Kinh nghiệm lái xe

Hướng dẫn cách chỉnh gương chiếu hậu ô tô đúng cách để lái xe an toàn

Cách chỉnh gương chiếu hậu ô tô tránh khỏi những điểm mù để quan sát phía sau khi lái xe là điều mà tất cả các tài xế quan tâm nhất. Bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn tính mạng của bạn thân và những người ngồi trên xe. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách điều chỉnh gương chiếu hậu sao cho đúng cách, hiểu được điều đó bài viết sau đây chúng tôi xin hướng dẫn cụ thể đến các bạn đọc giả nhé.

1. Lý do các bạn nên chỉnh gương chiếu hậu ô tô 

Cách chỉnh gương chiếu hậu ô tô

Chỉnh gương chiếu hậu ô tô yên tâm lái xe

Việc điều chỉnh gương chiếu hậu ô tô tránh những điểm mù là vô cùng quan trọng, bởi gương chiếu hậu và thiết bị dùng để các tài xế có thể quan sát nhanh chóng phía sau và hai bên hông xe qua gương, mà chỉ cần liếc mắt, chứ chưa cần phải quay hẳn đầu nhìn qua vai. Việc quay đầu phía sau rất nguy hiểm khi lái, dễ gây tai nạn nên sử dụng gương chiếu hậu là lựa chọn hoàn hảo nhất.

Chúng ta không phải thường xuyên điều chỉnh gương chiếu hậu ô tô, chỉ khi nào bạn thấy tầm quan sát qua gương của mình hẹp đi thì mới phải điều chỉnh, hạn chế tối đa phạm vi của vùng không nhìn thấy  phía sau và 2 bên hông xe. Ngoài ra, khi bạn lái xe của người khác thì nên điều chỉnh gương chiếu hậu bởi mỗi người sẽ có vóc dáng và chiều cao khác nhau, điều này khiến cho góc nhìn trên gương vì vậy mà không giống nhau. 

Phần gương của xe được thiết kế nhô ra ngoài nên khi tham gia giao thông việc va chạm, quẹt xe là điều không thể tránh khỏi điều đó làm cho gương bị xê dịch, di chuyển khỏi vị trí ban đầu làm cho tầm nhìn của bạn qua gương vì thế mà thay đổi. Hoặc chỉ cần các bác điều chỉnh ghế ngồi xa ra hoặc gần lại, ngả hoặc kéo lưng ghế… thì nhìn phạm vi quan sát qua gương chiếu hậu cũng không còn như cũ. Những lúc đó, vẫn cần điều chỉnh lại cho đúng với vị trí phù hợp để góc nhìn được rộng nhất.

2. Các loại điểm mù thường gặp khi lái xe

Cách chỉnh gương chiếu hậu ô tô

Các loại điểm mù thường gặp khi lái xe

Điểm mù là vùng không gian ngoài xe bị che lấp hay tầm nhìn của người lái không thể tới vì thế dù nhìn qua gương chiếu hậu thì tài xê vẫn không thể quan sát được những điểm đó. Điều này khá nguy hiểm vì rình rập nhiều rủi ro và đã có không ít các vụ tai nạn đã xảy ra khi chuyển làn cũng như rẽ ở các ngã tư hoặc đậu xe vào bãi. Trước khi đi vào cách chỉnh gương chiếu hậu ô tô các bạn hãy cùng điểm qua 3 điểm mù mà các tài xế nên biết.

– Điểm mù gương chiếu hậu

Điểm mù gương chiếu hậu là khoảng không gian mà gương không phản chiếu phần bên hông xe khiến người lái xe không quan sát được và nghĩ quãng đường bên trái xe đang trống và rẽ.

– Điểm mù trước xe

Tùy theo góc đánh lái, mà người lái sẽ không thấy được một số điểm mù khi quan sát từ vị trí lái. Để khắc phục, người lái chỉ cần nghiêng đầu để quan sát mỗi khi chuyển hướng. Ở góc cua tay áo không có gương cầu cảnh báo bên đường, nên bấm còi để phát tín hiệu cảnh báo mỗi khi vào cua. 

Điểm mù này ít gặp phải vì phía trước khá dễ quan sát

Điểm mù phía sau xe 

Đây được xem là điểm mù mà hầu hết tất cả các tài xế thường mắc phải, và cũng là điểm nguy hiểm gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông nhất hiện nay. Điểm mù này có phạm vi khá lớn, kéo dài đến vài mét kể từ đuôi xe về phía sau.

Để khắc phục và đảm bảo an toàn khi lái thì cách tốt nhất là các bạn lựa chọn trang bị cho xe các loại thiết bị camera lùi hoặc cảm biến lùi. Nếu xe không có trang bị này, người lái cần kiểm tra kỹ lưỡng phạm vi an toàn trước khi lùi xe, đặc biệt ở khu vực có dân cư hay có trẻ em.

