Tin tức

Đi tìm nguyên nhân khiến động cơ ô tô bị giảm công suất

Động cơ ô tô bị giảm công suất là một trong những vấn đề đau đầu nhất của tài xế. Theo thời gian trong quá trình sử dụng động cơ xe sẽ bị giảm khả năng hoạt động do không được thường xuyên chăm sóc bảo dưỡng. Theo nghiên cứu của các chuyên gia thì nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng này là do hệ thống đánh lửa, hệ thống khí hay là hệ thống nhiên liệu. Để biết thêm chi tiết hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay sau bài viết dưới đây nhé.

1. Nguyên nhân khiến động cơ ô tô bị yếu

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc động cơ xe ô tô bị suy yếu nhưng nổi bật và thường gặp nhất là những  nguyên nhân sau đây.

– Bugi

động cơ ô tô bị giảm công suất

Bugi của xe ô tô

Bugi là bộ phận cuối cùng nằm trong hệ thống đánh lửa có tác dụng tạo ra tia lửa điện nhằm đốt cháy hỗn hợp không khí cùng với nhiên liệu. Với vai trò quan trọng là vậy nhưng theo thời gian sau khi sử dụng thì bugi thường dễ bị bám bụi bẩn, han gỉ, muội than,…sẽ không tạo ra tia đánh lửa đủ mạnh để đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu và không khí. Tình trạng này lâu dần sẽ khiến cho động cơ suy yếu và hoạt động kém hiệu quả

 – Dây cao áp

Đây cũng là một trong những nguyên nhân chính khiến cho động cơ xe ô tô bị hư hỏng nặng. Dây cao áp có vai trò quan trọng trong việc chuyển đổi điện năng từ bình ắc quy thành các tia lửa. Do đó nếu hư hỏng sẽ ảnh hưởng đến khả năng đánh lửa. Lâu dần sẽ khiến cho động cơ của xe hoạt động yếu dần. Một dây cao áp bình thường có điện trở là khoảng 5000Ω, bạn nên thay thế dây cao áp nếu phát hiện hư hỏng. 

– Bơm nhiên liệu bị lỗi

Khi tăng tốc bơm nhiên liệu xe là bộ phận giúp thực hiện điều đó dễ dàng và đơn giản nhất có tác dụng cung cấp nhiên liệu trong bình xăng để động cơ đốt cháy. Nếu bộ phận này bị hư hỏng thì xe rất khó tăng tốc. Hơn nữa, nó cũng đáp ứng nhu cầu của động cơ bằng cách điều chỉnh áp suất cho nhiên liệu. Trong trường hợp bị lỗi, khả năng tăng tốc sẽ hoạt động kém và do đó, xe có thể không nổ máy.

– Bộ lọc không khí bị hư hỏng

động cơ ô tô bị giảm công suất 1 e1605083258782

Bộ lọc không khí bị hư hỏng

Bộ lọc không khí là bộ phận đầu tiên xăng đi vào, do đó giúp ngăn chặn các mảnh vụn, bụi bẩn xâm nhập vào buồng lái. Nếu trong quá trình sử dụng bộ lọc bị lỗi, không đảm bảo chất lượng thì sẽ ảnh hưởng đến việc lái xe của bạn, khiến động cơ hư hại do các tạp chất.

Cụ thể, nếu bộ lọc bị bám quá nhiều bụi bẩn gây đến hiện tượng tắc nghẽn thì lượng khí đi qua sẽ ít đi và làm tiêu hao nhiều nhiên liệu. Do đó, chúng tôi khuyên các bạn nên bảo dưỡng, thay thế và vệ sinh thường xuyên đảm bảo chất lượng tốt nhất.

