Tin tức

Hộp số CTV có ưu nhược điểm và tuổi thọ như thế nào?

Hộp số ô tô là bộ phận quan trọng trong khối động cơ của xe. Một chiếc xe muốn vận hành tốt thì hộp số của xe cần phải đủ mạnh mẽ và bền bỉ. Hiện nay, dù có khá nhiều loại hộp số khác nhau nhưng được các hãng ứng dụng vào sản xuất nhiều nhất đó là hộp số CVT. Với những ưu điểm nổi bật cùng khả năng vận hành tốt CVT chắc chắn sẽ giúp xế hộp của bạn hoạt động mạnh mẽ hơn. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết hơn ngay sau bài viết dưới đây nhé.

>> Tìm hiểu từ A – Z tất cả các thông tin về hộp số xe ô tô trên thị trường

1. Khái niệm hộp số CVT là gì?

hộp số CVT

Hộp số CVT là hộp số tự động mới khá phổ biến trong ngành sản xuất ô tô hiện nay. Hộp số CVT sử dụng dây ròng rọc để vận hành thay vì sử dụng bánh răng thép như các loại truyền thống khác. Với cấu tạo không có cấp số khi CVT thay đổi số sẽ nhẹ nhàng và mượt mà hơn. Nguyên lý thay đổi tỷ số truyền của loại hộp số này là dựa vào việc thay đổi đường kính của ròng rọc.

Vì không có các bánh răng nên hộp số này chuyển số rất mượt mà trong suốt quá trình duy chuyển. Bạn chỉ nhận thấy có sự thay đổi ở tốc độ động cơ, vòng tua máy.

Hiện nay trên thị trường có khá nhiều thương hiệu sử dụng loại hộp số CVT vào sản xuất. Cụ thể, có thể kể đến đó là: Honda, Toyota, Nissan, Mitsubishi và VinFast với các mẫu xe Toyota Vios, Honda Brio, VinFast Fadil, Mitsubishi Outlander, Toyota Corolla Altis, Nissan X-Trail…

2. Tuổi thọ của hộp số CVT như thế nào?

Hộp số CVT thường được ứng dụng vào các mẫu xe ô tô cỡ vừa và cỡ nhỏ tại thị trường Việt. Tất cả các mẫu xe này đều được đánh giá cao về chất lượng và khả năng vận hành. Cụ thể, nổi bật nhất đó là VinFast Fadil và Toyota Vios lần lượt là mẫu xe bán chạy nhất phân khúc hạng A và hạng B tại Việt Nam. 

Tuy nhiên về tuổi thọ thì hộp số CVT không được đánh giá cao bằng các loại hộp số truyền thống. Nguyên nhân là do CVT sử dụng dây đai để truyền động độ bền sẽ kém hơn so với bánh răng. Cơ bản tuổi thọ của hộp số CVT sẽ rơi vào 3 năm, 5 năm hoặc lâu hơn tùy vào cách sử dụng của mỗi người. Nếu bạn dùng đúng cách, tuân thủ các thao tác lái chuẩn bảo vệ hộp số thì tuổi thọ sẽ cao hơn và ngược lại

Vậy để duy trì tuổi thọ của CVT tốt nhất các bạn cần phải tuân thủ những điều sau đây:

+ Thay dầu hộp số thường xuyên đúng định kỳ. Sau khi di chuyển 30.000km cần thay dầu để đảm bảo xích và đai truyền dầu hoạt động tốt nhất. 

+ Nếu bạn sinh sống và thường xuyên di chuyển trên những con đường xấu nhiều bụi bẩn thì nên thay dầu hộp số sớm hơn.

3. Ưu điểm của hộp số CVT

Hộp số CVT

Hộp số CVT sở hữu nhiều ưu điểm nổi bật như:

– Tiết kiệm nhiên liệu

Hộp số CVT sở hữu tỉ số truyền được tối ưu gần như là ở mọi dải tốc độ. Tỷ số truyền của hộp số biến thiên liên tục thay vì cố định như các loại hộp số truyền thống do đó khả năng sử dụng nhiên liệu của CVT cũng hiệu quả hơn. Điều này sẽ giúp xế hộp của bạn tiết kiệm nhiên liệu đáng kể.

– Vận hành êm ái và mượt mà hơn

Vì sử dụng bánh răng nên khi thay đổi tỉ số truyền hộp số CVT hoạt động mượt mà hơn nhiều lần so với hộp số tự động truyền thống. Mang lại cảm giác lái chân thực, êm ái cho lái xe khi gia tăng tốc độ của xe.

Ngoài ra, nếu khi ở cùng dải tốc độ, thì tốc độ động cơ của một mẫu xe được sử dụng hộp số vô cấp sẽ luôn bị thấp hơn. Ví dụ như ở tốc độ 80 km/h, nếu là phiên bản Toyota Vios 2016 được sử dụng hộp số vô cấp CVT sẽ có vòng tua là 1.300 – 1.400 vòng/phút. Trong khi đó, ở phiên bản trước đó thì lại được trang bị hộp số tự động 4 cấp sở hữu vòng tua lên tới 2.000 vòng/phút.

– Trọng lượng và kích thước nhỏ hơn

Với cấu tạo đơn giản nên trọng lượng của hộp số cũng vì thế mà nhẹ hơn so với hộp số khác. Ngoài ra CVT còn có kích thước khá nhỏ, không chiếm diện tích của khoang động cơ xe giúp mở rộng tối ưu khoang hành khách.

4. Nhược điểm của hộp số CVT

hộp số CVT

Bên cạnh những ưu điểm vượt trội nêu trên thì hộp số CVT cũng tồn tại nhiều nhược điểm như:

– Khả năng tăng tốc kém

Tuy tăng tốc mượt mà hơn nhưng hộp số lại có khả năng tăng tốc khá kém. Với cấu tạo bánh răng nên khi tăng tốc dây cu – roa dễ bị trượt. Ngoài ra, xe còn phát ra những tiếng động hú khó chịu.

– Tuổi thọ thấp

So với hộp số tự động truyền thống thì hộp số CVT được đánh giá là có tuổi thọ thấp hơn. Thông thường thì chỉ sử dụng được tối đa 5 năm. Kèm theo đó, hộp số CVT còn hay bị hư hỏng và cần bảo dưỡng thường xuyên mà chi phí bảo dưỡng là khá cao.

– Một số hạn chế khác

+ Do hộp số CVT không được ngâm trong dầu giống những loại hộp số thường nên nó sẽ ồn hơn.

+ Trượt đai khi truyền công suất lớn, do vậy mà lượng momen xoắn chúng xử lý là khá thấp.

>> Hộp số ô tô là gì? Phân loại và đặc điểm của từng loại, màn android oto , lắp android box cho ô to

Hộp số CVT ngày càng được nhiều hãng áp dụng vào sản xuất bởi khả năng vận hành tốt và tiết kiệm nhiên liệu. Tuy còn tồn tại nhiều nhược điểm nhưng với sự thay đổi và cải tiến không ngừng CVT đã và đang ngày hoàn thiện tốt hơn. Mong rằng với những phút lưu lại trên bài viết này đã mang đến cho các bạn đọc giả thêm nhiều kiến thức bổ ích.

5/5 - (1 bình chọn)
Tác giả: Cao Thanh Lâm
Tags:
Cao Thanh Lâm
Tác giả
Cao Thanh Lâm
Mạng xã hội

Gọi lại ngay cho tôi




    Toyota Hilux Hybrid 48V có gì hấp dẫn người dùng?
    1900 988 910
    Tư vấn miễn phí