Tin tức

Tất tần tật về độ loa ô tô để nâng cao chất lượng âm thanh

Nâng cấp âm thanh xe hơi bằng cách độ loa ô tô đang là xu hướng mới năm 2021. Ở một số dòng xe giá rẻ âm thanh nguyên bản không thật sự làm hài lòng khách hàng, để có thể trải nghiệm tuyệt vời hơn thì việc độ loa là thật sự cần thiết. Tất cả kinh nghiêm mua loa ô tô, âm ly ô tô, nâng cấp âm thanh sẽ được chia sẻ sau đây. 

1. Phân loại loa xe ô tô

loa xe ô tô

Hiện nay trên thị trường có 3 loại loa chính tương ứng với 3 dải âm thanh. Cụ thể:

– Loa trầm

Loa trầm là loại loa tương ứng với dải âm thanh bass trầm, đây là loại loa được sử dụng để thể hiện những âm thanh có dải tần thấp. 

Loa trầm có đặc điểm là kích thước lớn, thùng loa khá to và chất lượng âm thanh sắc nét, rõ ràng mang đến trải nghiệm dễ chịu cho khách hàng. 

Vị trí lắp loa trầm là ở gầm xe hoặc ở phía sau cốp xe.

Hiện nay trên thị trường loa trầm được phân phối với 2 dạng là loa điện và loa hơi. Trong đó loa điện là loa lấy tín hiệu từ âm ly ô tô mà không cần đến các bộ khuếch đại âm thanh riêng. Còn loa điện là loại loa được lắp đặt bộ khuếch đại âm thanh riêng bên trong và có cả bộ cắt tần số nhằm loại bỏ những âm tần số cao, chỉ để lại âm trầm có tần số nằm trong dải Bass.

– Loa trung Mid

Loa trung Mid đây là loại loa tương ứng với dải âm thanh Mid trung, âm thanh có tần số phổ biến nhất. Vì thế loa trung Mid được sử dụng rất nhiều, hầu hết tất cả các xe đều có lắp đặt.

Loa Mid ô tô có kích thước trung bình tầm 3 – 5 inch

Vị trí thường được lắp đặt là ở cánh cửa xe

– Loa Treble

Cuối cùng là loa Treble, đây là loại loa thể hiện âm thanh cao và  bổng ở tần suất cao như tiếng chim hót.

Loa có đặc điểm là kích thước nhỏ chỉ từ 1 – 2 inch

Vị trí thường được lắp đặt đó là ở góc taplo sáp kính lái, cột chữ A vị trí ngay góc kính cửa, ốp cánh cửa xe…

2. Có nên độ loa ô tô

loa xe ô tô

Khi mua tất cả các mẫu xe đều đã được nhà sản xuất lắp đặt hệ thống âm thanh nguyên bản đi kèm, tuy nhiên ở một số mẫu xe giá rẻ và phổ thông thì chất lượng âm thanh đó không thật sự ấn tượng. Để có thêm trải nghiệm và nâng tầm đẳng cấp không ít tài xế đã mạnh dạn chi một số tiền lớn để độ loa ô tô. Sau khi độ âm thanh của xe được cải thiện và đặc biệt ấn tượng hứa hẹn mang đến những phút giây thư giãn cho tất cả hành khách ngồi trên xe. Tuy nhiên, bên cạnh những cái lợi thì việc độ loa ô tô cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro do đó có rất nhiều người băn khoăn không biết có nên độ loa ô tô hay không?

Khi mua xe đối với những mẫu xe hạng sang như: C200, C300 AMG hay E-Class như E200, E300 AMG đều được đầu tư nhiều về hệ thống âm thanh ô tô. Có đầy đủ loa Mid trung tâm, loa Sub và loa Treble bố trí ở nhiều vị trí trong xe. Tuy nhiên, ở những dòng xe giá rẻ và phổ thông thì hệ thống âm thanh thường bị cắt giảm chỉ ở mức trung bình thậm chí là khó nghe. Vị trí lắp đặt chủ yếu là ở 4 cánh cửa vì thế không thể làm thỏa mãn được nhu cầu sử dụng. Do đó với những dòng xe giá rẻ chúng tôi khuyên các bạn nếu có tài chính thì nên độ loa ân thanh cho xe. Bởi độ loa rất an toàn, không làm ảnh hưởng đến các bộ phận máy đồng thời còn giúp át đi tiếng ồn trong cabin hiệu quả, xem phim hay nghe nhạc sống động hơn.

