động từ đó làm ảnh hưởng đến cả quá trình vận hành của xe chung và tuổi thọ của các chi tiết động cơ nói riêng. Vệ sinh kim phun ô tô sẽ giúp quá trình đốt cháy hỗn hợp khí và nhiên liệu đạt được hiệu quả tối đa. Xe không chỉ vận hành mạnh mẽ, êm ái hơn mà còn tiết kiệm nhiên liệu.

Xem thêm: màn android ô tô , box android cho oto

– Thời điểm vệ sinh kim phun nhiên liệu thích hợp nhất

Theo các chuyên gia thì thời điểm vệ sinh kim phun nhiên liệu thích hợp nhất là khi xe đi được quãng đường 15.000 – 20.000 km vận hành. Nếu như xe bạn đi với tần suất dày đặc và ở địa hình hiểm trở, môi trường ô nhiễm thì thời gian vệ sinh sẽ được đẩy lên sớm hơn. Ngoài ra khi gặp những dấu hiệu bất thường như sau chủ xe cũng nên kiểm tra và vệ sinh kim phun nhé

+ Động cơ hoạt động yếu dần

Nếu đang hoạt động bình thường tự nhiên động cơ bị yếu dần thì có thể do kim phun nhiên liệu đang bị tắc nghẹt khiến lượng xăng nạp vào buồn đốt ít đi làm giảm quá trình đốt cháy. Và điều này khiến cho động cơ xe yếu hơn bình thường.

+ Động cơ gặp trục trặc

Khi kim phun nhiên liệu bị tắc thì nhiên liệu vào buồng đốt khi đó sẽ không đủ để duy trì quá trình đốt cháy nhiên liệu. Hệ quả của điều này là gây trục trặc cho động cơ như xe đề khó nổ, ô tô chết máy giữa đường, xe bị giật khi lên ga, xe bị rần máy…

+ Tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn bình thường

Khi kim phun bị bẩn thì sẽ không đốt triệt để hết nhiên liệu trong buồng đốt. Do đó để bù vào, động cơ sẽ phải tiêu thụ mức nhiên liệu nhiều hơn bình thường.

– Cách vệ sinh kim phun nhiên liệu

kim phun nhiên liệu

Cách vệ sinh kim phun nhiên liệu

Có 2 cách vệ sinh kim phun nhiên liệu cơ bản đó là vệ sinh gián tiếp khi không tháo kim phun và vệ sinh trực tiếp có tháo kim phun. Cụ thể 2 cách như sau:

+ Không tháo kim phun

Đây là cách vệ sinh gián tiếp bằng dung dịch chuyên dụng lên kim phun mà không tháo rời ra. Cách này khá tiện lợi các bạn hoàn toàn có thể tự vệ sinh tại nhà mà không cần đưa ra tiệm bảo dưỡng.

Các bước thực hiện như sau:

Đầu tiên là lựa chọn dung dịch vệ sinh phù hợp. Trên thị trường có một số loại dung dịch nổi tiếng như: Liqui Moly, Bluechem… mà các bạn có thể tham khảo. Lưu ý là kim phun xăng và kim phun dầu là khác nhau, do đó khi mua hãy lựa chọn loại dung dịch phù hợp.

Sau đó hãy đeo găng tay và đổ trực tiếp dung dịch vào bình nhiên liệu. Dung dịch sẽ trực tiếp đi theo nhiên liệu vào kim phun.

+ Vệ sinh khi tháo kim phun

Đây là cách vệ sinh khi tháo rời kim phun ra. Cách này khá tốn thời gian và công sức nhưng lại giúp lau sạch triệt để hơn do có thể súc rửa kim phun trực tiếp. Tuy nhiên, các thao tác thực hiện khá phức tạp, chỉ một sai sót nhỏ có thể làm ảnh hưởng đến toàn bộ hệ thống nhiên liệu do đó các chuyên gia thường khuyến cáo nên đưa xe ra các tiệm bảo dưỡng để vệ sinh thay vì tự làm tại nhà.

Tưởng chừng như nhỏ bé nhưng kim phun nhiên liệu lại có vai trò quan trọng trong hệ thống nhiên liệu của động cơ ô tô. Mong rằng với ít phút lưu lại trên bài viết này đã mang đến cho các bạn đọc giả thêm nhiều kiến thức bổ ích.

Đánh giá bài viết
Tác giả: Cao Thanh Lâm
Tags:
Cao Thanh Lâm
Tác giả
Cao Thanh Lâm
Mạng xã hội

Gọi lại ngay cho tôi




    Bảng màu xe Ford Ranger 2018 đang phân phối tại Việt Nam
    1900 988 910
    Tư vấn miễn phí