Tin tức

Hiện tượng nhao lái là gì? Nguyên nhân và cách khắc phục ra sao?

Cầm tay lái chắc chắn là điều kiện cần để tài xế có thể lái xe ô tô an toàn trên mọi nẻo đường. Tuy nhiên, trong quá trình lái chúng ta sẽ gặp một số hiện tượng như mất lái, lệch tay lái,…trong đó nhao lái là hiện tượng khá phổ biến. Vậy hiện tượng nhao lái là gì? Nguyên nhân và cách khắc phục ra sao?hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết ngay sau đây nhé.

>> Mách bạn cách lái xe an toàn trong giờ cao điểm, màn hình xe ô tô

1. Hiện tượng nhao lái là gì?

Hiện tượng nhao lái

Hiện tượng nhao lái là gì?

Nhao lái đây là hiện tượng khi điều khiển vô lăng xe đột ngột mất lái do bánh xe gặp trục trặc sau đó xe bị nghiêng sang trái hoặc sang phải. Với hiện tượng này các tài xế sẽ không đủ thời gian để xử lý tình huống và là nguyên nhân gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông thực sự nguy hiểm.

Hiện tượng nhao lái khiến cho tài xế điều chỉnh vô lăng không chuẩn, xe bị nghiêng hẳn sang một phía mà không đạt độ cân bằng cho xe. Đồng thời đòi hỏi tài xế phải dùng nhiều lực để điều chỉnh và giữ xe luôn ổn định.

Hơn nữa, hiện tượng này sẽ đặc biệt nguy hiểm khi tài xế di chuyển vào ban đêm hoặc trên cao tốc, nếu hệ thống lái hoạt động không ổn định có thể gây mất an toàn, thậm chí gây tai nạn.

2. Nguyên nhân của hiện tượng nhao lái

Hiện tượng nhao lái

Nguyên nhân của hiện tượng nhao lái

Hiện tượng nhao lái không chỉ gặp ở những chiếc xe cũ, đã sử dụng lâu mà những chiếc xe mới cũng thỉnh thoảng gặp phải. Vậy nguyên nhân từ đâu cho hiện tượng này.

+ Đầu tiên hiện tượng nhao lái là do góc đặt bánh xe không chính xác khiến cho xe đi lệch đường. Nguồn gốc của việc này là do xe ô tô của bạn thường xuyên phải di chuyển vào những đoạn đường nhiều ổ gà , chướng ngại vật với tốc độ cao.

+ Ngoài ra có thể do lốp xe của bạn đang bị mòn, thước lái bị lệch … làm cho vô lăng của xe bị lệch sang một bên khiến cho xe bị nghiêng. 

+ Việc chạy xe lệch góc sẽ làm cho lốp bị mòn dần theo thời gian, di chuyển sẽ khó khăn kèm theo hiện tượng rung lắc mạnh gây ra nhiều tình huống nguy hiểm cực mạnh.

+ Hiện tượng nhao lái thường gặp nhất đó là lệch góc lái Caster sang trái hoặc phải sinh ra lực đánh lái ngoài ý muốn. 

+ Hoặc khi bánh có độ chum hoặc thước lái bị lệch so với thiết kế ban đầu cũng là nguyên nhân khiến cho tay lái bị lệch

3. Cách khắc phục hiện tượng nhao lái

Để khắc phục được những hiện tượng nêu trên không hề dễ dàng đòi hỏi tài xế cần phải điều chỉnh thói quen cũng như cách điều khiển vô lăng của mình. Khi gặp hiện tượng nhao lái thì đầu tiên các bạn cần làm là đưa xe ra các tiệm sửa chữa và bảo dưỡng ô tô để tiến hành kiểm tra tổng thể. Cần phải đặc biệt quan tâm đến lốp xe cũng như vô lăng.

Đồng thời điều chỉnh lại các góc lái như góc amber, góc caster hay độ chụm của bánh xe, căn chỉnh thước lái

Khi lái xe tài xế cần ngồi đúng tư thế, không điều chỉnh tay lái sang 1 hướng quá lâu

4. Tìm hiểu về góc đặt bánh xe

Hiện tượng nhao lái

Tìm hiểu về góc đặt bánh xe

Như trên chúng ta sẽ thấy xuất hiện một vài khái niệm như góc đặt bánh xe nhưng lại có không nhiều người thật sự hiểu rõ. Việc di chuyển nhiều vào những đoạn đường khó đi, gồ ghề đã làm cho các cơ cấu hệ thống lái bị mòn đi khiến sai lệch các góc định vị của xe.
Hậu quả của việc đặt bánh xe sai góc là khiến cho xe hoạt động không nhất quán, lốp xe bị lệch và vô lăng sẽ bị vẹo dần theo năm tháng. Để lái xe ổn định cũng như khi rẽ và cua vào các góc đòi hỏi tay lái cần phải ở trạng thái cân bằng.
Một số khái niệm cơ bản về góc đặt bánh xe như sau:

– Góc Camber

Đây là góc nghiêng của bánh xe với phương thẳng đứng nhìn từ phía trước hoặc sau bánh xe.

– Góc Caster

Góc này được xác định bởi góc nghiêng về phía trước hoặc phía sau của trục quay bánh xe so với phương thẳng đứng, nhìn từ cạnh xe.

– Góc SAI

Là góc nghiêng trong của trụ lái
Hiện tượng nhao lái gây ra nhiều tác động xấu gây ảnh hưởng trực tiếp đến tay lái cũng như tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Để lái xe an toàn trên mọi nẻo đường thì các bạn cần điều chỉnh tay lái cũng như vô lăng đúng góc để xe luôn đạt trạng thái cân bằng. Mong rằng với ít phút lưu lại trên bài viết này đã mang đến cho các bạn đọc giả thêm nhiều kiến thức bổ ích.
Đánh giá bài viết
Tác giả: Cao Thanh Lâm
Tags:
Cao Thanh Lâm
Tác giả
Cao Thanh Lâm
Mạng xã hội

Gọi lại ngay cho tôi




    Bảng màu xe Ford Ranger 2018 đang phân phối tại Việt Nam
    1900 988 910
    Tư vấn miễn phí