3. Những kinh nghiệm cần biết khi độ loa ô tô

Độ loa ô tô không gây ảnh hưởng đến xe nhưng để thật sự an toàn và hiệu quả thì khi thực hiện các bạn cần chú ý những điều sau:

– Lắp đặt đúng dải tần loa

Khi độ loa ô tô các bạn phải xác định được dải tần loa đó là gì để có thể lựa chọn được loại loa phù hợp. Mỗi một loại sẽ có dải tần khác nhau, ví dụ như cùng là dòng loa Sub siêu trầm, nhưng loa này có dải tần thấp hơn loa kia. Cùng là dòng Mid nhưng sẽ có loa có dải tần rộng hơn đạt được độ trầm bổng cao hơn loa khác.

– Kiểm tra độ nhạy của loa

Độ nhạy là một trong những yếu tố quan trọng các bạn cần phải test thử khi độ. Độ nhạy sẽ cho chúng ta biết được độ lớn, độ to hay âm lượng của loa khi phát ra. Thông qua độ nhạy, người mua có thể chọn công suất amply phối ghép phù hợp.

> màn hình ô tô , android box cho oto

– Công suất cực đại

Kiểm tra công suất cực đại mà loa có thể phát ra để lựa chọn sao cho phù hợp nhất với xe

– Kích thước loa

Mỗi loại loa khác nhau sẽ có kích thước khác nhau. Có loại to, có loại bé phù hợp vào từng vị trí. Do đó, khi độ các bạn nên lựa chọn kích thước loa phù hợp với xe

4. Thương hiệu loa ô tô nổi tiếng

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại loa ô tô được phân phối nhưng nổi tiếng và được biết đến nhiều nhất không thể không nhắc đến những thương hiệu sau đây:

Loa ô tô Bose

loa xe ô tô

Bose chắc hẳn đã không còn là thương hiệu xa lạ gì nữa đối với người Việt. Bởi trên thị trường không chỉ có mỗi loa ô tô mà Bose còn phân phối rất nhiều dòng sản phẩm thiết bị âm thanh khác. Tất cả đều có một đặc điểm chung là đều có chất lượng tốt và được yêu thích. 

Loa Bose thường được sử dụng để lắp đặt trên các dòng xe ô tô hạng sang như: Mercedes, Mazda

Ưu điểm của Bose là âm thanh dải trầm ổn định, hay

– Loa ô tô Pioneer

loa xe ô tô

Pioneer là thương hiệu sản xuất thiết bị giải trí kỹ thuật số hàng đầu Nhật Bản. Sản phẩm của hãng được lắp đặt tại nhiều dòng xe như Toyota, Mazda,…

Sản phẩm nổi bật nhất của Pioneer là dòng loa Sub trầm và loa lắp cánh cửa. Ưu điểm nổi bật nhất của các sản phẩm thuộc thương hiệu này là giá thành rẻ.

– Loa ô tô JBL

JBL là thương hiệu sản xuất thiết bị âm thanh nổi tiếng toàn cầu, được biết đến với các dòng sản phẩm loa trầm với chất lượng tron trẻo. 

Độ loa ô tô để nâng cao chất lượng âm thanh sẽ mang lại những trải nghiệm thú vị và tuyệt vời hơn cho người sử dụng. Với sự đa dạng về mẫu mã và dải âm của các sản phẩm loa ô tô trên thị trường như hiện nay, khách hàng hoàn toàn có thể tìm mua được cho mình một sản phẩm tuyệt vời nhất. Mong rằng với ít phút lưu lại trên bài viết này đã mang đến cho các bạn đọc giả thêm nhiều kiến thức bổ ích.

Đánh giá bài viết
Tác giả: Cao Thanh Lâm
Tags:
Cao Thanh Lâm
Tác giả
Cao Thanh Lâm
Mạng xã hội

Gọi lại ngay cho tôi




    Ký hiệu đèn pha ô tô và cách sử dụng cho người mới
    1900 988 910
    Tư vấn miễn phí