Tin tức

Tổng hợp các cách chống say xe hiệu quả nhất mà bạn không nên bỏ qua

Chứng say xe là một dạng rối loạn khá phổ biến, gây nên tình trạng buồn nôn, chóng mặt khi di chuyển bằng ô tô. Thuốc chống say xe thường là phương pháp đầu tiên mà mọi người nghĩ đến để cải thiện tình trạng này. Tuy nhiên, thực tế có rất nhiều cách chống say xe hiệu quả mà không cần sử dụng đến thuốc. Bài viết sau đây sẽ tổng hợp đến bạn 7 cách chống say xe đơn giản mà hiệu quả cao nhất.

1. Đâu là nguyên nhân dẫn đến tình trạng say xe?

nguyen-nhan-gay-nen-tinh-trang-say-xe

Nguyên nhân gây nên tình trạng say xe

Để tìm ra được cách chống say xe hiệu quả, bạn cần hiểu rõ nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Cụ thể các nguyên nhân phổ biến nhất có thể kể đến như sau:

Yếu tố tâm lý: Đây chắc hẳn là tình trạng chung mà nhiều người gặp phải. Thậm chí có người chỉ cần nhìn thấy xe là đã có thể say. Phản ứng này được lý giải là do tín hiệu thu được bởi mắt đến não đã bị ám ảnh trước đó bởi việc say xe. Vậy nên dù chưa bước lên xe, bạn cũng đã thấy cơ thể chếnh choáng, mệt mỏi.

Tình trạng sức khỏe: Nhiều người có huyết áp thấp cũng rất dễ xảy ra triệu chứng hoa mắt, chóng mặt, đau đầu khi di chuyển bằng xe. Bên cạnh đó, khi bạn ăn quá no hoặc đói bụng, đang bị ốm thì cũng sẽ có thể khiến bạn bị say xe và mệt mỏi.

Tiền đình bị rối loạn: Đây là một trong những nguyên nhân rất thường gặp khi bạn say xe. Khi xe di chuyển trên các đoạn đường xóc, mạch máu ở tai gặp tình trạng bị co thắt. Sau đó tăng thể tích các chất nội dịch và gây rối loạn tiền đình. Khiến bạn gặp tình trạng buồn nôn, chóng mặt vô cùng khó chịu.

Tùy vào mức độ say xe nặng nhẹ mà bạn sẽ có những triệu chứng khác nhau. Chẳng hạn như say xe ở mức độ thông thường, bạn sẽ cảm thấy khó chịu trong người, đau đầu, buồn nôn, chóng mặt. Tuy nhiên, những dấu hiệu này sẽ giảm bớt đi khi xe chuyển động một thời gian và khi bạn xuống xe.

Còn nếu như say xe mức độ nặng, bạn sẽ có những triệu chứng như vô cùng nôn nao, đau đầu, nôn nhiều và rất mệt mỏi. Đặc biệt, nhiều trường hợp tay chân bủn rủn và đi không vững, thậm chí không thể tỉnh táo, nhận thức kém hơn bình thường. Dù xuống xe và tiếp xúc với không khí thoáng mát hơn thì trong người vẫn sẽ mệt mỏi. Sẽ phải mất một khoảng thời gian tương đối để trở lại trạng thái bình thường.

2. Những cách chống say xe đơn giản – hiệu quả nhất

Cách chống say xe được nhiều người sử dụng nhất có lẽ chính là việc sử dụng thuốc. Tuy nhiên việc thường xuyên dùng thuốc chống say xe sẽ rất dễ gây nên tình trạng nhờn thuốc. Khiến các lần sử dụng sau sẽ không còn đạt hiệu quả tốt nhất.

Theo các chuyên gia, có rất nhiều cách chống say xe hiệu quả nhất mà không cần phải dùng đến thuốc. Dưới đây sẽ là các gợi ý chữa say xe với các nguyên liệu tự nhiên mà bạn có thể tham khảo:

2.1 Cách chống say xe bằng gừng tươi

cach-chong-say-xe-bang-gung

Sử dụng gừng tươi để trị các triệu chứng say xe

Gừng tươi từ trước đến nay luôn được xem là nguyên liệu trị các triệu chứng say tàu xe như buồn nôn, chóng mặt hiệu quả. Để đạt được hiệu quả chống say xe hiệu quả nhất khi sử dụng gừng tươi, bạn hãy uống 1 cốc nước ấm có giã thêm chút gừng tươi hoặc trực tiếp ăn sống.

Trong quá trình di chuyển, bạn hãy ngậm 1 vài lát gừng hoặc đặt một miếng gừng ngay trước mũi. Nhờ có vị cay, ấm và khả năng giải độc tố, bạn sẽ nhanh chóng trở nên tỉnh táo hơn và thoát khỏi tình trạng buồn nôn, chóng mặt.

2.2 Sử dụng vỏ quýt, vỏ cam chống say xe

cach-chong-say-xe-bang-vo-quyt

Đặt một vài miếng vỏ cam/quýt trước mũi để giảm triệu chứng say xe

Giống như cách chống say xe bằng gừng tươi, sử dụng vỏ quýt/cam cũng có tác dụng nhanh chóng giúp bạn giảm các triệu chứng của say xe. Bạn chỉ cần đặt một vài miếng vỏ cam/quýt trong xe hoặc trước mũi. Hoặc nặn nặn vỏ cam/quýt và lấy tinh dầu của chúng, hít khoảng 10 lần trước khi đi. Hương thơm từ chúng sẽ giúp kích thích thần kinh và lấn át đi các mùi xăng dầu và mùi hôi khó chịu trên xe. Nhờ đó, bạn sẽ giảm bớt tình trạng mệt mỏi, buồn nôn do say xe.

