Tin tức

Những điều cần biết về bình nhiên liệu ô tô để lái xe an toàn

Bình nhiên liệu ô tô là một trong những bộ phận quan trọng, là nơi chứa đựng nhiên liệu giúp xe vận hành trơn tru trên mọi chặng đường. Việc hiểu rõ chi tiết về bình nhiên liệu là kiến thức cần thiết mà tất cả các tài xế đều nên biết để có thể lái xe an toàn, hạn chế nguy cơ gây cháy nổ hoặc làm giảm hiệu suất của động cơ. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay sau bài viết dưới đây nhé.

1. Khái niệm bình nhiên liệu ô tô là gì?

Bình nhiên liệu ô tô

Khái niệm bình nhiên liệu ô tô

Trong cấu tạo của xe bình nhiên liệu là một thùng chứa an toàn dùng để lưu trữ các nhiên liệu của xe dùng để vận hành động cơ, máy móc của toàn bộ chiếc xe. Nhiên liệu xe sử dụng có thể là xăng, dầu, ethanol, diesel tùy thuộc vào từng loại xe. Nguyên vật liệu sử dụng để làm nên bình nhiên liệu khá đa dạng nhưng phổ biến nhất là thép, nhôm hoặc nhựa,…

Bình nhiên liệu ô tô thường được đặt ở dưới hàng ghế sau, đây là vị trí an toàn nếu có xảy ra va chạm mạnh thì cũng không gây ảnh hưởng nhiều. Bởi nếu bình nhiên liệu bị rò rỉ, rơi vỡ sẽ rất nguy hiểm có thể gây cháy nổ.

2. Dung tích bình nhiên liệu tiêu chuẩn của xe

Mỗi một bình nhiên liệu đều có dung tích riêng, tùy thuộc vào từng dòng xe, phiên bản xe khác nhau sẽ được trang bị bình nhiên liệu dung tích nhất định. Tuy nhiên, hiện nay đa số các loại xe ô tô đều có bình nhiên liệu dung tích từ 45 – 70 lít. Ngoài bình nhiên liệu chính kể trên thì một số dòng xe còn được hãng sản xuất trang bị thêm bình nhiên liệu dự trữ với dung tích từ 30 – 45 lít.

Để xem chính xác dung tích của bình nhiên liệu ô tô của bạn sử dụng là bao nhiêu thì hãy xem thông tin được ghi ở mặt trong nắp bình.

3. Dung tích bình nhiên liệu các dòng xe phổ biến

Bình nhiên liệu ô tô

Dung tích bình nhiên liệu các dòng xe phổ biến

Mỗi loại xe khác nhau sẽ có dung tích bình nhiên liệu khác nhau, sau đây là dung tích bình nhiên liệu của một số dòng xe phổ biến mà các bạn nên biết để tham khảo

Dung tích bình nhiên liệu xe Sedan 

Dòng xe sedan là dòng xe phổ biến và được quan tâm nhất hiện nay, đa số mẫu xe này đều có thiết kế khá đơn giản, tiện dụng nhưng vẫn được trang bị đầy đủ thiết bị nội, ngoại thất hiện đại. Xe sedan thường có thiết kế 3 khoang riêng biệt mang đến không gian thoải mái, dễ chịu cho người ngồi trên xe.

Dung tích bình nhiên liệu của dòng xe này thường dao động từ 45 – 70 lít tùy thuộc vào hãng xe, động cơ sử dụng cũng như mức tiêu hao nhiên liệu. Ví dụ một số dòng xe phổ biến trong hạng xe sedan này đó là Honda Civic Turbo: 47 lít, Toyota Camry 70 lít, Kia K3 50 lít..

– Dung tích bình nhiên liệu xe Hatchback 

Mẫu xe Hatchback là phiên bản cải tiến và được thiết kế dựa trên dòng xe sedan và couple với 2 khoang đó là khoang lái và khoang hành khách. Xét về dung tích bình nhiên liệu thì xe hatchback nhỏ hơn sedan. Một số dòng xe phổ biến trong hạng xe Hatchback này đó là  Ford Fiesta 43 lít, Toyota Yaris 42 lít, Hyundai Grand i10 43 lít, Kia Morning 35 lít…

– Dung tích bình nhiên liệu xe SUV

Mẫu xe SUV là dòng xe gầm cao thể thao, cá tính có thiết kế hầm hố, mạnh mẽ phù hợp với giới trẻ. Xe SUV có 5 cửa và 3 khoang độc lập, động cơ xe sử dụng mạnh mẽ là thế nên dung tích bình nhiên liệu của xe sẽ lớn hơn so với những dòng xe khác. Cụ thể, dung tích bình nhiên liệu xe SUV giao động từ 50 – 90 lít. Một số dòng xe phổ biến trong hạng xe SUV này đó là Ford Ecosport 52 lít, Toyota Fortuner 80 lít, Land Rover Range 87 lít, Lexus LX570 93 lít bình chính + 45 lít bình phụ.

