Tin tức

Hãy dừng ngay việc đậu xe ô tô ngoài trời nắng

Ánh nắng mặt trời chứa nhiều tia tử ngoại không chỉ gây hại cho con người mà các đồ vật cũng không ngoại lệ. Việc đỗ xe ô tô quá lâu ngoài trời nắng sẽ tác động trực tiếp và gây thiệt hại lớn cho xế yêu của bạn. Mang đến nhiều hậu quả khôn lường, do đó bạn hãy ngay lập tức dừng hành động này lại nhé.

1. Những tác hại khôn lường của việc đậu xe ô tô ngoài trời nắng

đậu xe ô tô ngoài trời nắng

Những tác hại khôn lường của việc đậu xe ô tô ngoài trời nắng

Ánh nắng mặt trời nhất là vào những giờ cao điểm buổi trưa và chiều rất độc hại, không chỉ gây nóng bức mà còn chứa nhiều tia tử ngoại làm ảnh hưởng đến con người nói riêng và tất cả nói chung. Và xe ô tô cũng vậy. Cụ thể:

– Làm nóng và bong tróc sơn

Đây có lẽ là một trong những tác hại nghiêm trọng nhất của việc đậu xe ô tô ngoài trời nóng. Nhiệt độ cao sẽ làm nóng lớp sơn bên ngoài, lâu dần dẫn đến hiện tượng bong tróc, làm giảm tuổi thọ của xe.
Đồng thời còn làm hư hại các thiết bị trên xe nữa.

– Làm biến chất một số bộ phận

Như chúng ta biết, ở nhiệt độ cao sẽ làm cho một số chất liệu bị biến chất, thay đổi. Khi bạn đậu xe quá lâu dưới ánh nắng mặt trời thì có thể khiến một số bộ phận trên ô tô như: lớp cao su và nhựa vinyl trong khoang nội thất sẽ bị bay hơi, dầu và dung môi bị hóa hơi.
Không chỉ vậy ánh nắng mặt trời sẽ khiến cho gương chiếu hậu, cửa kính xe nóng lên và có thể bị nứt, vỡ nếu nhiệt độ quá cao.

– Ảnh hưởng đến sức khỏe chủ xe

Không chỉ dừng lại đó, việc bốc hơi và hóa hơi của các bộ phận trên xe sẽ sản sinh ra một luồng khí độc hại bám vào trong xe gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người. Cụ thể, nếu tiếp xúc trong thời gian dài, con người có thể gặp một số vấn đề về hô hấp và dẫn đến ung thư.
Cũng theo nghiên cứu của nhà khoa học Mỹ, khi nhiệt độ bên trong xe lên tới 50 độ C sẽ làm bay hơi các chất độc hại

– Nổ xe

Đậu xe ô tô ngoài trời nắng
Gây nổ xe
Thời gian xe ô tô đậu ngoài trời nắng càng lâu thì nhiệt độ của xe càng tăng cao. Lúc đó không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến vỏ xe mà còn làm nóng động cơ và hệ thống máy bên trong. Nếu quá cao thì sẽ dẫn đến hiện tượng nổ xe.

– Ảnh hưởng đến nội thất xe

Khi quá nóng, nhiệt độ xe tăng cao sẽ ảnh hưởng và làm hư hại đến các chi tiết nội thất trong xe. Cụ thể như: bong tróc lớp da bọc ghế, nút vặn điều khiển điều hòa, thiết bị điều khiển ghế, trần xe bị bong tróc,…
2. Các bộ phận trên xe ô tô  dễ hư hỏng khi đậu xe dưới trời nắng
Ánh nắng mặt trời tác động trực tiếp và làm hư hỏng đến các bộ phận xe như sau:

– Lốp xe

Lốp xe là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, những ngày nắng nóng, nhiệt độ cao khiến mặt đất nóng lên và gây hư hại đến lốp xe. Áp suất lốp tăng cao có thể dẫn đến nổ lốp hoặc chênh lệch áp suất giữa các lốp xe. Khi tình trạng lệch áp suất xảy ra, xe có khả năng bị thiếu độ bám khi vào cua, gây mất lái hay lật xe.