– Đường ống xả bị tắc

Đường ống xả có 2 bộ phận chính đó là bộ giảm thanh và chất xúc tác. Cả 2 đều có vai trò quan trọng và đóng góp vào việc lưu thông, vận hành của xe ô tô. Tuy nhiên đường ống xả thường hay bị tắc nếu không được bảo dưỡng thường xuyên khiến cho động cơ bị suy giảm và giảm công suất nó tạo ra.

– Mức độ nén

Độ nén của xe cũng là một trong những nguyên nhân chính dễ dẫn đến hiện tượng động cơ xe bị hư hỏng. Nếu mức độ nén quá thấp thì động cơ sẽ không đủ công suất gây ra hiện tượng ì máy khi tăng tốc đồng thời dẫn đến động cơ đánh lửa không đúng cách.

Trên đây là những nguyên nhân chính và thường gặp nhất dẫn đến hiện tượng động cơ xe ô tô bị giảm công suất. Ngoài ra, còn có 1 số nguyên nhân khác như: lỗi bô-bin đánh lửa, thời điểm đánh lửa lệch, bộ lọc nhiên liệu và kim phun bị lỗi,…

2. Cách khắc phục khi động cơ ô tô bị giảm công suất

động cơ ô tô bị giảm công suất

Cách khắc phục khi động cơ ô tô bị giảm công suất

Với những nguyên nhân kể trên thì giải pháp nào tối ưu nhất cho những hiện tượng đó.Tất cả những nguyên nhân đó đều xuất phát từ việc không thường xuyên bảo dưỡng và vệ sinh các bộ phận. Do đó, các bạn cần phải đưa xe đi kiểm tra và bảo dưỡng theo đúng định kỳ. Cụ thể:

+ Với bugi thì các chủ xe cần kiểm tra sau 60.000 – 100.000km/lần 

+ Thay dầu nhớt xe đúng định kỳ, thời hạn thay dầu nhớt hợp lý nhất là khi xe đi được quãng đường 5.000 – 10.000km/lần

+ Vệ sinh hệ thống làm mát: 3 năm/lần

+ Lau chùi và vệ sinh bộ lọc không khí thường xuyên. Không cho bụi bẩn và tạp chất bám vào quá lâu gây mòn và tắc nghẽn

+ Bảo trì hệ thống trợ lực lái điện: 50.000km/lần

+ Thay dầu hộp số đúng định kỳ. Đối với xe ô tô số sàn thì thay mới sau khi đi 50.000km/lần và 50.000 – 100.000km/lần đối với hộp số tự động

+ Thay hệ thống dây an toàn: 80.000 – 100.000km/lần

+ Thường xuyên kiểm tra nắp thùng máy và bên trong không gian buồng máy

>> Đừng quên bảo dưỡng xe ô tô tại những chi tiết nhỏ này nhé

   Quy trình và chi phí bảo dưỡng xe ô tô mới nhất 2020

    Hướng dẫn cách bảo dưỡng ô tô đúng cách cho các tài xế mới

    Màn hình android oto

    Android box ô tô

Khi đi nên đưa xe ra các cơ sở bảo dưỡng chuyên nghiệp có đội ngũ thợ lành nghề, nhiều năm kinh nghiệm để đảm bảo chất lượng dịch vụ là tốt nhất. Tuy đơn giản nhưng lại có không ít chủ xế hộp không thực hiện đúng thời gian dẫn đến việc động cơ xe bị hư hỏng, giảm công suất hoạt động. Mong rằng với ít phút lưu lại trên bài viết này đã mang đến cho các bạn đọc giả nhiều kiến thức bổ ích. Giup gia tăng tuổi thọ của xe và đảm bảo lái xe an toàn trên mọi chặng đường. 

5/5 - (1 bình chọn)
Tác giả: Cao Thanh Lâm
Tags:
Cao Thanh Lâm
Tác giả
Cao Thanh Lâm
Mạng xã hội

Gọi lại ngay cho tôi




    Toyota Hilux Hybrid 48V có gì hấp dẫn người dùng?
    1900 988 910
    Tư vấn miễn phí