– Dung tích bình nhiên liệu xe CUV

Xe CUV là dòng xe được thiết kế từ cảm hứng của mẫu xe sedan và SUV nổi tiếng. Xét về thiết kế xe CUV có nhiều điểm tương đồng với SUV từ bên ngoài cho đến bên trong. Đây là phân khúc sôi động, dành được nhiều sự quan tâm của người tiêu dùng Việt.

Dung tích bình nhiên liệu của xe CUV giống với xe SUV dao động từ 50 – 90 lít. Một số dòng xe phổ biến trong hạng xe CUV này đó là Hyundai Santa Fe 75L, Lexus RX350 72L, Toyota RAV4 60L, Hyundai Tucson 62L. 

– Dung tích bình nhiên liệu xe MPV/Minivan

MPV/Minivan hay còn gọi là xe bán tải được sử dụng để di chuyển cũng như chở hàng hóa tiện lợi. Xe có 5 – 7 chỗ, gầm cao, ứng dụng vào cuộc sống cùng thân xe khá dài.

Một số dòng xe phổ biến trong hạng xe MPV/Minivan này đó là: Toyota Innova: 55L, Mazda Premacy: 58L, Mitsubishi Xpander45L.

4. Cách xác định vị trí nắp bình nhiên liệu

Bình nhiên liệu ô tô

Cách xác định vị trí nắp bình nhiên liệu

Để xác định dung tích bình nhiên liệu hiện tại thì các bạn quan sát đồng hồ thông báo trên xe. Ngoài ra đồng hồ này còn giúp tài xế xác định được vị trí nắp bình đang ở đâu. Nếu mũi tên màu đỏ trên đồng hồ hướng về bên trái điều đó cho biết nắp bình nhiên liệu ở vị trí cùng bên với người lái và ngược lại.Với những tài xế mới nhận xe, hoặc những ai đi mượn xe thì điều này thật sự hữu ích, giúp các bạn biết vị trí chính xác bình nhiên liệu nằm ở đâu trên xe chính xác và nhanh chóng nhất.

5. Khi đổ nhầm nhiên liệu nên làm thế nào tiếp theo?

Mỗi loại bình nhiên liệu của từng dòng xe khác nhau sẽ dùng để đựng nhiên liệu tương ứng mà xe sử dụng. Tuy nhiên, có không ít trường hợp đổ nhầm nhiên liệu vào bình chứa, điều này gây ra nhiều tác động xấu đến xe. Những ảnh hưởng đó có thể kể đến đó là khiến xe không thể nổ máy, di chuyển được, nếu có thì sẽ phát ra tiếng ồn lớn từ động cơ rồi dần yếu đi làm hư hỏng động cơ nghiêm trọng. Nếu gặp phải trường hợp đó các bạn cần xử lý như sau:

B1: Đầu tiên tuyệt đối không khởi động xe. Sau đó hút sạch nhiên liệu ở trong bình ra bên ngoài bằng các công cụ hút

B2: Thêm dầu mới vào bơm cao áp để xúc rửa. Test thử động cơ bằng cách nổ máy và chạy từ 10 -15 phút. Trường hợp xe chạy êm thì có thể sử dụng còn ngược lại nếu gây ra tiếng ồn, tiếng kêu lạ thì các bạn nên gọi cứu hộ, kỹ thuật hoặc đi bảo dưỡng.

Trên đây là tất cả những điều cần biết về bình nhiên liệu ô tô để lái xe an toàn hơn. Mong rằng với ít phút lưu lại trên bài viết này đã cung cấp cho các bạn đọc giả nhiều kiến thức hữu ích.

Xem thêm: màn hình android cho xe ô tô, android box cho ô tô

5/5 - (1 bình chọn)
Tác giả: Cao Thanh Lâm
Tags:
Cao Thanh Lâm
Tác giả
Cao Thanh Lâm
Mạng xã hội

Gọi lại ngay cho tôi




    Mitsubishi Xpander Hybrid 1.6L chính thức ra mắt Việt Nam
    1900 988 910
    Tư vấn miễn phí