Tin tức

Hướng dẫn cách đánh lái và trả lái xe ô tô

Cách đánh lái và trả lái xe ô tô chuẩn xác là kỹ thuật quan trọng mà tất cả các tài xế cần phải nắm vững nếu muốn lái xe an toàn. Tuy là kỹ thuật cơ bản nhưng lại khiến cho không ít người lúng túng và gặp nhiều trở ngại khi điều khiển. Hiểu được điều đó bài viết sau đây chúng tôi xin chia sẻ cách đánh lái và trả lái xe ô tô chuẩn xác nhất.

1. Kỹ thuật đánh lái và trả lái xe ô tô

cách đánh lái và trả lái

Kỹ thuật đánh lái và trả lái xe ô tô

Đánh lái và trả lái xe ô tô là kỹ thuật cơ bản, có nhiều thao tác cần thực hiện trong đó được sử dụng nhiều nhất có thể kể đến một số kỹ thuật sau đây:

Đánh lái trái kiểu kéo – đẩy áp dụng khi rẽ tốc độ cao

Đây là kỹ năng khá khó và sử dụng khi tài xế rẽ ở tốc độ cao, thường khi đó rất khó kiểm soát tốc độ và các thao tác thực hiện sẽ không được chuẩn xác. Để thực hiện các bạn cần:

+ Đầu tiên cầm vô lăng xoay theo hướng bạn muốn đi dùng tay phải đẩy từ vị trí 3 giờ hiện tại lên hướng 12 giờ đồng thời thả lỏng tay trái và đón ở vị trí 12 giờ. Tiếp theo tay trái quay tiếp xuống ở vị trí 6 giờ và buông tay phải đón ở vị trí 6 giờ từ tay trái. 

+ Tiếp đó đưa vô lăng lại vị trí 12 giờ bằng tay phải và tay trái di chuyển lên vị trí đó để đón lái. Thực hiện lại nhiều lần động tác đó đến khi bạn muốn chuyển hướng xe.

– Đánh lái một tay

Đánh lái một tay thường chỉ áp dụng cho những ai đã lái xe lâu năm, thành thạo các thao tác khi lái xe. Những người mới học lái thì không nên sử dụng kỹ năng này để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông nhé. Kỹ năng đánh lái một tay khá đơn giản đầu tiên các bạn quay người nhìn phía sau xe khi lùi, lúc đó bạn cầm buông một tay ra khỏi vô lăng hoặc những lúc một tay dùng giữ vô lăng, tay kia thực hiện các thao tác ra vào số, gạt nước, bật xi nhanh,…

– Đánh lái kiểu bắt chéo tay, áp dụng ở tốc độ dưới 25km/h

Vắt chéo tay cũng là một trong những kiểu đánh lái khá phổ biến và được sử dụng nhiều, thay vì thẳng tay như những cách trên thì kiểu đánh lái này vắt chéo tay thành hình chữ X. Để đánh lái hướng bạn muốn đi thì chỉ cần quay tay lái đúng hướng đó là được. Ví dụ nếu bạn đánh lái sang phải thì chỉ cần quay tay lái sang phải thuận kim đồng hồ. Sau đó ở vị trí 3 giờ đẩy vô lăng thuân chiều kim đồng hồ lên vị trí 10 giờ sau lấy tay trái đón lại đặt vô lăng vị trí 2 giờ. Nhả tay phải đến vị trí 6 giờ để đón vô lăng đồng thời tay trái bắt đầu quay vô lăng đến vị trí 6 giờ rồi chuyển cho tay phải. Tiếp tục lặp lại quá trình đó đến khi bạn muốn chuyển hướng xe.

– Trả lái

Trên là 3 kỹ thuật đánh lái bây giờ là kỹ thuật trả lái khi đi ô tô. Bởi sau khi đi hết đoạn đường thì phải trả lái hay là quay vô lăng ngược lại hướng ban đầu để cho xe quay về vị trí thẳng, giữ hướng mới. Tương tự như kỹ năng đánh lái, trả lái các bạn chỉ cần thực hiện thao tác ngược lại hướng ban đầu mà thôi.

2. Những lưu ý khi thực hiện kỹ thuật đánh lái, trả lái

cách đánh lái và trả lái ô tô

Những lưu ý khi thực hiện kỹ thuật đánh lái, trả lái

Để thực hiện đúng kỹ thuật đánh lái và trả lái các bạn cần chú ý đến những điều sau đây:

– Cầm vô lăng đúng cách

Vô lăng là linh hồn của kỹ thuật do đó để đánh lái và trái lái đúng, an toàn các bạn cần cầm vô lăng chuẩn. Tuy nhiên không có tiêu chuẩn cầm vô lăng nào cụ thể, khi cầm các bạn thấy thoải mái, dễ thao tác là ổn. Bên cạnh đó cần đáp ứng được những điều sau đây:

+ Khi cầm vô lăng nên đặt tay ở nửa trên của vô lăng, không được quá cao hoặc quá thấp

+Vị trí đặt vô lăng tốt nhất là là 10:10 và 9:15 hoặc 10:15. Đây là 3 vị trí được cho là  khá thoải mái, và thuận tiện cho việc sử dụng số tay.

+ Khi cầm vô lăng phải cầm chắc chắn, thoải mái, không nên siết quá chặt sẽ khiến tay ra nhiều mồ hồi và mỏi tay

+ Nên cầm vô lăng bằng cả hai tay

Không nên đánh lái chết

Đánh lái chết sẽ làm hư hỏng lốp xe và hệ thống lái. Hạn chế đánh hết lái hoặc khi xe đậu sát vỉa hè thì không nên đánh lái quá mạnh sẽ làm hại lốp xe

Trên đây là bài viết hướng dẫn cách đánh lái và trả lái xe ô tô dành cho những người mới lái xe. Tuy là những kỹ năng cơ bản nhưng để tham gia giao thông an toàn chúng tôi khuyên các bạn nên rèn luyện và thực hành thật nhuần nhuyễn. 

Xem thêm: màn hình android oto, android box oto

5/5 - (1 bình chọn)
Tác giả: Cao Thanh Lâm
Tags:
Cao Thanh Lâm
Tác giả
Cao Thanh Lâm
Mạng xã hội

Gọi lại ngay cho tôi




    Toyota Hilux Hybrid 48V có gì hấp dẫn người dùng?
    1900 988 910
    Tư vấn miễn phí