Tin tức

Hãy thay đổi ngay những thói quen sau nếu không muốn gây hại đến động cơ tăng áp xe ô tô

Động cơ tăng áp xe ô tô là hệ thống nạp nhiên liệu để nén thêm không khí vào buồng đốt, và như vậy có thể đưa vào nhiều nhiên liệu hơn qua đó làm tăng công suất so với động cơ hút khí tự nhiên mỗi khi hỗn hợp đốt nổ trong xylanh. Với vai trò quan trọng như vậy nên việc làm sao để nâng cao tuổi thọ của động cơ này lên mức tối đa là rất quan trọng. Tuy nhiên, có nhiều tài xế trong quá trình lái thường có những thói quen xấu, gây hại trực tiếp đến động cơ tăng áp. Cụ thể như sau

1. Đặc điểm động cơ tăng áp xe ô tô

Động cơ tăng áp ô tô

Đặc điểm động cơ tăng áp xe ô tô

Động cơ tăng áp ô tô có những đặc điểm nổi bật như kích thước nhỏ nhưng tính năng vận hành cực tốt. Với dung tích nhỏ nên động cơ tăng áp khá tiết kiệm nhiên liệu trong quá trình di chuyển.

Ngoài ra động cơ có công suất cực đại cao do quá trình nén thêm không khí vào buồng đốt của xe ô tô. Được sản xuất trên công nghệ hiện đại và luôn đặt yếu tố môi trường lên hàng đầu nên so với những loại động cơ khác thì động cơ tăng áp có lượng khí thải ít hơn và bảo vệ môi trường tốt hơn các dòng xe khác.

Không chỉ vậy nếu xét về tài chính thì đây cũng là sự lựa chọn hoàn hảo nhất cho khách hàng. Với chính sách đánh thuế ô tô dựa theo dung tích thì những chiếc xe có động cơ nhỏ gọn như động cơ tăng áp sẽ tiết kiệm được một khoản tiền khá lớn đấy. Cụ thể, như Việt Nam, đối với các dòng xe ô tô có dung tích động cơ từ 3.000 – 4.000cc thì thuế tiêu thụ đăng biệt đã tăng cao tới 90%, lớn hơn 30% so với trước đó. Thậm chí đối với xe ô tô có dung tích 5.000 – 6.000cc, mức thuế đã tăng tới mức 130%.

2. Những thói quen có thể gây hại cho động cơ tăng áp ô tô

động cơ tăng áp ô tô

Những thói quen có thể gây hại cho động cơ tăng áp ô tô

Những thói quen trong quá trình lái xe không đúng kỹ thuật có thể trở thành nguyên nhân gây hại cho động cơ tăng áp ô tô bất kỳ lúc nào. Do đó, để đảm bảo xe luôn được vận hành tốt, bền bỉ thì đòi hỏi các chủ xế phải ngừng ngay những thói quen sau đây nhé.

– Ngay khi khởi động đã cho xe chạy ở tua máy cao

Trước khi khởi động động cơ xe đang ở trạng thái nghỉ ngơi do đó nếu khi mở máy mà các bạn đã cho xe chạy ở tua máy cao, đột ngột vận hành như vậy sẽ khiến cho động cơ bị hỏng hóc. Do đó, khi khởi động xe hãy tăng tốc thật nhẹ nhàng, từ tốn để cho động cơ và các bộ phận xe nóng dần. Một mẹo nhỏ trong trường hợp này là các bạn có thể để cho máy chạy ở chế độ không tải trong vòng 2 phút trước khi di chuyển. Làm như vậy để dầu và các chi tiết máy được nóng dần. Việc dầu được đun nóng tới một nhiệt độ phù hợp sẽ giúp xe được bôi trơn triệt để, nhờ đó độ bền của xe được tăng lên

Xem thêm: màn hình android oto, lắp android box cho ô to

– Tắt máy xe một cách đột ngột

Cũng giống như trường hợp trên, việc tắt máy xe đột ngột khi đang di chuyển với vận tốc cao vô cùng nguy hiểm, tiềm ẩn như hư tổn. Cụ thể, thói quen đó sẽ làm tồn động khí thải trong bộ tăng áp, lâu dần gây ảnh hưởng xấu cho xe. Bên cạnh đó, nhiệt lượng cao của khu vực máy tăng áp chưa kịp được làm nguội cũng gây ảnh hưởng không tốt cho động cơ xe. Do đó, khi muốn dừng xe các bạn nên giảm tốc độ xe chậm dần, khi tua máy thấp thì mới dừng xe.

– Sử dụng xăng kém chất lượng

Tưởng chừng như không liên quan nhưng việc dùng xăng hay nhiên liệu xe kém chất lượng, lẫn nhiều tạp chất bên trong sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng đến động cơ xe và nặng nhất là làm phá hỏng hệ thống bên trong. Do đó, khi đổ xăng hay đến những cây xăng lớn để đảm bảo nguồn nhiên liệu tốt nhất.

Chạy tốc độ chậm nhưng cho số cao

động cơ tăng áp ô tô

Chạy tốc độ chậm nhưng cho số cao

Thói quen để số cao khi đang đi với tốc độ chậm không hề tốt, đây là nguyên nhân khiến cho động cơ xe giảm độ bền. Nhiều chủ xe nhầm lẫn đây là cách lái xe ô tô tiết kiệm nhiên liệu, tuy nhiên hoàn toàn không phải vậy. Hệ thống tăng áp sử dụng khí thải của xe để tăng tốc và tăng lượng khí nạp vào xe. Vì vậy, bô tăng áp phải đạt được số lượng vòng quay đủ để đáp ứng công suất động cơ. Nếu để xe di chuyển ở tốc độ chậm mà cài số lớn thì chủ xe sẽ phải nhấn ga khá nhiều để giữ cho xe di chuyển. Dẫn đến tình trạng thừa nhiên liệu nhưng thiếu không khí trong khoang đốt.

– Tăng tốc ngay khi vừa hết cua

Những chiếc xe sử dụng động cơ tăng áp khi kích hoạt sẽ khiến cho độ trễ công suất tăng lên nên khi đi vào những đoạn khúc cua các bạn không nên tăng tốc vì có thể bị trượt dài, vô cùng nguy hiểm

Là một trong những loại động cơ có nhiều tính năng và ưu điểm nổi bật nhất nên việc sử dụng động cơ tăng áp ra sao cho an toàn và hiệu quả là điều mà tất cả mọi người đều quan tâm. Mong rằng với những phút lưu lại trên bài viết này đã mang đến cho các bạn đọc giả thêm nhiều kiến thức bổ ích để luôn vận hành xe tốt nhất. 

5/5 - (1 bình chọn)
Tác giả: Cao Thanh Lâm
Tags:
Cao Thanh Lâm
Tác giả
Cao Thanh Lâm
Mạng xã hội

Gọi lại ngay cho tôi




    Đánh giá Peugeot Traveller Premium 2019: Thông số kỹ thuật và giá bán
    1900 988 910
    Tư vấn miễn phí