Kinh nghiệm lái xe

Có nên lắp camera lùi cho ô tô? Tiêu chí chọn mua camera lùi phù hợp

Có rất nhiều thiết bị hỗ trợ giúp lái xe an toàn trong mọi tình huống. Trong đó, camera lùi cho ô tô là một trong những phụ kiện quan trọng giúp người lái dễ dàng đậu và lùi xe một cách an toàn, tránh va chạm không mong muốn. Vậy có nên lắp camera lùi cho ô tô? Tiêu chí chọn mua và lắp camera lùi như thế nào phù hợp? Thương hiệu nào cung cấp camera lùi tốt nhất hiện nay? Theo dõi ngay bài viết dưới đây để giải đáp những thắc mắc trên nhé. 

1. Có nên lắp camera lùi cho ô tô?

Điểm mù phía sau xe ô tô có khoảng không gian lớn nhất khi tính từ đuôi xe về phía sau, nó có thể kéo dài đến vài mét.

Đây cũng là điểm mù nguy hiểm nhất của ô tô khi người lái khó có thể nhìn thấy hết toàn bộ khu vực đuôi xe thông qua gương chiếu hậu cũng như càng khó khăn khi phải quan sát trực tiếp bằng mắt thường ở vị trí ghế lái. Vì thế tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây va chạm, tai nạn khi lùi mà chủ xe khó có thể lường trước. Vậy nên, lắp đặt một thiết bị hỗ trợ quan sát như camera lùi cho ô tô là vô cùng cần thiết và quan trọng. 

Camera lùi cho ô tô (camera lùi) là một loại camera được lắp ở phía sau đuôi xe. Thiết bị này sẽ ghi hình toàn bộ vùng không gian phía sau, ngay đuôi xe cũng như hai bên đuôi xe và truyền về hiển thị hình ảnh trên màn hình android ô tô trung tâm (đối với xe có màn hình) hoặc màn hình phụ. Với góc quay tốt, chất lượng hình ảnh rõ nét, chủ xe sẽ dễ dàng nắm rõ toàn bộ diễn biến, vật cản (người, phương tiện) phía sau xe. Từ đó, việc lùi xe trở nên nhanh chóng, an toàn, hạn chế tối đa va chạm. 

camera-lui-hien-thi-len-man-hinh-android-o-to
Camera lùi hiển thị hình ảnh lên màn hình ô tô

Hiện nay, với công nghệ phát triển, một số dòng camera lùi cho ô tô còn được trang bị đèn led hồng ngoại với chức năng quan sát vào ban đêm hoặc trong điều kiện thời tiết xấu như mưa, bão hay sương mù dày,… 

Camera lùi cho ô tô thường được trang bị sẵn trên các dòng xe hạng sang hay phổ thông cao cấp. Những dòng xe giá rẻ thường chỉ được lắp cảm biển lùi, vậy nên chủ xe có thể chủ động lắp ngay thêm camera lùi cho xế yêu để hành trình di chuyển trở nên an toàn hơn. 

2. Phân loại camera lùi cho xe ô tô

2.1 Camera lùi kèm màn hình

camera-lui-cho-o-to-kem-man-hinh
Camera lùi cho ô tô kèm màn hình

Dòng camera lùi cho ô tô này phù hợp với những xe không có màn hình LCD trung tâm. Nó sẽ bao gồm màn hình hiển thị và mắt camera. Hình ảnh từ camera sẽ được hiển thị lên màn hình để người lái có thể dễ dàng quan sát. 

2.2 Camera lùi cho xe ô tô không kèm màn hình

Camera sẽ được kết nối trực tiếp với màn hình android ô tô của xe. Khi bạn lùi xe, màn hình cũng sẽ tự động chuyển sang hiển thị hình ảnh được quay từ camera phía sau mà không cần sử dụng thao tác nào. Chính vì vậy, đây là loại camera lùi vô cùng phổ biển, phù hợp với xe đã có trang bị màn hình.

2.3 Camera lùi trên gương chiếu hậu

camera-lui-tren-guong-chieu-hau
Camera lùi hiển thị trên gương chiếu hậu

Dù bạn có hay không màn hình trung tâm thì đều có thể sử dụng được loại camera này. Đúng như tên gọi, một bộ camera này sẽ bao gồm mắt camera và gương chiếu hậu được tích hợp màn hình hiển thị. Toàn bộ hình ảnh phía sau xe sẽ được mắt camera ghi lại và hiển thị trên gương chiếu hậu khi chủ xế lùi xe. 

Ngoài 3 loại chính trên, camera lùi cho ô tô còn được biết đến với một số loại như sau:

Camera 360 độ: Đây là một hệ thống với 4 mắt camera được lắp ở các vị trí (trước, sau, 2 gương chiếu hậu,…) giúp quan sát toàn cảnh 360 độ bao gồm phía sau xe. Giúp chủ xe lùi xe dễ dàng, tránh các vật cản phía sau tốt nhất. 