2.3 Giảm tình trạng say xe với bánh mì

Nhiều người say xe truyền tai nhau cách chống say xe hiệu quả khác là sử dụng bánh mì. Thật vậy, đây là cách giảm tình trạng say xe vô cùng hữu hiệu. Với việc ăn 1 vài lát bánh mì nhỏ hoặc mang bánh mì đặt ngang cánh mũi ngửi trong khi xe chạy chắc chắn sẽ khiến bạn cảm thấy dễ chịu hơn rất nhiều.

2.4 Lá trầu không – cách chống say xe hiệu quả

Một trong những cách chống say xe hiệu quả nhất được các chủ xế nhiều năm kinh nghiệm mách chính là sử dụng lá trầu không. Để thực hiện, bạn hãy vò nát lá trầu hoặc hơ nóng chúng và đặt lên rốn. Với tính khử hàn hiệu quả, lá trầu không sẽ giúp cơ thể bạn ấm hơn. Ngoài ra, mùi hương từ lá trầu còn góp phần giúp khử mùi xăng xe rất tốt.

chong-say-xe-bang-la-trau-khong-va-cau

Chống say xe bằng lá trầu không và quả cau

2.5 Mẹo trị say xe bằng quả cau

Zestech tổng hợp thêm giúp bạn một mẹo trị say xe đó là dùng quả cau tươi. Bạn chỉ cần bổ cau thành từng miếng nhỏ và ngậm trong miệng khi xe chạy. Những triệu chứng như nôn nao, chóng mặt, đau đầu sẽ được giảm đáng kể.

2.6 Dùng khoai lang trị say xe

Khoai lang là thực phẩm chống say xe vô cùng hiệu quả mà bạn nên biết. Nó có tác dụng rất tốt trong việc giảm chóng mặt, buồn nôn khi đi xe. Chỉ với 1 vài lát khoai nhỏ được rửa sạch và nhai sống, bạn sẽ nhanh chóng kiểm chứng được công dụng tuyệt vời của khoang lang giúp trị say xe.

2.7 Sử dụng thuốc dán dưới mang tai

su-dung-mieng-dan-oto-chong-say-xe

Sử dụng miếng dán chống say xe

Không cần sử dụng thuốc, miếng dán dưới mang tai chính là công cụ hỗ trợ hữu hiệu được các nhà khoa học phát minh ra giúp bạn thoát khỏi tình trạng say xe. Bạn hãy dán chúng dưới mang tai trước khi xe bắt đầu khởi hành khoảng 30 phút. Cơ thể bạn sẽ ở trong trạng thái thoải mái, cân bằng và vững tâm lý khi đi xe. Từ đó, hạn chế tình trạng chóng mặt, buồn nôn – các triệu chứng phổ biến của say xe.

3. Một số lưu ý giúp chống say xe hiệu quả

Có rất nhiều cách phòng chống say xe hiệu quả mà chúng tôi đã bật mí đến bạn trong nội dung trên. Để đảm bảo chống say xe hiệu nghiệm nhất, bạn cần nắm vững thêm một số lưu ý đặc biệt dưới đây:

luu-y-chong-say-xe-hieu-qua

Lưu ý cần biết để chống say xe hiệu quả

– Luôn lựa chọn ưu tiên ngồi hàng ghế đầu để giảm xóc, hạn chế tối đa những chuyển động không dự đoán được trước.

– Ăn nhẹ trước khi xe khởi hành với các đồ ăn như bánh mì, khoai lang,…Tránh để bụng quá no hoặc quá đói hoặc sử dụng đồ uống có cồn khi lên xe.

– Hạn chế sử dụng điện thoại hay đọc sách báo khi xe di chuyển. Trong khi não và mắt tập trung tiếp nhận thông tin từ điện thoại/báo thì cơ thể đang bị mất cân bằng. Sự sai lệch, hỗn loạn này sẽ gây ra hiện tượng hoa mắt, chóng mặt và buồn nôn.

– Tránh nhìn gần vào 1 điểm khi di chuyển mà bạn nên nhìn thẳng ra ngoài cửa theo hướng đường chân trời, phương tiện đang đi. Như vậy, não của bạn sẽ lấy lại được cảm giác cân bằng, tránh nhận tín hiệu mâu thuẫn từ mắt và mô bên ngoài cơ thể và không gặp hiện tượng say xe.

– Nên đeo khẩu trang để tránh việc phải ngửi mùi xăng dầu cũng như mùi hôi khó chịu khi ngồi trên xe.

– Trò chuyện, tương tác với những người xung quanh để giúp bạn quên đi cảm giác đang ngồi trên xe.

– Cố gắng ngủ một giấc thật sâu để rút ngắn chuyến đi và tạm quên cảm giác say xe khó chịu

– Mở cửa sổ để hít thở không khí trong lành cũng như khiến không gian trong xe thông thoáng, dễ chịu hơn.

– Chăm chỉ luyện tập thể dục thể thao kết hợp ăn uống lành mạnh để có sức khỏe tốt nhất.

Sau xe luôn là ác mộng đối với nhiều người trong những chuyến đi xa. Hy vọng với các cách chống say xe mà Zestech đã tổng hợp ở trên sẽ giúp bạn tận hưởng một hành trình an toàn và thoải mái. Theo dõi tiếp những bài viết bổ ích khác của Zestech để tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm lái xe thông minh – an toàn bạn nhé.

Đánh giá bài viết
Tác giả: Đào Hải
Tags:
Đào Hải
Tác giả
Đào Hải
Mạng xã hội

Gọi lại ngay cho tôi




    Ly hợp lò xo trụ: Cấu tạo, nhiệm vụ, nguyên lý hoạt động
    1900 988 910
    Tư vấn miễn phí