Tin tức

Đĩa ép ly hợp: Cấu tạo và nguyên lý hoạt động

Đĩa ép ly hợp, còn được gọi là bàn ép hoặc mâm ép, là một thành phần quan trọng trong hệ thống ly hợp của xe ô tô. Hãy cùng Zestech Việt Nam tìm hiểu về đặc điểm, nhiệm vụ, phân loại, cấu tạo và nguyên lý hoạt động của bộ phận này qua bài viết sau đây nhé!

1. Cơ bản về đĩa ép ly hợp

1.1. Nhiệm vụ của đĩa ép ly hợp

Đĩa ép ly hợp, còn được gọi là bàn ép hoặc mâm ép, là một thành phần quan trọng trong hệ thống ly hợp của xe ô tô. Nó có hình tròn, mỏng và được làm từ thép với một moay ơ được đặt ở giữa. Bề mặt ngoài của đĩa ly hợp được ép vật liệu ma sát bằng đinh tán.

Nhiệm vụ chính của đĩa ép ly hợp là truyền lực từ động cơ tới hộp số cơ khí. Khi đóng ly hợp, đĩa ép sẽ ép sát lá côn (đĩa ma sát) vào bánh đà để gắn kết giữa động cơ với cầu chủ động. Khi ngắt ly hợp, đĩa ép sẽ kéo đĩa ma sát (lá côn) ra khỏi bánh đà. Khi đĩa ép ly hợp bị hư hỏng, nó sẽ gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình hoạt động của bộ ly hợp nói riêng và đến toàn bộ hệ thống truyền lực của xe nói chung.

Đĩa ép ly hợp có nhiệm vụ chính trong hệ thống ly hợp xe ô tô
Đĩa ép ly hợp có nhiệm vụ chính trong hệ thống ly hợp xe ô tô

1.2. Phân loại đĩa ép ly hợp

Đĩa ép ly hợp loại lò xo

Đĩa ép ly hợp loại nửa ly tâm

Đĩa ép ly hợp loại nửa ly tâm

Lực ép sinh ra nhờ các lò xo. Có thể bao gồm lò xo đặt xung quanh, lò xo trung tâm, lò xo đĩa.

Ngoài lực ép của lò xo, còn có lực ly tâm của trọng khối phụ ép thêm vào.

Ly hợp ly tâm sử dụng lực ly tâm để tạo lực ép đóng và mở ly hợp.

Có 3 loại đĩa ép ly hợp được sử dụng phổ biến nhất
Có 3 loại đĩa ép ly hợp được sử dụng phổ biến nhất

Tham khảo lắp đặt các sản phẩm hỗ trợ an toàn cho xế yêu: Màn hình AndroidAndroid BoxCamera 360

2. Cấu tạo của đĩa ép ly hợp

2.1. Đặc điểm của đĩa ép ly hợp

  • Hình dạng và cấu tạo: Đĩa ly hợp có hình tròn, mỏng và được làm từ thép với một moay ơ được đặt ở giữa. Bề mặt ngoài của đĩa ly hợp được ép vật liệu ma sát bằng đinh tán. Vật liệu ma sát được tán vào những phần gợn sóng ở phần ngoài của đĩa ly hợp. Chúng như đệm đàn hồi, giúp giảm va chạm khi đĩa ly hợp bị ép mạnh vào bánh đà.
  • Kết cấu nhỏ gọn: Khoảng không gian chiếm chỗ ít vì lực ép tác dụng lên đĩa ép lớn.
  • Đảm bảo lực ép đều: Đảm bảo được lực ép đều lên các bề mặt ma sát bằng cách bố trí các lò xo đối xứng với nhau và với các đòn mở.
  • Đặc tính tuyến tính: Luôn giữ được đặc tính tuyến tính trong toàn bộ vùng hoạt động.
  • Giá thành rẻ, chế tạo đơn giản.
Đặc điểm cấu tạo của đĩa ép ly hợp
Đặc điểm cấu tạo của đĩa ép ly hợp

2.2. Các bộ phận của đĩa ép ly hợp

Đĩa ép ly hợp, một thành phần quan trọng trong hệ thống ly hợp của xe ô tô, có cấu tạo như sau:

  • Đĩa ly hợp: Đĩa ly hợp có nhiệm vụ đóng và mở mạch truyền lực từ động cơ đến trục sơ cấp hộp số khi sang số mà động cơ vẫn hoạt động. Nó duy trì mạch truyền lực trong suốt thời gian xe chạy bình thường và là cơ cấu đảm bảo an toàn cho động cơ và hệ thống truyền lực khi bị quá tải. Đĩa ly hợp nối động cơ và hộp số.
  • Bánh đà: Bánh đà là một thiết bị cơ học sử dụng bảo toàn momen động lượng để tích năng lượng quay. Nó có khả năng làm mịn các sai lệch đủ nhỏ trong sản lượng điện của hệ thống, đóng vai trò của bộ lọc thông thấp đối với vận tốc cơ học (góc hoặc cách khác) của hệ thống một cách hiệu quả. Bánh đà còn có khả năng lưu trữ năng lượng cơ học để sử dụng sau này.
  • Vòng bi cắt ly hợp: Vòng bi cắt ly hợp hấp thụ chênh lệch tốc độ quay giữa càng cắt ly hợp (bộ phận không quay) và lò xo đĩa (bộ phận quay). Sau đó, nó truyền chuyển động của càng cắt vào lò xo đĩa. Vòng bi cắt ly hợp tự định tâm dùng để tránh tiếng ồn do ma sát giữa lò xo đĩa và vòng bi cắt ly hợp.
  • Bàn đạp ly hợp: Bàn đạp ly hợp giúp bạn điều khiển xe dừng lại theo ý muốn khi động cơ xe vẫn đang hoạt động. Việc điều khiển bàn đạp ly hợp đòi hỏi bạn phải có kỹ thuật và kinh nghiệm để đảm bảo đúng thao tác và an toàn. Khi người lái đạp bàn đạp ly hợp, cơ cấu điều khiển sẽ làm cho đĩa ma sát (thuộc phần bị động) tách khỏi bánh đà (thuộc phần chủ động), giữa bánh đà và đĩa ma sát sẽ có khoảng hở, bánh đà sẽ không làm cho đĩa ma sát (cũng như trục bị động) quay nữa.
Cấu tạo từng bộ phận của đĩa ép ly hợp
Cấu tạo từng bộ phận của đĩa ép ly hợp

3. Nguyên lý hoạt động của đĩa ép ly hợp

Nguyên lý hoạt động của đĩa ép ly hợp dựa trên việc sử dụng lực ma sát để truyền mô-men từ động cơ tới hộp số. Dưới đây là thông tin chi tiết:

  • Khi động cơ hoạt động: Bánh đà quay, đĩa ma sát bị đẩy áp chặt lên bánh đà thông qua đĩa ép. Nhờ lực ma sát, các chi tiết trên tạo thành một khối cùng quay theo bánh đà. Mô-men được truyền từ trục khuỷu của bánh đà qua đĩa ma sát và then hoa đến trục sơ cấp của hộp số.
  • Khi muốn tách ly hợp: Người lái xe đạp pédale (pê-đan) (thường gọi là đạp côn) thông qua đòn bẩy và khớp nối, bạc mở bị đẩy vào kéo đĩa ép ra. Khi đó, các chi tiết trên tách ra, tạo thành một hệ thống không còn quay cùng nhau.
Đĩa ép ly hợp hoạt động dựa trên nguyên lý nào
Đĩa ép ly hợp hoạt động dựa trên nguyên lý nào

Điều này giúp đảm bảo việc truyền lực từ động cơ tới hộp số cơ khí một cách linh hoạt và hiệu quả. Khi đĩa ép ly hợp bị hư hỏng, nó sẽ gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình hoạt động của bộ ly hợp nói riêng và đến toàn bộ hệ thống truyền lực của xe nói chung.

Như vậy, bạn đọc đã có thể hiểu rõ hơn về đĩa ép ly hợp cũng như vai trò quan trọng của nó đối với hệ thống dẫn động trên xe ô tô. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, hãy để lại bình luận ở phía dưới, Zestech sẽ trả lời sớm nhất có thể. Đừng quên theo dõi trang Tin tức trên Website của Zestech để cập nhật những thông tin 

Truy cập vào Zestech.vn để xem thêm các bài viết liên quan

Ly hợp lò xo trụ: Cấu tạo, nhiệm vụ, nguyên lý hoạt động

Kích thước Gara ô tô trong nhà tiêu chuẩn 2024

Tìm hiểu cấu tạo ly hợp ma sát – Phân loại và nguyên lý hoạt động

Đánh giá bài viết
Tác giả: MINH NHẬT VŨ
Tags:
MINH NHẬT VŨ
Tác giả
MINH NHẬT VŨ

Tôi là Vũ Minh Nhật, là biên tập viên chuyên môn của Zestech.vn – đơn vị tiên phong trong lĩnh vực cung cấp Màn hình AndroidAndroid Box cho ô tô tại Việt Nam. Với nền tảng kiến thức vững chắc, niềm yêu thích và đam mê sâu sắc với công nghệ, tôi luôn nỗ lực mang đến cho độc giả những bài viết chất lượng, bổ ích và chính xác nhất về các sản phẩm và dịch vụ của Zestech. Tôi hy vọng rằng những nội dung do tôi biên soạn sẽ giúp độc giả có được những thông tin hữu ích nhất và những trải nghiệm tốt nhất khi sử dụng các sản phẩm của Zestech.

Mạng xã hội

Gọi lại ngay cho tôi




    GAC GS3 Emzoom sẽ về Việt Nam trong năm 2024
    1900 988 910
    Tư vấn miễn phí