Camera hồng ngoại: Tích hợp thêm đèn hồng ngoại, hỗ trợ ghi hình rõ nét vào ban đêm. Bác tài có thể dễ dàng quan sát mọi chuyển động phía sau xe và điều chỉnh góc đánh lái phù hợp. 

Camera lùi không dây: Hoạt động nhờ sự kết nối với wifi, mang đến sự tiện dụng khi lắp đặt. Loại camera này sẽ tự động hiển thị hình ảnh lên màn hình trung tâm của xe. 

Camera lùi tích hợp camera hành trình: Thiết bị 2 trong 1 khá tiện ích dành cho những dòng xe không có màn hình hiển thị. Khi lùi xe, camera sẽ chuyển sang ghi hình phía sau tương tự như chiếc camera lùi. 

3. Giá camera lùi cho ô tô là bao nhiêu?

Camera lùi cho ô tô có rất nhiều loại với đa dạng về mức giá. Phổ biển nhất từ 400.000 – 1.500.000 VNĐ. 

Thời gian lắp đặt và tích hợp lên màn sẽ mất khoảng 30 phút, yêu cầu người lắp hiểu biết về kỹ thuật để đảm bảo camera hoạt động tốt nhất.  

4. Tiêu chí chọn mua camera lùi cho ô tô tốt và phù hợp

“Thượng vàng hạ cam” với thị trường camera lùi cho ô tô. Mỗi loại sẽ có những tính năng, thông số khác nhau, vậy nên để mua được camera lùi tốt và phù hợp nhất, chủ xe hãy chú ý những tiêu chí sau: 

4.1 Lựa chọn camera lùi có góc quay rộng

lua-chon-camera-lui-co-goc-rong
Lựa chọn camera lùi có góc rộng

Đây là yếu tố quan trọng nhất khi bạn chọn mua camera lùi cho ô tô. Mỗi loại mắt camera sẽ có độ mở góc khác nhau, theo đó, độ mở càng lớn thì hình ảnh quan sát được cũng sẽ có góc rộng hơn. Nhờ đó, hỗ trợ chủ xe quan sát xung quanh tốt hơn.

Camera lùi hiện nay có góc quay phổ biến từ 120 độ – 180 độ. Vậy nên, để có được tầm nhìn tốt nhất khi lùi xe, hãy ưu tiên mua các loại camera có góc rộng. 

4.2 Chọn camera lùi cho ô tô có hồng ngoại

camera-lui-co-tia-hong-ngoai
Camera lùi có tia hồng ngoại

Trong điều kiện ánh sáng đủ, camera lùi chắc chắn sẽ cho hình ảnh sáng rõ. Tuy nhiên, với điều kiện thiếu sáng như khi trời tối, sương mù dày thì nó lại bộc lộ nhược điểm khi hình ảnh hiển thị bị mờ, không còn sắc nét.

Vậy nên, trang bị camera lùi hồng ngoại sẽ giúp bạn giải quyết tình trạng này. Camera lùi hồng ngoại được thiết kế với rất nhiều bóng đèn hồng ngoại (2 bóng, 8 bóng, thậm chí 24 bóng). Trong đó, mỗi bóng sẽ có thể phát ánh sáng với góc lên đến 180 độ. Xuất hiện tình trạng thiếu sáng, các tia hồng ngoại sẽ lập tức chiếu vào vật thể, cảm biến trong camera và ghi lại hình ảnh rõ nét hơn. 

4.3 Ưu tiên chọn camera lùi chống nước

Việc lắp camera lùi cho ô tô ở phía đuôi sau xe thấp khiến thiết bị thường xuyên phải tiếp xúc với nước, sình lầy, bụi bẩn,…ảnh hưởng đến độ bền của thiết bị. Vậy nên khả năng chống nước là tiêu chí quan trọng bạn cần nắm rõ khi lựa chọn mua camera lùi.

Để đánh giá, bạn hãy dựa vào tiêu chuẩn IP với tối thiểu từ IP66 trở lên – mức bảo vệ tốt cho lớp vỏ ngoài cũng nhưng các vi mạch điện tử bên trong thiết bị khỏi sốc, va đập hay nước. Nhờ đó, camera lùi có thể hoạt động liên tục một cách bền bỉ và ổn định. 

4.4 Tính năng vạch chuyển hướng khi đánh lái vô lăng trên camera lùi

Một trong những tiêu chí quan trọng khi chọn mua camera lùi cho ô tô đó là lựa chọn thiết bị có vạch chuyển hướng khi đánh lái vô lăng. Với tính năng này, chủ xe sẽ có thể đưa ra các phán đoán một cách chính xác khi căn chỉnh lùi xe. Giúp quá trình lùi cũng nhanh gọn, an toàn, đặc biệt với những tài xế mới. 

