Kinh nghiệm lái xe

Đâu là cách kiểm tra máy phát điện trên xe ô tô dễ làm?

Cách kiểm tra máy phát điện trên xe ô tô là gì? Mỗi phương tiện có một cơ chế hoạt động khác nhau. Đối với xe ô tô, máy phát điện có nhiệm vụ sạc ắc quy, sản sinh ra nguồn điện phục vụ các thiết bị điện trên xe nhằm đảm bảo cho xe được vận hành liên tục và ổn định trong quá trình hoạt động. Dưới đây những chia sẻ về cách kiểm tra máy phát điện trên xe ô tô khá bổ ích mà bạn nên bỏ túi. 

Các cách kiểm tra máy phát điện trên xe ô tô

Chiếc xe của bạn sẽ có tuổi thọ lâu hơn, vận hành bền bỉ hơn nếu bạn đã thủ sẵn vài kinh nghiệm về các cách kiểm tra máy phát điện trên xe ô tô, cách kiểm tra dầu máy ô tô và cách kiểm tra cảm biến oxy. Dưới đây là 3 bước kiểm tra máy phát điện trên xe ô tô mà bạn cần ghi nhớ:

Cách kiểm tra máy phát điện trên xe ô tô
Đâu là cách kiểm tra máy phát điện trên xe ô tô dễ làm?

Kiểm tra vị trí bình ắc quy

Muốn chữa hết bệnh, điều đầu tiên bạn cần làm là xác định mình đang bị đau ở vị trí nào và với xe ô tô cũng không phải là trường hợp ngoại lệ. Khi phát hiện xe có dấu hiệu hoạt động bất thường, trước hết bạn cần mở nắp capo, sau đó, xác định vị trí mà ắc quy đang nằm.

Đây là bước đầu tiên bạn cần thực hiện và nắm rõ trong quy trình các cách kiểm tra máy phát điện trên xe ô tô. Tùy theo từng mẫu xe mà vị trí ắc quy sẽ nằm ở những vị trí khác nhau. Thế nhưng thông thường ắc quy trên xe ô tô hay nằm bên trái hoặc phải của khoang động cơ. Có một số mẫu xe ắc quy nằm dưới ghế giữa.

Đo điện áp của ắc quy khi tắt máy và khi đang hoạt động

Đã tìm được vị trí ắc quy, việc tiếp theo bạn cần làm là dùng dụng cụ chuyên dụng để đo điện áp của ắc quy khi đã tắt máy và khi xe đang hoạt động. 

Nếu không rành về vấn đề này, hoặc chỉ có một mình, bạn có thể nhờ sự trợ giúp của người có kinh nghiệm. Bạn nên lưu ý một điều là phải đo ắc quy đúng cực mới có thể xác định được máy phát điện còn hoạt động tốt hay không.

Cách kiểm tra máy phát điện trên xe ô tô
Đo điện áp của ắc quy khi tắt máy và khi đang hoạt động

So sánh điện áp

Sau khi bạn đã tiến hành đo điện áp ắc quy 2 lần, lần thức nhất là khi tắt máy, lần thứ hai là khi máy đang hoạt động. Tiếp theo đó là bạn đọc kết quả có được và bắt đầu so sánh.

Nếu như điện áp của ắc quy, lúc máy đang hoạt động cho kết quả cao hơn điện áp của ắc quy lúc tắt máy (khoảng 13.4 đến 14.2 volt). Thì bạn có thể khẳng định được rằng, máy phát điện trên xe ô tô của mình vẫn đang trọng trạng thái hoạt động rất tốt. 

Nếu như kết quả bạn nhận được là ngược lại, thì điều đó có nghĩa là máy phát điện đang không ổn. Ngay lúc này, bạn cần đưa ra phương án để sửa chữa và bảo trì gấp.

Những lưu ý khi kiểm tra máy phát điện trên xe ô tô

Do máy phát điện trong xe của bạn đã vận hành trong thời gian khá dài, nên lớp keo cách điện của lõi đồng có thể bị chảy do nhiệt độ và áp suất quá cao. Bạn cần chú ý cẩn thận khi kiểm tra vì chúng có thể khiến bạn bị bỏng. Khi kiểm tra máy phát điện, bạn cũng nên chú ý tắt hết các thiết bị, bộ phận không cần thiết để tránh xảy ra tình huống bất ngờ. Tốt hơn hết là bạn nên kêu thợ đến kiểm tra hoặc đưa xe đến các cơ sở sửa chữa xe để được nhân viên kiểm tra cẩn thận.

Cách kiểm tra máy phát điện trên xe ô tô
Bạn cần chú ý những gì khi kiểm tra máy phát điện trên xe ô tô?

Trên đây là quy trình giúp bạn tự kiểm tra xem máy phát điện trên xe ô tô của mình có đang hoạt động tốt hay không? Máy phát điện hoạt động không hiệu quả sẽ là nguyên nhân gây ảnh hưởng không hề nhỏ đến toàn bộ hệ thống điện trên xe. Cùng tham khảo những quy trình, cách kiểm tra máy phát điện trên xe ô tô để có thể chăm sóc tốt nhất cho chiếc xe ô tô của bạn nhé! Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để chia sẻ những thắc mắc của bạn về quá trình lái xe hoặc những vấn đề liên quan nhé!

5/5 - (1 bình chọn)
Tác giả: Cao Thanh Lâm
Tags:
Cao Thanh Lâm
Tác giả
Cao Thanh Lâm
Mạng xã hội

Gọi lại ngay cho tôi




    Hướng dẫn cách sử dụng màn hình Suzuki XL7
    1900 988 910
    Tư vấn miễn phí