Tin tức

Những điều cần biết về cách kiểm tra cảm biến oxy

Cách kiểm tra cảm biến oxy là gì? mục đích của cảm biến oxy là phát hiện ra lượng oxy có trong khí thải. Sau đó nó sẽ chuyển dữ liệu này thành tín hiệu điện áp và gửi cho ECU để điều chỉnh tỉ lệ nhiên liệu hiện có. Do đó, bạn cần xem xét các dữ liệu kỹ thuật để xác định xem có cần phải thay thế cảm biến hay không. Dưới đây là một số lưu ý trong cách kiểm tra cảm biến oxy mà bạn cần biết.

Kiểm tra cảm biến oxy bằng đồng hồ VOM

Khi muốn bảo vệ các bộ phận trên xe trong quá trình kiểm tra và sửa chữa, bạn nên dùng đồng hồ VOM phải có điện trở từ 10 mega ôm. Bạn phải tìm hiểu chính xác vị trí của cảm biến oxy trước khi muốn làm việc này.

Cách kiểm tra cảm biến oxy
Trước tiên, hãy kiểm tra cảm biến oxy bằng đồng hồ VOM

Các dòng xe mới hiện nay thì thường có 2 cảm biến oxy, một nằm ở gần cổ góp xả và một nằm ở  gần bộ xúc tác khí thải. Còn so với các xe cũ thì cảm biến thường nằm gần cổ góp xả. Sau khi mua xe về bạn nên đọc qua sổ hướng dẫn sử dụng xe, để biết chắc vị trí của cảm biến.

Các bước thực hiện:

  1. Làm nóng động cơ cho đến nhiệt độ hoạt động bình thường. Cách làm này khá đơn giản mà ai cũng biết. Bạn chỉ cần lái xe vòng quanh trên đường hoặc có thể để động cơ chạy cầm chừng từ 15-20’.
  2. Tắt động cơ và mở đồng hồ về thang đo DC
  3. Bạn cần nâng xe lên, dùng con đội chết để kê bên dưới gầm xe, sử dụng các vật cản để chặn các bánh xe sau lại với trường hợp bạn muốn kiểm tra cảm biến oxy gần bộ xúc tác khí thải.
  4. Các đường ống xả trên xe đang rất nóng, do đó bạn phải cẩn thận, không được tiếp xúc trực tiếp với nó.
  5. Nếu bạn đang sử dụng xe có cảm biến oxy có điện trở sấy thì thông thường sẽ từ 2-4 dây, nên bạn phải xác định dây tín hiệu. Trường hợp cảm biến có một dây thì đó là dây tín hiệu. Bạn đặt que dò màu đen lên vị trí mass của động cơ, và đưa que dò màu đỏ vào dây tín hiệu.

Nếu muốn nối đầu dò với dây điện, bạn có thể chích đầu dò đi qua dây. Bạn nên rút giắc của cảm biến và thay thế, một sợi dây đồng với chân của dây tín hiệu, sau đó cắm lại giắc, dây đồng sẽ thò ra ngoài. 

Đọc tín hiệu của cảm biến oxy

Sau khi khởi động động cơ, phần thứ 2 trong cách kiểm tra cảm biến oxy chính là kiểm tra tín hiệu điện áp của cảm biến. Nếu điện áp nằm ngoài khoảng 0.1-0.9 V thì có thể cảm biến đã bị hư. Muốn xác định tình trạng của cảm biến, bạn có thể tham khảo 2 bước kiểm tra sau.

Cách kiểm tra cảm biến oxy
Kiểm tra dấu hiệu ra của cảm biến khi hỗn hợp nghèo

Kiểm tra dấu hiệu ra của cảm biến khi hỗn hợp nghèo

+ Mở đường ống thông gió hộp trục khuỷu với van PCV, để cho nhiều không khí đi vào trong động cơ nhiều hơn.

+ Kiểm tra dấu hiệu ra của cảm biến. Nếu cảm biến không đưa ra lượng oxy tăng và điện áp ra là 0.2V thì có thể cảm biến đã bị hư..

+ Tiến hành nối lại đường ống thông gió với van PCV.

Kiểm tra dấu hiệu ra của cảm biến khi hỗn hợp giàu

+ Gỡ ống hút nối với bộ lọc không khí ra.

+ Để làm giảm lượng không khí đi vào động cơ bạn phải che đường ống này bằng một miếng vải.

+ Kiểm tra dấu hiệu ra của cảm biến. Nếu cảm biến không đưa ra lượng oxy giảm và điện áp ra là 0.8V thì có thể cảm biến đã bị hư.

+ Tiến hành nối lại ống hút với bộ lọc không khí.

Cách kiểm tra cảm biến oxy
Bạn nên theo dõi động cơ hoạt động thường xuyên và tiến hành kiểm tra

Để kiểm tra cảm biến oxy không phải ngày một ngày hai, mà bạn cần phải theo dõi động cơ hoạt động thường xuyên và tiến hành kiểm tra. Zestech hy vọng với cách kiểm tra cảm biến oxy trên sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình sử dụng xe.

Ngoài các cách kiểm tra cảm biến oxy cho xe ô tô, bạn còn phải chú ý cách kiểm tra cảm biến nhiệt, cách kiểm tra dầu máy ô tô và cách kiểm tra khi mua xe ô tô cũ để có được một chiếc “xế hộp” hoàn hảo nhất!

5/5 - (1 bình chọn)
Tác giả: Cao Thanh Lâm
Tags:
Cao Thanh Lâm
Tác giả
Cao Thanh Lâm
Mạng xã hội

Gọi lại ngay cho tôi




    Toyota Hilux Hybrid 48V có gì hấp dẫn người dùng?
    1900 988 910
    Tư vấn miễn phí