4.5 Tìm mua camera lùi không dây

Việc phải đi dây dọc theo thân để kết nối camera với màn hình trung tâm hay màn hình rời ở những mẫu camera lùi trước đây khá bất tiện. Hiện nay, camera lùi không dây đã trở nên phổ biến và mang lại lợi ích tuyệt vời. Hình ảnh từ camera sẽ được truyền phát nhờ bộ truyền không dây đi kèm. Hoặc tiện hơn là thông qua wifi hoặc bluetooth trên điện thoại thông minh, màn hình android ô tô trung tâm,…

5. Gợi ý số loại camera lùi cho ô tô tốt nhất hiện nay

5.1 Zestech

camera-lui-cho-o-to-zestech
Camera lùi Zestech

Nhắc đến ZESTECH, chắc chắn bạn sẽ nghĩ ngay đến các dòng màn hình android ô tô đang dẫn đầu thị trường hiện nay. Bởi thương hiệu màn hình android Zestech đã quá nổi tiếng, là hãng màn hình duy nhất đạt tiêu chuẩn xuất Mỹ với chất lượng vượt trội, tiên phong công nghệ AI Double Tắt máy ghi hình 24/7,…cùng nhiều tính năng ưu việt.

Tuy nhiên, ngoài sản phẩm chủ lực là màn hình android, ZESTECH còn sở hữu hệ sinh thái đa dạng các thiết bị, phụ kiện dành cho ô tô. Trong đó có camera lùi AHD. Sản phẩm camera lùi của Zestech được đánh giá cao với độ bền chống nước và chất lượng hình ảnh HD, góc quay rộng, rõ nét khi hiển thị lên màn. Nhờ đó, hỗ trợ người lái quan sát lùi xe an toàn, hiệu quả nhất. 

Camera lùi cho ô tô của Zestech được bán với mức giá 1.000.000 VNĐ/bộ.

> Hiện nay, ZESTECH đang triển khai chương trình khuyến mãi bùng nổ nhất năm 2023 “Mua màn hình Zestech, tặng ô tô” với cơ hội 100% trúng các phần quà hấp dẫn. Trong đó, camera lùi AHD là một trong những giải thưởng quà tặng dành cho khách hàng khi tham gia. Chương trình diễn ra đến 21h ngày 08/02/2024, ĐỪNG BỎ LỠ chương trình để rinh quà về nhà nhé. 

chuong-trinh-mua-man-hinh-zestech-tang-o-to
Chương trình “Mua màn hình Zestech, tặng ô tô”

5.2 Vietmap

Không chỉ nổi tiếng khi là một trong những công ty hàng đầu về bản đồ số, giải pháp ứng dụng GIS, Vietmap còn được biết đến khi cung cấp nhiều loại thiết bị cho ô tô, trong đó có camera lùi. 

Các dòng camera lùi của Vietmpa được đánh gia cao về chất lượng hình ảnh, góc quay rộng lên đến 170 độ, khả năng chống nước IP68 vượt trội,…Một số dòng camera lùi Vietmap phổ biển có thể kể đến: VietMap VM3089HN, VietMap VM05,….Giá camera lùi cho ô tô đến từ Vietmap là 400.000VNĐ. 

5.3 Webvision

Đây là thương hiệu chuyên phân phối camera hành trình, màn hình DVD,…Ngoài ra, Webvision cũng cung cấp thêm các dòng camera lùi với ưu điểm về chất lượng hình ảnh rõ nét, góc quay rộng và có cả đèn hồng ngoại. Webvision A28 là dòng camera lùi cho ô tô nổi bật của thương hiệu với giá bán từ 700.000 đồng/bộ. 

5.4 Xiaomi

Xiaomi nổi tiếng về các thiết bị điện thoại, máy tính,…Tuy nhiên, có thể bạn chưa biết, những phụ kiện dành cho ô tô như dây sạc, bơm lốp, camera của Xiaomi cũng vô cùng nổi tiếng. Trong đó, không thể bỏ qua camera lùi cho ô tô với ưu điểm giá bán phải chăng, mẫu mã đẹp và chất lượng ổn định. Dòng camera lùi tiêu biểu của Xiaomi là 70Mai với mức giá từ 400.000 đồng/bộ. 

Có nên lắp camera lùi cho ô tô? Hy vọng với bài viết trên, bạn đã có câu trả lời cho mình, đặc biệt có thêm thông tin khi chọn mua camera lùi phù hợp nhất. Liên hệ hotline 1900 988 910 để được hỗ trợ tư vấn chi tiết về các sản phẩm của ZESTECH và cập nhật các chương trình khuyến mãi hấp dẫn nhất. 

Đánh giá bài viết
Tác giả: Cao Thanh Lâm
Tags:
Cao Thanh Lâm
Tác giả
Cao Thanh Lâm
Mạng xã hội

Gọi lại ngay cho tôi





    Kinh nghiệm xử lý đèn ô tô bị mờ nhanh chóng – hiệu quả
    1900 988 910
    Tư vấn miễn phí