3.Cách chỉnh gương chiếu hậu ô tô để hạn chế điểm mù

Cách chỉnh gương chiếu hậu ô tô để hạn chế điểm mù không quá khó. Các bạn chỉ cần thực hiện đúng các bước thao tác ngay sau đây:

– Điều chỉnh tư thế ngồi tài xế

Tư thế ngồi đúng, ngay ngắn quyết định đến khả năng và tầm nhìn mà bạn có thể quan sát được qua gương chiếu hậu. Hãy điều chỉnh cho mình một tư thế lái xe ” chuẩn” để có thể hạn chế điểm mù. Thế tư thế nào là chuẩn

Tư thế chuẩn là tư thế  mà ghế lái của xe cần cao hơn vô lăng đề có thể quan sát phía trước điểm nhìn dưới mặt đường cách mũi xe khoảng 4 đến 5 mét.  Lưng tài xế thẳng, không nhổm về phía trước, ngả lưng phía sau hay nghiêng sang hai bên khiến điểm mù “xuất hiện” nhiều thêm.

– Điều chỉnh gương chiếu hậu bên trái

Gương chiếu hậu của xe có 3 loại gương đó là gương bên trái, bên phải và trong cabin. Đầu tiên để điều chỉnh gương chiếu hậu bên trái các bạn mở rộng tầm nhìn gương chiếu hậu bằng cách nghiêng đầu sát về cửa kính phía bên trái. Chỉnh gương cho tới khi phần thân xe gần như biến mất khỏi gương và lúc này chỉ còn phần đuôi xe trên gương là quan sát được.

– Điều chỉnh gương chiếu hậu phía bên phải

Chỉnh gương chiếu hậu bên phải vì do cách xa chỗ lái xe nên các bạn phải nghiêng hẳn người ra chính giữa và nhìn vào gương chiếu hậu bên phải để quan sát điểm nhìn , từ từ điều chỉnh góc nhìn sao cho quan sát được toàn bộ góc phần tư bên phải phía sau.

– Điều chỉnh gương chiếu hậu trong cabin

Tiêu chí để điều chỉnh gương chiếu hậu trong cabin là có thể quan sát được cửa sổ sau ở chính giữa gương, có thể quan sát được những chướng ngại vật phía sau khi lùi xe. Điều chỉnh góc nhìn thật chuẩn trên tư thế đúng, công việc này khá quan trọng bởi khi lùi xe vào bãi đậu xe nếu xuất hiện nhiều điểm mù rất dễ đâm vào các xe và chướng ngại vật phía sau.

4. Lưu ý khi điều chỉnh gương chiếu hậu

cách điều chỉnh gương chiếu hậu ô tô

Lưu ý khi điều chỉnh gương chiếu hậu

Khi chỉnh gương chiếu hậu các ban cần chú ý những điều cơ bản sau để có thể điều chỉnh gương đúng vị trí tránh xuất hiện điểm mù nhé.

+ Không nên điều chỉnh gương khi xe đang di chuyển, phải dừng và đỗ lại để thực hiện xong thao tác mới cho xe chạy. Việc điều chỉnh gương như thế rất nguy hiểm khiến bạn mất tập trung, tay lái không vững dễ gây ra tai nạn.

+ Tập cho bạn thân thói quen khi bước lên xe sẽ thực hiện các thao tác cần thiết trong buồng lái và điều chỉnh gương chiếu hậu là một trong số đó

+ Không nên hoàn toàn tin tưởng vào gương chiếu hậu, bởi chỉnh gương chỉ giúp loại bỏ bớt điểm mù chứ không loại bỏ hoàn toàn. Điểm mù vẫn có thể xuất hiện nên các bạn vẫn nên quay đầu nhìn hoặc trang bị thêm cho xe các cảm biến lùi để đảm bảo an toàn hơn.

+ Giảm thiểu vùng điểm mù bằng gương cầu nhỏ sẽ giúp bạn gần như loại bỏ điểm mù phía sau.

Trên đây là các hướng dẫn cách chỉnh gương chiếu hậu ô tô đúng cách để lái xe an toàn mà bất kỳ tài xế lái xe nào cũng nên đọc để có thể yên tâm hơn khi tham gia giao thông. Mong rằng với ít phút lưu lại trên bài viết đã cung cấp cho bạn nhiều kiến thức bổ ích. Ngoài ra, nếu bạn đã sở hữu một chiếc xe rồi và muốn thay mới màn hình ô tô thì hãy nhanh tay liên hệ với Zestech để được tư vấn miễn phí nhé. Đây là địa chỉ chuyên phân phối các dòng sản phẩm nội thất ô tô thông minh số 1 Việt Nam.

5/5 - (1 bình chọn)
Tác giả: Cao Thanh Lâm
Tags:
Cao Thanh Lâm
Tác giả
Cao Thanh Lâm
Mạng xã hội

Gọi lại ngay cho tôi




    Kích thước xe 7 chỗ thông dụng nhất hiện nay
    1900 988 910
    Tư vấn miễn phí