Tin tức

Nguyên nhân khiến động cơ ô tô nhanh bị hư hỏng

Động cơ ô tô là trái tim của mỗi chiếc xe nên đây luôn là bộ phận được xem là quan trọng nhất. Một chiếc xe muốn vận hành tốt, hoạt động bền bỉ thì đòi hỏi phải có động cơ tốt, hoạt động với công suất lớn. Để đảm bảo được điều đó các tài xế phải thường xuyên chăm sóc, bảo dưỡng động cơ đúng định kỳ. Vậy đâu là nguyên nhân gây ra những hư hỏng động cơ mà các chủ xe nên biết để có những chuyến đi an toàn.

1. Nguyên nhân khiến động cơ ô tô nhanh bị hư hỏng

– Sử dụng dầu nhớt không phù hợp

động cơ ô tô

Sử dụng dầu nhớt không phù hợp

Dầu nhớt là chất bôi trơn giúp cho động cơ có thể hoạt động bền bỉ và trơn tru trên mọi nẻo đường. Dầu nhớt xe phải đảm bảo chất lượng, số lượng đủ để bôi trơn động cơ, nếu không đủ sẽ dễ dẫn đến động cơ máy bị bào mòn. Mỗi một loại xe sẽ có những loại dầu nhớt phù hợp do đó khi thay các bạn nên tìm hiểu kỹ xem xe ô tô của mình thích hợp với loại dầu nào để đảm bảo tuổi thọ của động cơ được tăng cao, tránh được nhiều hư hỏng. 

>> Hướng dẫn cách thay dầu hộp số xe ô tô và 3 yếu tố quan trọng cần để xác định, màn hình android cho ô tô

– Động cơ bị thủy kích

Thủy kích được xem là nỗi ác mộng của mỗi tài xế khi lái xe bởi đây là nguyên nhân trực tiếp là hư tổn nặng đến động cơ. Nước tràn vào quá nhiều sẽ khiến cho các chi tiết máy không thể khởi động được gây nên hiện tượng chết máy. Khi đó cách khắc phục duy nhất trong trường hợp này là các bạn mang xe ô tô ra các tiệm gara sửa chữa. 

Chi phí sửa chữa trong trường hợp bị thủy kích thường rất lớn, ít cũng vài chục triệu đồng khi chỉ phải thay tay biên, nhiều có thể lên tới vài trăm triệu đồng nếu chẳng may phải thay cả cụm động cơ mới.

– Hao hụt nước làm mát

Trong quá trình di chuyển để chiếc xe có thể vận hành tốt đòi hỏi động cơ xe phải hoạt động hết công suất, khi đó các bộ phận máy sẽ nóng lên. Và nước làm mát là giải pháp khắc phục, làm hạ nhiệt hệ thống xuống từ đó giúp chiếc xe luôn vận hành êm ái mà không bị sôi nước và có nguy cơ bị bó kẹt. Vì thế, tài xế cần kiểm tra dung dịch làm mát thường xuyên, đảm bảo mực nước làm mát luôn đủ để hoạt động. 

Có rất nhiều nguyên nhân khiến xe ô tô hao nước làm mát động cơ, nhưng nguyên nhân chính dẫn đến việc này là do nước làm mát bị chảy ra ngoài hoặc bị lọt vào bên trong động cơ.

– Hao hụt dầu động cơ

Bên cạnh dầu nhớt thì dầu động cơ cũng vô cùng quan trọng, đây là chất bôi trơn các chi tiết nhỏ bên trong động cơ. Từ đó làm giảm ma sát và mài mòn giữa các chi tiết đó. Nếu không được thay mới và bổ sung thường xuyên dầu sẽ bị cạn kiệt dần khiến cho động cơ bị hư hỏng và rất khó để có thể khắc phục.

Nguyên nhân chính của việc hao dầu động cơ là do bị rò rỉ ra bên ngoài hay dầu nhớt bị lọt vào buồng đốt, sau đó bị đốt cháy cùng với nhiên liệu.

2.  Cách khắc phục

động cơ ô tô

Cách khắc phục

Việc di chuyển nhiều và thường xuyên trong các điều kiện thời tiết khác nhau khiến cho động cơ xe ô tô bị hư hỏng là điều không thể tránh khỏi. Do đó, để hạn chế và khắc phục được những hư tổn đó các bạn có thể tham khảo một số cách sau đây:

– Thay dầu nhớt theo đúng định kỳ

Tùy theo quãng đường km đi của xe để tài xế tiến hành thay dầu nhớt. Theo khuyến cáo của các chuyên gia thì sau khi mua xe đi được  3.000 – 5.000 km. Sau đó thì có thể nới lỏng thời gian thay nhưng vẫn phải đảm bảo tần suất 2 lần 1 năm để đảm bảo tuổi và hiệu suất động cơ. 

– Không đi vào những nơi bị ngập sâu

Như giới thiệu trên thủy kích là một trong những nguyên nhân làm hư hỏng động cơ xe do đó khi tham gia giao thông các tài xế nên hạn chế đi vào những khung đường bị ngập sâu. 

– Bổ sung nước làm mát động cơ thường xuyên và kịp thời

Nước làm mát động cơ sẽ hao hụt dần theo thời gian nên các tài xế phải thường xuyên theo dõi và bổ sung kịp thời để đảm bảo luôn có đủ nước hạ nhiệt cho động cơ sau những chuyến đi dài.

– Bảo dưỡng xe thường xuyên

động cơ ô tô

Bảo dưỡng xe thường xuyên

Khi đi bảo dưỡng xế yêu của bạn không chỉ được vệ sinh sạch sẽ mà còn được kiểm tra và sửa chữa các hư hỏng trên xe toàn diện nhất trong đó có động cơ. Việc bảo dưỡng xe ô tô phải được thực hiện theo định kỳ đảm bảo tuổi thọ xe cũng như cảm giác lái tuyệt vời nhất cho mọi tài xế. 

Khi đi bảo dưỡng ngoài động cơ các bạn cần phải kiểm tra các bộ phận khác của xe như: Thay nhớt và kiểm tra lọc nhớt, kiểm tra và vệ sinh lọc gió động cơ, kiểm tra lọc gió máy lạnh và kiểm tra thắng xe. Đây đều là những vị trí dễ bị hư hỏng trên xe.

Một chiếc xe ô tô muốn hoạt động tốt, bền bỉ theo thời gian thì cần phải thường xuyên bảo dưỡng, kiểm tra động cơ xe. Mong rằng với ít phút lưu lại trên bài viết này đã mang đến cho các bạn thêm nhiều kiến thức bổ ích.

Xem thêm: android box cho xe hơi

5/5 - (1 bình chọn)
Tác giả: Cao Thanh Lâm
Tags:
Cao Thanh Lâm
Tác giả
Cao Thanh Lâm
Mạng xã hội

Gọi lại ngay cho tôi




    GAC GS3 Emzoom sẽ về Việt Nam trong năm 2024
    1900 988 910
    Tư vấn miễn phí