– Ắc quy

Bình ắc quy là một trong những thiết bị dễ bị hỏng khi đỗ xe quá lâu dưới trời nắng. Nhiệt độ cao sẽ làm cho chất lỏng bay hơi nhiều hơn dẫn đến áp suất và dung dịch trong bình ắc quy bị hao mòn.

– Nội thất xe

Đậu xe dưới trời nóng sẽ khiến xế yêu của bạn hấp thụ nhiều ánh nắng làm cho khoang cabin xe tăng độ lên đến 60 độ C hoặc thậm chí đạt tới 80 độ C. Điều này rất nguy hiểm, khi nhiệt độ quá cao sẽ làm những vật liệu như da, cao su và nhựa bị xuống cấp. 

Do đó, người dùng nên tránh để xe phơi nắng lâu ngoài trời. Nếu buộc phải đỗ xe dưới nắng, cần có các biện pháp che chắn như dán phim cách nhiệt, phủ bạt, dùng ô (dù) che nắng cho ô tô, không để các vật dụng dễ cháy nổ trong xe. Ngoài ra, trước khi vào xe, người điều khiển xe cần mở hết cửa sổ để giúp thoáng khí và đẩy hết khí độc hại ra khỏi cabin xe.

3. Cách khắc phục

đậu xe ô tô ngoài trời nắng
Để khắc phục được vấn đề trên cách tốt nhất là các bạn nên đậu xe ở những chỗ bóng mát, có mái che hoặc dưới hầm các khu dân cư. Tuy nhiên có nhiều trường hợp bắt buộc các chủ xế hộp phải đỗ xe ngoài trời nắng, khi đó:
+ Hãy chuẩn bị sẵn một chiếc bạt che nắng hoặc tấm chắn phản xạ tia nắng mặt trời để tránh bị tăng nhiệt độ bên trong cabin, qua đó bảo vệ nội thất như bảng điều khiển, ghế, vô-lăng và quan trọng là sức khỏe chính bạn và người thân.
+ Đồng thời hãy dán miếng cách nhiệt cho xe ô tô để bảo vệ xe khỏi tác động trực tiếp từ ánh mặt trời.

+ Không đóng chặt cửa kính, hãy hạ xuống 1 – 2 cm để tạo lỗ thông gió cho xe.

+ Không để các vật dụng dễ cháy nổ trong xe khi đậu xe dưới trời nắng. Cụ thể như: bình ga mini, bật lửa ga, nước ngọt có ga, …

+ Thường xuyên kiểm tra lốp xe, đo áp suất lốp, kiểm tra dầu máy, dầu hộp số, dầu tay lái, dầu phanh, nước làm mát, ắc quy. Cùng với đó nên rửa xe, dọn nội thất, làm sạch khoang xe.

Nếu bạn đang đậu xe ô tô của mình dưới thời tiết nắng nóng mùa hè mà không có biện pháp bảo vệ gì thì hãy dừng ngay việc này nhé. Không chỉ mang đến hậu quả khôn lường cho xe mà còn gây ảnh hưởng đến sức khỏe của chính bạn thân mình. Mong rằng với ít phút lưu lại trên bài viết đã mang đến cho các bạn đọc giả nhiều kiến thức bổ ích. Chúc bạn thành công!
Xem thêm
android box cho ô tô
màn hình oled xe oto
5/5 - (1 bình chọn)
Tác giả: Cao Thanh Lâm
Tags:
Cao Thanh Lâm
Tác giả
Cao Thanh Lâm
Mạng xã hội

Gọi lại ngay cho tôi




    Mitsubishi Xpander Hybrid 1.6L chính thức ra mắt Việt Nam
    1900 988 910
    Tư vấn miễn phí