Tin tức

Điểm mù trên ô tô: Cách nhận biết và khắc phục hiệu quả nhất

Điểm mù trên ô tô là điểm mà các bạn khi quan sát không thể thấy rõ được không gian bên ngoài xe khi đó rất dễ dẫn đến tai nạn, những va chạm đáng tiếc. Do đó, để lái xe an toàn hơn việc nhận biết và khắc phục những điểm mù này là vô cùng quan trọng. Hiểu được điều đó, bài viết sau đây chúng tôi xin chia sẻ đến các bạn đọc giả những biện pháp hạn chế, khắc phục điểm mù hiệu quả.

1. Cách nhận biết điểm mù trên ô tô

điểm mù trên ô tô

Cách nhận biết điểm mù trên ô tô

Điểm mù là tên gọi chung của những khoảng không gian bên ngoài xe mà tài xế không thể quan sát được bằng gương chiếu hậu. Vì không quan sát được nên những điểm mù tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm, điểm mù xuất hiện khi đi trên đường, lùi xe, chuyển làn hoặc quay đầu. Nếu không cẩn thận thì rất dễ xảy ra va chạm, tai nạn do không thể quan sát được.

Ngoài ra những chiếc xe càng lớn, có kích thước cao thì điểm mù xuất hiện càng nhiều do cản trợ tầm nhìn, ngoài ra khi điều khiển xe tư thế lái, vóc dáng,…của tài xế cũng là nguyên nhân dẫn đến điểm mù nhiều hay ít.

2. Cách khắc phục, hạn chế điểm mù trên ô tô

Điểm mù ô tô gây nhiều tác động xấu, khi lái xe các tài xế cần khắc phục, hạn chế điều mù càng nhiều càng tốt. Ứng với mỗi loại điểm mù khác nhau thì sẽ có cách khắc phục khác nhau. Cụ thể như sau:

– Điểm mù phía trước xe

điểm mù trên ô tô

Điểm mù phía trước xe

Đây là điểm mù xuất hiện phía trước xe thường xuất hiện ở những dòng xe gầm cao có tầm nhìn phía trước hạn hẹp, khó quan sát. Do phần đầu cao nên sẽ cản trở khả năng quan sát các vật thể ở gần của tài xế hơn những mẫu xe sedan bình thường.

Để khắc phục được điểm mù này các tài xế cần chú ý đến tốc độ lái, nếu khi xe chuẩn bị sang đường, hoặc di chuyển tại những khu vực đông dân cư thì nên giảm tốc độ. Đồng thời lắp thêm các công cụ hỗ trợ quan sát phía trước như : Camera, cảm biến,…

Khi đi gần những phương tiện tham gia giao thông có kích thước lớn như xe buýt, xe tải thì nên giữ khoảng cách an toàn, bởi những chiếc xe đó có nhiều điểm mù khiến tài xế không thể nhìn thấy xe của bạn.
Xem thêm: màn hình android o to , android box oto

– Điểm mù phía sau xe

Đây là loại điểm mù xuất hiện phía sau xe và đây được xem là điểm mù phổ biến, thường gặp và nguy hiểm nhất. Không gian phía sau rất khó quan sát, dù bạn đã nhìn qua gương chiếu hậu thì vẫn có những chỗ bạn không thể quan sát được. Phạm vi điểm mù có thể dài vài mét tính từ đuôi xe hất về phía sau. 

Để khắc phục được tình trạng này cách đơn giản nhất là các bạn lắp thêm các bộ sản phẩm an toàn lái xe như cảm biến lùi, camera phía sau để khi lùi xe có thể quan sát 100% không gian phía sau.

– Điểm mù trên gương chiếu hậu

điểm mù trên ô tô

Điểm mù trên gương chiếu hậu

Nghe lạ nhưng lại là sự thật, trên gương chiếu hậu cũng xuất hiện điểm mù, đây là những khoảng không gian không lọt vào tầm nhìn của gương chiếu hậu.

Cách khắc phục tình trạng này là điều chỉnh lại tốc độ di chuyển của xe, giảm tốc độ để quan sát hai bên thật kỹ trước khi chuyển lại, quay đầu. Các bạn cũng có thể lắp thêm một chiếc gương cầu nhỏ để mở rộng tầm nhìn hơn.

Biết được điểm mù này và tác động của nó nên có nhiều hãng ô tô khi sản xuất đã trang bị thêm tính năng cảnh báo điểm mù trên gương chiếu hậu rất tiện dụng.

– Điểm mù trên cột chữ A (cột trước)

Như chúng ta biết xe ô tô được cấu tạo khung xe gồm 3 bộ phận đó là cột A, cột B và cột C, tất cả có tác dụng chống đỡ cho mui xe và tạo nên một bộ vỏ vững chắc cho xe. Trong 3 cột đó thì cột trước là cột A lại chính là nguyên nhân gây ra điểm mù, làm cản trở tầm mắt của tài xế khi lái xe. Cột A sinh ra điểm mù tùy thuộc vào góc đánh lái.

Để khắc phục được tình trạng này tài xế cần điều chỉnh tư thế ngồi, nghiêng đầu để có góc quan sát tốt hơn. Đặc biệt khi di chuyển những đoạn đường đèo núi, hiểm trở thì nên quan sát kỹ hoặc bấm còi, đèn tín hiệu nguy hiểm để cảnh báo những phương tiện khác khi đi vào khúc cua.

– Một số cách khắc phục khác

Ngoài những điểm mù cơ bản trên thì vẫn còn rất nhiều điểm mù khác có thể xuất hiện khi lái xe, những điểm mù này xuất hiện khi tài xế ngồi sai tư thế, không đúng quy chuẩn, gương chiếu hậu điều chỉnh lệch vị trí,…Cách khắc phục cho tình trạng này là các bạn cần tập ngồi tư thế chuẩn, thẳng lưng để quan sát dễ dàng hơn. Đồng thời thường xuyên điều chỉnh, kiểm tra gương chiếu hậu trước khi khởi động xe.

Trên đây là bài viết chia sẻ về cách nhận biết, khắc phục các điểm mù ô tô hiệu quả và chuẩn xác nhất. Các tài xế nên tìm hiểu và thực hiện đúng để lái xe an toàn, tránh những cuộc va chạm đáng tiếc xảy ra. Mong rằng với ít phút lưu lại trên bài viết đã mang đến các bạn đọc giả nhiều kiến thức bổ ích. 

5/5 - (1 bình chọn)
Tác giả: Cao Thanh Lâm
Tags:
Cao Thanh Lâm
Tác giả
Cao Thanh Lâm
Mạng xã hội

Gọi lại ngay cho tôi




    Ly hợp lò xo trụ: Cấu tạo, nhiệm vụ, nguyên lý hoạt động
    1900 988 910
    Tư vấn miễn phí